Zalo

Những điều cần biết về biến chứng tiêm filler mông

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay, tiêm filler mông là 1 phương pháp thẩm mỹ phổ biến để tăng kích thước và định hình mông theo ý muốn. Trong quá trình tiêm filler mông, chất làm đầy được tiêm trực tiếp vào mô mỡ hoặc vùng dưới da của mông. Quy trình thực hiện khá đơn giản nhưng trong 1 số trường hợp có thể dẫn đến một số biến chứng không lường trước. Vậy các biến chứng tiêm filler mông là gì? Tìm hiểu cụ thể qua bài viết sau.

1. Các loại filler được sử dụng trong tiêm filler mông

Trên thị trường, có nhiều loại chất làm đầy da phổ biến, bao gồm chất làm đầy tổng hợp (sử dụng vật liệu nhân tạo), chất làm đầy tự nhiên có sẵn trong cơ thể và khách hàng cũng có thể sử dụng mỡ tự thân của mình. Dưới đây là một số ví dụ về các chất làm đầy tổng hợp phổ biến trên thị trường:

  • Hyaluronic Axit (HA): HA là một chất tự nhiên có trong cơ thể giúp cấp ẩm, làm đầy và khiến làn da mềm mại hơn. Nó có khả năng hấp thụ nước và tạo ra hiệu ứng làm đầy tức thì. Tiêm HA thường có hiệu quả kéo dài từ 6 - 12 tháng.
  • Canxi Hydroxyapatite (CaHA): Loại filler này chứa hợp chất Canxi và Hydroxyapatite có khả năng kích thích tạo Collagen. CaHA thường được sử dụng để cải thiện các rãnh nhăn sâu và duy trì độ căng mông trong khoảng 1 năm.
  • Poly-L-lactic acid (PLLA): PLLA là một chất giúp kích thích cơ thể tạo ra Collagen. Khi tiêm vào mông, nó tạo hiệu ứng làm căng da và tăng độ đầy của mông trong khoảng 2 năm. Tên thương hiệu của filler này là Sculptra.

Dù là loại filler nào thì nhìn chung, khi được đưa vào cơ thể chúng sẽ mang lại các lợi ích điển hình như sau:

  • Tạo độ đầy và làm căng da: Tiêm filler mông giúp tạo độ đầy và căng mướt cho da, tạo ra hiệu ứng làm đầy và làm săn chắc da mông, khiến bạn tự tin khi sở hữu 1 bờ mông tròn trịa.
  • Cải thiện hình dáng và kích thước mông: Việc tiêm filler mông có thể tăng độ đầy và trọng lượng của vùng mông, từ đó cải thiện hình dáng và tạo điểm nhấn cho khu vực này.
  • Khắc phục sự hụt lõm và tạo kết cấu: Các loại filler mông có khả năng tạo kết cấu và giúp khắc phục sự hụt lõm của mông, tạo ra hình dáng tự nhiên và hấp dẫn hơn.
  • Hiệu ứng kéo căng da: Một số loại filler có khả năng kích thích tạo collagen trong da, từ đó giúp căng da và cải thiện độ đàn hồi của da mông.
Có nhiều biến chứng tiêm filler mông
Có nhiều biến chứng tiêm filler mông

2. Các biến chứng tiêm filler mông

Bên cạnh những lợi ích thì tiêm filler mông cũng có thể tiềm ẩn một số rủi ro nhất định. Nếu không được thực hiện an toàn thì thủ thuật này có thể gây ra các biến chứng như:

  • Nhiễm trùng: Quá trình tiêm filler mông có nguy cơ gây nhiễm trùng, đặc biệt khi các đơn vị thực hiện không tuân thủ các quy trình vệ sinh và sử dụng các công cụ tiêm không được làm sạch sẽ.
  • Phản ứng dị ứng: Một số người có thể phản ứng dị ứng với chất filler, gây ra các triệu chứng như ngứa, đỏ, sưng. Trong trường hợp nghiêm trọng, phản ứng dị ứng có thể gây khó thở và sốc phản vệ.
  • Tắc mạch máu nguy hiểm: Mặc dù rất hiếm, tiêm filler mông có thể gây tắc mạch máu quan trọng, có nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng.

Các biến chứng nghiêm trọng sau tiêm filler mông có thể bao gồm:

  • Di chuyển của chất filler: Sau khi tiêm, chất filler có thể di chuyển khỏi vị trí ban đầu, gây ra sự bất thường hoặc mất tính thẩm mỹ của mông. Điều này có thể xảy ra do áp lực, chấn động hoặc các hoạt động vận động sau tiêm.
  • Viêm nang: Tiêm filler mông có thể gây viêm nang, gây đau, sưng và khó chịu trong khu vực tiêm. Viêm nang là phản ứng viêm mô xung quanh chất filler, có thể xảy ra trong một số trường hợp và cần được điều trị thích hợp.
  • Mất cảm giác: Quá trình tiêm filler mông có thể gây mất cảm giác hoặc tổn thương dây thần kinh, dẫn đến tình trạng cảm giác không bình thường trong vùng mông. Điều này có thể xảy ra do tiêm gần các cụm dây thần kinh quan trọng hoặc do phản ứng của cơ thể với chất filler.

Các trường hợp tử vong liên quan đến tiêm filler mông có thể bao gồm:

  • Tắc mạch máu: Trong một số trường hợp hiếm, tiêm filler mông có thể gây tắc mạch máu quan trọng, gây suy giảm hoặc mất khả năng hoạt động của mô. Tắc mạch máu trong vùng mông có thể dẫn đến sự suy giảm cung cấp máu và dẫn đến tổn thương mô, gây nguy hiểm và trong một số trường hợp, có thể gây tử vong.
  • Nhiễm trùng nghiêm trọng: Một nhiễm trùng nghiêm trọng và không được điều trị kịp thời có thể xảy ra sau tiêm filler mông. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nhiễm trùng có thể lan rộng và gây hoại tử mô, gây nguy hiểm và trong một số trường hợp tử vong.

3. Nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục hậu quả tiêm filler mông sai cách

Nguyên nhân nhiễm trùngDấu hiệu nhiễm trùngHậu quả
Quá trình tiêm filler mông có thể gây tổn thương cho da và mô mỡ, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.
Sử dụng chất filler không an toàn hoặc không tuân thủ quy định vệ sinh 
Đau, sưng, đỏ, và nóng vùng tiêm, có thể đi kèm với hạch bạch huyết.Nếu không xử lý kịp thời nhiễm trùng có thể lan rộng, gây viêm nhiễm nghiêm trọng và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tổng thể.
Nguyên nhân dị ứng sau tiêm fillerDấu hiệu dị ứngHậu quả
Cơ thể có thể phản ứng mạnh với các chất filler, đặc biệt là nếu có dị ứng với thành phần chính trong chất filler.
Quá trình tiêm filler cũng có thể gây kích thích mạnh cho mô và hệ thống miễn dịch.
Nổi mẩn, ngứa hoặc sưng, phù nề trên da mông.
Dấu hiệu dị ứng nghiêm trọng hơn bao gồm khó thở, ngạt thở, ho, hoặc sốc phản vệ.
Tổn thương da xung quanh vùng tiêm
Nguy cơ tử vong nếu sốc phản vệ và không được xử lý kịp thời
Nguyên nhân chảy máu, sưng bầmDấu hiệu dị ứngHậu quả
Quá trình tiêm filler mông có thể gây tổn thương các mạch máu và gây chảy máu hoặc tạo ra vết thâm.Vùng tiêm chảy máu và có thể hình thành vết thâm màu tím, xanh hoặc đen.Nếu chảy máu kéo dài hoặc không được kiểm soát, có thể gây mất máu nhiều và tạo điều kiện cho nhiễm trùng.
Nguyên nhân dịch chuyển fillerDấu hiệu  filler bị dịch chuyểnHậu quả
Tiêm loại filler không chất lượng hoặc thao tác tiêm không chuẩn có thể khiến filler di chuyển. Làm mất tính thẩm mỹ và đôi khi sẽ cần thực hiện điều chỉnh hoặc loại bỏ filler.Filler dịch chuyển khỏi vị trí có thể làm cản trở chức năng của mô xung quanh.
Làm tắc nghẽn mạch máu hoặc gây ra cảm giác đau và không thoải mái.
Việc xử lý các biến chứng tiêm filler mông đòi hỏi sự can thiệp của bác sĩ, chuyên gia có kinh nghiệm
Việc xử lý các biến chứng tiêm filler mông đòi hỏi sự can thiệp của bác sĩ, chuyên gia có kinh nghiệm

4. Làm gì để hạn chế biến chứng khi tiêm filler mông?

Để hạn chế biến chứng khi tiêm filler mông, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Lựa chọn bác sĩ và cơ sở thẩm mỹ đáng tin cậy: Tìm hiểu về kinh nghiệm, chứng chỉ của bác sĩ thực hiện thủ thuật. Đảm bảo cơ sở thẩm mỹ tuân thủ các quy trình vệ sinh và an toàn khi thao tác.
  • Thảo luận và tìm hiểu về chất filler: Hãy hỏi bác sĩ về thành phần, nguồn gốc và mức độ an toàn của loại filler được sử dụng. Tìm hiểu về những loại filler có sẵn trên thị trường và chọn loại phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của bạn.
  • Thực hiện quá trình tiêm filler mông trong một môi trường an toàn và vệ sinh: Bác sĩ và nhân viên y tế nên tuân thủ các quy trình vệ sinh cá nhânvà vệ sinh y tế sạch sẽ. Đảm bảo sử dụng kim tiêm, vật liệu và dụng cụ tiêm phải được vệ sinh, khử trùng hoặc sử dụng mới.
  • Duy trì theo dõi sau tiêm filler mông: Lắng nghe và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ sau khi tiêm filler mông. Tham gia các buổi kiểm tra định kỳ và trao đổi với bác sĩ về bất kỳ dấu hiệu bất thường nào (nếu có).
  • Tìm hiểu về biến chứng và cảnh giác với các dấu hiệu bất thường: Tìm hiểu các triệu chứng của nhiễm trùng, phản ứng dị ứng và các biến chứng khác. Nếu có triệu chứng nào đáng nghi ngờ, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra.

Để giảm nguy cơ biến chứng nghiêm trọng khi tiêm filler mông, quy trình tiêm filler cần được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ có chuyên môn, tuân thủ quy trình vệ sinh và chọn chất filler an toàn. Bạn cũng cần cung cấp thông tin đầy đủ về tiền sử dị ứng hoặc vấn đề sức khỏe để đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm filler. Tuân thủ quy trình và chỉ định của bác sĩ là cách tốt nhất để giảm các nguy cơ biến chứng nghiêm trọng và đảm bảo kết quả thẩm mỹ tốt.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Mọi điều bạn muốn biết về tiêm nâng mông

Mọi điều bạn muốn biết về tiêm nâng mông

Hiệu quả của tiêm filler làm đầy sẹo lõm

Hiệu quả của tiêm filler làm đầy sẹo lõm

Hướng dẫn cách chăm sóc môi sau khi tiêm filler

Hướng dẫn cách chăm sóc môi sau khi tiêm filler

Có bầu/ cho con bú có tiêm filler được không?

Có bầu/ cho con bú có tiêm filler được không?

Chất làm đầy sẹo lõm (Filler) hiệu quả nhất cho khu vực nào trên cơ thể?

Chất làm đầy sẹo lõm (Filler) hiệu quả nhất cho khu vực nào trên cơ thể?

49

Bài viết hữu ích?