Zalo

Nhịp tim đốt mỡ: Định nghĩa, biểu đồ và hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịp tim đốt mỡ có thể là một khái niệm khá xa lạ với mọi người. Thực tế, nhịp tim có thể giúp cơ thể trao đổi chất và giảm lượng mỡ thừa đáng thể. Vậy nhịp tim bao nhiêu thì đốt mỡ? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Định nghĩa nhịp tim ở trạng thái đốt mỡ

Tim là cơ quan giúp tuần hoàn máu và mang dinh dưỡng cho toàn bộ hoạt động cơ thể. Trong giải phẫu y học, nhịp tim giúp duy trì sự sống cho một cơ thể, nếu tim ngừng đập thì sự sống sẽ mất đi và rơi vào thực vật nếu não vẫn chưa ngừng hoạt động. Từ đó có thể thấy nhịp tim có ảnh hưởng tới mọi bộ phận và có thể sử dụng nhịp tim để cải thiện sức khỏe cơ thể.

Mỗi cơ thể luôn có nhịp tim khác nhau phân biệt dựa trên độ tuổi, giới tính…. Từng giai đoạn của cuộc đời nhịp tim luôn có những biến đổi theo sinh lý và môi trường. Do đó mỗi giá trị nhịp tim đều có những ý nghĩa riêng với y học và sức khỏe. Nhịp tim bao nhiêu là đốt mỡ cũng được đặt ra để ứng dụng đốt cháy mỡ thừa cho bệnh nhân đang mắc phải béo phì.

Nhịp tim ở trạng thái đốt mỡ có thể hiểu là tốc độ đập của tim giúp cơ thể trao đổi chất nhanh hơn và tăng cường loại bỏ mỡ thừa. Từ định nghĩa này có thể thấy nhịp tim ở trạng thái đốt mỡ sẽ luôn thay đổi và khác nhau ở mỗi đối tượng cũng như từng nhu cầu giảm mỡ. Từ đó, dựa vào công cụ đo và phương pháp nghiên cứu có thể phân tích ở đối tượng cụ thể để xác định rõ nhịp tim bao nhiêu thì đốt mỡ.

Nhịp tim ở trạng thái đốt mỡ khi tốc độ đập của tim giúp cơ thể trao đổi chất nhanh hơn và tăng cường loại bỏ mỡ thừa
Nhịp tim ở trạng thái đốt mỡ khi tốc độ đập của tim giúp cơ thể trao đổi chất nhanh hơn và tăng cường loại bỏ mỡ thừa

2. Biểu đồ cho nhịp tim ở trạng thái đốt mỡ 

Nhịp tim ở trạng thái đốt mỡ được xây dựng nhờ phương pháp đo nhịp tim và kiểm soát tình trạng mỡ cơ thể. Những nghiên cứu đồng thời sẽ so sánh nhịp tim mà lượng mỡ tiêu thụ để đánh giá nhịp tim bao nhiêu đốt mỡ hiệu quả. Dựa vào nghiên cứu thống kê các chuyên gia có thể lập một biểu đồ thể hiện sự liên hệ giữa nhịp tim và trạng thái đốt mỡ. Từ đó các phương pháp tính toán sẽ đưa ra lộ trình giảm mỡ và ổn định tim mạch phù hợp. 

Trước tiên việc đốt cháy mỡ thừa giảm cân là nhu cầu thiết yếu ở mọi đối tượng. Do đó các phương pháp được sử dụng để đốt mỡ thừa thường áp dụng chính là xây dựng thói quen lành mạnh cùng chế độ luyện tập thể thao. Với khẩu phần ăn dinh dưỡng cơ thể sẽ trao đổi chất và giảm dư thừa năng lượng nên ít gây biến đổi nhịp tim. Do đó, các nghiên cứu quan tâm hơn đến sự ảnh hưởng của nhịp tim thông qua vận động và chơi thể thao.

Bản thân mỗi người đều có thể duy trì hoạt động mỗi ngày để tiêu hao bớt năng lượng nạp vào. Dựa trên sức khỏe và thời gian dành cho các bài tập đốt cháy mỡ thừa kết hợp điều chỉnh nhịp tim mà bạn có thể tham khảo là:

  • Làm vườn 
  • Làm việc nhà
  • Trông trẻ
  • Đi bộ tốc độ nhanh
  • Chèo thuyền
  • Bơi lội
  • Đi cầu thang
  • Chạy bộ
  • Đạp xe
  • Thể dục nhịp điệu

Nhịp tim của mỗi người ban đầu vốn dĩ không giống  nhau, do đó cần có sự xác định chính xác nhịp tim lúc bình thường để so sánh với nhịp tim ở trạng thái đốt mỡ. Với các nghiên cứu lập ra biểu đồ nhịp tim đều cho thấy, khi cơ thể không vận động nhịp tim sẽ giảm dần đến mức cho phép, còn khi cơ thể vận động, đặc biệt là chơi thể thao nhịp tim sẽ liên tục tăng. 

Cường độ vận động là yếu tố ảnh hưởng đến nhịp tim được nhìn thấy rõ ràng. Khi các đối tượng nghiên cứu thực hiện bài tập tác động lên tim mạch cơ thể họ dần đạt được nhịp đập tối đa của tim. Theo nghiên cứu, các bài tập cardio dành cho tim mạch làm nhịp tim tăng lên nhưng giúp ổn định huyết áp, cholesterol và đường huyết nên sẽ không gây áp lực, ảnh hưởng đến sức khỏe tim và cơ thể.

Với biểu đồ nhịp tim khi một người thực hiện kiểm tra trạng thái đốt mỡ có thể xác định khi cơ thể bắt đầu cảm thấy mệt và cảm nhận được nhịp đập của tim rõ ràng. Nếu mô tả nhịp tim tối đa là một hình tròn thì 40% vùng biểu đồ dành cho nhịp tim ở trạng thái đốt mỡ. 

Mỗi người đều có thể duy trì hoạt động mỗi ngày để tiêu hao bớt năng lượng nạp vào
Mỗi người đều có thể duy trì hoạt động mỗi ngày để tiêu hao bớt năng lượng nạp vào

3. Nhịp tim bao nhiêu thì đốt mỡ?

Mỗi người đều cần xác định nhịp tim bao nhiêu là đốt mỡ để cân đối luyện tập và ổn định tim mạch hiệu quả. Nhịp tim tối đa chính là cơ sở để đánh giá nhịp tim bao nhiêu đốt mỡ? Bản thân mỗi người có ngưỡng tối đa khác nhau tùy trên tình trạng sức khỏe và khả năng thích nghi với hoạt động. Biểu đồ xây dựng trong khoảng hai ngưỡng nhịp tim sẽ tượng trưng cho 100% và nhịp tim ở mức 60 - 80% trong biểu đồ là khoảng mà cơ thể có thể đạt khi vận động với cường độ cao để đốt cháy chất béo.

Mỗi đối tượng có ngưỡng nhịp tim khác nhau nên sự ảnh hưởng có thể không đồng nhất. Tuy nhiên dựa vào nhiều nghiên cứu và thống kê các chuyên gia đã cho các đối tượng một công thức tham khảo xác định vùng đốt chất béo của nhịp tim dựa vào độ tuổi. Kết quả có thể sai số nên chỉ được dùng tham khảo để thử nghiệm theo dõi cho đến khi đối tượng xác định chính xác được nhịp tim ở trạng thái đốt mỡ của bản thân.

  • Vùng không đốt mỡ = Nhịp tim tối đa * 0,64
  • Vùng đốt mỡ = Nhịp tim tối đa * 0,76

Dựa theo công thức, xác định nhịp tim tối đa chính là cách để đánh giá nhịp tim ở trạng thái đốt mỡ gần đúng và phù hợp nhất. Theo các bác sĩ chuyên khoa về tim mạch, cơ thể vận động cường độ cao và cảm thấy mệt mỏi không thể duy trì dẫn đến căng thẳng có thể dùng làm thời điểm xác định nhịp tim tối đa.

Thời điểm đó cơ thể đã đạt đến vùng đốt mỡ và nhịp tim đo được tương ứng với 76% nhịp tim tối đa. Một số nghiên cứu khác muốn giúp người bệnh xác định nhịp tim tối đa dễ dàng hơn đã đưa ra cách tính theo độ tuổi hoặc giới tính. Dựa vào thói quen vận động và sức khỏe vòng đời nhịp tim tối đa được xác định bằng 220 trừ đi số tuổi ở hiện tại. Như vậy tuổi càng cao thì nhịp tim càng giảm đi.

Mặc dù nhiều tổ chức công bố con số 220 để làm mốc tính nhịp tim tối đa nhưng có một số quan điểm bổ sung cho rằng, con số này thường đúng hơn với nam. Do đó, phụ nữ có thể tham khảo công thức nhịp tối đa bằng 226 trừ tuổi hiện tại.

Nhịp tim ở trạng thái đốt mỡ được nghiên cứu và tìm ra rất nhiều công thức khác nhau. Tuy nhiên bài viết trên chỉ đề cập đến công thức đơn giản nhất đề bạn đọc dễ dàng áp dụng. Do đó, bạn muốn xác định đúng nhịp tim bao nhiêu là đốt mỡ của bản thân thì cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tìm hiểu về vùng nhịp tim đốt mỡ

Tìm hiểu về vùng nhịp tim đốt mỡ

Sự thật về vùng đốt mỡ: Nhịp tim tốt nhất để giảm mỡ là bao nhiêu?

Sự thật về vùng đốt mỡ: Nhịp tim tốt nhất để giảm mỡ là bao nhiêu?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

26

Bài viết hữu ích?