Zalo

Nhận biết các triệu chứng mất nước: Những điều cần chú ý

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nước rất cần thiết cho hoạt động tối ưu của mọi tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể bạn. Nó giữ cho bạn đủ nước, nuôi dưỡng các tế bào của bạn và cho phép các hệ thống cơ thể của bạn duy trì sự cân bằng tối ưu. Tuy nhiên, có những trường hợp cơ thể bạn mất nhiều chất lỏng hơn mức có thể phục hồi, dẫn đến tình trạng mất nước.

Hiểu những kiến ​​thức cơ bản về tình trạng mất nước là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn và biết các nguyên tắc của tình trạng mất nước, khám phá các dấu hiệu và triệu chứng cũng như giải quyết các mối lo ngại cụ thể có thể giúp bạn học được những cách hiệu quả để ngăn ngừa chúng.

Ngoài ra, biết khi nào cần tìm sự trợ giúp y tế có thể đảm bảo can thiệp kịp thời và tìm kiếm sự chăm sóc y tế, cũng như có thể phân biệt giữa trường hợp mất nước vừa phải hoặc mất nước nghiêm trọng.

Hãy cùng tìm hiểu sâu về thế giới mất nước và mở những chìa khóa quan trọng để cung cấp nước và sức khỏe tối ưu.

1. Hiểu những điều cơ bản về mất nước

Nước thực hiện nhiều chức năng quan trọng khác nhau, là một thành phần thiết yếu của bộ máy sinh học của chúng ta và bao gồm khoảng 60% cơ thể chúng ta. Nó là một thành phần không thể thiếu của máu, chất lỏng quan trọng này di chuyển khắp cơ thể chúng ta, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho mọi tế bào.

Ngoài vai trò là hệ thống phân phối của cơ thể, nước còn tham gia tích cực vào một số quá trình trao đổi chất. Từ việc hỗ trợ tiêu hóa bằng cách phân hủy thức ăn thành các phân tử nhỏ hơn mà các tế bào của bạn có thể sử dụng, nước cũng hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể. Nó giúp loại bỏ chất thải và độc tố khỏi hệ thống của bạn thông qua nước tiểu và mồ hôi, đồng thời giúp tránh táo bón.

Nước cần thiết cho việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và ngăn ngừa quá nóng và hạ thân nhiệt. Khi bạn nóng, cơ thể bạn tạo ra mồ hôi, bốc hơi và làm mát bạn.

mất nước
Cơ thể đủ nước thì quá trình trao đổi chất trong cơ thể mới hiệu quả 

Khi lạnh, cơ thể bạn hạn chế lượng nước tiếp xúc với bề mặt da để giảm thiểu sự mất nhiệt. Nước cũng có chức năng bôi trơn tự nhiên các khớp của bạn, giảm ma sát và cho phép chuyển động trơn tru.

Mất nước xảy ra khi chúng ta mất nhiều nước nhanh hơn mức bạn có thể bổ sung và tạo ra sự mất cân bằng. Nhiệt độ quá cao và tập thể dục mạnh có thể làm tăng đáng kể lượng nước mất đi khi cơ thể bạn phải làm việc thêm giờ để hạ nhiệt, dẫn đến đổ mồ hôi.

Bệnh có thể biểu hiện các triệu chứng như sốt, nôn mửa hoặc tiêu chảy, có thể gây mất nước đáng kể. Các yếu tố môi trường bên ngoài, bao gồm cả khả năng tiếp cận không đủ nước uống an toàn, cũng có thể gây mất nước.

2. Dấu hiệu và triệu chứng mất nước

Cơ thể con người là một cỗ máy phi thường với vô số quy trình tự động. Một cơ chế như vậy có khả năng duy trì cân bằng chất lỏng và phát hiện tình trạng mất nước. Khát nước là hệ thống cảnh báo của cơ thể, khiến bạn phải bổ sung nước cho mình.

Tuy nhiên, chỉ phụ thuộc vào cơ chế khát này có thể không lý tưởng vì nó có thể không đáng tin cậy ở những nhóm dân số cụ thể, chẳng hạn như trẻ em và người già, và khát thường là phản ứng chậm đối với tình trạng mất nước. Hiểu được phạm vi của các triệu chứng mất nước từ nhẹ đến nặng là rất quan trọng để tránh những ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe.

3. Triệu chứng mất nước nhẹ

Giai đoạn đầu của tình trạng mất nước có thể biểu hiện bằng các triệu chứng không đáng lo ngại, nhưng đây là những tín hiệu nguy hiểm đầu tiên của cơ thể bạn và cần được phản ứng ngay lập tức. Điều dễ thấy nhất và chủ yếu trong số này là cơn khát. Khi lượng nước trong cơ thể bạn giảm xuống, não của bạn sẽ kích hoạt phản ứng khát, thúc giục bạn uống nhiều nước hơn.

mất nước
Triệu chứng mất nước nhẹ có thể là mệt mỏi

Một dấu hiệu sớm khác của tình trạng mất nước là cảm giác khô hoặc dính trong miệng. Miệng và cổ họng của bạn có thể cảm thấy khô hoặc bông, cho thấy việc sản xuất nước bọt của cơ thể bạn đã giảm do thiếu nước.

Đồng thời, bạn có thể bắt đầu phát hiện những thay đổi trong nước tiểu của mình. Mất nước thường xuyên dẫn đến giảm lượng nước tiểu khi cơ thể bạn tìm cách tiết kiệm càng nhiều nước càng tốt. Nước tiểu có thể sẫm màu hơn bình thường, đó là một dấu hiệu khác cho thấy cơ thể bạn đang tiết kiệm nước và bài tiết nước tiểu cô đặc hơn.

4. Triệu chứng mất nước vừa phải

Các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn và khó có thể bỏ qua khi cơ thể bạn mất nước, và tình trạng mất nước trở nên trầm trọng hơn từ nhẹ đến trung bình. Một triệu chứng phổ biến là cảm giác kiệt sức hoặc buồn ngủ không thể giải thích được. Bạn có thể cảm thấy kiệt sức hoặc uể oải ngay cả sau một giấc ngủ ngon vì hệ thống cơ thể của bạn làm việc quá giờ để bù đắp cho việc thiếu chất lỏng, sử dụng nhiều năng lượng dự trữ hơn và dẫn đến mệt mỏi.

Hydrat hóa là điều cần thiết cho sức khỏe của da, vì nó hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào và giữ cho hàng rào bảo vệ của da hoạt động bình thường. Làn da của bạn, vốn phụ thuộc rất nhiều vào nước để luôn mềm mại và khỏe mạnh, lúc này làn da có thể bắt đầu bị ảnh hưởng. Da có thể bắt đầu khô hơn và kém đàn hồi hơn bình thường. Nó có thể bắt đầu mất đi vẻ rạng rỡ thông thường và cảm thấy thô ráp khi chạm vào.

Bạn có thể bị chóng mặt hoặc choáng váng trong giai đoạn mất nước này, đặc biệt nếu bạn đứng dậy đột ngột hoặc thay đổi tư thế. Cảm giác không ổn định này là do mức chất lỏng thấp có thể làm giảm thể tích máu, dẫn đến huyết áp thấp và ít oxy đến não của bạn.

5. Triệu chứng mất nước nghiêm trọng

Khi tình trạng mất nước trở nên nghiêm trọng, nó sẽ trở thành một trường hợp cấp cứu y tế cần được chú ý ngay lập tức. Tại thời điểm này, các triệu chứng nghiêm trọng và đáng báo động. Bạn có thể có một cơn khát không thể nguôi và dường như không thỏa mãn cho dù bạn uống bao nhiêu.

mất nước
Mất nước nghiêm trọng khiến cơ thể dễ gặp các biến chứng nguy hiểm 

Nếu bạn đột nhiên ngừng đổ mồ hôi hoàn toàn, hãy coi đây là một nỗ lực khác của cơ thể để bảo tồn lượng nước dự trữ đang giảm dần. Đổ mồ hôi giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bạn trong những trường hợp bình thường, nhưng khi bị mất nước nghiêm trọng, cơ thể bạn có thể ngừng quá trình này để tiết kiệm nước. Mất nước nghiêm trọng cũng có thể gây ra những thay đổi rõ ràng về nhịp tim và nhịp thở của bạn.

Duy trì lưu lượng máu thích hợp và cung cấp oxy khắp cơ thể có thể khiến tim bạn bơm máu nhanh hơn, dẫn đến nhịp tim nhanh.

Hơi thở của bạn cũng có thể trở nên nhanh hơn khi cơ thể bạn cố gắng phân tán nhiệt và hạ nhiệt mà không đổ mồ hôi. Mắt trũng sâu, một triệu chứng có thể nhìn thấy của việc mất nước đáng kể và da mất đi sự mềm mại đều là những dấu hiệu của tình trạng mất nước nghiêm trọng. Nếu bạn véo da và da không nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường tình trạng được gọi là “độ đàn hồi da thấp” điều đó cho thấy bạn đang bị mất nước đáng kể. Những triệu chứng này gợi ý tình trạng mất nước nghiêm trọng và có thể cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

6. Mất nước ở các đối tượng cụ thể

Mặc dù mất nước có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, nhưng một số nhóm nhất định dễ bị tổn thương và cần được chăm sóc đặc biệt.

6.1. Các triệu chứng ở trẻ em và trẻ sơ sinh

Do kích thước cơ thể, tốc độ trao đổi chất nhanh, sự luân chuyển nhanh chóng của nước và chất điện giải, trẻ sơ sinh và trẻ em đặc biệt dễ bị mất nước. Miệng và lưỡi khô, khóc không ra nước mắt, cáu kỉnh và sốt cao là những triệu chứng ở độ tuổi này. Mắt hoặc má hóp lại và giảm hoạt động hoặc giảm chú ý là những triệu chứng nghiêm trọng.

mất nước
Trẻ em cũng có nguy cơ bị mất nước 

6.2. Người cao tuổi

Người lớn tuổi đặc biệt dễ bị mất nước vì khả năng trữ nước giảm dần khi chúng ta già đi. Vấn đề phức tạp hơn nữa là tình trạng mất nước có thể không được chú ý do những thay đổi liên quan đến tuổi tác chẳng hạn như giảm cảm giác khát. Các tình trạng mãn tính như bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận, làm tăng lượng nước tiểu, có thể làm trầm trọng thêm vấn đề.

Ngoài ra, một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu, có thể làm tăng thêm nguy cơ mất nước. Lú lẫn hoặc thay đổi hành vi đột ngột, táo bón, tiểu ít, nước tiểu sẫm màu và da khô đều là những triệu chứng ở người lớn tuổi.

6.3. Vận động viên

Các vận động viên là một phân khúc khác cần đặc biệt chú ý đến mức độ hydrat hóa của họ. Những người tham gia vào các môn thể thao sức bền hoặc cường độ cao đặc biệt có nguy cơ mất nước vì cơ thể tạo ra nhiệt đáng kể trong quá trình tập luyện vất vả.

Để đối phó với cái nóng, cơ thể đổ mồ hôi, làm mát cơ thể nhưng cũng gây mất nước và chất điện giải đáng kể. Các vận động viên có thể cảm thấy mệt mỏi, mất phương hướng, suy giảm thành tích thể thao và chuột rút cơ bắp.

7. Biến chứng mất nước

Mất nước có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Mặc dù nhiều người cố gắng bỏ qua các triệu chứng hoặc cố “vượt qua”, nhưng tình hình sẽ tiếp tục xấu đi cho đến khi mức độ hydrat hóa bình thường được phục hồi.

mất nước
Bạn có thể bị đau đầu kéo dài hoặc đau đầu đột ngột do mất nước 

7.1. Biến chứng ngắn hạn của mất nước

Mọi thứ có thể leo thang từ nhẹ đến nghiêm trọng trong một khoảng thời gian ngắn. Từ khó chịu nhẹ đến các tình huống đe dọa tính mạng, bạn cần biết một số biến chứng phổ biến có thể biểu hiện trong thời gian ngắn.

  • Chuột rút do nhiệt: Chuột rút do nhiệt, dạng nhẹ nhất của tổn thương do nhiệt là hiện tượng co thắt cơ không chủ ý gây đau đớn, thường xảy ra sau khi tập thể dục vất vả trong môi trường nóng bức. Những cơn chuột rút này thường là kết quả của tình trạng mất nước và mất cân bằng điện giải.
  • Kiệt sức do nhiệt: Kiệt sức do nhiệt, một dạng tổn thương do nhiệt nghiêm trọng hơn, có thể biểu hiện như đổ nhiều mồ hôi, mạch đập nhanh, mệt mỏi, nhức đầu, buồn nôn và chóng mặt. Tiếp xúc lâu dài với nhiệt độ cao, đặc biệt là khi kết hợp với độ ẩm quá mức và hoạt động thể chất vất vả, thường gây ra hội chứng này.
  • Say nắng: Rối loạn nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong này cần được can thiệp y tế ngay lập tức. Các triệu chứng bao gồm nhiệt độ cơ thể cao (trên 104°F hoặc 40°C), trạng thái tinh thần thay đổi, thở nhanh, nhịp tim đập nhanh và có thể bất tỉnh hoặc hôn mê.
  • Các vấn đề về tiết niệu và thận: Mất nước có thể ảnh hưởng đến hệ thống tiết niệu, dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau có thể ảnh hưởng nhiều mặt đến sức khỏe của bạn.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Mất nước có thể làm trầm trọng thêm nhiễm trùng tiểu. Khi đủ nước, cơ thể bạn sản xuất đủ nước tiểu để loại bỏ vi sinh vật khỏi hệ thống tiết niệu. Vì mất nước làm giảm sản xuất nước tiểu, vi trùng có nhiều thời gian hơn để ổn định và phát triển.
  • Sỏi thận: Sỏi thận có thể hình thành do mất nước. Do thiếu nước, nước tiểu của bạn đậm đặc hơn với các hóa chất có thể tạo ra những viên sỏi này, chẳng hạn như canxi và oxalat.
  • Động kinh: Mất nước có thể làm mất cân bằng điện giải trong cơ thể. Chất điện giải đóng vai trò quan trọng trong sự tương tác của các tín hiệu điện giữa các tế bào. Ngay cả những hướng dẫn điện đơn giản cũng có thể bị lộn xộn nếu chất điện giải của bạn không đồng bộ, tạo ra các cơn co thắt cơ bắp không tự chủ. Trong những tình huống cực đoan, điều này cũng có thể dẫn đến mất ý thức.

7.2. Biến chứng lâu dài của mất nước

Bên cạnh những thách thức ngắn hạn, việc để tình trạng mất nước diễn ra trong thời gian dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trong thời gian dài hơn.

  • Tổn thương thận: Tình trạng mất nước kéo dài có thể gây hại cho thận theo thời gian. Thận của bạn sử dụng nguồn cung cấp nước liên tục để lọc chất thải từ máu của bạn, loại bỏ nó qua nước tiểu. Mất nước có thể làm cho quá trình này trở nên khó khăn hơn, tích tụ các chất thải và chất độc hại gây hại cho thận theo thời gian.
  • Sốc giảm thể tích: Có khả năng gây tử vong, căn bệnh này xảy ra khi cơ thể bạn mất hơn 20% (một phần năm) lượng máu hoặc chất lỏng cung cấp. Sự mất mát đáng kể chất lỏng này khiến tim khó bơm đủ máu đi khắp cơ thể, dẫn đến giảm đáng kể huyết áp và nồng độ oxy mà các cơ quan trong cơ thể bạn cần để hoạt động. Sốc giảm thể tích cần được điều trị y tế nhanh chóng.

8. Cách ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng mất nước

Câu tục ngữ “phòng bệnh hơn chữa bệnh” đặc biệt áp dụng trong trường hợp mất nước. Đó là một điều kiện có thể tránh được nếu lập kế hoạch và hiểu biết đúng đắn. 

mất nước
Uống đủ nước mỗi ngày 

Dưới đây là một số phương pháp ngăn ngừa và điều trị tình trạng mất nước:

  • Uống đủ chất lỏng: Uống nhiều nước trong suốt cả ngày. Định mức “tám ly một ngày” là một điểm khởi đầu tốt, nhưng nhu cầu cá nhân rất khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, cân nặng, mức độ hoạt động thể chất và sức khỏe tổng thể. Ví dụ, một người hoạt động thể chất hoặc sống ở vùng khí hậu nóng có thể cần nhiều nước hơn những người ít vận động hoặc sống ở vùng khí hậu lạnh hơn.
  • Bù nước khi bị ốm: Nếu bạn bị ốm, đặc biệt nếu bạn bị nôn mửa, tiêu chảy hoặc sốt, hãy uống đủ nước. Trong những điều kiện này, bạn đang mất nhiều nước hơn bình thường, vì vậy bạn sẽ cần bổ sung nước cho cơ thể thường xuyên hơn.
  • Hydrat hóa cho vận động viên và những người năng động: Những người tham gia vào các hoạt động thể chất cường độ cao cần nhiều nước hơn để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Điều quan trọng là phải uống đủ nước để bù lại lượng nước mất thêm từ mồ hôi trong và sau khi tập luyện.
  • Ăn thực phẩm cung cấp nước: Bên cạnh việc uống nước, bạn cũng có thể bổ sung nhiều nước từ thực phẩm của mình. Trái cây và rau quả như dưa hấu, cam và dâu tây có hàm lượng nước cao và là những cách dễ dàng để tăng mức độ hydrat hóa tổng thể của bạn mà không tốn nhiều công sức.
  • Chọn đồ uống một cách khôn ngoan: Không phải tất cả các loại đồ uống đều giống nhau về mức độ cung cấp nước. Mặc dù sữa và trà thảo dược có thể giúp bạn giữ nước, nhưng đồ uống có nhiều caffein hoặc rượu có thể làm tăng sản xuất nước tiểu và khiến bạn mất nhiều nước hơn. Vì vậy, chọn đồ uống của bạn một cách khôn ngoan.

Hãy nhớ rằng điều chỉnh mức độ hydrat hóa của bạn là yếu tố chính để tối ưu hóa sức khỏe tổng thể của bạn. Giữ nước là một chiến lược đơn giản nhưng hiệu quả để giữ cho cơ thể bạn hoạt động trơn tru.

9. Khi nào cần trợ giúp y tế

Có những lúc cần phải có sự chăm sóc y tế mặc dù bạn đã cố gắng kiểm soát lượng nước trong cơ thể. Hãy cảnh giác khi phát hiện các dấu hiệu cho thấy mọi thứ đã tiến triển vượt quá giai đoạn tự chăm sóc. Hãy điều trị y tế ngay lập tức nếu bạn hoặc người khác bị nôn mửa hoặc tiêu chảy kéo dài, không thể giữ được chất lỏng, khát nước dữ dội, ít hoặc không đi tiểu, hoặc chóng mặt nghiêm trọng hoặc choáng váng.

Điều trị khẩn cấp có thể bao gồm nhập viện và truyền dịch truyền tĩnh mạch (IV) để khôi phục lại sự cân bằng chất lỏng trong trường hợp mất nước nghiêm trọng.

Tóm lại, giữ nước tối ưu là một thành phần quan trọng để duy trì sức khỏe tốt. Kiến thức về các triệu chứng mất nước và các chiến lược phòng ngừa có thể giúp ích rất nhiều trong việc tránh các biến chứng xấu. Hãy hòa nhịp và lắng nghe cơ thể của bạn bằng cách cung cấp cho nó lượng nước cần thiết. Xin đừng đợi cơ thể nói với bạn rằng nó đang khát. Làm cho hydrat hóa trở thành một phần thường xuyên trong thói quen hàng ngày của bạn. Và hãy nhớ rằng, khi nghi ngờ, tốt hơn hết bạn nên tìm tư vấn y tế. 

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Mất nước và nhức đầu

Mất nước và nhức đầu

Cách hạn chế mệt khi chơi golf

Cách hạn chế mệt khi chơi golf

Làm sao để tăng cường năng lượng, hết mệt mỏi trong người?

Làm sao để tăng cường năng lượng, hết mệt mỏi trong người?

Làm gì khi cơ thể mệt mỏi uể oải?

Làm gì khi cơ thể mệt mỏi uể oải?

Làm việc trí óc dễ gây mệt mỏi

Làm việc trí óc dễ gây mệt mỏi

34

Bài viết hữu ích?