Zalo

Nguy cơ tăng cân ở người ngủ ngáy

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngủ ngáy là tình trạng phổ biến hiện nay và gây ra sự bất tiện đối với người thân xung quanh khiến họ dễ tỉnh giấc. Theo nhiều nghiên cứu, ngủ ngáy là do sự chèn ép trong đường thở khi ngủ, điều này có thể do thói quen sử dụng chất kích thích hay béo phì. Vậy, người tăng cân ngủ ngáy có sao không, hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Vì sao cân nặng và ngủ ngáy có liên quan đến nhau?

Trước đây, chúng ta có thể bắt gặp một số thông tin trên internet như “béo phì ngủ ngáy”, “ngủ ngáy to do béo phì”. Quả thật, ở những người bị béo phì, việc ngủ ngáy hay hội chứng ngưng thở khi ngủ là điều rất dễ bắt gặp. Theo các nhà khoa học, người có cân nặng càng cao thì càng có nguy cơ ngủ ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ cao hơn so với người có cân nặng bình thường. 

Vấn đề béo phì đang trở thành một thách thức toàn cầu, không kém gì với các dịch bệnh, không chỉ ở các xã hội phương Tây mà còn ở phương Đông. Béo phì đã được xác định là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA). Để đo lường và phân loại béo phì, chỉ số khối cơ thể (BMI) đã được sử dụng, mặc dù có một số nghi ngờ về tính áp dụng của nó ở người cao tuổi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có BMI cao có nguy cơ cao hơn mắc chứng OSA, ngáy và các rối loạn giấc ngủ khác.

Một nghiên cứu gần đây với 349 đối tượng (bao gồm 196 nam và 153 nữ), bao gồm các cặp vợ/chồng sống chung, đã được tiến hành để xem xét mối quan hệ giữa chu vi cổ, chiều cao, cân nặng và chỉ số BMI với tỷ lệ ngáy. Kết quả cho thấy có sự khác biệt đáng kể về chu vi cổ giữa những người bị ngáy và những người không bị ở tất cả các nhóm BMI. Đặc biệt, sự khác biệt này vẫn tồn tại kể cả khi so sánh giữa các nhóm béo phì và tiền béo phì với nhóm có BMI bình thường. 

tăng cân ngủ ngáy
Sự khác biệt giới tính không đóng vai trò quan trọng trong tỷ lệ ngáy. 

Sự khác biệt giới tính không đóng vai trò quan trọng trong tỷ lệ ngáy. Theo đó, ở nhóm BMI cao, hay người mắc bệnh béo phì, chu vi vòng cổ lớn thì sẽ có khả năng ngủ ngáy cao hơn. Nghiên cứu này chỉ ra rằng, bên cạnh việc bị béo phì là nguyên nhân chính khiến ngủ ngáy, thì chu vi vòng cổ càng lớn là yếu tố cực kỳ quan trọng. 

Điều này nhấn mạnh rằng việc giảm chỉ số BMI thông qua chế độ giảm cân có thể hữu ích ở một mức độ nào đó, nhưng cũng cần phải giảm lượng mỡ vùng cổ, vì đây là nguyên nhân lớn nhất là ở những người ngủ ngáy có chỉ số BMI bình thường hoặc những người BMI cao, béo phì, người đang tăng cân và ngủ ngáy.

2. Người tăng cân ngủ ngáy làm sao để cải thiện?

Ngủ ngáy to do béo phì nguyên nhân đa phần là do mỡ thừa tích tụ ở vùng quanh cổ. Khi nằm nghiêng, mỡ này có thể tạo áp lực lên đường hô hấp trên, tăng khả năng ngáy của bạn.

Ngoài ra, mỡ bụng cũng gây ra vấn đề khi bạn ngủ. Khi nằm, mỡ bụng có thể đẩy cơ hoành lên, làm cho mỡ bám vào lồng ngực từ đó tạo áp lực lên phổi, hạn chế luồng không khí.

Những người ngủ ngáy do tăng thường có cảm giác thèm ăn, trao đổi chất chậm lại, và sự mất cân bằng của các hormone như ghrelin và leptin, khiến cơ thể cảm thấy đói và kém no. Giảm cân không chỉ giảm nguy cơ ngáy mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn một cách đáng kể.

Theo các chuyên gia, tình trạng tăng cân ngủ ngáy sẽ càng nặng nề hơn nếu như gặp ở người ở độ tuổi trung niên, người già. Việc tăng cân làm tăng lượng mỡ thừa vùng quanh cổ, thêm sự lão hóa của các nhóm cơ vùng cổ làm cho quá trình hô hấp sẽ khó khăn hơn, từ đó có thể dẫn tới tình trạng tăng cân ngủ ngáy nghiêm trọng. 

Cách tốt nhất để cải thiện chứng ngủ ngáy đó là giảm cân, bạn có thể loại bỏ một phần mỡ đang áp lực lên cổ và lồng ngực, có thể giảm đi ít nhất một phần của tình trạng ngáy.

Hơn nữa,việc giảm cân và tập thể dục thường xuyên cũng giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.. Điều này giúp tăng cường năng lượng để thực hiện các hoạt động thể chất và cải thiện sức khỏe tim mạch, đồng thời giảm đi mức độ căng thẳng. Không những vậy, điều này giúp cải thiện sức khỏe toàn thân.

3. Tăng cân ngủ ngáy: Khi nào cần can thiệp và điều trị?

Tình trạng tăng cân ngủ ngáy ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể không cần điều trị mà chỉ cần thực hiện tập thể dục, ăn kiêng giảm cân thì có thể cải thiện. Ngược lại, nếu tình trạng ngủ ngáy do tăng cân trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ và sinh hoạt hàng ngày, bạn nên gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán để đưa ra phương hướng điều trị thích hợp. Nếu đang gặp phải một số tình trạng dưới đây, bạn nên đặt lịch gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được can thiệp điều trị kịp thời. 

  • Tăng cân ngủ ngáy gây gián đoạn giấc ngủ;
  • Ngủ ngáy, đôi khi ngưng thở khi ngủ làm gián đoạn giấc ngủ;
  • Mất ngủ thường xuyên;
  • Tăng cân ngủ ngáy ở người béo phì, BMI vượt hơn 30, có thể kèm theo một số tình trạng bệnh mãn tính khác như tiểu đường, cao huyết áp.
tăng cân ngủ ngáy
Tăng cân ngủ ngáy gây gián đoạn giấc ngủ 

Nhìn chung, tăng cân ngủ ngáy là tình trạng các mô mỡ chèn ép đường thở hay cơ hoành làm cho quá trình thở khi ngủ không được hoạt động thông suốt và tạo ra tiếng ngáy. Bằng cách giảm cân và tập thể dục cộng với lối sống khoa học, bạn hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng ngủ ngáy. Bên cạnh đó, nếu tình trạng ngủ ngáy to do béo phì, người bệnh nên gặp bác sĩ để được tư vấn rõ hơn về vấn đề giảm cân, ăn uống khoa học và tập luyện để giảm mỡ vùng cổ và vùng trung tâm, từ đó mới giúp cải thiện tăng cân ngủ ngáy.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo: Sleepcenterinfo.com, Healthline.com, Ncbi.nlm.nih.gov

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

13

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.