Zalo

Béo phì gây ngủ ngáy?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngủ ngáy là 1 biểu hiện cơ thể đang mệt mỏi hoặc mắc bệnh lý ảnh hưởng đến đường thở. Tuy nhiên, ngủ ngáy có thể do béo phì hoặc là cảnh báo bệnh lý nguy hiểm. Do đó, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân người béo phì ngủ ngáy và cách giảm ngủ ngáy do béo phì.

1. Nguyên nhân gây ra ngủ ngáy

Ngủ ngáy vốn là vấn đề bình thường khi cơ thể mệt mỏi sinh ra. Tuy nhiên, ngủ ngáy kéo dài lại không hề tốt và có thể cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm. Do đó, để tránh tử vong hay đột quỵ do thói quen ngủ ngáy bản thân mỗi người nên xác định nguyên nhân khi phát hiện bản thân có dấu hiệu ngủ ngáy kéo dài. Các dấu hiệu ngủ ngáy thông thường có thể do ảnh hưởng bởi đường thở. Đôi khi khó thở nghẹt mũi do thay đổi thời tiết cũng dẫn đến biểu hiện ngủ ngáy. Tuy nhiên trường hợp ngủ ngáy do cảm lạnh sẽ gây ra mệt mỏi suy giảm sức đề kháng rồi ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và gián tiếp gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Theo đánh giá, ngủ ngáy có thể do tình trạng kéo dài không điều trị chuyển sang mãn tính. Vì thế bản thân người ngủ ngáy cần đánh giá nguy cơ mắc bệnh dựa theo một số nguyên nhân phổ biến kết hợp hướng dẫn của bác sĩ để đưa ra nhận định đúng về tình trạng sức khỏe bản thân. Đàn ông chính là đối tượng có nguy cơ ngủ ngáy cao hơn phụ nữ. Đôi khi phụ nữ có ngủ ngáy nhưng hầu hết nguyên nhân đến từ mệt mỏi. Nguyên nhân ngủ ngáy do béo phì được phân tích và phát hiện là tình trạng ngưng thở dẫn đến phát ra âm thanh từ mỗi. Một phần thừa cân cũng gây chèn ép khiến thở khó khăn khi ngủ dẫn đến ngủ ngáy.

ngủ ngáy
Đàn ông chính là đối tượng có nguy cơ ngủ ngáy cao hơn phụ nữ

Từ đó có thể xác định ngủ ngáy có thể là bệnh lý hoặc do cơ thể suy yếu miễn dịch ảnh hưởng đường thở. Phổ biến hơn cả ngủ ngáy do béo phì được phát hiện với tỷ lệ cao. Do đó, những bệnh nhân béo phì nên chú ý đến nguy cơ xuất hiện ngủ ngáy của bản thân để báo bác sĩ kiểm tra và hạn chế.

2. Ngủ ngáy do béo phì

Ngủ ngáy do béo phì có thể chỉ là cảnh báo bệnh nguy hiểm cũng có thể là ngủ ngáy mãn tính. Tùy theo tình trạng thực tế bệnh nhân gặp mà bác sĩ sẽ đưa ra những chỉ dẫn phù hợp để điều trị ngủ ngáy an toàn và hiệu quả. Trước tiên với nhóm đối tượng ngủ ngáy do béo phì có thể phát hiện những ảnh hưởng sớm khi cơ thể tăng cân như:

  • Mệt mỏi sau khi thức dậy dù đảm bảo thời gian ngủ và luôn có giấc ngủ sớm. Đặc biệt là những người không thức khuya nhưng vẫn mệt mỏi.
  • Tiếng ngáy khi ngủ có thể ảnh hưởng đến bạn cùng giường nên sẽ dẫn đến khó chịu và làm cho người ngủ chung xa lánh hoặc phàn nàn.
  • Đau tức ngực.
  • Cơ thể bị sao nhãng hoặc khó duy trì sự tập trung vào ban ngày.

Ngáy là 1 triệu chứng cơ bản được phát hiện dễ dàng trong khi ngủ bởi một người khác hay những biểu hiện sức khỏe dù đã duy trì giấc ngủ lành mạnh. Sức khỏe là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ngủ ngáy trong đó béo phì là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ ngáy nhiều nhất. Dưới đánh giá về bệnh béo phì, căn bệnh này có thể tác động lên toàn bộ các cơ quan và dẫn đến suy giảm chức năng. Hệ hô hấp thường chịu ảnh hưởng nhiều do cơ thể tích tụ mỡ thừa làm đường thở bị chèn ép dẫn đến khó thở và gây ra mệt mỏi.

3. Hạn chế người béo phì ngủ ngáy

Giảm cân là biện pháp hữu hiệu nhất cho người béo phì điều trị ngủ ngày. Các phương pháp giảm cân cần được kết hợp điều trị cùng tình trạng sức khỏe người bệnh để tránh phản ứng phụ ngoài ý muốn. Trong đó những phương pháp hạn chế ngủ ngáy có thể thực hiện đồng thời với giảm cân là:

  • Thực hiện xây dựng lại thực đơn dinh dưỡng giúp cân bằng năng lượng và giảm chất béo nạp vào.
  • Loại bỏ chất béo bão hòa ra khỏi danh sách thực phẩm sử dụng mỗi ngày.
  • Hạn chế các món ăn chứa nhiều dầu mỡ và đồ ăn được chế biến sẵn có nhiều năng lượng nhưng không đảm bảo nguồn dinh dưỡng thiết yếu.
  • Hạn chế tối đa sử dụng rượu và chất kích thích có hại cho sức khỏe.
  • Không nên lạm dụng thuốc ngủ, thuốc an thần hay kháng sinh.
  • Bỏ thuốc lá.
  • Rèn luyện thói quen ngủ nghiêng.
  • Kê đầu cao khi ngủ.
  • Sử dụng miếng dán giúp mũi được thông thoáng.
  • Sử dụng khí cụ giúp miệng không hở khi ngủ.
ngủ ngáy
Ngủ ngáy có thể là một ảnh hưởng do béo phì

Ngủ ngáy có thể là một ảnh hưởng do béo phì. Tuy nhiên, chúng luôn tương tác qua lại chứ không nhất thiết chỉ bệnh nhân béo phì gây ra ngủ ngáy. Do đó, để điều trị bệnh ngoài giảm béo thì chăm sóc sức khỏe định kỳ cũng là giải pháp cần được lựa chọn để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm. Ngủ ngáy do béo phì có thể được kiểm soát nếu phát hiện điều trị sớm. Thêm vào đó, người bệnh nên chủ động tìm hiểu thông tin và trao đổi cùng chuyên gia để luôn nắm rõ tình trạng sức khỏe và kịp thời điều trị các mầm bệnh để tránh biến chứng ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

31

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Các dấu hiệu trao đổi chất kém, khiến cơ thể dễ tích mỡ và tăng cân

Các dấu hiệu trao đổi chất kém, khiến cơ thể dễ tích mỡ và tăng cân

Giảm 5% cân nặng có thể mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của bạn?

Giảm 5% cân nặng có thể mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của bạn?

Cách giảm cân với chuối trong 3 ngày

Cách giảm cân với chuối trong 3 ngày

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

31

Bài viết hữu ích?