Zalo

Người thừa cân mắc Covid có nguy hiểm hơn và dễ tử vong hơn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đại dịch Covid-19 do virus corona gây ra, biểu hiện bằng tình trạng nhiễm trùng hô hấp, có thể tiến triển thành hội chứng bão cytokine do phản ứng viêm lan rộng không được kiểm soát. Những đối tượng nguy cơ cao tử vong do Covid được xác định là những người tiền sử bệnh phổi trước đó hoặc có hệ miễn dịch suy giảm do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là béo phì. Vậy người thừa cân- béo phì mắc Covid liệu có nguy hiểm hơn không?

1. Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng như thế nào đến tỷ lệ béo phì?

Trong thời kỳ đại dịch, tình trạng phong tỏa trên thế giới kéo dài hàng tháng khiến thói quen làm việc của mọi người bị ảnh hưởng. Lượng calo tiêu thụ trong ngày của những người ở nhà cũng tăng lên, cùng với đó là các lựa chọn tập thể dục bị hạn chế và vấn đề về tâm lý gia tăng. Những yếu tố này khiến cho tỷ lệ người bị thừa cân, béo phì cũng tăng nhanh đáng kể. 

Béo phì gây ra nhiều thiệt hại đến công tác quản lý Covid-19. Những người béo phì nhiễm Covid-19 có nhiều yếu tố rủi ro và tỷ lệ tử vong cao hơn hẳn so với những người có cân nặng bình thường.

Tử vong do Covid xảy ra nhiều ở đối tượng thừa cân béo phì

2. Vì sao người béo phì có nguy cơ tăng nặng khi mắc Covid-19?

Bệnh nhân mắc Covid-19 có thể có những biểu hiện rất khác nhau. Có một số lượng đáng kể bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng hoặc ít có triệu chứng, giống như cảm lạnh. Một số khác lại có biểu hiện nghiêm trọng, tiến triển nhanh thành suy hô hấp do thiếu oxy, hội chứng bão cytokine và suy đa cơ quan. Trong đó, nhiều báo cáo đã cho thấy, bệnh nhân trẻ tuổi bị béo phì mắc Covid-19 phải nhập viện có nguy cơ tiến triển nặng, thậm chí là tử vong đang có xu hướng tăng.

Nguyên nhân chủ yếu của việc béo phì trở thành nhóm đối tượng nguy cơ cao tử vong do Covid là do bản thân những người béo phì cũng thường bị suy giảm hô hấp cơ bản do hen suyễn, hội chứng giảm thông khí do béo phì, ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn và tăng áp phổi. Ngoài ra, người bị béo phì cũng thường mắc các hội chứng chuyển hoá như đái tháo đường type 2, tăng huyết áp và tăng lipid máu. 

3. Người béo phì mắc Covid có nguy hiểm hơn và dễ tử vong hơn không?

Mặc dù những bệnh nhân trẻ tuổi có xu hướng giảm mức độ nghiêm trọng khi mắc Covid-19 so với người lớn tuổi nhưng béo phì sẽ làm giảm lợi ích này. Nguy cơ nhập viện vì Covid-19 tăng cao ở bệnh nhân béo phì vì:

  • Bệnh nhân béo phì bị thay đổi sinh lý hô hấp, dẫn tới giảm độ giãn nở toàn bộ đường thở, rối loạn chức năng cơ hô hấp, hô hấp kém hiệu quả, giảm khả năng dự trữ và tăng mức tiêu thụ oxy dành riêng cho việc hô hấp. Điều này khiến cho bệnh nhân béo phì dễ bị suy hô hấp khi có bất kỳ tổn thương phổi nào, đặc biệt là do Covid-19 gây ra.
  • Bệnh nhân béo phì có nguy cơ cao mắc các bệnh đồng mắc về phổi, tim mạch và chuyển hoá.
  • Béo phì có liên quan đến tình trạng viêm mãn tính mức độ thấp và rối loạn điều hoà miễn dịch. Vì vậy, tình trạng viêm mạn sẽ khiến bệnh nhân béo phì có biểu hiện bệnh nặng trước vì mức độ nghiêm trọng của Covid-19 phần lớn là do phản ứng viêm.

Béo phì chính là 1 yếu tố nguy cơ đối với mức độ nghiêm trọng của Covid-19. Nói cách khác, người béo phì mắc Covid-19 sẽ nguy hiểm hơn và dễ tử vong hơn vì hệ sinh lý hô hấp bị thay đổi và các bệnh đồng mắc có nguy cơ cao. Theo thống kê, người béo phì có khả năng gặp phải các hậu quả nghiêm trọng khi mắc Covid-19 cao gấp 1,5 lần và khả năng tử vong cao hơn 1,09 lần so với những người bình thường mắc Covid-19. 

Người béo phì có tỷ lệ tử vong do Covid cao hơn 

Tóm lại, bệnh nhân có chỉ số BMI càng cao thi khi mắc Covid-19 càng dễ diễn tiến xấu và có xu hướng tử vong cao hơn. Vì vậy, những người thừa cân béo phì cần thực hiện giảm cân để vừa đảm bảo sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch, vừa giúp giảm tỷ lệ bệnh nặng khi mắc Covid-19 nói riêng và bệnh tật nói chung.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Béo phì và COVID tác động đến nhau thế nào?

Béo phì và COVID tác động đến nhau thế nào?

Tương lai của đại dịch COVID-19 sẽ thế nào?

Tương lai của đại dịch COVID-19 sẽ thế nào?

Tại sao béo phì có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mắc COVID-19?

Tại sao béo phì có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mắc COVID-19?

Các biến thể COVID-19 mới có gì đặc biệt?

Các biến thể COVID-19 mới có gì đặc biệt?

Xét nghiệm PCR thời gian thực là gì?

Xét nghiệm PCR thời gian thực là gì?

18

Bài viết hữu ích?