Zalo

Người bị tiểu đường ăn dưa hấu được không

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các thực phẩm có vị ngọt và có thành phần dinh dưỡng chứa carbohydrate cao luôn là nỗi lo của bệnh nhân tiểu đường. Do đó, nhiều người thắc mắc rằng tiểu đường ăn dưa hấu được không và nên ăn bao nhiêu để đường huyết không bị tăng quá cao. Cùng tìm hiểu xem người bị tiểu đường ăn dưa hấu có tốt không qua bài chia sẻ dưới đây nhé.

1. Người tiểu đường ăn dưa hấu được không? 

Dưa hấu là một trong số các loại trái cây có chứa vị ngọt và mọng nước. Dưa hấu thường được ăn theo dạng cắt thành miếng nhỏ hoặc ép nước uống và là một món ăn giải khát chất lượng vào mùa hè. Tuy vậy, nhiều người vẫn thắc mắc rằng tiểu đường ăn dưa hấu được không và ăn bao nhiêu dưa hấu mỗi ngày để không ảnh hưởng tới đường huyết. Trước tiên, hãy nắm rõ các thành phần dinh dưỡng có trong dưa hấu.

1.1. Thành phần dinh dưỡng có trong dưa hấu 

Người bệnh tiểu đường ăn dưa hấu được không, tất nhiên đây sẽ là một thắc mắc của không ít người hiện nay. Tuy nhiên, nếu bạn nắm được thành phần dinh dưỡng của loại trái cây mọng nước này thì hoàn toàn có thể sử dụng trong khẩu phần ăn của người bị tiểu đường.  Trong dưa hấu, lượng đường tự nhiên chiếm đến 7% do đó nhiều bệnh nhân e ngại rằng tiểu đường có ăn được dưa hấu không. Tuy nhiên, con số này được Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ đánh giá là không cao khi 92% trong dưa hấu là nước và nó có thể giúp làm giảm thời gian gia tăng đường huyết khi bạn ăn loại trái cây này. 

Nhiều bệnh nhân e ngại rằng tiểu đường có ăn được dưa hấu không
Nhiều bệnh nhân e ngại rằng tiểu đường có ăn được dưa hấu không

Trong 100gr dưa hấu tươi thì thành phần dinh dưỡng được tính ra như sau:

  • Năng lượng: 30 calo 
  • Nước: 92%
  • Protein: 0,6 gram 
  • Carbohydrate: 7,6 gram
  • Đường: 6,2 gram
  • Chất xơ và chất béo: 0,6 gram
  • Vitamin C, B5, A, khoáng chất Kali, đồng

Ngoài ra, trong dưa hấu còn có 2 chất có nguồn gốc từ thực vật khác là citruline và lycopene. Hai chất này đóng vai trò giúp ổn định huyết áp và chống oxy hóa mạnh mẽ, trong đó lycopene đóng vai trò làm tăng màu đỏ tươi của dưa hấu. 

1.2. Chỉ số đường huyết của dưa hấu có phù hợp với người tiểu đường không

Theo các nghiên cứu về dinh dưỡng thì dưa hấu có chỉ số đường huyết là 72, thuộc hàng cao trong số các thực phẩm hiện nay. Tuy vậy, chỉ số tải đường của dưa hấu thuộc hàng thấp khi GL = 2. Do đó, cộng với thành phần của dưa hấu chủ yếu là nước thì dưa hấu không làm tăng đường huyết quá nhiều sau khi ăn. 

2. Người tiểu đường ăn dưa hấu sao cho đúng?

Sau khi đã làm rõ vấn đề người tiểu đường có ăn được dưa hấu không, bạn cũng nên nắm rõ được lượng dưa hấu có thể ăn trong ngày là bao nhiêu và cách chế biến dưa hấu ra sao cho phù hợp với người bị tiểu đường. 

  • Sau khi ăn cơm xong, lượng tinh bột trong cơm phần nào đó sẽ làm gia tăng đường huyết, do đó bạn nên tránh ăn dưa hấu vào lúc này. Nên đợi 1-2 tiếng mới được ăn dưa hấu. 
  • Nên ăn dưa hấu tươi, cắt lát nhỏ, không ép lấy nước, vì lượng dưa hấu cần ép để ra một cốc nước có thể chứa lượng đường huyết cao, dễ làm tăng đường huyết đột ngột 
  • Lượng dưa hấu tối đa được ăn trong một ngày là 500gr.
Người tiểu đường có được ăn dưa hấu không, câu trả lời chắc chắn là có
Người tiểu đường có được ăn dưa hấu không, câu trả lời chắc chắn là có

3. Người tiểu đường ăn dưa hấu cần lưu ý những gì? 

Người tiểu đường có được ăn dưa hấu không, câu trả lời chắc chắn là có. Tuy vậy, vẫn có một số lưu ý sau đây mà bạn nên nắm rõ khi muốn đưa loại trái cây này vào thực đơn ăn hàng ngày của người bệnh tiểu đường. 

  • Dù ảnh hưởng dưa hấu đến đường huyết là rất chậm, nhưng nếu bạn kết hợp nhiều thực phẩm có chỉ số GL thấp trong thực đơn của mình thì nguy cơ tăng đường huyết của bạn vẫn là rất cao. 
  • Nên cắt giảm lượng tinh bột một phần và không ăn quá nhiều tinh bột trong bữa ăn chính nếu bạn có dự định sẽ ăn dưa hấu sau đó 1-2 tiếng.
  • Không nên chế biến dưa hấu kết hợp với các món ăn nhiều đường như làm sinh tố, ăn chung với sữa chua có đường vì có thể làm tăng đường huyết đột ngột ở người bệnh. 

Hy vọng những thông tin ở bài viết trên đây đã giúp bạn đọc trả lời được thắc mắc người bị tiểu đường ăn dưa hấu được không, và cách ăn dưa hấu như thế nào phù hợp với người tiểu đường. Ngoài việc bổ sung dưa hấu vào thực đơn hàng ngày thì bạn cũng nên duy trì một chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn để tăng cường sức khỏe tim mạch, đồng thời áp dụng các phương pháp giảm cân chuẩn y khoa hiện nay để giảm mỡ máu, tránh các biến chứng do tiểu đường gây ra. Ngoài ra, nếu người bệnh tiểu đường muốn quản trị cân nặng hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi bạn thực hiện liệu trình này thì bạn sẽ được thăm khám, đánh giá sức khỏe tổng thể, sau đó sẽ được lựa chọn liệu trình giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI).  Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người. Chỉ sau 6 - 8 tuần thực hiện, bạn sẽ giảm được ít nhất 10% trọng lượng cơ thể, đào thải được lượng mỡ xấu, hạn chế tình trạng tái béo phì trở lại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Người tiểu đường có ăn được rau muống không và có giúp giảm cân không?

Người tiểu đường có ăn được rau muống không và có giúp giảm cân không?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Lượng cơm cho người tiểu đường nên là bao nhiêu để không tăng cân, tăng đường huyết?

Lượng cơm cho người tiểu đường nên là bao nhiêu để không tăng cân, tăng đường huyết?

Người bị tiểu đường ăn bí đỏ được không?

Người bị tiểu đường ăn bí đỏ được không?

Thực đơn giảm cân cho người tiểu đường

Thực đơn giảm cân cho người tiểu đường

16

Bài viết hữu ích?