Zalo

Ngồi máy tính nhiều nên uống gì để không bị béo?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngồi làm việc trước máy tính hàng giờ có thể khiến bạn mệt mỏi, thậm chí mắc một số vấn đề sức khỏe như tăng mỡ bụng và mỡ nội tạng, đau đầu, trĩ, đau lưng… Bên cạnh việc áp dụng một số động tác để thư giãn mắt và cơ thể, người sử dụng máy tính nhiều cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó, người ngồi máy tính nhiều nên uống gì để không bị béo?

1. Dân văn phòng ngồi máy tính nhiều có ảnh hưởng gì?

Ngồi làm việc máy tính nhiều giờ liên tục khiến sức khỏe toàn diện suy giảm và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác. Dưới đây là những tác hại của việc ngồi máy tính nhiều gây ra:

  • Giảm thị lực: Nhìn màn hình máy tính liên tục khiến thủy tinh thể phải điều tiết nhiều, làm mắt bị nhức mỏi, không nhìn rõ và điều này sẽ ảnh hưởng đến thị lực. Bên cạnh đó, sử dụng máy tính trong điều kiện thiếu sáng sẽ khiến mắt bị tổn thương nhanh hơn.
  • Giảm thông khí phổi: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh khi ngồi một chỗ, cơ thể có xu hướng thở nông, kéo dài làm phổi giảm khả năng hấp thụ oxy. Điều này làm cản trở quá trình cung cấp máu đến các cơ quan. Viện nghiên cứu khoa học Cali (Hoa Kỳ) đã đưa ra bằng chứng cho thấy những người ngồi làm việc trên máy tính quá 5 giờ / ngày sẽ có tinh thần, sức đề kháng, hoạt động của tim suy giảm trên 10%.
  • Hay quên, đãng trí: Những yếu tố kích thích từ máy tính sẽ gây mất tập trung, giảm hiệu quả làm việc. Điều này về lâu dài sẽ dẫn đến đãng trí, suy giảm trí nhớ.
  • Giảm chức năng xương khớp: Với những người phải làm việc nhiều trên máy tính, lặp lại hằng ngày có thể gây ảnh hưởng đến khớp và dây chằng. Đặc biệt, các nhóm cơ và dây chằng phía sau cột sống khi bị căng sẽ gây mệt mỏi và đau kéo dài, lâu dần dẫn đến tổn thương đốt sống, thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống.
  • Ảnh hưởng đến thẩm mỹ: Mặc dù sóng điện từ của các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại không gây ảnh hưởng nhiều đến con người. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy ngồi lâu trước màn hình máy tính khiến da nhanh lão hóa hơn. Các tia bức xạ phát ra từ máy tính góp phần làm tổn thương cấu trúc collagen, lâu dần gây ra các vấn đề về da như da xanh xao, dễ nổi mụn, có mùi hôi, …
  • Nguy cơ mắc bệnh trĩ: Theo thống kê, có hơn 50% dân số Việt Nam mắc bệnh trĩ, trong đó tỉ lệ cao nhất ở nhóm dân văn phòng ngồi máy tính nhiều. Ngồi máy tính lâu làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ 72,9%.

2. Ngồi máy tính nhiều nên uống gì để không bị tích mỡ bụng?

Dân văn phòng ngồi máy tính nhiều có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như tăng cảm giác đói, tích tụ mỡ bụng, viêm nhiễm, tăng đường máu, tăng huyết áp, … Ngoài ra, ngồi lâu trước màn hình máy tính khiến đau lưng, vai, cơ mông yếu, … Vậy để cải thiện sức khỏe thì ngồi văn phòng nhiều nên uống gì?

2.1. Ngồi máy tính nhiều nên uống gì để không bị béo? Nước trà xanh

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng trà xanh giúp chống viêm và là thức uống hiệu quả cho dân văn phòng giảm béo. Theo công bố của Tạp chí Nghiên cứu & Công nghệ Dược phẩm Tiên tiến, trà xanh có hàm lượng EGCG cao nên có tác dụng chống viêm mạnh hơn các loại trà khác. Ngoài ra, hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh giúp loại bỏ gốc tự do trong cơ thể và kích thích tiết hormone chống stress, nhờ vậy, trà xanh trở thành đồ uống cho dân văn phòng để tăng hiệu quả làm việc và giảm béo. Lưu ý là bạn chỉ nên uống trà xanh vào ban ngày, vì uống vào buổi tối sẽ khiến mất ngủ.

Trà xanh là đồ uống cho dân văn phòng giảm béo
Trà xanh là đồ uống cho dân văn phòng giảm béo

2.2. Ngồi máy tính nhiều nên uống gì? Đồ uống chứa Curcumin

Đã có nhiều bằng chứng cho thấy hoạt chất curcumin có tác dụng giảm viêm và đau trong các bệnh viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Vì vậy dân văn phòng giảm béo và giảm đau xương khớp khi ngồi máy tính nhiều nên uống chiết xuất curcumin với liều 1500mg mỗi ngày. Một cách đơn giản để bổ sung curcumin là uống tinh bột nghệ và tiêu đen. Những thành phần có trong tiêu đen sẽ giúp hấp thu curumin tốt hơn, giúp giảm những cơn đau dữ dội.

2.3. Nước - Đồ uống cho dân văn phòng hoạt động hiệu quả hơn

Ngồi máy tính nhiều nên uống gì? Bạn cảm thấy mệt mỏi, đau nhức xương khớp sau khi làm việc hàng giờ trên máy tính. Để cải thiện tình trạng này, chỉ cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày là bạn sẽ tỉnh táo, tập trung hơn khi làm việc. Để dân văn phòng giảm béo và não hoạt động hiệu quả hơn thì giữ cho cơ thể luôn đủ nước là một biện pháp hiệu quả. Bạn hãy mang theo một chai nước có thể tái sử dụng và đổ đầy nước để trên bàn làm việc. Sau đó, uống ít nhất một chai nước đầy trước bữa trưa và trước khi tan làm. Uống nước đầy đủ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và tránh xa cám dỗ của đồ ăn vặt. Chính vì những lý do trên mà nước được xem là đồ uống cho dân văn phòng giảm mỡ bụng và giảm béo.

2.4. Sinh tố việt quất giúp dân văn phòng giảm béo

Việt quất  là lựa chọn ưu tiên trong các loại quả mọng vì những lợi ích với sức khỏe mà nó mang lại. Trong quả việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương do gốc tự do gây ra. Ngoài ra, việt quất có hàm lượng dinh dưỡng cao và nằm trong danh sách những trái cây ít calo nhất. Do đó, sinh tố việt quất là lựa chọn ưu tiên cho dân văn phòng giảm béo. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra tiêu thụ nước ép việt quất có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức và ngăn ngừa bệnh Alzheimer ở ​​người cao tuổi.

2.5. Ngồi văn phòng nhiều nên uống gì? Vitamin C

Theo các nghiên cứu, lối sống ngồi nhiều, ít vận động có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và giảm sức khỏe toàn diện. Vì vậy, bên cạnh thói quen vận động thì dân văn phòng ngồi nhiều cần bổ sung vitamin C từ các đồ uống như nước cam, nước canh, nước ép bưởi, sinh tố đu đủ, … để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, nước ép hoa quả chứa vitamin C chỉ cung cấp một lượng calo rất nhỏ, sử dụng sẽ không gây thừa năng lượng mà còn giúp chuyển hóa mỡ trong cơ thể nhanh hơn. Vì vậy mà dân văn phòng giảm béo có thể tăng cường bổ sung thực phẩm chứa vitamin C.

Dân văn phòng giảm béo nên uống đồ uống chứa nhiều vitamin C
Dân văn phòng giảm béo nên uống đồ uống chứa nhiều vitamin C

Giãn cách xã hội, làm việc ở nhà khiến nhịp sống thay đổi theo hướng thụ động, tĩnh tại, tình trạng ngồi máy tính nhiều cũng trở nên phổ biến hơn. Tình trạng tưởng chừng vô hại này lại có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thể chất và tinh thần như ảnh hưởng đến mắt, nhan sắc, bệnh xương khớp, mỡ bụng và thừa cân béo phì... Tuy nhiên, nếu bạn có chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý thì sẽ có thể nâng cao sức khỏe, tăng cường miễn dịch. Với những người làm việc văn phòng bận rộn, không có thời gian rời khỏi màn hình máy tính để tập thể dục hay ăn uống lành mạnh thì có thể sử dụng các phương pháp khác giúp giảm cân như liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân có công thức độc quyền từ Mỹ giúp giảm cân một cách hiệu quả cho những người có thể trạng thừa cân, béo phì lâu năm, mỡ nội tạng, mỡ dưới da… nhờ cơ chế truyền các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu vào cơ thể để thúc đẩy chuyển hóa các tế bào mỡ thừa thành năng lượng trong hoạt động hàng ngày. Mọi quy trình giảm cân với liệu pháp tiêu hao năng lượng đều được thực hiện dưới sự chỉ định của các bác sĩ có chuyên môn, vì thế quá trình giảm cân luôn mang đến hiệu quả tốt cũng như đảm bảo an toàn về sức khỏe. Hiện phương pháp giảm cân này đã được áp dụng thành công tại nhiều nước trên thế giới với tỉ lệ tái béo sau giảm cực thấp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ngồi nhiều có tốt không? Có gây béo không?

Ngồi nhiều có tốt không? Có gây béo không?

48

Bài viết hữu ích?