Zalo

Ngày nào cũng đi bộ có giảm vòng bụng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày nào cũng đi bộ không chỉ là một thói quen có lợi cho sức khỏe mà còn được xem là một phương pháp đơn giản để duy trì sự khỏe mạnh. Tuy nhiên, câu hỏi được nhiều người quan tâm là ngày nào cũng đi bộ có giảm vòng bụng không hay không? Điều này thường xuyên được thảo luận trong các cuộc trao đổi về chế độ dinh dưỡng và thể dục thể thao.

1. Đi bộ đốt calo như thế nào?

Trước khi muốn biết đi bộ có giảm vòng bụng không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về lượng calo được đốt cháy khi đi bộ. Đi bộ là một hoạt động vừa đơn giản vừa hiệu quả để giảm cân và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc rằng, đi bộ thực sự đốt cháy bao nhiêu calo? Điều này không chỉ đơn giản là câu hỏi về con số, mà còn liên quan đến cách thức hoạt động của cơ thể và cơ chế tiêu hao năng lượng của từng người. 

Theo các nghiên cứu, đi bộ đốt cháy được bao nhiêu calo phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cân nặng, nhịp độ (tốc độ đi bộ) và khoảng cách. Ví dụ, trung bình, một người nặng 70kg sẽ đốt cháy 64 calo cho mỗi dặm khi đi bộ với tốc độ vừa phải là 2,8 dặm một giờ (mph), trong khi một người nặng 100kg sẽ đốt cháy 87 calo khi đi bộ cùng quãng đường và tốc độ. Ngoài ra, tuổi tác và loại địa hình mà một người đi qua (ví dụ như vỉa hè bằng phẳng hay đồi) cũng có thể ảnh hưởng đến tổng lượng calo được đốt cháy.

2. Ngày nào cũng đi bộ có giảm được mỡ bụng không?

Ngày nào cũng đi bộ có thể là một thói quen tuyệt vời để cải thiện sức khỏe và giảm cân. Tuy nhiên, liệu đi bộ có giảm béo bụng không? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm, đặc biệt là những ai đang tìm cách để có vóc dáng thon gọn hơn. Dưới đây là một số cơ chế giải thích tại sao đi bộ mỗi ngày có thể giúp bạn giảm mỡ bụng:

  • Đi bộ giúp cơ bắp săn chắc: Khi cắt giảm calo để giảm cân nhanh chóng, mọi người có xu hướng mất cơ bắp thay vì mỡ. Điều này có thể không mang lại kết quả lâu dài bởi vì cơ hoạt động trao đổi chất mạnh mẽ hơn mỡ, tức là có nhiều cơ bắp hơn sẽ giúp bạn đốt cháy mỡ thừa nhiều hơn. May mắn thay, đi bộ mỗi ngày có thể giúp chống lại tác động này bằng cách xây dựng khối cơ săn chắc khi bạn hạn chế calo.
  • Đi bộ giúp giảm mỡ: Đi đi bộ có giảm mỡ bụng dưới không? Mỡ nội tạng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Trên thực tế, nam giới có chu vi vòng eo lớn hơn 40 inch (102 cm) và phụ nữ có chu vi vòng eo lớn hơn 35 inch (88 cm) được coi là có nguy cơ sức khỏe. Để giảm mỡ bụng cũng như mỡ toàn thân, một trong những cách đơn giản nhất là đi bộ mỗi ngày. Một nghiên cứu khác cho thấy những người theo chế độ ăn kiêng kiểm soát lượng calo đi bộ 1 giờ, 5 lần mỗi tuần trong 12 tuần có thể giảm mỡ quanh bụng nhiều hơn so với những người chỉ ăn kiêng.
  • Đi bộ giúp cải thiện tâm trạng: Trên thực tế, hoạt động thể chất, chẳng hạn như đi bộ, đã được chứng minh là giúp cải thiện tâm trạng và giảm stress, căng thẳng. Ngoài ra, tâm trạng thoải mái khi đi bộ cũng là yếu tố khiến bạn gắn bó lâu dài với nó. Hơn nữa, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu bạn thích một hoạt động thể chất, điều đó có thể làm tăng khả năng bạn sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động đó.
đi bộ có giảm vòng bụng không
Đi bộ có giảm vòng bụng không là điều nhiều người quan tâm (Nguồn ảnh: Internet)

Ngoài lợi ích về vóc dáng, bạn còn nhận được nhiều lợi ích sức khỏe vượt xa khi đi bộ mỗi ngày, bao gồm:

  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh và giảm mỡ cơ thể
  • Ngăn ngừa hoặc kiểm soát nhiều tình trạng bệnh khác nhau, bao gồm bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao, ung thư và tiểu đường loại 2
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch
  • Tăng cường xương và cơ bắp 
  • Cải thiện sức bền cơ bắp
  • Tăng mức năng lượng
  • Cải thiện khả giữ thăng bằng
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Giảm căng thẳng

Bạn đi bộ càng nhanh, càng xa và càng thường xuyên thì lợi ích càng lớn. Ví dụ, bạn có thể bắt đầu với các buổi đi dạo nhẹ nhàng, sau đó tăng dần tốc độ và thời gian đi bộ. Đây có thể là cách tuyệt vời để có hoạt động aerobic, cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng sức bền trong khi đốt cháy calo.

3. Cách đi bộ đốt mỡ bụng tốt nhất

Đi bộ có giảm vòng bụng không? Để giảm mỡ bụng hiệu quả thông qua hoạt động đi bộ, không chỉ cần thời gian mà còn cách thức và kỹ thuật đi bộ chính xác. Điều này không chỉ giúp cải thiện vóc dáng mà còn tăng cường sức khỏe tổng thể. Hãy cùng khám phá những cách đi bộ đốt mỡ bụng tốt nhất dưới đây:

3.1. Kỹ thuật đi bộ đúng cách

Việc đi bộ có giảm béo bụng không phụ thuộc vào kỹ thuật bạn đi như thế nào. Biến bước đi bình thường của bạn thành bước đi thể dục đòi hỏi tư thế tốt và các chuyển động có mục đích. Lý tưởng nhất là bạn sẽ trông như thế này khi đi bộ:

  • Đầu ngẩng cao, nhìn về phía trước chứ không phải nhìn xuống đất.
  • Thả lỏng cổ, vai, lưng.
  • Bạn vung tay một cách thoải mái với khuỷu tay hơi cong.
  • Cơ bụng của bạn hơi thắt chặt và lưng thẳng, không cong về phía trước hay phía sau.
  • Bạn đang bước đi nhẹ nhàng, lăn chân từ gót chân đến ngón chân.
đi bộ có giảm vòng bụng không
Đi bộ có giảm béo bụng không phụ thuộc vào nhiều yếu tố (Nguồn ảnh: Internet)

3.2. Lên kế hoạch cho thói quen đi bộ mỗi ngày

Khi bạn bắt đầu thói quen đi bộ, hãy nhớ:

  • Chuẩn bị đồ dùng phù hợp: Chọn giày có phần vòm bàn chân thích hợp, gót giày chắc chắn và đế dày, linh hoạt để đệm cho bàn chân và hấp thụ lực sốc. Mặc quần áo và đồ dùng thoải mái, rộng rãi phù hợp với mọi loại thời tiết, chẳng hạn như nhiều lớp quần áo khi thời tiết lạnh hơn. Cố gắng mặc vải thấm ẩm, giúp bạn thoải mái hơn. Nếu bạn đi bộ ngoài trời khi trời tối, hãy mặc quần áo màu sáng hoặc băng phản quang để dễ nhìn thấy. Thoa kem chống nắng, đội mũ và đeo kính râm nếu bạn ra ngoài vào ban ngày.
  • Hãy chọn lộ trình cẩn thận: Nếu bạn đi bộ ngoài trời, hãy tránh những con đường có vỉa hè nứt ​​nẻ, ổ gà, cành cây thấp hoặc thảm cỏ không bằng phẳng. Nếu thời tiết không thích hợp để đi bộ, hãy cân nhắc đi bộ đến trung tâm mua sắm có mở cửa cho người đi bộ.
  • Khởi động: Đi bộ chậm trong năm đến 10 phút để làm nóng cơ và chuẩn bị cho cơ thể tập thể dục.
  • Hạ nhiệt: Khi kết thúc chuyến đi bộ, hãy đi bộ chậm trong năm đến 10 phút để giúp cơ bắp hạ nhiệt.
  • Duỗi người: Sau khi hạ nhiệt, hãy nhẹ nhàng duỗi cơ.

3.3. Đặt mục tiêu thực tế

Đối với hầu hết người lớn khỏe mạnh, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh khuyến nghị các hướng dẫn tập thể dục sau:

  • Hoạt động hiếu khí: Thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động hiếu khí vừa phải hoặc 75 phút hoạt động hiếu khí mạnh mẽ mỗi tuần, hoặc kết hợp hoạt động vừa phải và mạnh mẽ. 
  • Rèn luyện sức mạnh: Được khuyến cáo thực hiện cho tất cả các nhóm cơ chính ít nhất hai lần một tuần. Cố gắng thực hiện một hiệp duy nhất của mỗi bài tập, sử dụng tạ hoặc mức kháng lực đủ nặng để làm mỏi cơ sau khoảng 12 đến 15 lần lặp lại.

Mục tiêu chung là dành ít nhất 30 phút tập thể dục mỗi ngày. Nếu bạn không thể dành nhiều thời gian như vậy, hãy thử nhiều buổi hoạt động ngắn trong ngày. Bất kỳ lượng hoạt động nào cũng tốt hơn là không hoạt động gì cả. Ngay cả một lượng nhỏ hoạt động thể chất cũng hữu ích và hoạt động tích lũy trong suốt cả ngày sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe.

3.4. Theo dõi tiến trình

Ghi lại số bước chân bạn đi, khoảng cách bạn đi và thời gian đi có thể giúp bạn thấy được điểm xuất phát và đóng vai trò như một nguồn cảm hứng. Hãy thử sử dụng máy theo dõi hoạt động, ứng dụng hoặc máy đếm bước chân để tính số bước và khoảng cách.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc đi bộ có giảm được mỡ bụng không? Việc đi bộ hàng ngày có thể giúp giảm vòng bụng, nhưng điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cường độ và thời gian của việc đi bộ, cùng với chế độ ăn uống và các hoạt động khác. Đi bộ đều đặn có thể giúp đốt cháy calo và làm săn chắc cơ bụng, nhưng để giảm vòng bụng hiệu quả, bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và các bài tập thể dục phù hợp khác.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp Drip FIT. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình Drip FIT sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo: Healthline.com, Mayoclinic.org, Health.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Cách nào giảm 20cm vòng bụng hiệu quả?

Cách nào giảm 20cm vòng bụng hiệu quả?

Gợi ý thực đơn chay giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn chay giảm cân trong 1 tháng

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Cách nào giảm mỡ bụng tuổi trung niên tốt nhất?

Cách nào giảm mỡ bụng tuổi trung niên tốt nhất?

16

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.