Zalo

Nếu giảm cân có giảm mỡ bụng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đối với những đối tượng đang mong muốn lấy lại vóc dáng thon gọn thì thuật ngữ giảm cân hay giảm mỡ bụng không còn xa lạ gì. Tuy nhiên, hầu hết mọi người có thể đang chưa hiểu rõ hoặc bị nhầm lẫn định nghĩa chính xác của chúng. Vậy sự khác nhau giữa giảm mỡ bụng và giảm cân là gì và việc giảm cân có giảm mỡ bụng không?

1. Giảm cân có giảm mỡ bụng không?

Nhiều người thường thắc mắc rằng việc giảm cân có giảm mỡ bụng không? Trước tiên ta cần biết rằng giảm cân thường đi kèm giảm các yếu tố bao gồm giảm khối cơ, giảm mật độ xương, giảm lượng nước và cả giảm mỡ nói chung và giảm mỡ bụng nói riêng… Nên có thể nhận định được rằng, việc giảm cân có thể làm giảm mỡ bụng ở một mức độ nào đó. 

Ngược lại, các chuyên gia cũng khẳng định rằng việc giảm mỡ cũng là 1 phần trong quá trình giảm cân. Thông thường, khi một người kiên trì thực hiện các biện pháp giảm cân khoa học như xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên hay có những thói quen sống lành mạnh, lượng mỡ trong cơ thể cũng sẽ giảm xuống. Lượng mỡ này bao gồm cả mỡ trong máu, mỡ nội tạng và mỡ dưới da, những thành phần chính gây ra tình trạng mỡ bụng. Do vậy, việc giảm cân có thể giúp giảm mỡ bụng.

Giảm cân có thể giúp giảm mỡ bụng

Tuy nhiên, cũng không ít người gặp phải tình trạng giảm cân nhưng mỡ bụng không giảm hoặc giảm mỡ bụng nhưng cân nặng lại không thay đổi. Nguyên nhân là vì cân nặng của một người do nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến như cơ, xương, mỡ, khối lượng nước cơ thể… và những thành phần này luôn ở trạng thái thay đổi liên tục nên việc giảm mỡ bụng không phải luôn luôn đảm bảo là bạn sẽ giảm cân. Ví dụ, đối với những vận động viên thể hình thường xuyên tập luyện các bài tập tăng cường cơ bắp và thực hiện chế độ ăn kỷ luật, mỡ bụng sẽ mất đi nhanh chóng và đồng thời khối lượng cơ bắp cũng như khối lượng xương của họ sẽ tăng lên một cách đáng kể. Điều này giải thích cho việc mỡ bụng giảm nhưng cân nặng không thay đổi, thậm chí là tăng lên. 

Cũng tương tự như vậy, việc giảm cân đôi khi không đồng nghĩa với kích thước vòng 2 của bạn nhỏ lại. Ví dụ, bạn có thể giảm cân nhanh chóng bằng cách tự làm giảm lượng nước trong cơ thể của mình xuống (một số loại thuốc giảm cân có tác dụng này), nhưng thực tế bạn không làm mất được chút mỡ nào, đồng nghĩa mỡ bụng không giảm. Ngoài ra, một số người thực hiện chế độ ăn kiêng khắc nghiệt có thể khiến cân nặng giảm đi trong thời gian ngắn. Nhưng sự sụt giảm này đến từ quá trình tiêu cơ, hay sự sụt giảm khối lượng cơ trong cơ thể để bù đắp năng lượng thiếu hụt, không hề liên quan đến việc giảm mỡ nói chung và giảm mỡ bụng nói riêng. 

Do đó, có thể khẳng định rằng việc giảm cân giúp giảm mỡ bụng. Tuy nhiên nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó phương pháp giảm cân của bạn thường nắm một vai trò quan trọng. Hoàn toàn bình thường khi thấy những dao động lên xuống nhỏ về cân nặng từ ngày này sang ngày khác. Tuy nhiên, điều quan trọng bạn cần phải hiểu rằng đây không phải là sự phản ánh chính xác của sự gia tăng hay sụt giảm của mô mỡ. 

2. Giảm cân và giảm mỡ bụng khác nhau như thế nào?

Giảm mỡ bụng có thể là 1 phần trong quá trình giảm cân, nhưng giảm cân chưa chắc đã giảm mỡ bụng. Hay nói cách khác giảm cân và giảm mỡ là 2 định nghĩa hoàn toàn khác nhau:

  • Giảm cân: Đây là 1 quá trình thể hiện qua việc giảm trọng lượng cơ thể của bạn bao gồm giảm những thành phần như cơ bắp, nước, xương, mỡ… Nói cách khác, giảm cân đề cập đến sự giảm xuống của tổng trọng lượng cơ thể. Có nhiều nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến sự dao động của cân nặng hàng ngày, chẳng hạn như bệnh tật, lượng natri hấp thụ khác nhau, mất cân bằng nội tiết tố, các thực phẩm tiêu thụ khác nhau hay chế độ luyện tập và sinh hoạt thay đổi… Nhìn chung, cơ chế của quá trình giảm cân xảy ra khi lượng calo bạn tiêu thụ và đốt cháy hàng ngày nhỏ hơn so với lượng calo bạn dung nạp (thường qua chế độ ăn). Để đơn giản hóa hơn, bạn có thể hiểu như sau: Giảm cân = giảm cơ + giảm nước + giảm glycogen + giảm mỡ +…
  • Giảm mỡ bụng: Giảm mỡ bụng là khái niệm đề cập đến việc giảm lượng chất béo hay mỡ tại vùng bụng của bạn, lượng mỡ này có thể bao gồm lớp mỡ dưới da bụng và lớp mỡ xung quanh các nội tạng trong ổ bụng. Nói cách khác, giảm mỡ bụng chỉ đơn thuần là giảm mỡ. Nó có thể được coi như là một phần của việc giảm cân thông qua giảm lượng chất béo trong cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng việc giảm mỡ bụng có thể là một mục tiêu cụ thể và lành mạnh hơn so với việc giảm cân đơn thuần. Vì trên thực tế, giảm mỡ bụng có thể giúp bạn giảm cân trong khi vẫn duy trì lượng nước và khối lượng cơ bắp, cũng như mật độ xương nhiều nhất có thể. Điều này không những khiến vòng hai của bạn được thon gọn hơn mà còn giúp nó trông săn chắc và cân đối hơn. Để đơn giản hóa hơn, bạn có thể hiểu như sau: Giảm mỡ bụng = giảm mỡ nội tạng + giảm mỡ dưới da bụng.
Giảm cân và giảm mỡ bụng là hai khái niệm khác nhau

Giảm cân bao gồm cơ bắp và mất nước, nên có thể gây ra những bất lợi cho sức khỏe của bạn. Ngược lại, giảm mỡ nói chung và giảm mỡ bụng nói riêng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm, có được vóc dáng lý tưởng đồng thời giảm tình trạng mất khối lượng cơ. Ngoài ra, cân nặng có thể được đo đạc bằng những chiếc cân và bạn có thể xác định được mức độ giảm cân thông qua phương tiện trực tiếp này, trong khi việc giảm mỡ bụng không thể sử dụng cân để xác định chính xác. Có nhiều phương pháp xác định mỡ bụng từ đơn giản như số đo vòng eo, tỉ số vòng eo/ vòng mông… đến phức tạp như chụp MRI/CT-scan. Tuy nhiên, không giống như giảm cân, việc xác định chính xác bạn đã giảm mỡ bụng được bao nhiêu là điều không thể. Cũng chính vì lý do này mà nhiều chuyên gia chỉ ra rằng việc nhìn vào những con số không phải là cách chính xác nhất thể hiện bạn đang giảm mỡ bụng.

Mục tiêu giảm mỡ bụng hay giảm cân thường bị nhiều người nhầm lẫn, từ đó dẫn đến việc áp dụng không đúng các biện pháp phù hợp cho từng mục đích. Cả 2 thuật ngữ trên đều tương đối quan trọng trong việc lấy lại vóc dáng lý tưởng cho bạn, nhưng việc xác định đúng nhu cầu ưu tiên có thể giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh hơn.

Tóm lại, giảm cân bao gồm cả việc giảm mỡ bụng, hay nói cách khác giảm cân có thể giúp bạn giảm mỡ bụng và ngược lại. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng bạn nên ưu tiên việc giảm mỡ bụng thay vì giảm cân. Quá trình giảm mỡ không những giúp bạn giảm thiểu những nguy cơ bệnh tật, mà còn có được cân nặng và vóc dáng lý tưởng.

Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ đến cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện truyền tiêu hao năng lượng, chị em sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu trình truyền phù hợp. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân tiên tiến, phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không?

Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không?

Đường ăn kiêng bao nhiêu calo? Có giúp giảm cân không?

Đường ăn kiêng bao nhiêu calo? Có giúp giảm cân không?

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

43

Bài viết hữu ích?