Zalo

Nên ăn gì có vitamin E nhiều nhất?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo với đặc tính chống oxy hoá, mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ và rất cần thiết trong nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Đa phần vitamin E sẽ được cung cấp đầy đủ thông qua chế độ ăn với rất nhiều loại thực phẩm. Vậy chúng ta nên ăn gì có vitamin E?

1. Vitamin E có trong các loại thực phẩm nào?

Khi có nhu cầu bổ sung vitamin E cho cơ thể, đa phần chúng ta sẽ đi tìm kiếm những loại thực phẩm giàu vitamin E để bổ sung. Bởi đây là cách đơn giản và mang đến hiệu quả khá cao. Do đó câu hỏi, ăn gì có nhiều vitamin E là vấn đề nhiều người thắc mắc.

  • Hạt hạnh nhân: Khoảng 100g hạt hạnh nhân đã có thể cung cấp tới 25,63mg vitamin E, đáp ứng nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng đề cao sự có mặt của hạt hạnh nhân trong chế độ dinh dưỡng nhằm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giảm nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch
  • Hạt hướng dương: Là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời với hàm lượng tới 35mg vitamin E trong 100g hạt hướng dương. Mặc dù dầu hướng dương chỉ còn khoảng 1/3 hàm lượng vitamin E so với sản phẩm nguyên hạt, tuy nhiên nó vẫn là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời.
  • Hạt thông: Đây cũng là loại hạt bổ sung một lượng đáng kể vitamin E lên tới 3mg/2 muỗng canh. Vì thế bạn nên bổ sung hạt thông vào chế độ ăn hàng ngày.
  • Bơ đậu phộng: Đậu phộng và bơ đậu phộng đều chứa nhiều vitamin E, có thể đáp ứng khoảng 18% nhu cầu cơ thể với mỗi 2 muỗng canh. Trong khi đó 100g đậu phộng có thể cung cấp tới 4,93mg vitamin E
  • Quả bơ: Là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như kali, omega-3, vitamin C, vitamin K và cả vitamin E. Nửa quả bơ cũng đã có thể chứa tới 20% nhu cầu vitamin E của người trưởng thành. Theo ước tính trong 100g quả bơ có chứa khoảng 2,07mg vitamin E và 10mg vitamin C, khiến loại quả này là sự bổ sung lành mạnh cho các bữa ăn chính.
  • Rau bina: Một khẩu phần 100g rau bina có thể cung cấp 2,03mg vitamin E. Vì thế đây là một loại thực phẩm giàu vitamin E không nên bỏ qua.
  • Ớt chuông đỏ: Là loại ớt có vị ngọt, giàu dinh dưỡng (bao gồm vitamin E) thường được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Các nghiên cứu cho thấy hàm lượng vitamin và khoáng chất của ớt chuông đỏ đặc biệt giúp cải thiện sức khỏe.
  • Các loại cá: Cá là nguồn cung cấp axit béo omega-3, chất dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt là vitamin E cải thiện cả sức khoẻ thể chất và nhận thức. Các nghiên cứu cũng cho thấy vitamin E trong cá có khả năng bảo vệ và phát huy tác dụng của axit béo omega-3 trong cơ thể.
ăn gì có vitamin e
Có rất nhiều loại thực phẩm có thể bổ sung vitamin E

2. Nên ăn gì có vitamin E để bổ sung tốt nhất?

Nhìn chung có rất nhiều loại thực phẩm giàu vitamin E mà bạn có thể sử dụng hàng ngày. Cơ bản nhất có một số loại dầu ăn, quả và hạt có thể sử dụng trong hầu hết các bữa ăn để bổ sung vitamin E như:

  • Dầu mầm lúa mì, dầu hạt phỉ, dầu hướng dương, dầu hạnh nhân
  • Hạt hướng dương, hạnh nhân, đậu phộng

Đối với các loại thịt được sử dụng trong bữa chính nhằm cung cấp protein cho cơ thể hoạt động có thể lựa chọn các loại như:

  • Bào ngư, tôm càng xanh, tôm hùm
  • Thịt ngỗng
  • Cá hồi đại dương, cá tuyết, trứng cá,
  • Bạch tuộc

Đối với nhóm rau xanh, trái cây giàu vitamin E có thể sử dụng sẽ gồm có:

  • Quả bơ
  • Ớt chuông ngọt, củ cải xanh, củ cải đường, bí ngô, bông cải xanh, măng tây, rau bina
  • Xoài, kiwi, nho đen, việt quất, oliu, quả mơ, mâm xôi

Tóm lại, vitamin E được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm. Vì thế cách bổ sung vitamin thông qua đồ ăn cũng khá đơn giản. Điều quan trọng là bạn cần xác định được loại đồ ăn mình yêu thích, sau đó kết hợp chúng thành những món ăn bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

ăn gì có vitamin e
Nhóm rau xanh, trái cây giàu vitamin E rất đa dạng

3. Các lưu ý khi bổ sung vitamin E qua thực phẩm

Sau khi tìm hiểu về việc ăn gì có vitamin E tốt cho cơ thể, chúng ta cũng cần hiểu về việc bổ sung vitamin E qua thực phẩm với một số lưu ý sau:

  • Mặc dù rất hiếm gặp tình trạng thiếu hụt vitamin E, chủ yếu trên các đối tượng bị rối loạn tiêu hoá hoặc không hấp thụ chất béo đúng cách, tuy nhiên người thiếu hụt vitamin E có thể gặp các vấn đề về bệnh võng mạc, bệnh thần kinh ngoại biên hoặc suy giảm miễn dịch.
  • Mức khuyến cáo bổ sung vitamin E cho nam và nữ trên 14 tuổi là 15mg/ngày. Trong khi đó phụ nữ đang cho con bú cần nhiều hơn một chút, ở mức khoảng 19 mg/ngày.
  • Nên đa dạng các nguồn thực phẩm giúp bổ sung vitamin E cho cơ thể từ nhóm dầu ăn, các loại hạt cho đến các loại thịt, hải sản, trái cây và rau xanh.
  • Hiện chưa có bằng chứng về các tác dụng gây độc của vitamin E trong thực phẩm, tuy nhiên đối với các loại thực phẩm chức năng cần hạn chế dưới 1000mg/ngày cho người lớn từ 19 tuổi trở lên.

Có thể thấy vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh, có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương do gốc tự do và làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Vì thế khi đã biết được ăn gì có vitamin E bạn nên chú ý bổ sung những loại thực phẩm giàu hàm lượng vitamin E trong chế độ ăn để cơ thể không bị thiếu hụt loại vitamin quan trọng này.

Mặc dù việc sử dụng những thực phẩm giàu vitamin E để bổ sung trong chế độ ăn được xác định là đơn giản dễ thực hiện, tuy nhiên trong quá trình chế biến hàm lượng vitamin E có thể bị hao hụt đi đáng kể, vì thế để cung cấp đủ vitamin E một cách hiệu quả nhiều người đã sử dụng tới liệu pháp truyền phục hồi sức khỏe. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Nhờ đó cơ thể được hấp thu vitamin hay các loại dưỡng chất một cách tuyệt đối và an toàn cho sức khỏe.

Nguồn: hsph.harvard.edu - webmd.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Uống vitamin E có giảm cân không? Vì sao?

Uống vitamin E có giảm cân không? Vì sao?

Hướng dẫn uống bổ sung vitamin E đúng cách

Hướng dẫn uống bổ sung vitamin E đúng cách

Cơ thể bị thiếu vitamin E gây bệnh gì?

Cơ thể bị thiếu vitamin E gây bệnh gì?

Phụ nữ bị u nang có nên uống vitamin E không?

Phụ nữ bị u nang có nên uống vitamin E không?

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin E

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin E

10

Bài viết hữu ích?