Zalo

Muốn giảm cân: Chỉ ăn thịt gà mỗi ngày được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Những người ủng hộ chế độ ăn kiêng cho rằng trong bữa ăn chỉ cần ăn thịt gà có thể thúc đẩy quá trình giảm mỡ nhanh chóng. Nhưng liệu chỉ ăn thịt gà có đủ chất không và có nên ăn mỗi thịt gà để ép cân không. Thực tế những chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt thế này đều không được khuyến khích bởi các chuyên gia dinh dưỡng, vì chúng loại bỏ các nhóm thực phẩm chính, khiến bạn có nguy cơ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng.

1. Chế độ ăn chỉ có gà là gì?

Chế độ ăn mỗi thịt gà trở nên phổ biến trong thời gian Matt Damon chuẩn bị cho vai diễn trong bộ phim “Courage Under Fire” năm 1996, trong thời gian đó anh chỉ ăn ức gà để giảm khoảng 27,2 kg. Bản thân Damon đã nói rằng đây không phải là cách ăn uống lành mạnh nhất và anh ấy chỉ làm những gì phải làm cho vai diễn. Kể từ đó, những người khác đã áp dụng chế độ ăn gà như một phương pháp giúp giảm cân và loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng.

Thực chất chế độ ăn này thuộc một loại chế độ ăn kiêng được gọi là chế độ ăn kiêng đơn. Chế độ ăn được thực hiện khi bạn chỉ ăn một loại thực phẩm cho tất cả các bữa ăn hàng ngày. Những người áp dụng theo phương pháp này chỉ ăn thịt gà, chủ yếu là thịt ức, để đạt được mức thâm hụt calo, dẫn đến giảm cân.

chỉ ăn thịt gà có giảm cân được không
Có nên ăn mỗi thịt gà để ép cân hay không? 

2. Cách thực hiện chế độ ăn chỉ có thịt gà

Chỉ ăn thịt gà có đủ chất không? Chế độ ăn thịt gà khá đơn giản để thực hiện vì nó chỉ bao gồm một loại thực phẩm. Không có hạn chế về kích thước khẩu phần. Tuy nhiên, ở một số trường hợp họ có thể thực hiện biến tấu một chút chế độ ăn này như thêm rau xanh và trái cây để cung cấp thêm các vitamin và khoáng chất. Chế độ ăn biến tấu thêm đa dạng thực phẩm giúp cho món ăn có hàm lượng dinh dưỡng nhiều hơn và có thể duy trì món ăn này trong thời gian dài. 

Phần thịt gà được lựa chọn cho chế độ ăn này thường là ức gà. Thịt gà ở phần này khá khô và rắn chắc. Phần ức gà thường ít chất béo giúp tăng cơ tốt hơn. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể lựa chọn thêm cả phần chân, đùi và cánh bổ sung vào khẩu phần ăn. 

Phương pháp chế biến món ăn chỉ có thịt gà thường được áp dụng bao gồm:

  • Nướng: Đây là một trong những phương pháp nấu ăn phổ biến, vì nó có xu hướng cần ít chất béo để chế biến món ăn.
  • Rang: Phương pháp phổ biến được thực hiện không cần lò nướng. 
  • Ninh hoặc hầm: Chiên nhẹ gà rồi chuyển sang ninh/hầm gà đến nhừ thịt. 
  • Chiên: Thịt gà được ngập trong dầu ăn nóng trên chảo hoặc nồi chiên ngập dầu. Điều này tạo ra lớp vỏ ngoài giòn nhưng lại chứa khá nhiều mỡ.
  • Luộc: Cho thịt vào nước sôi rồi nấu cho đến khi nhiệt độ bên trong đạt 74°C. Đây là phương pháp chế biết tốt nhất vì nó không cần thêm chất béo. Tuy nhiên, với phương pháp này có thể làm thay đổi cấu trúc của thịt

Với các phương pháp chế biến này có thể thay đổi cho nhau nhằm tạo ra món ăn đa dạng và hấp dẫn hơn. Thời gian thực hiện ăn kiêng với chế độ ăn thịt gà thường được khuyên áp dụng từ 1 đến 2 tuần để có thể đạt được hiệu quả giảm cân. 

3. Những lợi ích và rủi ro của chế độ ăn mỗi thịt gà

Chỉ ăn thịt gà có giảm cân được không? Điều quan trọng cần lưu ý là các nhà khoa học chưa nghiên cứu chế độ ăn toàn gà và tác dụng của nó đối với việc giảm cân. Để giảm cân, bạn cần duy trì mức thâm hụt calo ổn định, tức là cơ thể tiêu thụ ít calo hơn mức đốt cháy từ các hoạt động của cơ thể. 

chỉ ăn thịt gà có giảm cân được không
Chỉ ăn thịt gà có giảm cân được không? 

Bên cạnh đó, để giảm cân hiệu quả không chỉ áp dụng một chế độ ăn khắt khe mà cần có kế hoạch của một chương trình tập luyện phù hợp. Đó chính là một phần quan trọng của chế độ giảm cân. Còn đối với chế độ ăn giảm cân với mỗi thịt gà chúng thường tồn tại những ưu điểm và hạn chế sau:

3.1. Những lợi ích của chế độ ăn kiêng chỉ có thịt gà

Một lợi ích đáng kể của chế độ ăn toàn gà là tính đơn giản trong cách thực hiện. Chế độ ăn kiêng này không yêu cầu bạn ăn một lượng protein, carbs hoặc chất béo cố định, cũng không cần phải theo dõi thực phẩm ăn vào cơ thể. Chế độ ăn kiêng này cũng không yêu cầu những người theo dõi phải đo khẩu phần ăn của họ. Thêm vào đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ protein có thể giúp giảm sự thèm ăn. Do đó, chế độ ăn kiêng này có thể giúp một số người bắt đầu giảm cân trong một thời gian ngắn, sau đó họ nên chuyển sang chế độ ăn uống cân bằng hơn. Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng này có nhiều nhược điểm và không phải là chế độ ăn kiêng tốt nhất để giảm cân.

3.2. Nhược điểm của chế độ ăn chỉ có thịt gà

Chế độ ăn toàn gà rất hạn chế và loại bỏ một số nhóm thực phẩm quan trọng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nó có nhiều nhược điểm nghiêm trọng. Đầu tiên chính là việc thiếu hụt chất dinh dưỡng. Thịt gà là nguồn cung cấp vitamin B6 và phốt pho dồi dào cũng như nguồn protein, niacin và selen phong phú. Tuy nhiên, nó thiếu một số chất dinh dưỡng quan trọng khác, chẳng hạn như vitamin C và folate. Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể phát triển nhanh chóng. Do đó, áp dụng chế độ ăn gà dù chỉ trong một khoảng thời gian ngắn cũng sẽ khiến cơ thể có nguy cơ mắc bệnh đáng kể. Để giảm thiểu các yếu tố này, khi lựa chọn chế độ ăn chỉ có thịt gà hãy cân nhắc việc uống vitamin tổng hợp hàng ngày để giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt chất dinh dưỡng chính.

Một tác dụng phụ nghiêm trọng khác của việc tuân theo chế độ ăn toàn gà là khả năng góp phần phát triển thói quen ăn uống không lành mạnh. Thậm chí gây ra triệu chứng của rối loạn ăn uống, từ đó khiến cơ thể trở nên mất cân bằng dinh dưỡng và dễ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Ngoài ra, chế độ ăn toàn gà cũng được đánh giá là đơn điệu dễ gây nhàm chán và khiến nhiều người nhanh chóng bỏ cuộc. Vì thế trước khi theo đuổi chế độ ăn này bạn cần cân nhắc thật kỹ giữa lợi ích và rủi ro cũng như xem bản thân có thật sự phù hợp với chế độ ăn này không.

Tóm lại chế độ ăn toàn gà có thể mang đến tác dụng giảm cân, tuy nhiên lại tồn tại khá nhiều hạn chế cũng như khá kén đối tượng người áp dụng. Vì thế những người thừa cân, béo phì nên tìm tới những phương pháp giảm cân lành mạnh hơn để đảm bảo sức khỏe cũng như có được cân nặng như mong muốn.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Nguồn: healthline.com - eatingwell.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Có nên áp dụng thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc?

Có nên áp dụng thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc?

Bánh tét có bao nhiêu calo và ăn vào có mập không?

Bánh tét có bao nhiêu calo và ăn vào có mập không?

Chè khúc bạch bao nhiêu calo và có hợp với người đang muốn giảm cân?

Chè khúc bạch bao nhiêu calo và có hợp với người đang muốn giảm cân?

Thường xuyên ăn phồng tôm có béo không?

Thường xuyên ăn phồng tôm có béo không?

20

Bài viết hữu ích?