Zalo

Mức Triglycerides cao: Các rủi ro sức khỏe và cách để giảm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Triglycerid cao có thể làm tăng nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe. Vậy triglyceride cao phải làm sao? Và ăn gì để giảm triglyceride trong máu? Đọc thêm bài viết dưới đây để hiểu rõ các rủi ro sức khỏe có thể gặp phải và cách giảm triglyceride trong máu bạn nhé.

1. Triglyceride là gì?

Khi bạn ăn, lượng calo nạp vào cơ thể mà không cần phải sử dụng ngay lập tức sẽ được chuyển thành dạng chất béo trung tính và được lưu trữ trong các tế bào mỡ. Khi cơ thể bạn cần năng lượng thì hormone sẽ giải phóng chất béo trung tính. Nếu bạn tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm giàu carbohydrate, chất béo nhiều hơn mà mức cơ thể đốt cháy thì bạn có thể sẽ có mức chất béo trung tính cao.

2. Các rủi ro sức khỏe khi lượng Triglycerides cao

Mức triglyceride cao có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Thật không may, chất béo trung tính cao cũng giống như cholesterol cao, hiếm khi gây ra các triệu chứng. 

Một số rủi ro sức khỏe khi bạn có mức triglyceride cao trong máu như:

  • Gây hẹp động mạch (xơ vữa động mạch)
  • Đau tim, đột quỵ.
  • Bệnh động mạch cảnh.
  • Bệnh động mạch vành và nhồi máu cơ tim.
  • Hội chứng chuyển hóa (sự kết hợp của huyết áp cao, tiểu đường và béo phì).
  • Bệnh động mạch ngoại biên.

Ngoài ra, nếu mức triglyceride cao bạn còn có thể có nguy cơ cao bị viêm tụy hoặc viêm tuyến tụy và bệnh gan.

Để biết được mức độ triglyceride trong máu là cao hay bình thường, bạn cần tiến hành xét nghiệm máu, trên đối tượng là người lớn có các mức độ sau:

  • Bình thường: dưới 150 mg/dL
  • Cao nhẹ: từ 151 – 199 mg/dL
  • Cao: trên 200 mg/dL
  • Rất cao: trên 500 mg/dL

Vậy khi mức triglyceride cao phải làm sao? Điều đầu tiên khi phát hiện bạn có mức triglyceride cao cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Để đạt được hiệu quả cao trong việc giảm triglyceride trong máu, bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và thay đổi lối sống. Nên ăn gì để giảm triglyceride trong máu?

mức triglyceride cao
Mức triglyceride cao gây ra nhiều rủi ro về sức khỏe

3. Cách giảm khi có mức triglyceride cao

Cách giảm triglyceride dễ thực hiện nhất và mang lại sự thay đổi lớn nhất chính là áp dụng một lối sống lành mạnh, hoạt động thể chất hợp lý:

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh

Tránh sử dụng các loại carbohydrate đơn giản, chẳng hạn như đường tinh luyện, bột mì trắng,… tránh hoặc hạn chế sử dụng các chất béo chuyển hóa, thực phẩm có chất béo hydro hóa. Thay vì lựa chọn các loại chất béo có trong thịt, hãy chọn loại chất béo từ nguồn thực vật, chẳng hạn như dầu oliu, dầu hạt cải, dầu hướng dương,… thay thế thịt đỏ bằng các loại cá có chứa nhiều acid béo omega – 3, chẳng hạn như cá hồi, cá thu. Hạn chế hoặc tránh uống rượu, vì rượu có nhiều calo rỗng.

Tập thể dục

Khuyến nghị nên tập tối thiểu 150 phút với bài tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải mỗi tuần. Đó là 30 phút tập thể dục, 5 ngày một tuần hoặc 75 phút tập aerobic cường độ mạnh mỗi tuần.

Kiểm soát cân nặng

Như đã biết, lượng calo dư thừa được chuyển thành chất béo trung tính và được lưu trữ dưới dạng chất béo, nên nếu bạn giảm được lượng calo nạp vào cơ thể bạn sẽ giảm được chất béo trung tính. Hãy đặt mục tiêu duy trì cân nặng ở mức vừa phải bằng chế độ ăn kiêng và tập thể dục.

Ngoài ra, có những thay đổi lối sống khác có thể giúp bạn giảm được nồng độ triglyceride trong máu bao gồm:

  • Kiểm soát bệnh đái tháo đường và cao huyết áp.
  • Cần ngủ đủ và ngủ sâu.
  • Cần hạn chế căng thẳng.
  • Bỏ hút thuốc lá.
  • Cắt giảm tiêu thụ rượu, bia.
mức triglyceride cao
Lên kế hoạch thay đổi lối sống lành mạnh để cải thiện mức triglyceride cao trong máu

Như vậy, việc kiểm soát được cân nặng cũng sẽ là một cách giúp giảm mức triglyceride cao trong máu hiệu quả. Hiện nay, đã có phương pháp quản lý cân nặng giúp tiêu hao, loại bỏ mỡ thừa theo cấp độ tế bào giúp bạn giảm cân mà không phải mất quá nhiều thời gian của bản thân. Đây là phương pháp truyền giúp tiêu hao năng lượng, trong thành phần có chứa các loại vitamin và khoáng chất tác động trực tiếp đến các mô mỡ trong cơ thể, giúp các mô mỡ này được đốt cháy, chuyển hóa và từ đó đào thải ra khỏi cơ thể. Có thể nói, đây là một phương pháp giảm cân an toàn khi không thực hiện bất cứ xâm lấn hay hút ỡ trực tiếp nào nên bạn không cần phải lo lắng các tác dụng phụ hoặc các biến chứng có thể xảy ra sau khi thực hiện.

Toàn bộ quá trình đều được thực hiện bởi bác sĩ và các nhân viên y tế nên bạn hoàn toàn yên tâm và tin tưởng tuyệt đối.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

24

Bài viết hữu ích?