Zalo

Mỡ máu hạ có nên uống thuốc nữa không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thuốc mỡ máu được sử dụng lâu dài nhằm ổn định lipid máu cho bệnh nhân bị rối loạn mỡ máu để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm như tim mạch, béo phì, đái tháo đường. Vì vậy việc có nên uống thuốc giảm mỡ máu hay không nên được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa. Liệu thuốc mỡ máu có nên uống thường xuyên không?

1. Mỡ máu hạ có nên uống thuốc nữa không?

Để xác định xem có cần sử dụng thuốc hạ mỡ máu không người bệnh cần làm một số xét nghiệm mỡ máu và đánh giá bởi bác sĩ chuyên khoa. Nếu mỡ máu chỉ tăng nhẹ có thể điều chỉnh bằng chế độ ăn uống, tăng cường vận động. Các trường hợp mỡ máu tăng quá cao cần phải điều trị bằng thuốc. Ngoài ra, một số bệnh nhân không tăng mỡ máu toàn phần mà chỉ tăng triglyceride nên dễ mắc các bệnh lý khác như nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp. Việc nhịn ăn chỉ càng khiến triglyceride tăng hoặc có giảm cũng chỉ là tạm thời và tăng trở lại, lúc này chỉ định sử dụng thuốc là cần thiết.

Nhìn chung việc điều trị thuốc mỡ máu lâu dài cần tái khám định kỳ để bác sĩ đánh giá đáp ứng điều trị trước khi đưa ra chỉ định tiếp tục sử dụng thuốc hay ngưng thuốc để ổn định mỡ máu

Mỡ máu hạ có nên uống thuốc nữa không là thắc mắc của nhiều người 

2. Thuốc mỡ máu nên uống lúc nào?

Các trường hợp bệnh nhân chỉ rối loạn mỡ máu nhẹ, không kèm các bệnh lý như đái tháo đường, bệnh mạch vành hoặc tăng huyết áp thì chưa cần sử dụng thuốc hạ mỡ máu mà đầu tiên nên thay đổi thói quen sinh hoạt, lối sống:

  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng, hạn chế dầu mỡ có hại
  • Tăng cường vận động thể lực
  • Bỏ thuốc lá
  • Ngưng rượu bia

Sau khi thực hiện tăng cường vận động và ăn kiêng trong thời gian nhưng xét nghiệm mỡ máu vẫn không thay đổi hoặc thay đổi ít thì bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc. Cách sử dụng thuốc mỡ máu như sau:

  • Nhóm fibrate: nên sử dụng sau bữa ăn hoặc ngay trong bữa ăn
  • Nhóm statin nên uống vào trước ăn hoặc sau ăn
  • Duy trì nghiêm túc chế độ dinh dưỡng khoa học và vận động tích cực
  • Hạn chế tiêu thụ mỡ động vật và thực phẩm có chứa nhiều cholesterol, nên ăn bổ sung thêm nhiều loại rau xanh, trái cây, dầu olive, ngũ cốc nguyên cám, các loại quả hạch, các loại đậu đỗ và cá,…
  • Không ăn bưởi khi đang uống nhóm statin, vì một chất trong bưởi có thể liên kết và phá vỡ statin trong hệ tiêu hoá, giảm hiệu quả sử dụng thuốc
  • Các loại thuốc như clarithromycin, amiodarone, cyclosporine có thể gây ra tương tác với nhóm statin làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng không mong muốn.
Thuốc mỡ máu nên uống lúc nào? 

3. Những lưu ý khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu

Nếu bệnh nhân sử dụng thuốc hạ mỡ máu mà xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau mỏi cơ bắp, yếu cơ (do tác dụng tiêu cơ vân, thường gặp ở người chơi thể thao) hoặc sưng nóng, đỏ đau ở gân đặc biệt là gân gót thì cần ngưng sử dụng thuốc và thông báo cho bác sĩ ngay. Do các thuốc giảm mỡ máu đều có tác dụng phụ nên người chỉ nghi ngờ hoặc tăng mỡ máu mức độ nhẹ tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị để tránh các tai biến có thể xảy ra. Bên cạnh đó chỉ nên sử dụng thuốc điều trị mỡ máu cao khi đã được chẩn đoán xác định bởi bác sĩ chuyên khoa.

Tóm lại, người bệnh đã cần sử dụng thuốc để giảm mỡ máu nghĩa là tình trạng mỡ máu không thể điều chỉnh bằng cách thay đổi lối sống nữa. Vì vậy khi mỡ máu đã ở trong giá trị mong muốn người bệnh vẫn không nên tự ý ngưng thuốc mà phải tái khám đúng hẹn để được bác sĩ đánh giá mức độ mỡ máu và đưa ra y lệnh phù hợp. 

Hiện nay tình trạng mỡ máu cao chủ yếu xuất hiện ở những người thừa cân, béo phì, do đó một trong những cách để có thể quản lý sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, mỡ máu, huyết áp đó là chủ động giảm cân. 

Truyền tiêu hao năng lượng được biết đến là phương pháp giảm cân mới có tỷ lệ tái béo thấp nhất trong tất cả các phương pháp giảm béo, quản trị cân nặng hiện nay. 

Trong suốt quá trình thực hiện, bạn sẽ được bác sĩ riêng đánh giá và phân tích các chỉ số sức khỏe (tỷ lệ mỡ, chỉ số BMI, các chỉ số xét nghiệm máu,..), giải thích cụ thể về liệu trình truyền, hỗ trợ về thực đơn ăn uống một cách khoa học, phù hợp với thể trạng từng người. Bên cạnh đó là thực hiện truyền các loại vitamin và khoáng chất như: Vitamin B-complex tăng cường chức năng não, gan; Vitamin C tăng chuyển hoá chất béo, đốt cháy mỡ thừa; khoáng chất Vàng Selen chống rối loạn và tăng cường chuyển hóa giúp tiêu hao mỡ ở cấp tế bào… Nhờ cơ chế tác động chuyên sâu trên mà các tế bào mỡ trên cơ thể được loại bỏ một cách đồng đều từ đó giúp bạn có được thân hình săn chắc cùng sức khỏe tốt hạn chế tối đa bệnh tật.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn ăn keto giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn ăn keto giảm cân trong 1 tháng

Có thể giảm cân bằng cải bó xôi không?

Có thể giảm cân bằng cải bó xôi không?

Cách giảm cân cấp tốc mà không cần ăn kiêng?

Cách giảm cân cấp tốc mà không cần ăn kiêng?

Ăn nhiều tinh bột gây tiểu đường không?

Ăn nhiều tinh bột gây tiểu đường không?

55

Bài viết hữu ích?