Zalo

Mít sấy bao nhiêu calo và ăn có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mít sấy là món ăn vặt được khá nhiều người lựa chọn và có thể ăn kết hợp với nhiều loại trái cây khác nhau. Vậy mít sấy bao nhiêu calo và ăn mít sấy có béo không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1.Thành phần dinh dưỡng của mít sấy

Mít là loại trái cây có nhiều giá trị dinh dưỡng giàu chất xơ và tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể. Theo kết quả nghiên cứu cho biết hàm lượng chất xơ trong mít sấy cao gấp 3.5 lần so với mít tươi. Chính vì vậy, mít sấy cũng được coi là món ăn mang lại nhiều lợi ích cho người mắc các chứng liên quan đến tiêu hoá, rối loạn tiêu hoá…

Một miếng mít sấy có trọng lượng khoảng 13.33 gam có hàm lượng các chất dinh dưỡng bao gồm: 10.7 gam tinh bột, 7.3 gam đường, 6.7 mg canxi, 0.2 mg sắt, 10 mcg vitamin A, 2 mg vitamin C…

Mít sấy được xếp vào nhóm có chỉ số đường huyết khá thấp. Điều này chính do hàm lượng chất xơ trong mít sấy thực hiện giúp làm chậm quá trình tiêu hoá cũng như ngăn ngừa được sự tăng đột ngột của đường máu sau ăn. Bên cạnh đó, do hàm lượng protein trong mít sấy khá phong phú nên cũng góp phần vào ngăn ngừa lượng đường máu tăng nhanh sau khi ăn.

Mít sấy giàu vitamin A, vitamin C, và vitamin D, sắt, canxi nên rất tốt cho việc chống loãng xương và tăng cường mật độ xương do hàm lượng kali tăng cao. 

Ngoài ra, trong mít hoặc mít sấy có hàm lượng chất chống oxy hoá khá cao như flavonoid, phytonutrient cùng các khoáng chất như kali giúp tăng cường sức khỏe làn da và hệ miễn dịch của cơ thể. 

Mít sấy còn chứa khá nhiều carotenoid được chứng minh có tác dụng giảm viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường hoặc các bệnh tim mạch

Flavonoid có chứa đặc tính chống viêm, vì vậy sử dụng mít sấy có thể giúp giảm lượng đường huyết, huyết áp, đồng thời cân bằng cholesterol. Đây được xem là yếu tố quan trọng giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 và tim mạch. 

Với thành phần dinh dưỡng có trong mít sấy thì đây là loại thực phẩm mang lại lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu muốn kiểm soát đường huyết của bệnh nhân đái tháo đường khi sử dụng mít sấy thì cần lưu ý số lượng mít sấy tiêu thụ. Bởi vì hương vị của mít sấy khá hấp dẫn khiến cho chúng ta dễ ăn nhiều trong một lần. 

Mít sấy rất tốt cho việc chống loãng xương và tăng cường mật độ xương
Mít sấy rất tốt cho việc chống loãng xương và tăng cường mật độ xương

2.Hàm lượng đường và calo trong mít sấy

Mít sấy đường làm từ nguyên liệu mít tươi được sấy khô hoàn toàn. Quá trình này sẽ tăng độ giòn và độ ngọt của mít. Bình thường trong  mít tươi hàm lượng đường (19.08 gam) cũng đã cao hơn so với các loại trái cây khác. Nhưng với mít sấy thì hàm lượng đường còn tăng cao hơn nữa. Tuy nhiên đường trong mít tươi và mít sấy có tác dụng giảm hormon glucocorticoid giúp giảm tình trạng stress. Vì vậy, ăn mít tươi hoặc mít sấy giúp cải thiện tâm trạng khá tốt, và tăng cường sự tập trung trong công việc. 

Trong 100g mít sấy bao nhiêu calo? Do hàm lượng đường trong mít sấy cao hơn so với các loại trái cây khác nên hàm lượng calo của mít sấy cũng có thể cao hơn. Theo nhận định của các chuyên gia thì khi mít sấy khô hàm lượng calo sẽ tăng cao gấp 3 đến 5 lần so với mít tươi. Trong 100 gam mít tươi có khoảng 95 calo, còn mít sấy khô bao nhiêu calo. Lượng calo của mít sấy khô sẽ ở khoảng 282 calo, và nếu mít sấy khô kết hợp với đường hoặc mật thì lượng calo có thể tăng lên 387 calo. 

3. Người đang giảm cân có nên ăn mít sấy không?

Như đã phân tích ở trên thì hàm lượng calo cũng như đường trong mít sấy khá cao so với mít tươi và đặc biệt cao hơn nhiều so với các loại trái cây khác. Mặc dù lượng chất béo trong mít sấy không phải là yếu tố đáng lo ngại nhưng lượng tinh bột trong mít sấy khô lại là yếu khó chuyển hoá hết và dễ dàng tích tụ trong cơ thể khiến cân nặng tăng nhanh chóng. Để nhận định ăn mít sấy có béo hay không thì cần dựa vào cách tính lượng calo nạp vào cơ thể trong một ngày. 

100 gam mít sấy khô có chứa khoảng 282 calo
100 gam mít sấy khô có chứa khoảng 282 calo

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, lượng calo khuyến cáo cho một người trưởng thành bình thường sẽ giao động khoảng 2000 đến 2500 calo một ngày. Khi đó một người cần khoảng hơn 300 calo một ngày để duy trì các hoạt động sống của cơ thể. Lượng calo này tương ứng với một bữa chính khoảng 700 -800 calo. Như vậy trong 100 gam mít sấy có chứa khoảng 282 calo, con số này cao hơn gấp mấy lần so với lượng calo của một bát cơm. Vì vậy, qua phân tích cho thấy mít sấy không thích hợp trong chế độ ăn của người ăn kiêng hoặc giảm cân. 

Tuy nhiên, nếu vẫn muốn ăn mít sấy mà không sợ béo thì bạn nên: 

  • Ăn mít sấy kết hợp với các loại hoa quả, trái cây tươi, rau xanh, … đồng thời uống nhiều nước để dễ tiêu hoá cũng như bổ sung thêm các dưỡng chất cho cơ thể, từ đó hạn chế được khả năng tăng cân. 
  • Không nên ăn mít sấy vào ban đêm hoặc ăn bữa phụ trước khi đi ngủ. Bởi vì thời điểm này cơ thể hoạt động thể chất khá ít, vì vậy quá trình giải phóng năng lượng thấp, dễ gây tích tụ năng lượng và tăng cân. 
  • Mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 50 gam mít sấy và chia nhỏ thành nhiều bữa. 
  • Không nên ăn mít sấy khi đang đói bụng, bởi vì có thể ảnh hưởng đến chức năng của hệ tiêu hoá. 
  • Nên lựa chọn mít sấy có thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không chứa chất bảo quản. Đồng thời có bảng phân tích thành phần và hàm lượng calo giúp cho quá trình tính toán năng lượng tiêu thụ và điều chỉnh khẩu phần dễ dàng hơn. 
  • Những người mắc bệnh đái tháo đường, gan nhiễm mỡ, suy thận hoặc đái tháo đường thai kỳ, béo phì thì không nên sử dụng mít sấy trong khẩu phần ăn hàng ngày. 
  • Không nên kết hợp mít sấy với các loại trái cây nhiều đường khác, vì có thể làm tăng lượng đường huyết đặc biệt sau khi ăn. 

Mít sấy bao nhiêu calo sẽ tùy thuộc vào loại mít cũng như mức độ sấy khô mít. Mặc dù hàm lượng calo trong mít sấy được các chuyên gia nhận định là cao. Nhưng nếu ăn mít sấy với khối lượng phù hợp, đồng thời kết hợp với các loại thực phẩm lành mạnh thì sẽ không ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể. 

Việc giảm cân, giảm mỡ hiện nay không chỉ hướng đến một thân hình cân đối mà còn là cách duy trì để giúp cơ thể khỏe mạnh. Liệu pháp tiêu hao năng lượng là một phương pháp giảm cân chuẩn y khoa không xâm lấn giúp chuyển hóa mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể theo cơ chế tự nhiên.

Liệu trình truyền trong thời gian từ 6 - 8 tuần, với dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất, vi chất độc quyền. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được thăm khám, làm các xét nghiệm chuyên sâu để đưa ra liệu trình truyền phù hợp với từng cá nhân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

20

Bài viết hữu ích?