Zalo

Mẹ tăng - giảm cân sau sinh thế nào thì hợp lý?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cân nặng luôn là mối quan tâm hàng đầu đối với phụ nữ sau sinh muốn cải thiện vóc dáng. Rất nhiều mẹ tăng cân khi đang cho con bú, nhưng cũng có nhiều mẹ lại giảm cân. Vậy cân nặng của phụ nữ sau sinh như thế nào thì hợp lý?

1. Tình trạng mẹ gầy sau sinh hay tăng cân khi đang cho con bú đều không tốt

Quá béo ở phụ nữ sau sinh

  • Trong thời kỳ mang thai, để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi phát triển thì mẹ phải liên tục bồi bổ, điều này làm cơ thể mẹ tăng cân liên tục. Trung bình phụ nữ mang thai sẽ tăng từ 12 - 15kg trong khi mang thai, có người tăng đến 20kg.
  • Sau sinh người mẹ mệt mỏi, ít vận động, quá trình chăm sóc con cùng với việc tiếp tục bồi bổ dinh dưỡng để có sữa làm cơ thể mẹ tiếp tục tích tụ mỡ, gây tăng cân khi đang cho con bú.
  • Một số nguyên do khác như căng thẳng, mất ngủ sau sinh cũng làm cân nặng của phụ nữ sau sinh tăng lên liên tục.
  • Khi cân nặng càng tăng nhiều thì quá trình giảm cân, phục hồi lại dáng sau sinh càng khó hơn. Phụ nữ sẽ có tâm lý thiếu tự tin, tự ti về bản thân, dễ dẫn đến trầm cảm sau sinh. Ngoài ra, quá béo cũng làm giảm ham muốn tình dục, tăng nguy cơ mắc các bệnh nội tiết, bệnh tim mạch, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt,...

Quá gầy ở phụ nữ sau sinh

  • Trái ngược với tăng cân sau sinh, nhiều mẹ bị gầy khi cho con bú dẫn đến tình trạng thiếu cân nghiêm trọng - được gọi là chứng “hậu sản mòn”.
  • Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng, chế độ chăm sóc không tốt từ ngay giai đoạn trước mang thai và mang thai; Hay quá trình mang thai khiến cơ thể mẹ mệt mỏi, căng thẳng, nghỉ ngơi không khoa học.
  • Những bà mẹ bị chứng “hậu sản mòn” sẽ biểu hiện cơ thể gầy yếu, xanh xao, thường xuyên mệt mỏi, da nhăn nheo, chảy xệ, sức đề kháng kém, khó tăng cân,... Có thể gặp một số bệnh lý như băng huyết sau sinh, viêm nhiễm phụ khoa hay co giật (sản giật).
  • Nếu không được chăm sóc tốt và bổ sung nguồn dinh dưỡng hợp lý, giảm cân khi đang cho con bú làm chất lượng và số lượng nguồn sữa cho trẻ bú bị giảm sút, trẻ yếu ớt, không phát triển đầy đủ và dễ mắc bệnh hơn.
tăng cân khi đang cho con bú
Quá trình chăm sóc con cùng  việc tiếp tục bồi bổ dinh dưỡng khiến cơ thể mẹ tăng cân khi đang cho con bú

2. Giảm cân sau sinh phải làm sao? Những phương pháp duy trì cân nặng hợp lý

Để đảm bảo sức khỏe và ngăn ngừa một số bệnh lý các bà mẹ sau sinh cần duy trì cân nặng hợp lý, không để tăng cân quá mức cũng không để cân nặng sụt giảm quá nhiều. Một số biện pháp duy trì cân nặng:

  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng theo tỷ lệ. Tránh ăn uống kiêng khem quá mức hay ăn thiên về một nhóm chất dinh dưỡng. Tuyệt đối không nhịn ăn hay loại bỏ hoàn toàn chất bột đường trong bữa ăn hàng ngày để giảm cân.
  • Phụ nữ sụt cân nhiều sau sinh nên bổ sung thêm các thức ăn giàu đạm, nhiều vitamin và khoáng chất. Có thể bổ sung các viên uống tổng hợp theo chỉ định của bác sĩ nếu cần.
  • Uống đủ nước mỗi ngày để tăng cường tuần hoàn lưu thông trong cơ thể, tăng quá trình chuyển hóa trao đổi chất, hỗ trợ tăng cân cũng giúp làm giảm cân.
  • Quá trình chăm sóc con nhỏ cần có sự hỗ trợ của gia đình để các mẹ có thời gian nghỉ ngơi và có thời gian cho các vận động sinh hoạt khác. Ngủ đủ giấc 8-9 tiếng/ ngày để giúp mẹ hồi phục sức khỏe và cũng hỗ trợ quá trình điều chỉnh cân nặng sau sinh.
  • Không nằm quá lâu cùng một chỗ, vận động thể dục phù hợp với sức khỏe. Đối với phụ nữ sinh thường sau 6 tiếng có thể bắt đầu vận động nhẹ nhàng, sau 1 tháng có thể tập vận động các bộ môn thể dục vừa sức; đối với phụ nữ sau sinh mổ nên vận động nhẹ nhàng sớm trong 24 giờ, từ 4-6 tháng nếu không có gì bất thường thì có thể bắt đầu các bài tập có cường độ.
  • Các bộ môn mà các mẹ có thể lựa chọn để tập luyện như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, tập yoga, chơi cầu lông,... Không chỉ những người tăng cân mới cần vận động mà cả những phụ nữ sụt cân cũng cần vận động để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.
  • Cho con bú đều đặn ngay sau khi sinh sẽ giúp cơ thể mẹ sớm hồi phục hơn, giảm cân nhanh chóng hơn và tiết ra các hormone giúp tăng cường tình cảm mẹ con.
  • Không nên quan hệ tình dục quá sớm sau sinh làm viêm nhiễm hay ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý mẹ.
  • Đối với phụ nữ tăng cân quá nhiều hay gầy mòn quá nhiều cần có sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng và cung cấp thực đơn ăn uống khoa học. Kiên trì thực hiện mục tiêu tăng cân hay giảm cân theo đúng lộ trình đề ra.
tăng cân khi đang cho con bú
Uống đủ nước giúp mẹ cải thiện tình trạng tăng cân khi đang cho con bú

3. Một số lưu ý trong việc duy trì cân nặng đối với các mẹ sau sinh

  • Không nôn nóng lấy lại cân nặng ngay sau sinh mà thực hiện các biện pháp ăn kiêng, nịt bụng hay các loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc. Tăng cân hay giảm cân là quá trình khoa học, có liệu trình theo mục tiêu.
  • Có tinh thần lạc quan, tránh căng thẳng hay các suy nghĩ tiêu cực, dành thời gian cho bản thân và chia sẻ cảm xúc với mọi người xung quanh để tránh trầm cảm sau sinh.

Tóm lại, giữ một cân nặng hợp lý ở phụ nữ sau sinh là rất quan trọng, nó không chỉ đảm bảo sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật cho mẹ mà còn góp phần vào sự phát triển thể chất và trí não cho trẻ bú mẹ.

Chắc chắn việc tăng cân khi đang cho con bú không chỉ gây ra những ảnh hưởng về sức khỏe mà còn tác động rất lớn đến tâm lý của mẹ sau sinh. Vì vậy, nếu mẹ đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn, mang đến hiệu quả tối ưu thì có thể lựa chọn phương pháp giảm cân đa trị liệu giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Khác với phương pháp giảm cân truyền thống, phương pháp này sẽ tác động trực tiếp nguyên nhân gây béo phì nên mang đến hiệu quả tối ưu, tỷ lệ tái béo phì vô cùng thấp.

Thành phần truyền bao gồm các loại vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa trong cơ thể thành dạng năng lượng mà không gây tích trữ nước, giúp mẹ có một thân hình cân đối, khỏe mạnh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Mẹo giảm cân an toàn sau khi mang thai

Mẹo giảm cân an toàn sau khi mang thai

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Giảm béo sau sinh ở đâu tốt nhất?

Giảm béo sau sinh ở đâu tốt nhất?

Sau sinh, chớ giảm cân quá mức ảnh hưởng sức khỏe

Sau sinh, chớ giảm cân quá mức ảnh hưởng sức khỏe

Mẹ sau sinh: Cách giảm cân khoa học trong 1 tháng

Mẹ sau sinh: Cách giảm cân khoa học trong 1 tháng

14

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.