Zalo

Mất nước ưu trương là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bài viết này sẽ thảo luận về mất nước ưu trương là gì, đồng thời so sánh các loại mất nước khác nhau và cách khắc phục mất nước ưu trương.

1. Mất nước ưu trương là gì?

Mất nước ưu trương xảy ra khi lượng nước và muối trong cơ thể bạn không được cân bằng hợp lý. Mất nước ưu trương là do mất quá nhiều nước và giữ quá nhiều muối trong chất lỏng giữa các tế bào của bạn. Về cơ bản, cơ thể bạn có quá nhiều muối nhưng không đủ nước. Muối trong cơ thể bạn thu hút nước và ngược lại.

Bạn có nguy cơ cao bị mất nước ưu trương nếu đang bị tiêu chảy, nôn mửa hoặc sốt cao. Uống không đủ nước, đổ mồ hôi quá nhiều và dùng thuốc lợi tiểu cũng có thể gây mất cân bằng lượng nước và muối, dẫn đến mất nước ưu trương. Nếu bạn bị nước tiểu nhạt hoặc đái tháo đường, bạn có nhiều khả năng bị mất nước ưu trương.

2. Làm thế nào để nó so sánh với các loại mất nước khác?

Mất nước nhược trương xảy ra khi bạn có đủ lượng nước trong cơ thể nhưng lại mất quá nhiều muối. Tất cả các chất lỏng IV đều cần thiết là nhược trương vì những chất lỏng này cần được kéo vào các tế bào của cơ thể bạn để có hiệu quả. Có nhiều muối và chất hòa tan trong các tế bào của bạn. Nước bị muối hút, vì vậy chất lỏng IV là chất nhược trương – chúng cần chứa hàm lượng muối thấp để được hút vào và liên kết với muối trong tế bào của bạn.

Mất nước
Mất nước nhược trương xảy ra khi bạn có đủ lượng nước trong cơ thể nhưng lại mất quá nhiều muối 

Mất nước đẳng trương xảy ra khi bạn mất một lượng muối bằng với lượng nước mà bạn đã mất. Các dung dịch đẳng trương có lượng muối và chất tan bằng nhau như các dung dịch xung quanh chúng. Bạn chính thức được coi là đủ nước nếu cơ thể bạn đạt đến mức đẳng trương, vì đó là sự cân bằng hoàn hảo giữa nước và muối.

3. Làm thế nào để điều chỉnh tình trạng mất nước ưu trương?

Hầu hết các trường hợp mất nước “thông thường” có thể được điều trị tại nhà, nhưng nếu bạn bị mất nước ưu trương, bạn sẽ cần được chăm sóc y tế. Đầu tiên, bác sĩ có thể kê cho bạn các loại muối bù nước đường uống. Bạn cần kết hợp muối và nước để đảm bảo cân bằng cơ thể.

Mất nước
Hầu hết các trường hợp mất nước “thông thường” có thể được điều trị tại nhà 

Mặc dù không có công thức đặc biệt để điều trị tình trạng mất nước, nhưng các phương pháp điều trị bằng đường tĩnh mạch tại nhà có thể điều chỉnh hiệu quả lượng muối và chất lỏng của bạn. 

Điều trị IV hoạt động nhanh hơn bất kỳ phương pháp điều trị bằng đường uống nào. Các lựa chọn bù nước bằng đường uống cần phải đi qua hệ thống tiêu hóa của bạn trước khi chúng có thể ảnh hưởng đến cơ thể bạn và quá trình tiêu hóa mất hàng giờ.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Khi nào cần điều trị IV cho các triệu chứng cúm dạ dày

Khi nào cần điều trị IV cho các triệu chứng cúm dạ dày

Các loại chất lỏng IV

Các loại chất lỏng IV

Cách tính lượng chất lỏng IV thích hợp cho nhu cầu của bạn

Cách tính lượng chất lỏng IV thích hợp cho nhu cầu của bạn

Mất nước ảnh hưởng như nào tới sức khỏe

Mất nước ảnh hưởng như nào tới sức khỏe

Các biện pháp bù nước tại nhà

Các biện pháp bù nước tại nhà

272

Bài viết hữu ích?