Zalo

Liệu pháp IV có thể giúp điều trị các tác dụng phụ của Covid-19 không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Liệu pháp IV đã nổi lên trong những năm gần đây như 1 phương pháp giải quyết các vấn đề sức khỏe khác nhau. Nhưng liệu pháp IV có thể giúp điều trị các tác dụng phụ của Covid-19 không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời.

1. Liệu pháp IV là gì?

Liệu pháp IV tại Mỹ là quá trình đưa chất lỏng trực tiếp vào máu. Những chất lỏng này có thể là thuốc, vitamin và/ hoặc chất dinh dưỡng để giúp điều trị và bổ sung cho cơ thể.

Khi uống, vitamin, chất dinh dưỡng và thuốc sẽ bị phân hủy trong quá trình tiêu hóa, nghĩa là chỉ khoảng 50% trong số chúng được cơ thể hấp thụ. Các vitamin được đưa trực tiếp vào máu thông qua liệu pháp IV có tỷ lệ hấp thụ từ 90% trở lên, cho phép mang lại nhiều lợi ích hơn.

2. Liệu pháp IV có thể giúp điều trị Covid-19 không?

Liệu pháp IV không phải là thuốc chữa khỏi Covid-19. Tuy nhiên, nó có thể giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn phục hồi sau Covid-19. Đồng thời giúp giảm mức độ nghiêm trọng hoặc rút ngắn thời gian tác dụng phụ do Covid-19 gây ra.

Có nhiều loại công thức IV khác nhau được thiết kế để giải quyết các vấn đề sức khỏe cụ thể. Một số công thức trị liệu bằng IV có thể giúp phục hồi sau Covid-19 gồm:

2.1. Dung dịch IV

Mất nước xảy ra khi cơ thể mất nhiều nước hơn mức cần thiết và cũng bị ảnh hưởng bởi sự mất cân bằng điện giải.

Liệu pháp IV
Liệu pháp IV có thể khắc phục chứng mệt mỏi, suy nhược do Covid gây ra 

Chất điện giải là khoáng chất nằm trong cơ thể có điện tích. Có nhiều chức năng cơ thể phụ thuộc vào sự hiện diện của chất điện giải. Chúng giúp cân bằng độ pH, di chuyển chất dinh dưỡng vào tế bào, di chuyển chất thải ra khỏi tế bào và đảm bảo hoạt động bình thường của tim, não, dây thần kinh và cơ bắp. Đảm bảo rằng cơ thể bạn được cung cấp đầy đủ nước để hoạt động tốt nhất có thể giúp hỗ trợ phục hồi sau một căn bệnh như Covid-19.

Chất lỏng IV là thành phần cơ bản trong bất kỳ liệu pháp tiêm tĩnh mạch nào. Chất lỏng IV được thiết kế để giúp giữ cho cơ thể ngậm nước. Giữ nước đúng cách là cực kỳ quan trọng đối với các chức năng của cơ thể như:

  • Hỗ trợ quá trình tiêu hóa;
  • Điều hòa nhiệt độ cơ thể;
  • Thúc đẩy chức năng nhận thức lành mạnh.

2.2. Vitamin C

Vitamin C rất quan trọng đối với chức năng hệ thống miễn dịch vì nó kích thích sản xuất tế bào bạch cầu. Nó cũng cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa mô, vì giúp hình thành một loại protein được cơ thể sử dụng để xây dựng dây chằng, mạch máu, xương và sụn. Ngoài ra, Vitamin C còn là 1 chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do, trung hòa chúng và ngăn ngừa stress oxy hóa.

Do tầm quan trọng của Vitamin C đối với chức năng miễn dịch và chữa bệnh, các nhà nghiên cứu đã khám phá những lợi ích của Vitamin C liều cao đối với những người mắc Covid-19. Cần phải hiểu rằng, Vitamin C không phải là thuốc phòng ngừa, chữa bệnh hay điều trị đơn trị liệu đối với Covid-19. Tuy nhiên, nó có thể giúp hỗ trợ một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và giúp bạn hồi phục nhanh hơn.

Liệu pháp IV
Vitamin C không thể thiếu trong quá trình hồi phục sau Covid 

Những người bị thiếu Vitamin C có nhiều khả năng bị nhiễm Covid-19 hơn và có nhiều khả năng gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Điều đáng chú ý là nhiều tình trạng khiến mọi người có nguy cơ nhập viện cao do Covid-19 cũng có liên quan đến tình trạng thiếu Vitamin C, bao gồm ung thư, tiểu đường, suy giảm miễn dịch, hút thuốc và các tình trạng viêm nhiễm.

Các nghiên cứu vẫn đang tiếp tục để xác định lợi ích của phương pháp điều trị bằng Vitamin C đối với những người mắc Covid-19. 

2.3. Glutathione

Glutathione là 1 chất chống oxy hóa tự nhiên, giống như Vitamin C, rất cần thiết cho một số chức năng của cơ thể, bao gồm chức năng trao đổi chất, tạo và sửa chữa DNA, sản xuất protein và kích hoạt enzyme. Glutathione cũng hỗ trợ phân hủy các chất dinh dưỡng và giúp điều chỉnh phản ứng miễn dịch.

Glutathione là chất chống oxy hóa dồi dào nhất trong cơ thể. Một nghiên cứu đã liên kết Covid-19 với sự thiếu hụt glutathione và tăng căng thẳng oxy hóa và tổn thương do oxy hóa. Mặc dù mức độ glutathione tự nhiên thấp hơn theo tuổi tác, nhưng Covid-19 dường như có tác động tiêu cực đáng kể, khiến những người ở nhóm tuổi trẻ hơn bị tổn thương do oxy hóa thường thấy ở những bệnh nhân lớn tuổi.

Liệu pháp IV
Glutathione là chất chống oxy hóa tự nhiên cho cơ thể, đặc biệt trong giai đoạn hồi phục sau covid

2.4. Các loại vitamin và khoáng chất khác

Công thức IV có thể bao gồm các loại vitamin khác có thể giúp giảm tác dụng của Covid-19.

  • Vitamin B được cho là giúp ngăn ngừa hoặc đảo ngược cơn bão cytokine, một phản ứng miễn dịch hiếu động dẫn đến viêm cấp tính.
  • Vitamin B12 có thể giúp điều chỉnh giao tiếp giữa các tế bào miễn dịch, giúp bảo vệ chống lại Covid-19.
  • Kẽm có thể giúp ngăn chặn sự sao chép của các tế bào Covid-19, giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và rút ngắn thời gian mắc bệnh.

Những hỗn hợp vitamin này giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn hoạt động tốt nhất trong quá trình hồi phục sau Covid-19. Các phương pháp điều trị thông thường có thể giúp giải quyết các triệu chứng ngắn hạn và dài hạn liên quan đến Covid-19. 

Liệu pháp IV
Cung cấp đủ vitamin B12 cho cơ thể giúp giảm các tác dụng phụ của Covid gây ra 

Khi chọn nhà cung cấp liệu pháp IV, bạn nên đảm bảo rằng họ là chuyên gia chăm sóc sức khỏe được cấp phép và đào tạo. Nên tiến hành kiểm tra sức khỏe trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị nào để đảm bảo liệu pháp IV là phương pháp điều trị phù hợp với bạn và tránh mọi chống chỉ định có thể xảy ra với thuốc theo toa.

3. Phương pháp điều trị IV cho người bị Covid-19

Khi bạn nghiên cứu các phương pháp điều trị IV cho Covid-19, bạn có thể bắt gặp các phương pháp điều trị được thiết kế dành riêng cho Covid-19. Những phương pháp điều trị này khác với liệu pháp IV, có thể được sử dụng để hỗ trợ nhiều kế hoạch điều trị khác nhau.

Liệu pháp kháng thể đơn dòng IV liên quan đến việc sử dụng các kháng thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm, được tạo ra bằng cách sử dụng các tế bào được thu hoạch từ những người đã khỏi bệnh Covid-19. Phương pháp điều trị này được thiết kế cho những người đã thử nghiệm dương tính với Covid-19. Chúng có thể giúp giảm bớt mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và rút ngắn thời gian hồi phục. Phương pháp điều trị này là một trợ thủ đắc lực cho những người có tình trạng sức khỏe khiến họ có nguy cơ phải nhập viện cao.

Liệu pháp kháng thể đơn dòng trước phơi nhiễm cũng liên quan đến việc sử dụng các kháng thể đơn dòng được xử lý trong phòng thí nghiệm. Liệu pháp này thường là một mũi tiêm được thiết kế để ngăn ngừa nhiễm trùng Covid-19. Phương pháp điều trị này dành cho một người hiện không bị nhiễm Covid-19 đang cố gắng tăng cường khả năng miễn dịch tổng thể của họ, chẳng hạn như:

  • Người không tiêm được do dị ứng với thành phần vắc xin Covid-19.
  • Những người dùng thuốc ức chế miễn dịch để điều trị bệnh, chẳng hạn như cấy ghép nội tạng, những người không nhận được lợi ích đầy đủ của vắc xin Covid-19.
  • Những người được điều trị ung thư.

Nguồn tham khảo: driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Biên tập viên Đinh Thị Hải Yến xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Đi ngủ khi đói có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Có nên nhịn ăn đi ngủ?

Đi ngủ khi đói có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Có nên nhịn ăn đi ngủ?

Dòng thời gian của Covid-19: Nó kéo dài bao lâu và những triệu chứng nào sẽ xảy ra?

Dòng thời gian của Covid-19: Nó kéo dài bao lâu và những triệu chứng nào sẽ xảy ra?

Biết về biến thể Covid Omicron mới và cách tự bảo vệ mình

Biết về biến thể Covid Omicron mới và cách tự bảo vệ mình

Công cụ theo dõi trường hợp COVID đáng tin cậy nhất là gì?

Công cụ theo dõi trường hợp COVID đáng tin cậy nhất là gì?

33

Bài viết hữu ích?