Zalo

Dòng thời gian của Covid-19: Nó kéo dài bao lâu và những triệu chứng nào sẽ xảy ra?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một chủng coronavirus có tên là Hội chứng hô hấp cấp tính nặng Coronavirus 2, hay SARS-CoV-2 làm bùng lên đại dịch Covid-19. Virus này lần đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào cuối năm 2019 và nhanh chóng lan rộng khắp thế giới.

Trong khoảng thời gian 2 năm, rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để tìm hiểu cách thức hoạt động của vi-rút và những triệu chứng sẽ xảy ra sau khi bị nhiễm bệnh. Nhiều đột biến đã làm phát sinh các biến thể mới, với biến thể mới nhất, Omicron, có các triệu chứng khác với các biến thể trước đó. Tuy nhiên, dòng thời gian lây nhiễm Covid-19 vẫn không thay đổi.

1. Nhiễm trùng Covid-19, triệu chứng và thời gian hồi phục

Ai cũng có thể nhiễm Covid-19. Nó là một loại vi-rút giống như cúm, quá trình lây truyền xảy ra khi vi-rút truyền từ người này sang người khác qua nước bọt, chất nhầy hoặc giọt bắn trong không khí. Khi một người bị nhiễm bệnh hắt hơi, ho hoặc chạm vào các bề mặt, những người khác có thể tiếp xúc với vi-rút và có thể dễ dàng nhiễm vi-rút.

Mặc dù các chủng vi-rút ban đầu không có khả năng lây truyền cao như các biến thể hiện tại, nhưng chúng lây lan nhanh hơn vì ít người hiểu cách vi-rút lưu hành hoặc cách làm chậm quá trình lây lan. Biến thể hiện tại, Omicron, có khả năng lây truyền cao ngay cả với những người đeo khẩu trang và được tiêm phòng, khiến nó trở thành một trong những biến thể lây lan nhanh nhất hiện được xác định.

Covid-19
Tùy vào thể trạng của từng người mà các triệu chứng Covid sẽ khác nhau 

Trong dòng thời gian lây nhiễm Covid-19, các triệu chứng có thể xuất hiện sớm hơn. Đối với các trường hợp nhiễm Omicron thì triệu chứng có thể xuất hiện muộn hơn đối với các biến thể Delta. Hãy nhớ rằng dòng thời gian của Covid-19 không phải lúc nào cũng theo cùng một lộ trình, với một số người bị bệnh nặng trong vài ngày và những người khác không có triệu chứng trong suốt thời gian mắc bệnh.

Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và những người thân yêu của bạn nếu bị phơi nhiễm là đi xét nghiệm sớm và tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu các triệu chứng của bạn ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

2. Dòng thời gian của Covid-19

2.1. Tiếp xúc 

Việc tiếp xúc với vi rút Covid-19 có thể xảy ra theo nhiều cách. Vì bất kỳ ai bị nhiễm đều là người mang mầm bệnh có khả năng lây nhiễm cho người khác. Bất kỳ sự tiếp xúc nào với những cá nhân đó đều cấu thành sự phơi nhiễm và có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Ngay cả khi 1 cá nhân không có triệu chứng, có thể sự lây nhiễm của họ chưa bắt đầu hoặc họ đang hồi phục, điều này vẫn không loại trừ khả năng họ có thể lây nhiễm cho người khác. Nếu bạn nghi ngờ mình đã bị phơi nhiễm, cách hành động tốt nhất là làm xét nghiệm Covid-19 càng sớm càng tốt. Trong một số trường hợp, bạn có thể nhiễm vi-rút và sau đó vô tình lây nhiễm cho những người khác.

Covid-19
Covid lây truyền nhanh và rộng thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh 

Từ góc độ triệu chứng, thường không có triệu chứng ngay lập tức sau khi tiếp xúc, vì vậy không thể biết liệu bạn có bị nhiễm bệnh hay không nếu không làm xét nghiệm. Lý do khoa học đằng sau điều này là vi-rút cần thời gian để nhân lên trước khi cơ thể bạn nhận ra nó hoặc tạo ra phản ứng miễn dịch. Thời gian ủ bệnh này có thể kéo dài từ một ngày đến một tuần.

2.2. Nhiễm trùng 

Nếu bị nhiễm bệnh, bạn hiện đang trong thời kỳ ủ bệnh, có thể kéo dài từ một ngày đến 14 ngày. Trong thời gian ủ bệnh, vi-rút xâm nhập vào các tế bào khỏe mạnh và sử dụng tài nguyên của tế bào để 'sản xuất' hoặc sao chép các bản sao mới của chính nó. Vì điều này xảy ra bên trong tế bào nên phản ứng miễn dịch không nhận biết được sự lây nhiễm.

Sau mỗi chu kỳ sao chép, các bản sao mới này thoát khỏi tế bào bị nhiễm, bám vào các tế bào khỏe mạnh gần đó và tiếp tục quá trình sao chép. Quá trình này xảy ra theo cấp số nhân, với vi rút có thể tạo ra hàng chục triệu bản sao của chính nó trong vòng vài giờ. Khi tốc độ nhân lên của virus đạt đến mức đủ cao, cơ thể bắt đầu chú ý và tham gia vào hệ thống miễn dịch để điều tra sự lây nhiễm.

Đến thời điểm này, một số người sẽ phát triển các triệu chứng leo thang nhanh chóng. Tuy nhiên, hầu hết mọi người sẽ gặp ít triệu chứng nếu có, mặc dù họ vẫn có thể lây nhiễm cho người khác vì tải lượng vi-rút đã tăng lên đáng kể.

2.3. Các triệu chứng ban đầu – Ngày 5 đến 14

Các triệu chứng ban đầu của Covid-19 bắt đầu xuất hiện sau khi cơ thể giải phóng các cytokine như một phần của phản ứng miễn dịch.

Theo CDC, một số triệu chứng có thể xảy ra ở giai đoạn đầu này bao gồm:

  • Sốt từ 100,5 F (38 C) trở lên;
  • Ho khan;
  • Mệt mỏi;
  • Đau cơ hoặc cơ thể;
  • Đau đầu;
  • Mất vị giác hoặc mùi mới;
  • Đau họng;
  • Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi;
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa;
  • Bệnh tiêu chảy.

CDC lưu ý rằng đây không phải là danh sách đầy đủ các triệu chứng và không phải ai cũng sẽ gặp phải các triệu chứng giống nhau trong danh sách.

Như vậy, tỷ lệ phổ biến triệu chứng sẽ khác nhau trong dân số, như một nghiên cứu cho thấy:

  • Nếu bạn đã bị nhiễm bệnh, tối đa là vào cuối tuần thứ hai (14 ngày), bạn sẽ gặp một số triệu chứng này, mặc dù chúng có thể không nghiêm trọng và có thể báo hiệu đỉnh điểm của bệnh nhiễm trùng đối với hầu hết mọi người.
  • Tuy nhiên, một mức độ bệnh tật khác có thể xảy ra đối với những người khác, có thể phải nhập viện.

2.4. Các triệu chứng nghiêm trọng và nhập viện – Ngày 14 đến 21

Theo CDC, người lớn tuổi và những người mắc các bệnh nền nghiêm trọng như bệnh tim, phổi hoặc tiểu đường dường như có nguy cơ cao phát triển các biến chứng nghiêm trọng hơn do bệnh Covid-19.

Covid-19
Các triệu chứng Covid có thể không thể hiện rõ 

Trong hầu hết các trường hợp, các dấu hiệu chính cho thấy bệnh đang trở nên tồi tệ hơn bao gồm:

  • Thở gấp hoặc khó thở;
  • Viêm phổi nặng;
  • Nồng độ oxy trong máu giảm đáng kể.

Tại thời điểm này, các triệu chứng nghiêm trọng đến mức phải nhập viện nhưng chưa đủ nghiêm trọng để cần bổ sung oxy.

Covid-19
Người mắc Covid nặng có thể cảm thấy khó thở 

Việc quản lý điều trị cho người lớn nhập viện phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và phản ứng liên tục của cơ thể đối với vi-rút.

Nhiều trường hợp nhập viện phục hồi trong thời gian nhập viện và được xuất viện ngay khi nồng độ oxy tăng và ổn định. Tuy nhiên, đối với những người khác, cơ thể tiếp tục không chịu nổi tác động của vi-rút mà không có bất kỳ dấu hiệu phục hồi nào, cho thấy cần phải đặt nội khí quản và bổ sung oxy.

2.5. Bệnh hiểm nghèo và có thể tử vong – Ngày 21 đến 60

Sau khi nhập viện, giờ đây phần lớn phụ thuộc vào cách cơ thể phản ứng với điều trị, liệu hệ thống miễn dịch có đủ mạnh để chống lại nhiễm trùng hay không và mức độ thiệt hại do vi-rút gây ra đối với các cơ quan khác nhau của cơ thể như não, phổi, thận và tim. Trong giai đoạn này, có thể kéo dài đến 60 ngày, phổi bị ảnh hưởng nhiều nhất do bệnh phổi nặng.

Do tình trạng viêm nhiễm và tích tụ dịch trong các cấu trúc của phổi, khả năng hấp thụ oxy của phổi giảm mạnh, dẫn đến các triệu chứng sau, được coi là triệu chứng của Covid-19 giai đoạn cuối:

  • Hụt hơi;
  • Kích động và mê sảng (lú lẫn);
  • Tình trạng thiếu oxy (nồng độ oxy trong máu thấp).

Nếu phổi bị tổn thương nghiêm trọng, không thể duy trì chức năng hô hấp bình thường nếu không bổ sung oxy. Mặc dù có thể giữ một cá nhân đeo mặt nạ phòng độc, nhưng trong hầu hết các trường hợp, việc mất chức năng phổi này dẫn đến các vấn đề khác như suy tim và các cơ quan khác, dẫn đến tử vong.

2.6. Phục hồi hoàn toàn và lây nhiễm – Ngày 14 trở đi

Nếu tình trạng nhiễm trùng của bạn không phát triển thành bệnh nặng, thì bạn đã bỏ qua các giai đoạn bệnh nghiêm trọng và nguy kịch và hiện đang trên đường hồi phục. Đối với hầu hết mọi người, sự phục hồi hoàn toàn xảy ra từ ngày thứ mười bốn trở đi sau khi bị nhiễm bệnh, với tất cả các triệu chứng được giải quyết và sức khỏe bình thường trở lại.

Covid-19
Tình trạng Covid nặng kéo dài có thể nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân 

Bên trong cơ thể bạn, mức độ vi-rút đã giảm nhanh chóng và hệ thống miễn dịch của bạn hiện đang săn lùng bất kỳ tác nhân gây bệnh nào khi nó quét sạch vi-rút. Trong thời gian này, điều quan trọng là phải duy trì các giao thức chống lây lan Covid-19 như đeo khẩu trang khi ở gần người khác và duy trì giãn cách xã hội trong không gian kín.

Theo hướng dẫn cách ly của CDC, Covid-19 từ nhẹ đến trung bình vẫn có khả năng lây nhiễm trong vòng mười ngày sau khi khởi phát triệu chứng, trong khi Covid-19 ở thể nặng đến nghiêm trọng có thể vẫn lây nhiễm trong tối đa 20 ngày.

2.7. Tái nhiễm trùng và nhiễm trùng bùng phát

Sau khi hồi phục hoàn toàn, vẫn có thể bị tái nhiễm vi rút Covid-19 giống như cách người ta tái nhiễm bệnh cúm. Trong hầu hết các trường hợp, tái nhiễm thường nhẹ và biến mất sau vài ngày.

Tuy nhiên, biến thể Omicron mới gây ra mối đe dọa cho những người đã bắt và phục hồi từ các biến thể trước đó. Dữ liệu từ Nam Phi, nơi biến thể Omicron được cho là đã xuất hiện, chỉ ra rằng biến thể này đủ đột biến để vượt qua hệ thống phòng thủ của cơ thể và gây ra sự tái nhiễm.

Tương tự như vậy, những đột biến này đang gây ra cái mà CDC gọi là nhiễm trùng đột phá, trong đó những người được tiêm vắc-xin bị tái nhiễm biến thể Omicron và phát triển các triệu chứng đáng kể về mặt lâm sàng. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu tác động của Omicron và mốc thời gian lây nhiễm của nó, vì vậy vẫn còn quá sớm để nói liệu nó sẽ tuân theo các mốc thời gian biến thể trước đó hay tuân theo một mốc thời gian khác.

3. Covid-19 lâu dài: các triệu chứng và ảnh hưởng lâu dài của Covid-19

Mặc dù hầu hết mọi người đều hồi phục hoàn toàn sau vài tuần, nhưng đối với một số ít, các triệu chứng có thể tồn tại trong nhiều tháng ở giai đoạn mà ngày nay được gọi là Covid kéo dài .

Trong những trường hợp như vậy, mọi người báo cáo đã trải qua sự kết hợp của các triệu chứng Covid kéo dài sau đây:

  • Khó thở hoặc thở gấp.
  • Mệt mỏi hoặc mệt mỏi.
Covid-19
Covid kéo dài khiến bệnh nhân cảm giác tim đập nhanh hơn 

Các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn sau các hoạt động thể chất hoặc tinh thần:

Khó suy nghĩ hoặc tập trung (AKA “sương mù não”)

  • Ho;
  • Đau ngực hoặc đau bụng;
  • Đau đầu;
  • Tim đập nhanh hoặc đập thình thịch;
  • Đau khớp hoặc cơ;
  • Cảm giác kim châm;
  • Bệnh tiêu chảy;
  • Các vấn đề về giấc ngủ;
  • Sốt;
  • Chóng mặt khi đứng (choáng váng);
  • Phát ban;
  • Thay đổi tâm trạng;
  • Thay đổi mùi hoặc vị;
  • Thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt.

Bên cạnh những triệu chứng này, Covid kéo dài còn liên quan đến các tác động lên nhiều cơ quan đối với chức năng não, tim, thận, phổi và da. Thậm chí đã có báo cáo về việc thị lực của mọi người thay đổi trong khi những người khác mắc bệnh tiểu đường sau khi nhiễm Covid-19. Khi các nhà khoa học tiếp tục điều tra tác động của Covid kéo dài, một trong những điều họ đang tìm cách khám phá là liệu những triệu chứng này có tồn tại trong nhiều năm hay không.

Trong khi đó, các bác sĩ khuyến nghị tự chăm sóc bản thân là cách tốt nhất để kiểm soát Covid lâu dài, bao gồm giảm căng thẳng, ăn uống lành mạnh và cân bằng, ngủ đủ giấc, tránh uống rượu và ma túy.

4. Các triệu chứng Covid-19 cho các nhóm tuổi và giới tính khác nhau

Một lĩnh vực quan trọng khác trong việc hiểu dòng thời gian của triệu chứng Covid-19 là tuổi tác và giới tính. Trong một nghiên cứu toàn diện được thực hiện ở Vương quốc Anh với ứng dụng Nghiên cứu Triệu chứng Covid của ZOE, các nhà khoa học đã xác định rằng tuổi tác và giới tính ảnh hưởng đến triệu chứng nào xuất hiện đầu tiên.

Covid-19
Thực hiện phòng chống Covid ngăn ngừa tái nhiễm sang các biến thể nguy hiểm hơn 

Ví dụ: Các kết quả do máy học điều khiển đã phát hiện ra rằng mất khứu giác là một dấu hiệu lây nhiễm nghiêm trọng hơn ở những người trẻ tuổi so với những người trên 60 tuổi. Đồng thời, đàn ông có nhiều khả năng bị khó thở, ớn lạnh, rùng mình và mệt mỏi, trong khi phụ nữ bị mất khứu giác, ho dai dẳng và đau ngực.

Những phát hiện này có ý nghĩa lâm sàng vì chúng cung cấp phương tiện tùy chỉnh việc phát hiện và điều trị sớm Covid-19 đồng thời trình bày một cửa sổ về cách nó ảnh hưởng đến các nhóm tuổi và giới tính khác nhau.

5. Các triệu chứng biến thể Covid-19 khác nhau tiến triển như thế nào

Các biến thể Covid-19 là một thành phần quan trọng để hiểu tỷ lệ lây nhiễm và lây truyền trên toàn thế giới. Khi vi rút biến đổi, các thành phần cấu trúc của nó tiến hóa để trốn tránh hệ thống miễn dịch, khiến việc hình thành khả năng miễn dịch kiên cường trở nên khó khăn hơn, ngay cả khi có vắc xin. 

Hậu quả của những đột biến này là sự thay đổi trong các triệu chứng xuất hiện đầu tiên, cộng với thời gian kéo dài của chúng. Ví dụ: Delta là một biến thể 'nấu chậm' xuất hiện các triệu chứng sau vài ngày.

Mặt khác, Omicron đang có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn trong khi các triệu chứng của nó ít nghiêm trọng hơn và tồn tại trong thời gian ngắn hơn so với các triệu chứng tiền nhiệm.

Những yếu tố này chỉ ra 1 trong 2 điều:

  • Vi-rút sẽ tiếp tục biến đổi thành một biến thể ít nguy hiểm hơn nhưng dễ lây truyền (như cúm), HOẶC
  • Đột biến thành một biến thể nguy hiểm hơn trốn tránh hệ thống miễn dịch và gây bệnh nghiêm trọng.

6. Khi nào cần liên hệ với bác sĩ?

Điều quan trọng nhất bạn có thể làm nếu nghi ngờ mình mắc Covid là đi xét nghiệm Covid-19. Nếu kết quả xét nghiệm xác nhận bạn bị nhiễm trùng, hãy bình tĩnh và theo dõi các triệu chứng của bạn đồng thời tuân theo các hướng dẫn của CDC về tự cách ly và tự chăm sóc .

Tuy nhiên, CDC cũng khuyên rằng bạn nên liên hệ ngay với bác sĩ, trung tâm chăm sóc khẩn cấp hoặc phòng cấp cứu gần nhất nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Đau dai dẳng hoặc áp lực trong ngực;
  • Khó thở;
  • Nhầm lẫn;
  • Không có khả năng đánh thức hoặc tỉnh táo.
  • Da, môi hoặc móng tay nhợt nhạt, xám hoặc xanh, tùy thuộc vào màu da.

Những triệu chứng này có khả năng cho thấy bạn đang phát triển các triệu chứng nghiêm trọng của Covid-19 có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được điều trị.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Biên tập viên Đinh Thị Hải Yến xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Biết về biến thể Covid Omicron mới và cách tự bảo vệ mình

Biết về biến thể Covid Omicron mới và cách tự bảo vệ mình

Công cụ theo dõi trường hợp COVID đáng tin cậy nhất là gì?

Công cụ theo dõi trường hợp COVID đáng tin cậy nhất là gì?

Biến thể MU COVID là gì và nó có mặt ở Hoa Kỳ không?

Biến thể MU COVID là gì và nó có mặt ở Hoa Kỳ không?

Ngón chân COVID-19 là gì và cách đối phó với chúng?

Ngón chân COVID-19 là gì và cách đối phó với chúng?

Xét nghiệm PCR thời gian thực là gì?

Xét nghiệm PCR thời gian thực là gì?

34

Bài viết hữu ích?