Zalo

Nhiễm trùng COVID Omicron kéo dài bao lâu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Biến thể Omicron đã được chứng minh là một dạng đột biến nguy hiểm và dễ lây lan hơn của đại dịch COVID-19, nhưng việc chúng ta được trang bị nCovid hững kiến thức đầy đủ thì phương pháp ngừa lây nhiễm vẫn sẽ mang lại hiệu quả. Nếu nghi ngờ phơi nhiễm, có các triệu chứng gợi ý hoặc mong muốn có cái nhìn tổng quan về biến chủng Omicron, bạn có thể tham khảo những thông tin sau đây.

1. Các triệu chứng khi nhiễm Omicron là gì?

Nhiễm Omicron biểu hiện nhiều triệu chứng tương tự các biến thể trước đó. Một số người bệnh sẽ không gặp bất kỳ triệu chứng nào, và đây là trường hợp cần phải đặc biệt thận trọng. Thông thường, các triệu chứng của nhiễm Omicron sẽ diễn ra nhanh chóng trong giai đoạn đầu và khởi phát khoảng 3 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn lây. Các triệu chứng phổ biến nhất mà bệnh nhân gặp phải khi nhiễm Omicron bao gồm:

  • Chảy mũi;
  • Đau họng;
  • Tắc nghẽn đường hô hấp;
  • Mệt mỏi.
Nhiễm trùng Covid Omicron
Các triệu chứng phổ biến nhất mà bệnh nhân gặp phải khi nhiễm Covid Omicron bao gồm đau họng 

Bệnh nhân có thể có các triệu chứng khác, chẳng hạn như mất vị giác hoặc khứu giác, sốt, đau nhức cơ thể, đau đầu hoặc các vấn đề về tiêu hóa. Tuy nhiên, những triệu chứng này có ít phổ biến so với nhiễm các biến chủng trước đó. Do có thể hơi khó phân biệt giữa cảm lạnh, cúm, dị ứng và COVID-19 nên khi xuất hiện các triệu chứng kể trên thì bạn cần thận trọng và nên thực hiện xét nghiệm.

2. Nhiễm Omicron kéo dài trong bao lâu?

Mặc dù những dữ liệu cần thiết vẫn đang được tiếp tục thu thập đối với biến chủng Omicron, nhưng đa số trường hợp có triệu chứng nhẹ sẽ hồi phục trong vòng 2 tuần. Với các trường hợp nặng, nhiễm Omicron có thể kéo dài hàng tháng và có những tác động tiêu cực với người bệnh, chẳng hạn như mất vị giác kéo dài hoặc tổn thương các cơ quan quan trọng. Hiện tượng tái nhiễm với Omicron cũng phổ biến hơn so với các biến thể trước đó và với những người bị suy giảm miễn dịch thì nhiễm Omicron có thể đặc biệt nguy hiểm.

3. Xét nghiệm Omicron thế nào?

Nếu xuất hiện các triệu chứng gợi ý của nhiễm Omicron, tốt nhất bạn nên thực hiện xét nghiệm càng sớm càng tốt. Kèm theo đó cần đảm bảo rằng bạn đã cách ly bản thân khỏi những người xung quanh và hạn chế tối đa di chuyển cho đến khi có kết quả. 

Hiện nay có 2 phương pháp xét nghiệm được sử dụng để phát hiện biến thể Omicron:

  • Xét nghiệm khuếch đại acid nucleic, còn được gọi là NAAT, và là một dạng xét nghiệm RT-PCR. RT-PCR thực hiện theo nhiều cách và NAAT sẽ thu thập mẫu bệnh phẩm và phân tích để tìm chuỗi RNA giống với biến thể Omicron;
  • Xét nghiệm kháng nguyên hoạt động bằng cách lấy một mẫu xét nghiệm và tiến hành định danh virus. Xét nghiệm này ít tốn kém hơn và có thời gian thực hiện nhanh hơn. Tuy nhiên, nhược điểm là kém chính xác hơn so với NAAT.

Xét nghiệm COVID-19 thường có sẵn tại bệnh viện, phòng khám hoặc nhà thuốc. Và nhiều nhà thuốc hoặc cửa hàng thiết bị y tế có sẵn bộ dụng cụ xét nghiệm không kê đơn để người bệnh tự thực hiện tại nhà. Bất kể tình trạng tiêm ngừa như thế nào, bạn vẫn nên xét nghiệm nếu đã tiếp xúc với người nhiễm virus hoặc có các triệu chứng tương tự.

Nhiễm trùng Covid Omicron
Xét nghiệm COVID-19 thường có sẵn tại bệnh viện, phòng khám hoặc nhà thuốc 

Áp dụng các biện pháp phòng ngừa ngay khi có thể, bao gồm giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và cố gắng ở trong không gian thoáng. Nếu cần xét nghiệm và không thể rời khỏi nhà, nhân viên y tế có thể đến nhà và thực hiện. 

Nguồn tham khảo: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các triệu chứng đã biết của biến thể Covid Omicron là gì?

Các triệu chứng đã biết của biến thể Covid Omicron là gì?

Biến thể Omicron có nhắm mục tiêu đến nhóm dân số trẻ hơn không?

Biến thể Omicron có nhắm mục tiêu đến nhóm dân số trẻ hơn không?

Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

Biến thể Covid mới nhất có triệu chứng gì?

Biến thể Covid mới nhất có triệu chứng gì?

Làm gì khi bị suy giảm trí nhớ hậu COVID?

Làm gì khi bị suy giảm trí nhớ hậu COVID?

13

Bài viết hữu ích?