Zalo

Hướng dẫn cách hồi phục sức khỏe sau khi say rượu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Uống bia rượu có lẽ là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, khi uống rượu bia nhiều có thể gặp một số triệu chứng như đau đầu, buồn nôn vào sáng hôm sau… Không những thế sau cơn say người uống vẫn bị ảnh hưởng và làm giảm hiệu suất lao động. Vậy cách hồi phục sức khỏe sau khi say rượu là gì?

1. Uống rượu và ảnh hưởng tới sức khoẻ khi say rượu

Say rượu được nhắc đến tới trạng thái sinh lý gây ra bởi quá trình tiêu thụ hàm lượng rượu đủ lớn, đồng thời khiến cho nồng độ rượu trong máu tăng cao. Những người say rượu thường có những biểu hiện theo từng giai đoạn hay còn gọi là di chứng của say rượu:

  • Giai đoạn đầu người say rượu thường có những triệu chứng liên quan đến hưng phấn tâm thần, kèm theo tình trạng nói nhiều, cười nói vui vẻ. Lúc này nồng độ rượu trong máu có thể trong khoảng từ 1 đến 2g/l.
  • Giai đoạn tiếp theo chính là giai đoạn say, lúc này người say rượu bắt đầu mất dần phối hợp vận động, có thể gặp tình trạng lú lẫn, nói nhiều, nói không rõ ràng mạch lạc. Lúc này nồng độ rượu trong máu ở khoảng trên 2 g/l.
  • Giai đoạn sau lúc này người say rượu mất hết cảm giác, ngủ sâu, say rượu mệt mỏi, thậm chí bán hôn mê. Ở giai đoạn này nồng độ rượu trong máu là trên 3 gl/.
Cách hồi phục sức khỏe sau khi say rượu như thế nào là băn khoăn của nhiều người
Cách hồi phục sức khỏe sau khi say rượu như thế nào là băn khoăn của nhiều người

Nếu sử dụng rượu quá nhiều thì nồng độ rượu trong máu tăng cao có thể dẫn tới tình trạng hôn mê, thân nhiệt hạ, rối loạn ý thức, thậm chí suy hô hấp và một số trường hợp cần phải cấp cứu. Khi nồng độ rượu trong máu lên từ t4 đến 5 g/l thì có thể khiến người uống bị tử vong. Say rượu khiến cho người say nôn nhiều, vã mồ hôi… mất nước, và nếu không được giải rượu kịp thời có thể dẫn tới tình trạng mất nước nghiêm trọng, thậm chí có thể đe dọa tới tính mạng. Vì vậy, việc biết được cách hồi phục sức khỏe sau khi say rượu là rất quan trọng.

2. Cách hồi phục sức khỏe sau khi say rượu

Quá trình mất nước của cơ thể khi uống rượu do hormon vasopressin giúp kiểm soát và cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Khi uống rượu nhiều sẽ khiến cho người uống đi tiểu nhiều hơn, tăng nguy cơ làm mất nước, gây chứng nôn nao, chóng mặt, khô miệng và choáng váng. Bên cạnh đó, rượu còn tác động đến hoạt động của não, khiến cho chu kỳ giấc ngủ bị xáo trộn, gây tổn thương hệ thống miễn dịch và các loại bệnh như ung thư gan, tổn thương gan…Việc biết cách hồi phục sức khỏe sau khi say rượu sẽ giúp tránh các tình trạng ảnh hưởng tới sức khoẻ như mất nước, nồng độ rượu tăng trong máu…. Chăm sóc người say rượu có thể thực hiện thông qua việc sử dụng các loại thực phẩm giải say như:

  • Trứng gà: Thực phẩm khá bổ dưỡng với hàm lượng lớn cysteine giúp cơ thể loại bỏ độc tố (ammonia và mangan) ra ngoài khi uống rượu. Thêm vào đó, thành phần lòng đỏ trứng gà còn chứa khá nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như canxi, vitamin D, giúp sản sinh acetylcholine làm cho não hoạt động khỏe mạnh, giúp chống lại được những mệt mỏi của ngày hôm sau khi uống rượu. Cơ thể sau uống rượu đôi khi mất nhiều hàm lượng vitamin B nhưng trong trứng có thể cung cấp hàm lượng vitamin này lên tới 33% nhu cầu cơ thể mỗi ngày, giúp nhanh chóng phục hồi.
  • Trái cây: Trong trái cây có hàm lượng đường fructose tự nhiên, vừa giúp tăng năng lượng cho cơ thể, đồng thời giúp đẩy nhanh quá trình loại bỏ độc tố ra ngoài. Không những thế, hàm lượng chất xơ trong rau và trái cây có thể phá vỡ và hấp thu nốt rượu còn sót lại trong cơ thể và thực hiện đào thải ra khỏi cơ thể.
  • Súp: Với những người say rượu thường xuất hiện nôn nhiều khiến cơ thể dễ mất nước vào ngày hôm sau. Để giảm thiểu tình trạng này, cách hồi phục sức khỏe sau khi say rượu là ăn súp với cà chua hoặc thịt gà để giúp bổ sung nước cho cơ thể. Hơn nữa trong súp còn chứa nhiều chất điện giải, kali, natri giúp bù nước cho hiệu quả.
  • Khoai lang: Với những người say rượu thì chứng buồn nôn và mất nước vào ngày hôm sau có thể xảy ra ở các mức độ khác nhau, hàm lượng đường trong máu cũng sẽ thay đổi. Với các loại thực phẩm giàu carbohydrate như khoai lang có thể giúp cải thiện tình trạng này. Những loại carbs trong khoai lang có chứa chuỗi dài các phân tử đường đồng thời có chức năng làm chậm hấp thu rượu trong gan. Hơn nữa, chất này còn giúp duy trì lượng đường trong máu. Khoai lang còn là thực phẩm khá tốt cho sức khỏe với hàm lượng dinh dưỡng cao như giàu chất xơ, kali, beta carotene và vitamin B…
  • Trái bơ: Sử dụng nhiều rượu sẽ khiến cho cơ thể cạn kiệt nguồn kali, khoáng chất … những chất này lại giúp duy trì lượng chất lỏng trong cơ thể. Khi cơ thể thiếu sẽ gây ra tình trạng rối loạn chất lỏng trong cơ thể khiến người say rượu chóng mặt, co thắt cơ… Trái bơ có hàm lượng dinh dưỡng khá tốt với chất xơ, vitamin B6, beta caroten và các loại chất béo có nhiều lợi ích với sức khoẻ tổng thể. Hơn nữa, chất xơ trong quả bơ còn giúp hấp thu lượng rượu còn sót lại trong cơ thể.
  • Cá hồi: Khi uống rượu nhiều thì cơ thể dễ bị suy kiệt và đặc biệt thiếu vitamin nhóm B. Vì vậy, người uống có cảm giác yếu ớt, đầu óc quay cuồng vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ cần sử dụng cá hồi với hàm lượng 100 gam để cung cấp đầy đủ vitamin B12 theo nhu cầu hàng ngày. Thêm vào đó, cá hồi còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như acid amin, acid béo omega 3…giúp hồi phục sức khỏe người say nhanh chóng.
  • Cà phê có hàm lượng caffein giúp làm giãn nở mạch máu chống lại cơn đau đầu bằng cách làm giảm áp lực từ trong hộp sọ và khi đó giúp đầu óc của người say rượu có thể tỉnh táo và minh mẫn hơn.
  • Trà với chanh: Những người say rượu có thể uống 1 ly trà có pha thêm chút chanh vào buổi sáng hôm sau nhằm cung cấp thêm chất chống oxy hóa cho cơ thể. Đồng thời hỗn hợp nước uống này cũng cung cấp thêm vitamin C, kali, … giúp phục hồi fan. Thêm vào đó, trong trà xanh còn chứa caffein giúp cho cơ thể được tỉnh táo.
  • Soda gừng có tác dụng giúp giảm chứng buồn nôn và chống viêm: Nếu không có soda gừng có thể sử dụng gừng tươi để làm thức uống này.
  • Bổ sung nước cho cơ thể: Mất nước là triệu chứng khá phổ biến với những người uống nhiều rượu và say rượu. Để bổ sung nước cho cơ thể thì uống nước lọc hoặc súp điện giải được thực hiện cho các vận động viên hay sử dụng. Những loại đồ uống này có thể giúp cơ thể cân bằng chất lỏng đồng thời khôi phục lại hàm lượng kali và natri đã bị hao hụt.
  • Uống nước bông cải xanh: Loại thức uống này có thể bù nước ở những người uống rượu say. Bông cải cũng khá giàu các chất dinh dưỡng như vitamin B, vitamin C, vitamin K, hàm lượng chất xơ tự nhiên và đặc biệt trong bông cải xanh có hàm lượng hợp chất kháng viêm khá tốt cho cơ thể.
  • Nước dừa: Loại nước còn được biết đến như nước uống thể thao tự nhiên. Vì trong nước dừa có chứa khá nhiều thành phần kali, nước điện giải, hydrat giúp tăng quá trình trao đổi chất của cơ thể, khi đó giúp loại bỏ chất độc nhanh hơn. Sử dụng nước dừa cũng là cách hồi phục sức khỏe sau khi say rượu hiệu quả.
  • Cháo: Các món cháo từ gạo, yến mạch có thể giúp cung cấp lượng lớn carbs phức tạp cho cơ thể giúp tăng đường huyết từ từ. Bữa sáng dễ tiêu hoá, thanh đạm sẽ giúp đẩy lùi tình trạng mệt mỏi sau khi sử dụng rượu.
  • Bánh mì nướng với mật ong: Trong thành phần thực phẩm này có chứa hàm lượng đường fructose cùng các hợp chất kali, natri giúp cho người say rượu sớm tỉnh táo và nhanh phục hồi sau cơn say. Đây là cách hồi phục sức khỏe sau khi say rượu được nhiều người lựa chọn.
Khoai lang có thể giúp giảm tình trạng say rượu mệt mỏi
Khoai lang có thể giúp giảm tình trạng say rượu mệt mỏi

Bài viết đã đưa ra 1 số gợi ý về cách hồi phục sức khỏe sau khi say rượu, hy vọng bạn đọc có thể áp dụng khi cần. Ngoài ra, nếu muốn hồi phục sức khỏe 1 cách tối ưu và tránh được ngộ độc rượu thì bạn có thể sử dụng liệu pháp truyền giải say. Đây là phương pháp phục hồi sức khỏe được rất nhiều người lựa chọn. Phương pháp này thực hiện rất đơn giản, chỉ cần truyền các vi hoạt chất quan trọng theo đường tĩnh mạch, các vi hoạt chất này sau khi hấp thụ vào cơ thể sẽ giúp thanh lọc, thải độc cơ thể và giải say nhanh chóng. Đồng thời, liệu pháp này còn giúp cấp nước, bù khoáng và phục hồi sức khỏe của người dùng đến tận tế bào. Nhờ đó cơ thể sẽ chống lại được những tác hại do ngộ độc rượu gây ra.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tại sao bạn bị lại choáng váng và chóng mặt?

Tại sao bạn bị lại choáng váng và chóng mặt?

Cảnh giác hội chứng mệt mỏi mãn tính

Cảnh giác hội chứng mệt mỏi mãn tính

Mất nước có thể gây buồn nôn?

Mất nước có thể gây buồn nôn?

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Cách giải độc gan khi uống rượu nhiều

Cách giải độc gan khi uống rượu nhiều

65

Bài viết hữu ích?