Zalo

Hiểu đúng về việc giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khôi phục lại cơ thể sau khi sinh là mong ước của biết bao người mẹ. Ngày nay, việc sử dụng các dụng cụ hỗ trợ kích sữa và hút sữa được nhiều bà mẹ ưa chuộng trong việc giảm cân sau sinh. Vậy liệu việc hút sữa có giúp giảm cân không? Tại sao hút sữa lại giảm cân? Các mẹ bỉm sữa cần lưu ý những gì khi áp dụng phương pháp này trong liệu trình lấy lại vóc dáng lý tưởng?

1. Hút sữa có giúp giảm cân không?

Trong thời gian mang thai, nhất là thời gian sau sinh, các mẹ bỉm sữa thường dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi, bồi bổ dinh dưỡng và cũng ít phải làm việc nhà. Nạp vào cơ thể lượng thức ăn với mức calo lớn cùng với thời gian hoạt động cơ thể ít đi là nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng mức cân nặng ở hầu hết các chị em sau sinh. Chính điều này đã khiến các mẹ bỉm truyền tai nhau về phương pháp giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa. Tuy nhiên, tại sao hút sữa lại giảm cân thì không phải ai cũng biết.

Theo các chuyên gia, nếu mẹ cho con bú đầy đủ thì mỗi ngày có thể đốt cháy được khoảng 500 - 850 calo. Do đó, càng tăng cường việc cho trẻ bú, lượng calo được loại bỏ sẽ càng nhiều. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp vào những cữ bú, em bé không bú hết lượng sữa trong bầu ngực của mẹ mẹ hoặc có khi là bỏ cữ bú. Vì vậy, việc hút hết lượng sữa còn lại, đồng thời hút sữa trong các cữ mà bé bỏ bú sẽ góp phần trong việc đốt cháy nhiều calo hơn. Đây là cơ chế chính của việc giảm cân bằng cách hút sữa đã được chứng minh và các mẹ hoàn toàn có thể tin tưởng vào phương pháp này.

Ngoài ra, nuôi con bằng sữa mẹ và hút sữa còn có những tác dụng như:

  • Giúp tử cung go hồi nhanh hơn và giúp mẹ nhanh đẩy hết sản dịch ra ngoài.
  • Giảm nguy cơ bị tắc tia sữa, áp xe vú…
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh như tăng huyết áp, mỡ máu, tim mạch, đái tháo đường…
  • Tăng tình cảm mẹ con và giảm tỉ lệ trầm cảm sau sinh.
  • Giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể
  • Hút sữa đúng cách cũng giúp kích thích nguồn sữa dồi dào hơn.
giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa
Giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa là phương pháp được ưa chuộng 

Để việc giảm cân sau sinh bằng phương pháp hút sữa không còn là trở ngại và không ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt cũng như sức khỏe của bản thân, các mẹ có thể áp dụng một số nguyên tắc sau:

  • Hút sữa đúng cữ, đủ cứ và có thể phải hút đủ cả cữ đêm. Việc này sẽ giúp đảm bảo cơ thể, đặc biệt là tuyến vú kích thích sản sinh đủ lượng sữa cho trẻ.
  • Nên hút sữa đồng đều ở cả hai bên bầu ngực. Thời gian trung bình cho mỗi lần hút khi không cho bú mẹ tốt nhất là trong khoảng từ 20 - 30 phút, tùy thuộc vào việc lượng sữa của mẹ nhiều hay ít. 
  • Sau mỗi lần trẻ bú, mẹ nên tiến hành hút sữa ngay trong khoảng từ 10 - 15 phút. 
  • Trong khi hút và bảo quản sữa, các mẹ và người thân trong gia đình cần đặc biệt lưu ý việc đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt là các vật dụng như máy hút sữa, bình trữ sữa cần đảm bảo được tiệt trùng sạch sẽ trước và sau khi sử dụng.

2. Những sai lầm giảm cân bằng cách hút sữa

Nhiều mẹ bỉm sữa, đặc biệt là những người lần đầu mang thai vì thiếu kinh nghiệm nên cũng khó tránh khỏi một số sai lầm khi áp dụng phương pháp giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa. Những sai lầm chính là:

  • Nhịn đói trong khi hút sữa để giảm cân nhanh hơn: Cách giảm cân này không những không hiệu quả mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ. Chỉ sau một thời gian ngắn, chị em sẽ dễ bị suy nhược cơ thể vì cơ thể bị thiếu chất và đồng thời mất cân bằng dinh dưỡng. Chế độ ăn uống kiêng khem hà khắc cũng làm ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng nguồn sữa, giảm đi lượng sữa và ảnh hưởng đến sự phát triển của con trẻ. 
  • Luôn có tâm lý phải giảm cân cấp tốc để có được cân nặng mong muốn: Việc tự tạo áp lực cho bản thân hoặc suy nghĩ quá nhiều trong quá trình giảm cân là sai lầm nhiều mẹ đang mắc phải. Tốt nhất thì các mẹ nên lên một kế hoạch giảm cân an toàn, phải có lộ trình rõ ràng để đảm bảo sức khỏe. Mức giảm cân an toàn và bền vững với các chị em ở giai đoạn sau sinh là không nên vượt quá 0,7 kg/ tuần.
  • Hút sữa không đúng thời gian và tùy hứng: Việc hút sữa không theo các cữ bú hoặc cữ hút sữa cũng là sai lầm mà chị em nên tránh. Việc này có thể làm phản tác dụng giảm cân cũng như dễ gây thiếu sữa và mất sữa ở các cữ bú tiếp theo.
giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa
Nhịn đói là sai lầm khi giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa 

3. Tại sao nhiều phụ nữ hút sữa vẫn không giảm cân?

Nhìn chung, mức độ hiệu quả của phương pháp giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa được ghi nhận là mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, giống như mọi cách giảm cân khác, không phải trong trường hợp nào thì cách thức này cũng thành công. Có nhiều trường hợp các bà mẹ rất tích cực trong việc hút sữa nhưng cân nặng không hề được cải thiện.

Lý do chính cho tình trạng này có thể được giải thích là khi tích cực trong hút sữa, các mẹ sẽ nhanh bị mất sức, mất chất dinh dưỡng và hình thành cảm giác đói. Đồng thời, người thân trong gia đình đặc biệt là các anh chồng thường lo lắng cho sức khỏe của vợ, nên tích cực bổ sung nhiều loại đồ ăn cho nhu cầu ăn uống của các mẹ bỉm sữa. Việc ăn vặt và nạp vào cơ thể lượng thức ăn quá nhiều để bù đắp cho cơn đói có thể làm lượng calo nạp vào cơ thể nhiều hơn, đặc biệt là nếu lượng thức ăn đưa vào cao trên 850 calo, các mẹ sẽ không thể giảm cân. 

Bên cạnh đó, việc trải qua một giai đoạn mang thai cực nhọc có thể khiến các mẹ bầu mất sức rất nhiều và cần thời gian nghỉ ngơi trong thời kỳ hậu sản. Chính tại thời điểm này, chị em thường có tâm lý lười vận động và rất hạn chế tập luyện thể dục. Những điều này lý giải vì sao trong nhiều trường hợp chị em có áp dụng phương pháp hút sữa những mức cân nặng sẽ không giảm được như mong muốn.

4. Lời khuyên về việc giảm cân khoa học 

Phương pháp hút sữa cũng chỉ là 1 trong những cách hỗ trợ giảm cân cho các mẹ sau sinh. Chị em có thể tham khảo một số cách dưới đây để có thể đẩy nhanh hơn tốc độ giảm cân:

Chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng

Thực đơn của mẹ cần được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất như sau:

  • Chất đạm: Các mẹ có thể bổ sung chất đạm từ các loại thực phẩm như thịt bò, thịt gà, đậu phụ, trứng, sữa, các loại đậu, hạt dinh dưỡng…
  • Chất béo: Chất béo được sử dụng cho các mẹ sau sinh có thể bổ sung từ các loại cá như cá hồi, hạt như óc chó, hạnh nhân, các loại đậu, các loại quả như quả bơ, ngũ cốc...
  • Tinh bột: Sử dụng gạo lứt, khoai lang, khoai tây, yến mạch,...để bổ sung lượng tinh bột cũng như chất xơ cần thiết.
  • Các vitamin và chất khoáng: Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong các loại trái cây, rau củ, ngũ cốc, các loại hạt… giàu các vitamin và khoáng chất. Ngoài việc bổ sung các món ăn chính, các mẹ bỉm sữa có thể sử dụng các loại thực phẩm này như thức ăn vặt lành mạnh giúp bổ sung dinh dưỡng cho các bữa phụ cũng như giúp ăn ngon miệng hơn.
giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa
"Hút sữa có giúp giảm cân không?" là thắc mắc của nhiều người 

Luyện tập thể dục

Muốn giảm cân sau sinh hiệu quả và bền vững thì các mẹ không thể bỏ qua việc luyện tập thể dục thường xuyên. Vận động hợp lý vừa giúp đốt cháy các năng lượng dư thừa vừa giúp các bộ phận trong cơ thể khỏe mạnh hơn.

Mới sinh xong các mẹ có thể đi lại vận động nhẹ nhàng tại phòng. Dần dần về sau, khi đã hoàn toàn hồi phục thì có thể tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ, tập yoga

Giữ tinh thần thoải mái

Giữ tinh thần luôn thoải mái và lạc quan, tránh căng thẳng cũng là cách giúp chị em giảm cân hiệu quả bên cạnh việc hút sữa. Vui vẻ, lạc quan giúp mẹ dễ dàng thực hiện các mục tiêu của mình. Sinh hoạt khoa học, ngủ đủ giấc, tham gia các hoạt động ưa thích… cũng góp phần rất lớn trong việc cải thiện cân nặng.

Nhìn chung, việc áp dụng phương pháp giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa có thể mang lại những hiệu quả rõ rệt cho nhiều mẹ bầu. Tuy nhiên bên cạnh việc hút sữa thì việc thay đổi lối sống, chế độ ăn uống, chế độ tập luyện … có thể khiến việc giảm cân được thuận lợi và đẩy nhanh tiến độ, đồng thời giúp ngăn ngừa được các bệnh lý về tim mạch, tiêu hóa, huyết áp…

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Cơ thể thay đổi sau khi mang thai: Những điều mẹ bầu cần biết

Cơ thể thay đổi sau khi mang thai: Những điều mẹ bầu cần biết

Gợi ý cách detox giảm cân cho mẹ cho con bú: 5 công thức & mẫu thực đơn

Gợi ý cách detox giảm cân cho mẹ cho con bú: 5 công thức & mẫu thực đơn

Những loại rau củ không nên ăn khi giảm cân

Những loại rau củ không nên ăn khi giảm cân

Sau sinh nặng trên 70kg thì cần xây dựng thực đơn giảm cân cho người 70kg như thế nào?

Sau sinh nặng trên 70kg thì cần xây dựng thực đơn giảm cân cho người 70kg như thế nào?

1166

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.