Zalo

Hàm lượng calo trong whey có cao không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Whey là một loại bột thường được bổ sung khi thực hiện các hoạt động thể chất nhằm nâng cao sức đề kháng, đồng thời giúp cải thiện khả năng tổng hợp protein, siết cơ bắp. Vậy hàm lượng calo trong whey có cao hay không?

1. Whey là gì? Vai trò của nó với sức khỏe và cơ bắp?

Trước khi tìm hiểu về hàm lượng calo trong whey thì chúng ta cần hiểu bột whey protein là gì và chúng có vai trò xây dựng cơ bắp như thế nào?

1.1.  Whey là gì?

Whey là một thành phần chất lỏng của sữa, đây là nguồn protein chất lượng cao được tách ra trong quá trình sản xuất phô mai. Trong whey có chứa 2 loại protein chính, đó là: casein (80%) và whey (20%).

Thực tế, trong quá trình sản xuất phô mai, whey sẽ được tách ra như một sản phẩm phụ. Nếu bạn đã từng ăn sữa chua và khi mở thấy có chất lỏng nổi trên phần mặt của hũ sữa chua thì đó chính là whey.

Sau quá trình tách, whey sẽ được trải qua các bước chế biến để trở thành bột whey - được dùng để pha uống hoặc các thanh protein để tiện sử dụng.

1.2. Whey giúp xây dựng và hình thành cơ bắp

Khi nhắc đến whey protein, nhiều người nghĩ đến những công dụng nổi bật nhất là tăng cường sức mạnh thể chất và cải thiện hiệu suất tập luyện. Đặc biệt đây là nguồn protein chất lượng nên cũng mang đến nhiều công dụng về cải thiện dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa tình trạng sụt cân.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, whey protein có tác dụng làm tăng khối lượng và sức mạnh cơ bắp bằng cách giải phóng các hormone đồng hóa như insulin - đây là chất chịu trách nhiệm cho sự phát triển cơ bắp của con người. Bên cạnh đó, hàm lượng leucine - một axit amin thúc đẩy tăng trưởng sẽ kích thích sự tổng hợp protein cơ trong cơ thể làm phát triển cơ bắp, siết cơ nhanh hơn.

Whey là một loại bột thường được bổ sung khi thực hiện các hoạt động thể chất
Whey là một loại bột thường được bổ sung khi thực hiện các hoạt động thể chất

2. Hàm lượng calo trong whey có cao không và sử dụng có gây tăng cân hay không?

Hiểu rõ về hàm lượng calo trong whey sẽ giúp bạn biết được sử dụng whey có gây tăng cân hay không? Theo đó, một muỗng bột whey protein khoảng 32g trung bình chứa khoảng 113 calo, trong đó 4,5% được lấy từ hàm lượng chất béo. Thành phần dinh dưỡng trong 32g bột whey như sau: 

  • Chất béo bão hòa: 0,3 g
  • Chất béo chuyển hóa là: 0g.
  • Chất béo không bão hòa đa:0,1 g.
  • Chất béo không bão hòa đơn: 0,1 g.
  • Cholesterol là 5,1 mg - chiếm 2% nhu cầu hàng ngày
  • Natri: 50 mg, chiếm 2% giá trị dinh dưỡng hàng ngày
  • Kali: 160 mg
  • Carb: 2 g
  • Chất xơ : 1%.
  • Protein: 25g

Vậy với hàm lượng calo trong whey như trên thì việc sử dụng whey có gây tăng cân hay không? Câu trả lời là KHÔNG! Bởi whey có thành phần chính là protein chất lượng cao - cấu tạo nên các khối cơ. Hầu hết người sử dụng whey protein với mục tiêu là phát triển cơ bắp nạc. Thời gian đầu khi uống whey bạn có thể tăng cơ và lên cân, nhưng rất ít.

Nếu muốn tăng cân thì nguyên tắc cần chú ý là Calo in > Calo out, tức là bạn phải bổ sung các loại thực phẩm giàu calo. Tuy nhiên, hàm lượng calo trong whey không quá lớn, chỉ dao động trong khoảng từ100 - 170kcal / muỗng. Chính vì thế, khi sử dụng whey, bạn sẽ có cảm giác no, hạn chế việc thèm ăn vặt nên hạn chế được việc bổ sung thêm calo.

Ngoài ra, whey protein cũng có tác dụng đốt cháy chất béo, kiểm soát lượng đường, phát triển cơ nạc và tiêu hao mỡ trong cơ thể, từ đó làm tăng khối lượng và phát triển cơ nạc.

Sử dụng whey một cách hợp lý sẽ giúp tăng cường cơ bắp
Sử dụng whey một cách hợp lý sẽ giúp tăng cường cơ bắp

3. Cách sử dụng whey hợp lý để kiểm soát cân nặng và sức khỏe

 Việc sử dụng whey một cách hợp lý sẽ giúp tăng cường cơ bắp và giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng sai cách thì việc bổ sung whey có thể dẫn đến tăng cân, cụ thể:

  • Bổ sung quá nhiều whey protein: Nếu bạn sử dụng quá nhiều whey có thể làm tăng lượng calo nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó, nếu bạn bổ sung chế độ ăn giàu protein nhưng không thực hiện các hoạt động thể chất để đốt cháy calo cũng gây tăng cân
  • Không đo lượng Whey Protein: Việc không đo lường sẽ khiến bạn không biết đang sử dụng bao nhiêu, từ đó gây ra sự xáo trộn, mất cân bằng giữa carbs và đường gây tăng cân.

Có thể thấy với hàm lượng calo trong whey sẽ không gây tăng cân, tuy nhiên nếu sử dụng sai cách có thể khiến bạn khó có thể kiểm soát cân nặng. Vậy cách uống whey giảm cân như thế nào?

  • Lựa chọn loại whey phù hợp để giảm cân: Có rất nhiều loại whey protein, vì vậy nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, hãy lựa chọn loại whey protein isolate hoặc sử dụng whey protein hydrolysate.
  • Chú ý đến hàm lượng whey protein: Một cách uống whey giảm cân là chú ý đến liều lượng. Theo đó, liều lượng phù hợp với những người muốn giảm cân là khoảng 1 - 2 muỗng, tương đương khoảng 20 - 40 gam/ngày.
  • Chú ý đến thời điểm uống whey protein: Bạn có thể chia hàm lượng trên thành 2 lần uống. Theo đó, thời điểm tốt nhất để uống whey protein giảm cân là sau khi tập luyện thể chất. Bởi lúc này cơ thể cần  protein để phục hồi, đồng thời phát triển cơ bắp. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn thời điểm buổi sáng để sử dụng whey, để vừa cung cấp năng lượng, vừa giúp bạn tăng cảm giác no, hạn chế tình trạng thèm ăn vặt.\
  • Chú ý đến cách pha chế: Bạn có thể pha chế 1 muỗng whey protein cùng với 200-300ml nước hoặc có thể sử dụng sữa tươi không đường. Bạn cũng có thể kết hợp bổ sung vào các món sinh tố, thêm trái cây và các loại hạt dinh dưỡng.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng: Hãy đọc kỹ các nhãn mác thực phẩm để biết được hàm lượng, cũng như cách sử dụng đúng.
  • Chỉ bổ sung whey khi thực sự cần thiết: Nếu chế độ dinh dưỡng của bạn đã có đủ hàm lượng protein thì việc bổ sung thêm whey protein có thể không cần thiết. Bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng.
  • Uống đủ nước: Hãy bổ sung đủ nước để tránh cơ thể bị mất nước
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh: Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc giảm cân, bạn hãy xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, giàu dưỡng chất, hạn chế đường tinh bột và các chất béo bão hòa. Nên tăng cường bổ sung các loại trái cây, rau củ,...
  • Hoạt động thể chất: Bạn nên thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất với thời lượng khoảng 30 phút/ngày. Tùy vào thể lực, cũng như mục tiêu bạn có thể lựa chọn tập gym, chạy bộ, bơi lội,...

Ngoài những cách uống whey giảm cân kể trên, nếu muốn kiểm soát cân nặng hiệu quả bạn có thể tham khảo các liệu pháp giảm cân chuẩn y khoa như liệu pháp Drip Fit - Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên thành dạng năng lượng ATP để cơ thể tiêu hao. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp Drip FIT sẽ giúp cơ thể đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Chính vì cơ chế này, liệu pháp giảm cân Drip FIT còn được rất nhiều người đã giảm béo thất bại lựa chọn.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về hàm lượng calo trong whey và cách sử dụng whey protein sao cho hiệu quả và không gây tăng cân. Theo đó, để đảm bảo an toàn, trước khi sử dụng hay thực hiện phương pháp giảm cân nào, bạn hãy tham khảo sự tư vấn của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để lên một kế hoạch giảm cân đúng chuẩn, giúp bạn kiểm soát cân nặng, có một vóc dáng như ý muốn và sức khỏe thật tốt.

Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả

13

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Kết hợp liệu pháp tiêm peptide với các phương pháp điều trị khác

Kết hợp liệu pháp tiêm peptide với các phương pháp điều trị khác

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

6 loại vitamin cho sự phát triển cơ bắp

6 loại vitamin cho sự phát triển cơ bắp

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Cách ăn đốt cháy mỡ thừa bằng thực phẩm tự nhiên

Cách ăn đốt cháy mỡ thừa bằng thực phẩm tự nhiên

13

Bài viết hữu ích?