Zalo

Giảm cân quá nhanh có hại không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều chế độ ăn kiêng hứa hẹn giảm cân nhanh chóng bằng cách loại bỏ toàn bộ nhóm thực phẩm hoặc hạn chế đáng kể lượng calo, nhưng cũng loại bỏ các chất dinh dưỡng quan trọng. Việc giảm nhiều hơn 2 pound mỗi tuần trong vài tuần liên tục được coi là giảm cân nhanh, đây là kết quả của việc ăn quá ít calo. Cách làm đó thường không được khuyến khích trừ khi bạn có sự giám sát của chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Vậy cụ thể tác hại của giảm cân quá nhanh là gì?

1. Giảm cân quá nhanh là gì?

Không có con số cụ thể nào được xem là “giảm cân quá nhanh”. Cân nặng, tuổi tác và mức độ hoạt động của mỗi ngày sẽ là những yếu tố xác định như thế nào là giảm cân quá nhanh đối với bạn. Đừng lo lắng quá nhiều về số cân bạn nên (hoặc không nên) giảm. Thay vào đó, hãy xem xét kế hoạch ăn kiêng mà bạn đang áp dụng để giảm cân. Những chế độ ăn kiêng khắc nghiệt với những hứa hẹn cao thường được xếp vào danh mục “giảm cân nhanh chóng”. Vậy giảm cân nhanh quá có tốt không?

Bạn nên tránh các kế hoạch ăn kiêng quá hạn chế vì chúng khó thực hiện, nếu không nói là không thể duy trì trong thời gian dài. Nếu kế hoạch ăn kiêng này không thể thực hiện trong nhiều tháng hoặc nhiều năm thì đó là kế hoạch giảm cân quá nhanh chóng. Và đây không phải là cách giảm cân lành mạnh, bền vững. Mục tiêu vừa phải nên là giảm 1 - 2 pound mỗi tuần sẽ có xu hướng thành công cao hơn về lâu dài. 

Khi bạn thực hiện giảm cân quá nhanh, bạn có thể thấy rằng việc tiếp tục giảm cân sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn
Khi bạn thực hiện giảm cân quá nhanh, bạn có thể thấy rằng việc tiếp tục giảm cân sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn

2. Giảm cân quá nhanh có hại không?

Thật khó để cưỡng lại sự hấp dẫn của việc giảm cân nhanh chóng. Nhẹ hơn 10 pound vào tuần tới là một mục tiêu rất hấp dẫn, tuy nhiên hầu hết các kế hoạch ăn kiêng mang lại hiệu quả giảm cân quá nhanh đều rất xấu cho sức khỏe của bạn. Vậy tác hại của việc giảm cân quá nhanh là gì?

2.1. Sự trao đổi chất của bạn chuyển chậm lại

Trao đổi chất chính là quá trình đốt cháy calo trong cơ thể. Và quá trình trao đổi chất không ổn định có thể làm hỏng khả năng giảm cân của cơ thể bạn. Khi bạn giảm cân quá nhanh, cơ thể bạn sẽ tự động làm chậm đi quá trình đốt cháy calo. Đó là cách cơ thể cố gắng để đảm bảo bạn không bị đói. Bạn có thể giảm cân nhanh, trong thời gian ngắn nhưng quá trình trao đổi chất của bạn sẽ nhanh chóng chuyển sang chế độ sinh tồn.

Sự thay đổi trong quá trình trao đổi chất của bạn là lý do chính khiến bạn tăng cân trở lại sau khi trải qua các kế hoạch giảm cân nhanh. Khi bạn quay trở lại chế độ ăn thông thường, quá trình trao đổi chất của bạn không quen với lượng calo nhiều như vậy và cân nặng sẽ quay trở lại.

2.2. Mất khối lượng cơ bắp  

Khi bạn cắt giảm lượng calo, bạn có thể thấy con số trên cân giảm xuống rất lớn. Nhưng bạn phải hiểu rằng bạn không chỉ giảm mỡ mà cũng đang mất dần cơ bắp. Việc hạn chế calo đột ngột và nghiêm trọng sẽ khiến cơ thể bị mất đi khối lượng cơ và mỡ. Việc giảm cân về sau sẽ khó hơn khi bạn không có đủ khối lượng cơ bắp do cơ bắp đốt cháy rất nhiều calo.

Mặt khác, giảm cân chậm kết hợp với tập thể dục sẽ giúp cơ thể có thời gian để giảm mỡ mà vẫn giữ được khối lượng cơ bắp. Và hiệu quả mà chế độ giảm cân lành mạnh mang lại đó là giữ nguyên khả năng đốt cháy calo của cơ bắp.

2.2. Bỏ lỡ các chất dinh dưỡng quan trọng

Cơ thể bạn cần một lượng chất béo, protein và carbs nhất định để hoạt động. Bên cạnh đó cũng cần một loạt các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Khi bạn cắt giảm lượng calo hoặc cắt bỏ toàn bộ nhóm thực phẩm như carbs hoặc sữa, bạn có nguy cơ:

  • Gặp vấn đề về tiêu hóa như táo bón 
  • Mệt mỏi và mất năng lượng
  • Mất mật độ xương và suy giảm sức mạnh của xương.
  • Khả năng miễn dịch thấp với bệnh tật.
  • Rụng tóc.

Bạn có cắt giảm lượng calo nếu đảm bảo rằng đang ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Chế độ ăn uống của bạn nên bao gồm nhiều loại thực phẩm nguyên chất, tốt cho sức khỏe. Nên nhớ rằng bạn đừng cố gắng cắt giảm nhiều hơn 500 calo mỗi ngày.

Đừng cố gắng cắt giảm nhiều hơn 500 calo mỗi ngày
Đừng cố gắng cắt giảm nhiều hơn 500 calo mỗi ngày

2.4. Từ bỏ chế độ ăn kiêng của mình

Khi bạn thực hiện giảm cân quá nhanh, bạn có thể thấy rằng việc tiếp tục giảm cân sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn chứ không còn dễ dàng nữa. Một vài tuần sau, bạn có thể sẽ luôn cảm thấy đói và muốn bò lên giường với một hộp bánh quy. Đừng đổ lỗi cho việc thiếu ý chí. Đó là do hormone của bạn và chúng đang thực hiện chính xác những gì chúng được lập trình.

Việc cắt giảm nhiều calo quá nhanh sẽ gây ra sự thay đổi nội tiết tố khiến bạn luôn muốn ăn. Ngay cả một người rất quyết tâm cũng sẽ khó chế ngự được những hormone gây đói đó. Những thay đổi nội tiết tố nhanh chóng này khiến bạn đói đến mức khiến bạn thất bại trong chế độ ăn kiêng.

3. Nên giảm cân như thế nào thì an toàn?

Giảm cân lành mạnh và ổn định nên là mục tiêu của bạn. Không có một chế độ ăn kiêng nào phù hợp cho tất cả mọi người nhưng những hướng dẫn chung dưới đây có thể giúp bạn giảm cân và duy trì cân nặng một cách lành mạnh:

3.1. Xây dựng cơ bắp khi giảm cân

Giảm cân lành mạnh không chỉ nói về những gì bạn ăn. Bạn cần phải hoạt động thể chất nếu bạn muốn có kết quả tốt nhất. Các bài tập tim mạch như đi bộ sẽ đốt cháy calo, nhưng rèn luyện sức mạnh cũng quan trọng không kém. Khi bạn nâng tạ hoặc tập luyện sức đề kháng, bạn sẽ tăng khối lượng cơ bắp. Khi bạn có nhiều cơ bắp hơn sẽ giúp bạn:

  • Đốt cháy nhiều calo hơn, ngay cả khi nghỉ ngơi.
  • Cải thiện sự cân bằng của bạn, giảm nguy cơ té ngã.
  • Giảm đau khớp và các triệu chứng viêm khớp, giúp bạn tiếp tục di chuyển và giảm cân.
  • Tăng cường sức khỏe xương của bạn và giảm nguy cơ gãy xương, loãng xương. 

3.2. Ưu tiên giấc ngủ

Bạn có nhận thấy rằng khi kiệt sức, bạn sẽ muốn ăn nhiều hơn không? Khi bạn mệt mỏi, hormone đói của bạn sẽ tràn vào và phá hỏng ý định bỏ qua chiếc bánh rán của bạn. Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ thì ngay cả kế hoạch giảm cân dễ nhất bạn cũng sẽ không thể thực hiện được.

Hãy đảm bảo bạn có được giấc ngủ chất lượng trong ít nhất 7 giờ mỗi đêm. Nếu bạn thường xuyên khó ngủ, hãy nói chuyện với bác sĩ, chứng rối loạn giấc ngủ có thể điều trị được. 

3.3. Tìm sự cân bằng

Chế độ ăn kiêng tốt nhất là chế độ ăn mà bạn có khả năng tuân thủ. Việc thay đổi thói quen của chúng ta rất khó, nhưng có thể làm được. Chọn một kế hoạch ăn kiêng cho phép bạn thỉnh thoảng ăn một miếng socola hoặc một lát bánh pizza. Sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu tiếp tục thực hiện những kế hoạch kiểu này trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. 

Kết quả nhanh chóng chỉ mang lại niềm vui trong một thời gian, sự hài lòng ngay lập tức không phải là điều tốt nhất khi giảm cân. Hãy giảm cân chậm rãi để bạn có thể khỏe mạnh hơn ngay hôm nay và giữ nguyên như vậy trong nhiều năm tới.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm cân cấp tốc cho người bận rộn

Cách giảm cân cấp tốc cho người bận rộn

Những phương pháp giảm cân cấp tốc hiệu quả nhanh nhất

Những phương pháp giảm cân cấp tốc hiệu quả nhanh nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Nhịn ăn gián đoạn và ăn kiêng cấp tốc có giảm cân tốt không?

Nhịn ăn gián đoạn và ăn kiêng cấp tốc có giảm cân tốt không?

17

Bài viết hữu ích?