Zalo

Giảm cân nhanh là gì và có an toàn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân nhanh có tốt không là vấn đề luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người khi tìm kiếm cách giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi quyết định áp dụng phương pháp này, chúng ta cần cân nhắc và hiểu rõ về những tác động có thể xảy ra đến sức khỏe và cơ thể.

1. Giảm cân nhanh là gì?

Giảm cân nhanh được hiểu là việc giảm một số lượng cân lớn trong một thời gian ngắn. Hiện nay hình thức giảm cân này được khá nhiều người ưa chuộng, đặc biệt với những ai bận rộn, ít có thời gian theo đuổi các cách giảm cân dài hạn.

Theo đó, các chia sẻ về phương pháp giảm cân nhanh đều thuộc các hình thức sau:

  • Chế độ ăn kiêng: Loại chế độ ăn kiêng này thúc đẩy việc nhịn ăn và hạn chế nghiêm ngặt những loại thực phẩm bạn có thể ăn. Trong khi một người bình thường khỏe mạnh cần từ 1200 – 1300 kcal để duy trì chức năng cơ bản, chế độ ăn kiêng giảm cân nhanh chỉ cho phép bạn tiêu thụ ít hơn 800 kcal mỗi ngày. Mục đích của việc hạn chế calo là để cơ thể đốt chất béo nhanh hơn. Tuy nhiên, khi không cung cấp đủ năng lượng thì cơ thể sẽ mất nước và mất khối cơ, từ đó dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. 
  • Thuốc giảm cân và thực phẩm bổ sung: Hàng chục loại thực phẩm bổ sung hứa hẹn sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Nhìn chung, chúng sẽ ngăn chặn sự hấp thụ chất dinh dưỡng, tăng cường trao đổi chất hoặc đốt cháy chất béo.
  • Chế độ ăn rất ít calo (VLCD): Một phương pháp đã được chứng minh để giảm cân nhanhchế độ ăn kiêng rất ít calo được giám sát y khoa. Hầu hết những gì được biết về việc giảm cân nhanh đều đến từ các nghiên cứu về những người áp dụng chế độ ăn kiêng này. VLCD thường được sử dụng trước khi phẫu thuật giảm cân và dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.
 Giảm cân nhanh giúp bạn giảm hơn 1kg/tuần
Giảm cân nhanh giúp bạn giảm hơn 1kg/tuần

2. Giảm cân nhanh có tốt không? 

Nhiều người luôn tìm kiếm cách giảm cân nhanh để đạt được vóc dáng lý tưởng một cách nhanh chóng. Vậy giảm cân nhanh có tốt không? Dưới đây là một số rủi ro có thể xảy ra khi bạn giảm cân quá nhanh:

  • Quá trình trao đổi chất chậm lại: Trao đổi chất không ổn định có thể làm mất khả năng duy trì cân nặng ổn định của cơ thể. Khi giảm cân quá nhanh, cơ thể sẽ cố gắng để bạn không bị đói bằng cách làm chậm quá trình đốt cháy calo. Bạn có thể giảm một lượng cân đáng kể ngay lập tức, nhưng quá trình trao đổi chất sẽ nhanh chóng chuyển sang chế độ sinh tồn. Sự thay đổi trong quá trình trao đổi chất là lý do chính khiến mọi người tăng cân trở lại sau khi thử các kế hoạch giảm cân nhanh chóng. 
  • Mất khối lượng cơ: Khi cắt giảm lượng calo, bạn có thể thấy con số trên cân giảm mạnh đến chóng mặt. Nhưng không chỉ mất mỡ, bạn còn mất cả cơ nữa. Điều này sẽ khiến bạn khó giảm cân hơn khi không có đủ khối lượng cơ vì cơ đốt cháy rất nhiều calo. 
  • Cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng: Giảm cân nhanh có tốt không? Khi bạn cắt giảm calo hoặc cắt bỏ toàn bộ các nhóm thực phẩm như carbohydrate hoặc sữa, bạn sẽ có nguy cơ bị táo bón, mệt mỏi và mất năng lượng, giảm mật độ xương, rụng tóc, giảm miễn dịch, … 
  • Khó duy trì: Sau vài tuần thực hiện cách giảm cân nhanh bạn có thể sẽ cảm thấy đói, mệt liên tục và mất dần tinh thần giảm cân. 
 Nhiều người thắc mắc giảm cân nhanh có tốt không
Nhiều người thắc mắc giảm cân nhanh có tốt không

3. Tham khảo những cách giảm cân nhanh an toàn

Giảm cân nhanh có dễ không? Điều quan trọng để giảm được cân là chọn lựa các phương pháp phù hợp và thực hiện chúng một cách có kế hoạch. Dưới đây là một số cách giảm cân nhanh bạn có thể áp dụng mà không gây hại đến cơ thể:

  • Xây dựng cơ bắp trong khi giảm cân: Giảm cân lành mạnh không chỉ là những gì bạn ăn, bạn cần thêm hoạt động thể chất nếu muốn đạt được kết quả tối đa. Bài tập cardio như đi bộ giúp đốt cháy calo, trong khi đó tập luyện sức mạnh giúp duy trì khối cơ. 
  • Có giấc ngủ chất lượng: Khi mệt mỏi và thiếu ngủ, các hormone đói sẽ tăng sản xuất và làm bạn ăn nhiều hơn. Nếu bạn thường xuyên thiếu ngủ, ngay cả kế hoạch giảm cân tốt nhất cũng sẽ trở nên bất khả thi. Vì vậy hãy hướng đến mục tiêu ngủ ít nhất bảy giờ chất lượng mỗi đêm.
  • Tìm sự hỗ trợ từ người có chuyên môn: Những cách giảm cân nhanh có thể không phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt những người có sẵn các tình trạng bệnh lý. Vì thế trước khi thực hiện bất cứ phương pháp giảm cân nào bạn nên trao đổi với bác sĩ hoặc những người có chuyên môn để có thể tìm ra được cách giảm cân hiệu quả và an toàn.

Cách giảm cân nhanh thường bao gồm những thay đổi về dinh dưỡng, vận động, giảm căng thẳng… Tuy rằng các cách giảm cân này khá dễ thực hiện nhưng có thể tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng về sức khỏe, cũng như tỉ lệ tái béo sau giảm thường cao. Trong trường hợp này để quá trình giảm cân đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn có thể tham khảo thêm liệu pháp giảm cân tiêu hao năng lượng - Drip Fit.

Với phương pháp giảm cân này các bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân thừa cân tích trữ mỡ thừa bắt nguồn từ đâu, sau đó đưa các tổ hợp vitamin khoáng chất vào cơ thể để đào thải mỡ thừa thành các năng lượng tiêu hao. Từ đó các loại mỡ thừa dưới bụng, da, bắp tay hay mỡ nội tạng sẽ được loại bỏ hoàn toàn. Không dừng lại ở đó, với phương pháp giảm cân chuẩn y khoa người thừa cân cũng sẽ được tư vấn chuyên sâu về một chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng từng người. Đảm bảo sau khoảng thời gian từ 6-8 tuần thực hiện cơ thể bạn sẽ giảm được khoảng 10% trọng lượng cơ thể.

Nguồn: health.clevelandclinic.org - webmd.com - healthline.com

Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Danh sách bài tập thể dục giảm cân nhanh nhất

Danh sách bài tập thể dục giảm cân nhanh nhất

Các cách giảm cân nhanh trong 2 tuần

Các cách giảm cân nhanh trong 2 tuần

Các loại vitamin giảm cân nhanh và hiệu quả nhất

Các loại vitamin giảm cân nhanh và hiệu quả nhất

Có cách giảm 5 kg trong 2 tuần hiệu quả, an toàn không?

Có cách giảm 5 kg trong 2 tuần hiệu quả, an toàn không?

Cách nào giảm cân cấp tốc không cần tập thể dục?

Cách nào giảm cân cấp tốc không cần tập thể dục?

15

Bài viết hữu ích?