Zalo

Giảm béo xâm lấn là gì? Gồm các phương pháp nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm béo xâm lấn là thực hiện tác động trên cơ thể nhằm đào thải toàn bộ mỡ thừa ra ngoài. Hiện nay, có khá nhiều phương pháp giảm béo xâm lấn như phẫu thuật, cấy chỉ… Vậy những phương pháp này được thực hiện như thế nào và có an toàn, hiệu quả không?

1. Phương pháp giảm béo xâm lấn là gì? Cơ chế tác động

Giảm béo xâm lấn là phương pháp sử dụng các tiểu phẫu hoặc phẫu thuật để loại bỏ mỡ thừa dưới da. Hiện nay, các phương pháp này rất phổ biến tại các trung tâm thẩm mỹ, bao gồm: phẫu thuật thẩm mỹ giảm béo, tiêm enzyme tan mỡ, và giảm béo bằng cấy chỉ collagen.

1.1. Phương pháp giảm béo bằng phẫu thuật

Phẫu thuật giảm béo xâm lấn sử dụng các kỹ thuật y khoa để tác động lên các tế bào mỡ hoặc các vùng mỡ tích tụ dưới da. Phương pháp này có thể loại bỏ nhanh chóng lượng mỡ dư thừa, giúp cơ thể thon gọn và săn chắc hơn.

giảm béo xâm lấn
Phẫu thuật giảm béo xâm lấn sử dụng các kỹ thuật y khoa để tác động lên các tế bào mỡ hoặc các vùng mỡ tích tụ dưới da 

Có ba phương pháp phẫu thuật giảm cân phổ biến hiện nay: Cắt dạ dày theo chiều dọc, thắt dạ dày, và loại bỏ dạ dày.

  • Cắt dạ dày theo chiều dọc: Quá trình này tuân thủ nghiêm ngặt nhằm hạn chế lượng thức ăn đưa vào cơ thể. Khoảng 80-85% dạ dày sẽ được cắt bỏ, chỉ giữ lại 20-30% và khâu lại thành ống có hình dạng quả chuối. Phẫu thuật này giúp giảm cân hiệu quả hơn và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến béo phì như tăng huyết áp, bệnh tim mạch.
  • Thắt dạ dày: Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu, chỉ cần một vết mổ nhỏ ở bụng. Một dải băng có thể điều chỉnh sẽ được quấn quanh dạ dày tạo thành một túi nhỏ, giúp cảm thấy no ngay cả khi ăn ít. Bác sĩ có thể điều chỉnh dải băng này bằng cách tiêm hoặc rút chất lỏng từ túi.
  • Loại bỏ dạ dày: Phương pháp này tạo ra một túi dạ dày nhỏ chỉ bằng quả óc chó. Bác sĩ sẽ sử dụng ghim để chia dạ dày thành 2 phần: Một túi nhỏ phía trên và phần lớn phía dưới. Sau đó, hỗng tràng (phần nhỏ của ruột non) sẽ được nối vào túi nhỏ này để hấp thụ thức ăn, giúp cơ thể hấp thụ ít calo hơn và dẫn đến giảm cân.

1.2. Hút mỡ bằng công nghệ PAL

Đây là phương pháp phẫu thuật nội soi sử dụng cannula kết hợp với công nghệ PAL nhằm hút mỡ thừa trong cơ thể. Cannula kết hợp trong công nghệ PAL là một thiết bị có công cụ đánh tan mỡ bụng. Cannula sẽ hỗ trợ năng lượng hoạt động bằng cách di chuyển qua loại theo hình xoáy lắc đồng thời rung mạnh làm hoá lỏng lớp mỡ thừa dưới a. Với tốc độ xoáy lắc cao lên đến 4000 chu kỳ/phút thì hầu hết các tế bào mỡ đề bị phá huỷ mà khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Đồng thời công nghệ cũng không gây tổn thương thần kinh, mạch máu…

1.3. Sử dụng chất làm tan mỡ hay tiêm botox

Phương pháp này sử dụng chất làm tan mỡ và được tiêm trực tiếp vào vùng mỡ trên cơ thể. Phương pháp này có hạn chế làm vón cục chất béo hoặc không tan hết. Đồng thời có thể gặp một số nguy cơ tiềm ẩn do sản phẩm không đảm bảo chất lượng. 

1.4. Cấy chỉ collagen

Phương pháp cấy chỉ collagen sử dụng sợi chỉ hoặc bó chỉ sinh học giúp tiêu mỡ đồng thời tăng cường chức năng chuyển hoá cũng như đào thải mỡ ra khỏi cơ thể. 

2. Ưu và nhược điểm chung của giảm béo xâm lấn

Phương pháp giảm béo xâm lấn sẽ loại bỏ nhanh chóng những lớp mỡ cứng đầu vì tác động sâu vào tận gốc lớp mỡ thừa dưới da. Đặc biệt, phương pháp này còn có thể loại bỏ được lượng lớn mỡ thừa dưới da mà chỉ thông qua 1 lần điều trị duy nhất. 

giảm béo xâm lấn
Phương pháp giảm béo xâm lấn sẽ loại bỏ nhanh chóng những lớp mỡ cứng đầu vì tác động sâu vào tận gốc lớp mỡ thừa dưới da 

Tuy nhiên, giảm béo xâm lấn cũng tồn tại 1 số nhược điểm như:

  • Tác động dao kéo trực tiếp đến cơ thể nên sau khi điều trị bệnh nhân sẽ cần thời gian để phục hồi, chữa lành. Thời gian phục hồi của mỗi người sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng cơ địa. Tuy nhiên thì sẽ mất khoảng từ một đến hai tuần để cải thiện tình trạng sưng, bầm tím tại điểm phẫu thuật. Một số trường hợp sẽ mất tới ba tuần để hoàn toàn bình phục, trở lại trạng thái sức khỏe ban đầu.
  • Sau khi tiến hành hút mỡ, lớp da vùng đó sẽ có tình trạng chảy xệ da. Nguyên nhân là do hai phương pháp này đào thải lượng mỡ thừa ra khỏi cơ thể quá nhanh nên da chưa kịp đàn hồi trở lại. Da không kịp thích nghi, không đủ độ đàn hồi để co lại dẫn đến da chảy xệ. Trong một số trường hợp, các bệnh nhân cần phải bổ sung một cuộc tiểu phẫu khác mới cắt bỏ được lớp da thừa ra khỏi cơ thể.
  • Nhìn chung hiệu quả vĩnh viễn của phương pháp giảm béo xâm lấn là không có. Nếu không điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp thì lượng mỡ tích tụ lại sẽ còn nguy hiểm hơn, khó giảm hơn nữa. 

3. Chỉ định và chống chỉ định giảm béo xâm lấn

Phương pháp phẫu thuật giảm béo xâm lấn có thể áp dụng cho những người có tình trạng thừa cân béo phì hoặc có chỉ số BMI trên 40 và một số trường hợp kèm theo các bệnh lý như đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch, bệnh thận, suy tim, viêm xương khớp, gan nhiễm mỡ không do rượu, ung thư…

Bên cạnh đó, phương pháp này chống chỉ định với một số trường hợp như bệnh nhân suy giảm chức năng của các cơ quan như tim, phổi, gan…, những người dị ứng thuốc gây mê, những người có vết thương nhiễm trùng da cục bộ hoặc nhiều sẹo, người có có chế máu bất thường, phụ nữ mang thai và nuôi con bú…

Tóm lại, giảm béo xâm lấn là lựa chọn khá phổ biến với những người gặp tình trạng tích tụ mỡ thừa nặng. Phương pháp này đem lại hiệu quả khá rõ rệt và duy trì lâu dài. Tuy nhiên, đây là phương pháp xâm lấn nên có thể gây ra các biến chứng trong và sau quá trình điều trị. Vì vậy, người bệnh cần cân nhắc kỹ lưỡng và tham vấn từ bác sĩ trước khi lựa chọn thực hiện. 

Nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân, béo phì thì cần có kế hoạch giảm cân an toàn, bền vững. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp Drip FIT. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình Drip FIT sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo: Medstarhealth.org, Psrihospital.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Có cách giảm cân tuổi trung niên nào bền vững không?

Có cách giảm cân tuổi trung niên nào bền vững không?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

19

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.