Zalo

Giá đỗ bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhờ có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao cùng mùi vị dễ ăn mà giá đỗ được sử dụng trong rất nhiều món ăn thân thuộc hàng ngày. Tuy nhiên với những người đang theo đuổi chế độ ăn để giảm cân thì luôn đặt ra câu hỏi giá đỗ bao nhiêu calo và ăn có béo không?

1. Nguyên liệu và thành phần dinh dưỡng của giá đỗ?

Giá đỗ món ăn khá quen thuộc và có mặt trong các bữa ăn hàng ngày. Sử dụng nguyên liệu là hạt đậu và cho nảy mầm dài chừng 3 đến 7cm để tạo thành giá đỗ. Có nhiều loại đậu được sử dụng nảy mầm giá đỗ như đậu xanh, đậu tương, đậu đen…Tuy nhiên, đậu xanh được sử dụng phổ biến để làm giá đỗ, bởi vì giá đậu xanh thường mang lại hương vị thơm ngon và có thể sử dụng kết hợp được với nhiều loại món ăn khác nhau.

Thành phần dinh dưỡng của giá đỗ: 

  • Protein trong giá đỗ là thành phần không thể bỏ qua bởi vì nó có vai trò quan trọng trong việc hình thành cơ bắp, dây chằng, và nhiều cơ quan khác trong bộ phận cơ thể. Khác với protein từ thịt, giá trị dinh dưỡng protein của giá đỗ có nguồn gốc từ thực vật nên rất tốt cho tim mạch. Trong 100 gam giá đỗ có khoảng 5.3 gam protein giúp đảm bảo khoảng 11% nhu cầu protein trong một ngày của nữ giới và 9.4% của nam giới. Mặc dù, protein trong giá đỗ tốt nhưng nó không phải là nguồn protein hoàn chỉnh, không chứa đầy đủ các acid amin cần thiết mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Vì vậy, nên ăn kết hợp giá đỗ với các thực phẩm cung cấp protein động vật như thịt, cá, sữa… để tăng giá trị dinh dưỡng protein của giá đỗ.
  • Carbs trong giá đỗ cung cấp khoảng từ 4 - 6% nhu cầu năng lượng hàng ngày và tương ứng với khoảng từ 230 đến 330 gam giá đỗ. Số calo trong giá đỗ mặc dù không cao nhưng nguồn carbs của giá đỗ khá lành mạnh và tốt cho những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng
  • Vitamin trong giá đỗ đều bao gồm cả vitamin tan trong nước và vitamin tan trong dầu. Đặc biệt là các vitamin nhóm B, riboflavin, B6, B3, niacin… Trong 100 gam giá đỗ cung cấp khoảng 19.8 gam vitamin C đáp ứng khoảng 22% nhu cầu vitamin C trong một ngày. 
  • Chất khoáng trong giá đỗ chủ yếu là các loại chất khoáng có lợi cho sức khoẻ như sắt, đồng, mangan, kẽm…Trong 100 gam giá đỗ cung cấp khoảng 30% nhu cầu sắt cho cơ thể trong một ngày. 
Hạt đậu nảy mầm dài chừng 3 đến 7cm sẽ tạo thành giá đỗ
Hạt đậu nảy mầm dài chừng 3 đến 7cm sẽ tạo thành giá đỗ

2. Trong giá đỗ có bao nhiêu calo? Ăn giá đỗ nhiều có béo không? Vì sao?

Trong 100g giá đỗ bao nhiêu calo? Hàm lượng calo trong giá đỗ khá thấp, chỉ khoảng 22 calo trong 100 gam. Tuy  nhiên, nếu chế biến món ăn từ giá đỗ kèm theo dầu mỡ thì 100 gam giá đỗ nấu chín có thể cung cấp khoảng 70 đến 90 calo. Mức năng lượng này cũng không quá nhiều trong khẩu phần ăn. Hơn nữa, năng lượng cung cấp từ giá đỗ dễ dàng tiêu hao trong quá trình hoạt động hàng ngày. 

Ăn giá đỗ có béo không? Theo nghiên cứu và tài liệu nghiên cứu từ viện dinh dưỡng cho thấy, ăn giá đỗ không béo. Bởi vì, giá đỗ có hàm lượng calories thấp, với khoảng 22 calo trong 100 gam giá đỗ sống. Khi chế biến giá đỗ thì lượng calo cũng tăng lên không quá nhiều. Với món giá đỗ luộc thì sau khi chế biến trong 100 gam sẽ chứa khoảng 24 calo. Còn với giá đỗ xào thì lượng calo tăng lên nhiều hơn khoảng 59 calo. 

Thêm vào đó giá đỗ còn chứa hàm lượng chất dinh dưỡng khá phong phú giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể, kích thích chuyển hoá và giải phóng năng lượng một cách nhanh chóng. Với tác dụng này khi ăn giá đỗ sẽ ngăn chặn được tình trạng dư thừa năng lượng và khả năng tích mỡ trong cơ thể. 

Giá đỗ có hàm lượng protein và vitamin phong phú giúp quá trình chuyển hóa tinh bột thành đường trở nên đơn giản và cơ thể cũng dễ hấp thu, tiêu hoá. 

Lý do mà ăn giá đỗ không béo chính là hàm lượng chất xơ trong loại thực phẩm này khá dồi dào. Chúng có tác dụng điều hoà hệ vi khuẩn đường ruột, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và giúp cho cơ thể ở trạng thái no lâu hơn. Từ đó, giảm nhu cầu tìm đồ ăn hoặc cảm giác đói, giúp duy trì cân nặng ổn định. 

100 gam giá đỗ nấu chín có thể cung cấp khoảng 70 đến 90 calo
100 gam giá đỗ nấu chín có thể cung cấp khoảng 70 đến 90 calo

3. Cách ăn giá đỗ đúng để không lo tăng cân, đảm bảo sức khỏe

Ăn giá đỗ vốn không gây béo cho người sử dụng. Bởi vì giá đỗ có hàm lượng calo thấp, đồng thời giá đỗ còn cung cấp lượng estrogen hormone sinh dục nữ giúp chống lại quá trình lão hoá và mãn kinh. Vì thế ăn giá đỗ không chỉ giúp giảm cân và còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Vậy ăn giá đỗ thế nào để có được những lợi ích này. Sau đây là một vài cách chế biến giá đỗ để duy trì vóc dáng, cân nặng và vẫn đảm bảo sức khỏe

  • Giá đỗ luộc giúp giảm cân khá hiệu quả vì hàm lượng calo của món ăn này rất thấp. Bên cạnh đó, món ăn giá đỗ luộc còn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Có thể thực hiện món ăn này với khoảng 200 gam giá đỗ để đảm bảo cung cấp các chất cho một bữa ăn. 
  • Giá đỗ xào đậu phụ với sự kết hợp của hai nguyên liệu chính là giá đỗ và đậu phù cùng với các loại gia vị sẽ tạo ra món ăn dưỡng chất và giảm cân. Cách chế biến món ăn này cũng khá đơn giản. Các nguyên liệu được mang rửa sạch, đậu phụ rán giòn. Sau đó, sử dụng dầu ăn để xào giá đỗ với hành phi thơm. Tiếp theo cho đậu rán giòn vào trộn đều với gia vị và giá đỗ xào để có món ăn giảm cân hiệu quả. 
  • Nộm giá đỗ bao gồm giá đỗ, tôm và các loại rau, gia vị. Tôm được luộc chín và bóc vỏ. Còn giá đỗ và các loại rau được rửa sạch để ráo. Sau đó, pha nước trộn và trộn tất cả nguyên liệu lại với nhau sao cho có vị vừa ăn. Như vậy đã có món nộm giá đỗ giảm cân mà vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. 

Ngoài ra, bạn cần lưu ý một vài vấn đề sau để việc ăn giá đỗ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

  • Không nên xào giá đỗ với gan lợn. Đây là cách ăn không đúng bởi vì khi kết hợp hai nguyên liệu này sẽ làm biến đổi hàm lượng vitamin C trong giá đỗ và giảm khả năng hấp thu vào cơ thể. 
  • Không nên ăn giá đỗ khi đang đói. Khi đó, có thể gây ra đau bụng, khó tiêu hoặc chướng bụng. 
  • Không nên ăn giá đỗ khi đang sử dụng thuốc chữa bệnh, vì các thành phần trong giá đỗ có thể làm giảm hoặc mất hiệu quả của thuốc điều trị
  • Trước khi ăn giá đỗ nên ngâm giá đỗ với nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn gây hại cho đường tiêu hoá. 
  • Hạn chế ăn giá đỗ sống, nên nấu chín để tiêu diệt nấm, vi khuẩn và tránh được ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra. 
  • Những người có tình trạng đổ mồ hôi chân, tay, hay bị lạnh thì không nên sử dụng giá đỗ trong bữa ăn hàng ngày. 

Có thể thấy giá đỗ là một món ăn tốt cho sức khỏe và khi đã biết được giá đỗ bao nhiêu calo bạn có thể dễ dàng nên cho mình một thực đơn ăn uống lành mạnh để hạn chế tối đa tình trạng tăng cân.

Và lời khuyên dành cho những người đang theo đuổi chế độ ăn kiêng để giảm cân là ngoài sử dụng những thực phẩm ít calo thì cũng nên tham khảo thêm các phương pháp giảm cân khoa học để quá trình siết cân sớm đạt được kết quả tốt.

Liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức chuẩn y khoa từ Mỹ hiện đang là cách giảm cân được giới doanh nhân và người nổi tiếng lựa chọn. Bởi cách giảm cân này được thực hiện dựa trên việc truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết qua đường tĩnh mạch nhằm tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng dịch vụ. Trước khi tiến hành liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần được đánh giá sức khỏe tổng thể cũng như đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể nhất. Bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành trong cả quá trình thực hiện liệu pháp cũng như lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập và vận động đúng cách để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vì sao ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người muốn giảm cân?

Vì sao ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người muốn giảm cân?

Hay ăn mứt Tết có tăng cân không?

Hay ăn mứt Tết có tăng cân không?

Rau mồng tơi bao nhiêu calo? Ăn vào có béo không?

Rau mồng tơi bao nhiêu calo? Ăn vào có béo không?

Có nên áp dụng thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc?

Có nên áp dụng thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc?

68

Bài viết hữu ích?