Zalo

Hay ăn mứt Tết có tăng cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mứt là món ăn chơi rất quen thuộc trong những ngày Tết. Đặc điểm của món ăn này là nhiều đường và giàu calo. Vậy việc ăn mứt Tết có tăng cân không?

1. Nguyên liệu và thành phần dinh dưỡng của mứt Tết

Trước đây mứt thường được làm từ các loại thực phẩm như cà rốt, dừa, gừng. Tuy nhiên, ngày nay mứt Tết đã trở nên đa dạng hơn khi được làm từ nhiều loại rau quả như khoai lang, bí đao, cà chua, hồng, đào, mận, kiwi… Và một nguyên liệu không thể thiếu để hình thành mứt Tết là đường, giúp cho mứt dẻo thơm, và ngon ngọt.

ăn mứt tết có tăng cân không
Nhiều người thắc mắc ăn mứt tết có tăng cân không ? 

Theo đó, thành phần dinh dưỡng của mứt Tết thường bao gồm đường bột, protein, acid hữu cơ, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, trong mứt Tết còn chứa chất chống lão hoá, hoặc các nhóm chất thực vật có tác dụng chống oxy hoá tế bào, gia tăng lợi ích cho gan và quá trình thải độc của cơ thể. 

Một số loại mứt phổ biến cùng với những tác dụng lợi ích: 

  • Mứt gừng với thành phần chính là gừng và đường cát trắng. Mứt có tác dụng làm ấm tỳ vị, chống tình trạng nôn ói, giải độc cơ thể đồng thời chữa ho hiệu quả. 
  • Mứt tắc thành phần bao gồm tắc và đường cát trắng, có tác dụng giải nhiệt, kích thích tiêu hoá, đồng thời chữa ho, giúp long đờm. Ngoài ra còn có tác dụng chống nôn, giải độc rượu. 
  • Mứt hạt sen thành phần bao gồm hạt sen và đường cát trắng có tác dụng an thần, giảm stress và chống suy nhược cơ thể. 
  • Mứt hồng thành phần bao gồm hồng và đường cát trắng có tác dụng chống suy nhược cơ thể, chữa ho và tiểu đêm. 
  • Mứt khoai lang thành phần bao gồm khoai lang, đường cát trắng có tác dụng nhuận tràng, chống táo bón. 
  • Mứt me thành phần me và đường cát trắng có tác dụng giải khát, kích thích tiêu hóa, nhuận tràng. 
  • Mứt cà chua hoặc mứt cà rốt thành phần cà chua hoặc cà rốt có tác dụng sáng mắt, đẹp da, ngăn ngừa tình trạng ung thư tuyến tiền liệt. 

Mặc dù trái cây, hoa quả có hàm lượng vitamin và khoáng chất tốt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng thực phẩm này khi đã qua quá trình chế biến với nhiệt độ cao và thời gian dài có sẽ làm cho chất dinh dưỡng bị biến đổi hoặc hao hụt. Chẳng hạn như cà chua hoặc cà rốt hoặc táo, mận có hàm lượng beta caroten cùng vitamin C khá cao. Nhưng do tác dụng của nhiệt độ khiến chúng bị mất đi hoàn toàn. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, mứt là loại thức ăn có hàm lượng đường cao, khi ăn vào sẽ làm cho đường máu tăng nhanh. Do công thức làm mứt chủ yếu chứa nhiều đường. Đường được thêm vào với tác dụng khử đi các vị chua chát từ những loại trái cây này… để món mứt có hương vị hài hoà hơn đồng thời bảo quản được lâu hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng đường cho cơ thể thì nó chỉ có tác dụng tạo ra năng lượng chứ không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng Vì vậy hãy ăn mứt Tết tăng cân nhanh chóng. 

2. Trong mứt có nhiều calo không?

Ăn mứt Tết có tăng cân không? Mứt Tết là món ăn khá ngon miệng, và có thể ăn cả ngày cùng với ly trà nóng. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều mứt Tết sẽ gây tăng cân nhanh chóng. Vì thế việc biết được lượng calo trong mứt sẽ giúp bạn có được những lựa chọn ăn uống hợp lý.

Loại mứtLượng calo/100 gLoại mứtLượng calo/100 g
Mứt gừng350Mứt370
Mứt vỏ cam300Mứt tắc320
Mứt cà rốt350Mứt củ sen350
Mứt dừa500Mứt hạt sen390

Vậy ăn mứt Tết có béo không? Do trong các loại mứt tết có hàm lượng calo tương đối cùng với hàm lượng đường cao nên có thể khiến bạn tăng cân nếu ăn thường xuyên hoặc ăn với số lượng nhiều. Không những thế món ăn này còn gây nguy hiểm cho những người có triệu chứng tăng đường huyết. 

Ngoài ra những người bị thừa cân nếu ăn nhiều mứt thì chất béo cũng như đường trong mứt sẽ khiến cân nặng tăng không kiểm soát đồng thời tăng lượng mỡ trong máu.

3. Cách ăn mứt không lo tăng cân

Cách tốt nhất để ăn mứt Tết không lo tăng cân nên ăn với mức độ vừa phải, và không ăn một lúc quá nhiều. Thêm vào đó, nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác giúp cân bằng năng lượng nạp vào cơ thể. 

Ăn mứt Tết có tăng cân không phụ thuộc vào lượng mứt sử dụng hàng ngày. Với hàm lượng calo trung bình trong một loại mứt khoảng 300 calo nếu ăn nhiều có thể khiến cơ thể dư thừa năng lượng. Vì vậy, nên hạn chế lượng mứt nạp vào cơ thể và lựa chọn các món ăn khác lành mạnh hơn giúp duy trì cân nặng tốt hơn. 

ăn mứt tết có tăng cân không
Ăn mứt Tết có tăng cân không phụ thuộc vào lượng mứt sử dụng hàng ngày 

Bên cạnh đó để có vóc dáng thon gọn và không tăng cân trong những ngày Tết, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Muốn sống thọ: Cần biết tác hại của việc ăn quá nhiều tinh bột

Muốn sống thọ: Cần biết tác hại của việc ăn quá nhiều tinh bột

Nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người thừa cân béo phì

Nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người thừa cân béo phì

Rau mồng tơi bao nhiêu calo? Ăn vào có béo không?

Rau mồng tơi bao nhiêu calo? Ăn vào có béo không?

Suy chức năng hô hấp ở người thừa cân béo phì

Suy chức năng hô hấp ở người thừa cân béo phì

30

Bài viết hữu ích?