Zalo

Dùng kem tan mỡ có thực sự hiệu quả và an toàn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một vòng 2 săn chắc, gọn gàng là mong muốn của hầu hết chị em phụ nữ và cả các đấng mày râu. Vì vậy nhu cầu giảm mỡ bụng từ lâu đã là một vấn đề rất được quan tâm. Theo đó trên thị trường xuất hiện hàng loạt các sản phẩm kem giảm mỡ bụng với nhiều hứa hẹn hấp dẫn. Vậy thực hư kem giảm mỡ bụng có hiệu quả không?

1. Kem tan mỡ là gì?

Kem tan mỡ bụng là sản phẩm thường được giới thiệu hoặc quảng cáo với tác dụng giảm mỡ vùng bụng cho người sử dụng một cách nhanh chóng. Người dùng chỉ cần bôi kem tan mỡ vào vùng da quanh bụng, hông và đùi hoặc những vùng da cần giảm béo, sau đó massage theo hướng dẫn rồi rửa sạch lại là sẽ thấy được hiệu quả giảm mỡ.

Các loại kem tan mỡ bụng được lưu hành dưới dạng sản phẩm mỹ phẩm, thường có dạng bào chế là dạng gel, hứa hẹn mang đến tác dụng chống lại chất béo, làm giảm các khuyết điểm trên da, giảm cellulite, tăng phân giải lipid hay dễ hiểu hơn là tăng phân hủy các tế bào mỡ. 

Kem tan mỡ bụng nói chung thường được thiết kế để sử dụng đặc biệt ở vùng da quanh bụng, mông và eo giúp giảm lượng mỡ thừa tích tụ tại vùng da này.

2. Thành phần trong kem tan mỡ 

Mỗi nhà sản xuất kem tan mỡ bụng sẽ có công thức của các thành phần hóa học trong sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên chúng ta thường sẽ tìm thấy các thành phần sau đây trong kem tan mỡ bụng:

  • Axit glycyrrhetinic: thành phần hoạt tính sinh học chiết xuất từ cam thảo.
  • Aminophylline: đây là một loại thuốc có tác dụng điều trị bệnh hen suyễn và có tác dụng tương tự như clenbuterol.
  • Forskolin: hợp chất được tìm thấy trong loài thực vật Coleus của Ấn Độ
  • Caffeine hoặc hạt kola: khi dùng tại chỗ được xem là có tác dụng ngăn ngừa việc tích tụ mỡ thừa.
  • Cam đắng: được dùng tương tương tự như chất đốt cháy chất béo
  • Các loại tinh dầu chiết xuất từ nhiên như: tinh dầu từ cây ớt cay, củ gừng, củ nghệ, sả, sáp ong…
Kem tan mỡ
Các thành phần trong kem tan mỡ có tác dụng giảm mỡ 

3. Nguyên lý hoạt động của kem tan mỡ 

Để biết được kem giảm mỡ bụng có hiệu quả không, chúng ta cần tìm hiểu nguyên lý hoạt động của loại mỹ phẩm này. Kem tan mỡ bụng được các nhà sản xuất giới thiệu rằng chúng hoạt động theo nguyên lý như sau: sau khi bôi lên da sẽ thẩm thấu qua da và đi vào máu, khi đó các thành phần có hoạt tính sinh học sẽ bắt đầu phát huy tác dụng bằng cách làm giảm kích thước tế bào mỡ nhờ cơ chế tạm thời làm chúng bị mất nước. Điều này sẽ báo hiệu cơ thể của chúng ta bắt đầu sử dụng chất béo để làm nhiên liệu sinh năng lượng.

Bên cạnh đó các loại kem tan mỡ cũng được giới thiệu có tác dụng làm tăng lưu lượng máu, lưu thông trong cơ thể thông qua cơ chế giãn mạch, lúc này mạch máu sẽ giãn ra nhiều hơn cho phép cung cấp nhiều oxy, chất dinh dưỡng và đốt cháy chất béo tốt hơn. Do đó để kem hoạt động hiệu quả, khi sử dụng kem tan mỡ chúng ta nên xoa bóp đều đặn để kem thẩm thấu vào da.

4. Dùng kem tan mỡ có an toàn không? 

Những người phụ nữ có thân hình mập mạp, cuộc sống luôn phải bận rộn với công việc, gia đình và không có nhiều thời gian để chăm sóc bản thân thường rất dễ xiêu lòng trước những lời quảng cáo hấp dẫn như: kem tan mỡ giúp giảm mỡ thần tốc, thoa ở đâu mỡ tiêu tan nơi đó, giảm mỡ không cần tập thể dục, kem tan mỡ giúp bạn có một vóc dáng thon gọn nhanh chóng, đánh bay mỡ bụng chỉ trong 1 ngày… Đây là những lời quảng cáo quá là hấp dẫn. Tuy nhiên, thực hư việc dùng kem giảm mỡ bụng có hiệu quả không là một vấn đề rất đáng quan tâm.

Kem tan mỡ
Bên cạnh đó, các loại kem tan mỡ có tác dụng làm tăng lưu lượng máu lưu thông cơ thể 

Thành phần của các loại kem tan mỡ có chứa caffeine và các loại tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên được quảng bá với công dụng giúp sản phẩm kem tan mỡ nhanh chóng thấm sâu vào da, kết hợp đưa các chất vào cơ thể để phá hủy mỡ, kích thích đốt mỡ và thải mỡ thông qua mồ hôi và nước tiểu, ngăn ngừa việc tích tụ mỡ dư thừa vào cơ thể… Quảng cáo là vậy nhưng thực tế việc dùng kem giảm mỡ bụng có hiệu quả không như mong muốn mà còn có nguy cơ khiến người sử dụng gặp nhiều phiền toái. 

Thực tế, không ít người sử dụng đã chỉ ra nhược điểm đầu tiên của kem tan mỡ là gây nóng, ngứa ran ở vùng bụng. Ngoài ra nhiều người sau khi sử dụng cũng cho rằng chỉ dùng kem tan mỡ thôi là chưa đủ để giảm béo, đây chỉ được xem như một phương pháp hỗ trợ. Để giảm béo thực sự người dùng cần phải kết hợp với các phương pháp giảm cân khác. Điều này chỉ được tính khi chúng ta sử dụng kem tan mỡ chuẩn được cấp phép lưu hành và đạt các tiêu chuẩn chất lượng. Trường hợp mua và sử dụng nhầm kem tan mỡ là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn thì người dùng ngoài việc không có được kết quả như mong muốn còn phải đối mặt với nguy cơ gặp các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong thành phần của một số loại kem tan mỡ có chất kích ứng mạnh như ớt, gừng để tạo cảm giác nóng ấm khi bôi. Lúc dùng sản phẩm chứa các chất này trên vùng da mỏng, người dùng thường bị phản ứng, đặc biệt với những người có làn da nhạy cảm, da dễ bị kích ứng, triệu chứng nhẹ thì nóng rát, ửng đỏ tại nới bôi, nặng hơn có thể gây phồng và rộp da do bị bỏng, chảy nước và sau đó là nổi mụn. Rất nhiều trường hợp ghi nhận bệnh nhân bị dị ứng, viêm da do sử dụng kem tan mỡ phải can thiệp điều trị dài ngày mới khỏi.

Có thể thấy thực hư việc bôi kem giảm mỡ bụng có hiệu quả không vẫn còn là đề tài bỏ ngỏ. Dù rất nhiều thành phần của kem tan mỡ như gừng, ớt, caffeine... đã được công nhận với tác dụng phân giải hay đốt cháy mỡ nhưng các chất này cũng rất khó để thấm xuống các lớp mỡ sâu nếu chỉ bôi ngoài ra. Do đó việc các tảng mỡ ở vùng bụng, hông, đùi... sẽ bị “tan chảy” sau khi bôi kem tan mỡ nhìn chung là rất khó. 

Tuy nhiên một số ít loại kem tan mỡ thực sự có tác dụng làm săn da, khiến da trông có vẻ săn chắc, gọn gàng hơn, vì vậy nhiều người nhầm tưởng rằng kem làm tan chảy mỡ thừa. Nhưng điều này thường chỉ có tác dụng trong thời gian rất ngắn. Nếu người dùng kết hợp việc thoa kem và quấn nóng có thể cũng chỉ làm mất nước tại chỗ, sau khi cơ thể được bù đủ nước sẽ trở lại như ban đầu.

Kem tan mỡ
Chỉ dùng kem tan mỡ thôi là chưa đủ để giảm béo 

Chúng ta cần hết sức cẩn trọng khi mua các sản phẩm kem tan mỡ bụng, kể cả có mua sản phẩm từ người quen hoặc mua các sản phẩm được người quen quảng cáo là dùng hiệu quả. Những loại kem tan mỡ bụng nếu thực sự có tác dụng hỗ trợ giảm béo, giảm mỡ bụng thì chỉ là kết quả tạm thời. Việc giảm cân nặng, giảm mỡ bụng chuẩn nhất cần phải kết hợp nhiều phương pháp đã được chứng minh hiệu quả như: xây dựng chế độ ăn uống khoa học (lượng calo nạp vào phải ít hơn lượng calo mà cơ thể cẩn, từ đó dẫn đến việc cơ thể lấy năng lượng từ mỡ thừa) kết hợp với các tập thể dục tiêu hao calo để có được hiệu quả giảm mỡ như mong muốn. Chúng ta tuyệt đối không được sử dụng các loại mỹ phẩm được quảng cáo thoa giúp tan mỡ không nguồn gốc xuất xứ rõ ràng , không được kiểm định cũng như chưa qua ý kiến của bác sĩ.

Tóm lại, thay vì cố gắng tìm hiểu và trải nghiệm các loại kem làm tan mỡ bụng với hi vọng làm giảm mỡ nhanh chóng thì chúng ta nên lên kế hoạch cho 1 khẩu phần ăn đảm bảo dinh dưỡng, chế độ luyện tập hợp lý, khoa học, vừa có được vóc dáng đẹp vừa đảm bảo sức khỏe dài lâu.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

46

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Các loại mỡ tốt và mỡ xấu trong cơ thể

Các loại mỡ tốt và mỡ xấu trong cơ thể

Công nghệ giảm béo Meso là gì? Ưu và nhược điểm của nó?

Công nghệ giảm béo Meso là gì? Ưu và nhược điểm của nó?

10 bài tập đánh tan mỡ dưới cánh tay

10 bài tập đánh tan mỡ dưới cánh tay

Tìm hiểu thứ tự giảm mỡ trên cơ thể

Tìm hiểu thứ tự giảm mỡ trên cơ thể

42 công thức nấu ăn tăng cơ và giảm mỡ để có vóc dáng khỏe mạnh (P1)

42 công thức nấu ăn tăng cơ và giảm mỡ để có vóc dáng khỏe mạnh (P1)

46

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.