Zalo

Điều gì đang ngăn cản bạn giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc ăn uống lành mạnh và tập thể dục chắc chắn sẽ cải thiện sức khỏe của bạn, tuy nhiên trên khía cạnh giảm cân thì không phải lúc nào cũng như ý muốn. Có thể giai đoạn bắt đầu của một người giảm được rất nhiều trọng lượng cơ thể nhưng về sau quá trình này trở nên chậm hơn hoặc không giảm cân được nữa. Vậy lý do của việc khó giảm cân ở một số đối tượng là gì?

1. Điều gì đang ngăn cản bạn giảm cân?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc giảm cân thất bại hoặc khó giảm cân cụ thể như sau:

Trạng thái ổn định của cân nặng:

  • Nếu bạn đột ngột không giảm cân được trong quá trình giảm cân thì đây có thể là một thời điểm mà cân nặng cần sự ổn định. Không cần quá lo lắng khi đây chắc chắn là một phần của quá trình giảm cân ở nhiều người.
  • Việc khó giảm cân thường xảy ra ngay sau khi bạn giảm vài cân ban đầu và tình trạng này có thể kéo dài vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí vài tháng

Ăn quá nhiều:

  • Việc nạp quá nhiều calo vào cơ thể trong một ngày cũng là nguyên nhân chính dẫn tới việc cân nặng không suy giảm so với mức tập luyện. Trường hợp này thường gặp ở những người không theo dõi lượng calo nạp vào cơ thể mà ăn theo khả năng hoặc sở thích.
  • Việc ăn uống quá nhiều kể cả khi là những thực phẩm tương đối tốt cho cơ thể như các loại hạt hoặc socola đen vẫn có thể khiến bạn không giảm cân được.
  • Ăn quá nhanh cũng là thói quen của rất nhiều người nhưng việc này khiến các tín hiệu về sự no của cơ thể không được cung cấp kịp thời dẫn tới cuối bữa ăn bạn cảm thấy quá no. Nếu có thể ăn chậm và theo dõi phản ứng của cơ thể sẽ giúp bạn nạp lượng calo phù hợp hơn.

Không ăn đủ chất đạm hoặc không đủ các nhóm dinh dưỡng:

  • Protein là dưỡng chất rất quan trọng trong quá trình giảm cân vì protein tạo cảm giác no lâu hơn, giúp duy trì mức tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi.
  • Một phần protein còn có tác dụng đối với các hormon điều chỉnh sự thèm ăn như ghrelin. Hấp thụ nhiều protein cũng giúp ngăn ngừa tăng cân trở lại.
  • Việc ăn đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cũng rất quan trọng trong việc cải thiện sức khoẻ và điều chỉnh sự thèm ăn chính vì vậy hãy phân bổ dưỡng chất trong chế độ ăn một cách phù hợp để giảm cân hiệu quả.

Chế độ tập luyện không đủ:

  • Tập thể dục thường xuyên là yếu tố bắt buộc để giảm cân hiệu quả, đặc biệt là các bài tập thể dục nhịp điệu hoặc tập kháng lực (tập tạ) đã được chứng minh có hiệu quả trong việc giảm cân.
  • Chính vì vậy một chế độ tập luyện mức độ thấp không tương ứng với thể trạng có thể khiến bạn không giảm cân được hiệu quả như mong muốn.

Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm ngọt:

  • Các đồ ăn hoặc thức uống ngọt chính là nguồn gây béo đáng kể trong chế độ ăn vì những thực phẩm này có rất nhiều “calo rỗng” khiến bộ não không nhận diện được và vẫn ăn nhiều những thực phẩm khác để cung cấp calo thực thụ cho cơ thể vận động.
  • Điều này cũng đúng với các đồ uống có vẻ lành mạnh hơn như nước vitamin hoặc nước ép trái cây ngọt. Việc tiêu thụ nước ép trái cây có thể bỏ mất nguồn chất xơ tốt cho việc giảm cân trong khi tiêu thụ nhiều đường hơn.

Chất lượng giấc ngủ kém:

  • Giấc ngủ ngon là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với sức khỏe thể chất, tinh thần và cân nặng của bạn. Ngủ kém là yếu tố nguy cơ dẫn tới béo phì hàng đầu.
  • Thời lượng giấc ngủ được khuyến cáo nên được tối thiểu 7-8 giờ/ngày đối với người lớn và 8-10 giờ đối với thanh thiếu niên.

Uống không đủ nước:

  • Uống nước có thể giúp giảm cân vì tăng khả năng trao đổi chất trong cơ thể khi bạn giữ đủ nước cần thiết. Hơn nữa việc uống đủ nước cũng khiến bạn không nhầm lẫn giữa cảm giác khát nước và đói dẫn tới việc tiêu thụ thực phẩm theo thói quen gây tăng cân.
  • Việc uống một cốc nước trước khi ăn có thể gia tăng khả năng giảm cân rất hiệu quả.

Lạm dụng rượu bia:

  • Uống rượu có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sự thèm ăn, khiến bạn dễ đói hơn. Các nghiên cứu cũng cho thấy việc giảm tiêu thụ rượu có thể giúp giảm cân đặc biệt là ở bệnh nhân đái tháo đường.
  • Bản thân bia rượu cũng là những thức uống có thể cung cấp lượng calo lớn cho cơ thể mà bạn không để ý trong chế độ dinh dưỡng.

Một số tình trạng bệnh tật;

  • Bạn có thể đang mắc một số tình trạng bệnh lý khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn như suy giáp, hội chứng buồng trứng đa nang.
  • Một số loại thuốc cũng có thể gây giảm cân thất bại thậm chí là tăng cân vì vậy bạn có thể trò chuyện với bác sĩ để có các phương án thay thế phù hợp.

Mục tiêu giảm cân không thực tế:

  • Đây là vấn đề rất nhiều người mắc phải khi kỳ vọng việc giảm cân phải xảy ra trong thời gian ngắn. Thực tế giảm cân là quá trình lâu dài và bạn cần kiên nhẫn với cơ thể của mình. Mặc dù ban đầu có thể giảm cân nhanh nhưng rất ít người tiếp tục giảm được tốc độ tương tự trong những cân nặng tiếp theo.
  • Giảm cân không phải lúc nào cũng là một quá trình đều đặn, việc đạt tới ngưỡng cân nặng là hoàn toàn bình thường và bạn cần làm những thứ khác để hướng tới cân nặng mong muốn.
  • Không phải ai cũng có thể trở thành người mẫu hoặc vận động viên, mỗi người có một thể trạng nhất định và việc cố gắng những đối tượng trên có thể là điều không khả thi
Ảnh 1: Có nhiều nguyên nhân khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn
Có nhiều nguyên nhân khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn

2. Không giảm cân được thì nên làm như thế nào?

Nếu việc giảm cân thất bại hoặc rất khó giảm cân bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:

Vận động, tập thể dục với cường độ cao hơn:

  • Khi bạn bắt đầu giảm cân, quá trình trao đổi chất của bạn sẽ chậm lại rồi từ từ quá trình giảm cân sẽ ổn định. Tuy nhiên việc giảm cân cũng khiến quá trình trao đổi chất dễ dàng hơn vì vậy việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp bù đắp sự giảm trao đổi chất và giảm cân hiệu quả hơn.
  • Cân nhắc bổ sung thêm 1-2 buổi tập hoặc tăng cường tập luyện cường độ cao để tái tạo năng lượng cho quá trình trao đổi chất.
  • Tập trung vào bài tập bổ sung để duy trì khối lượng cơ bắp, nhất là các bài tập kháng lực, rèn luyện sức mạnh, HIIT và thể dục nhịp điệu. Bạn càng có thêm hoặc giữ được khối lượng cơ càng nhiều thì tốc độ trao đổi chất càng cao.
Ảnh 2: Dù cân nặng không thay đổi hãy cố duy trì chế độ ăn lành mạnh và vận động thường xuyên
Dù cân nặng không thay đổi hãy cố duy trì chế độ ăn lành mạnh và vận động thường xuyên

Cắt giảm lượng carbohydrate:

  • Nghiên cứu cho thấy việc ăn ít carbohydrate có hiệu quả giảm cân khá hiệu quả, đặc biệt là khi cắt giảm carbohydrate đơn giản và đã qua chế biến.
  • Chế độ ăn kiêng cắt bỏ carbohydrate có thể làm giảm cơn đói, thúc đẩy cảm giác no và tạo ra xeton giúp giảm cảm giác thèm ăn
  • Tuy nhiên việc cắt giảm carbohydrate không thực sự dễ dàng vì có thể gây giảm các dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin và khoáng chất. Việc giảm carbs trong chế độ ăn cũng không dễ thích nghi với nhiều người vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng trước khi thực hiện chế độ này

Giảm stress: Mức độ căng thẳng cao có thể làm giảm hoặc khiến giảm cân thất bại vì cơ thể tiết ra cortisol (hormon gây căng thẳng) làm tăng khả năng tích trữ mỡ trong cơ thế

Hạn chế rượu bia:

  • Nếu bạn uống quá nhiều rượu bia thường xuyên có thể cản trở nỗ lực giảm cân. Một số đồ uống có cồn còn chứa nhiều carbohydrate và đường, tăng tích mỡ bụng và ngăn cản quá trình đốt cháy chất béo.
  • Rượu bia cũng làm giảm khả năng lựa chọn các thực phẩm lành mạnh sau khi uống quá nhiều dẫn tới tiêu thụ một lượng calo mà cơ thể không hấp thụ nổi.

Bổ sung thêm chất xơ: Chất xơ đặc biệt là chất xơ hoà tan đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân nhờ khả năng làm chậm quá trình tiêu hoá thức ăn, tạo cảm giác no lâu hơn sau khi ăn. Chất xơ cũng có thể làm giảm số lượng calo mà cơ thể hấp thu từ thực phẩm vì nó liên kết với thức ăn trong ruột của bạn.

Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ rất quan trọng đối với mức năng lượng, sức khỏe tinh thần, sức khoẻ cảm xúc và sức khỏe thể chất. Khi không ngủ đủ giấc tốc độ trao đổi chất sẽ giảm vì cơ thể cần nhiều năng lượng hơn và tích trữ chất béo cũng nhiều hơn. Hãy đảm bảo ngủ trung bình 7-8 giờ mỗi đêm và tuân thủ lịch trình giấc ngủ đều đặn để tạo nên một nhịp sinh học khỏe mạnh cho cơ thể.

Tóm lại, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc giảm cân thất bại dù đã cố gắng thay đổi lối sống và tập thể dục thường xuyên hơn nhưng cũng đừng nản chí vì đó chính là một phần của quá trình lâu dài này. Hãy kiên trì với kế hoạch giảm cân đề ra cùng với việc điều chỉnh, kiểm tra kỹ lưỡng chế độ ăn và chăm chỉ tập luyện thì thành quả xứng đáng sẽ đến với bạn.

 Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Có cách giảm cân nhanh trong 7 ngày hiệu quả  không?

Có cách giảm cân nhanh trong 7 ngày hiệu quả không?

Ăn chuối kết hợp với gì để giảm cân hiệu quả?

Ăn chuối kết hợp với gì để giảm cân hiệu quả?

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

7

Bài viết hữu ích?