Zalo

Đau nhức sau khi mát xa có bình thường không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Massage đã được chứng minh là làm giảm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn. Tuy nhiên, bạn có thể gặp tình trạng đau nhức sau massage. Vậy tình trạng này có bình thường không?

1.Vì sao mát xa xong bị đau nhức? 

Các nhà trị liệu xoa bóp sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để điều khiển các cơ và mô mềm của bạn. Cơ bắp bị đau hoặc căng cứng là điều bình thường sau khi mát-xa, đặc biệt nếu đã lâu rồi kể từ lần mát xa cuối cùng hoặc trước đây bạn chưa bao giờ được mát xa.

Mát xa giống như tập thể dục, nó đẩy máu vào cơ bắp của bạn, mang chất dinh dưỡng và loại bỏ độc tố. Quá trình này có thể tạm thời làm tăng tình trạng viêm (phản ứng chữa lành) đối với các khu vực mà cơ thể cảm thấy cần được chú ý.

Tình trạng viêm này có thể mang lại cảm giác khó chịu,  thường kéo dài vài giờ đến khoảng một ngày rưỡi. Những điều tương tự bạn làm để điều trị đau cơ sau khi tập thể dục có thể giúp giảm đau nhức sau massage. Mát xa không cần phải đau để có hiệu quả. Theo đó, nhiều nhà trị liệu xoa bóp được đào tạo nhiều kỹ thuật khác nhau về lực sử dụng và thời gian.

Một niềm tin phổ biến là mát xa xong bị đau nhức bằng cách giải phóng chất độc từ mô cơ vào máu. Tuy nhiên, không có bất kỳ nghiên cứu để hỗ trợ cho điều này.

Nếu một kỹ thuật không mang lại cảm giác trị liệu cho bạn mà chỉ đơn giản là cảm thấy đau, bạn cần lên tiếng cho chuyên gia về vấn đề này. Thông thường các chuyên gia có thể phát hiện một khu vực có vấn đề, nhưng họ không thể cảm nhận được cường độ phản ứng đau của bạn.

Ngoài ra, bạn hãy nói với nhà trị liệu xoa bóp về tiền sử bệnh của bạn, những thay đổi đối với thuốc, dị ứng và các bệnh gần đây. Mỗi yếu tố này có thể ảnh hưởng đến các kỹ thuật xoa bóp được sử dụng và phản ứng của cơ thể bạn đối với chúng. Giao tiếp với bác sĩ trị liệu sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích nhất từ ​​việc mát xa.

Mát xa xong bị đau nhức là điều bình thường

2. Đau nhức đầu sau khi mát xa có bình thường không? 

Thực tế, có nhiều người bị nhức đầu sau khi mát xa. Nguyên nhân có thể do một số tình trạng sau đây: 

  • Đau nhức sau massage có thể do bạn nhạy cảm hoặc bị dị ứng với một sản phẩm trong quá trình mát xa. Chúng bao gồm các sản phẩm như: tinh dầu dùng trong máy khuếch tán, chất tẩy rửa được sử dụng để giặt đồ vải hoặc một thành phần trong tinh dầu mát xa,…
  • Mất nước: Bản thân tình trạng mất nước có thể gây đau đầu. Trước khi mát xa, nếu lượng nước cơ bản của bạn thấp và kết hợp với mát xa, điều này có thể gây đau đầu.
  • Lực mát xa quá mạnh: Trong quá trình xoa bóp mô sâu, nếu nhà trị liệu dùng một lực quá mạnh hơn mức độ đau bạn có thể chịu được thì nó có thể gây đau cơ, bầm tím cơ và tăng lưu thông máu, từ đó có thể gây đau đầu.
  • Huyết áp thay đổi theo tư thế: Mọi người trải qua những thay đổi về huyết áp khi đứng, sau khi ngồi hoặc nằm xuống trong một khoảng thời gian. Hạ huyết áp thế đứng, hoặc hạ huyết áp tư thế là một loại huyết áp thấp mà bạn có thể gặp phải. Nhức đầu có thể là một trong những triệu chứng của hạ huyết áp.
  • Trong quá trình xoa bóp mô sâu, nhà trị liệu xoa bóp nhắm vào các lớp cơ sâu. Điều này thường liên quan đến rất nhiều lực và có thể khá đau khi bác sĩ trị liệu của bạn ấn mạnh vào các vùng cơ bị căng hoặc thắt nút.
  • Nội tiết tố thay đổi: Một nguyên nhân phổ biến khác của chứng đau đầu là sự thay đổi nội tiết tố. Mặc dù những thay đổi lớn về hormone thường được cho là có liên quan đến kinh nguyệt, mang thai, mãn kinh hoặc sử dụng hormon thay thế và thuốc tránh thai, nhưng mức độ hormone thay đổi tự nhiên diễn ra ở cả nam và nữ.
  • Loại đau đầu phổ biến nhất là đau đầu do căng thẳng. Nó thường có cảm giác như bị thắt chặt quanh đầu và có thể kèm theo đau cổ. Nếu bạn bị nhức đầu sau khi mát xa, rất có thể đó là chứng đau đầu do căng thẳng.
Dùng một lực quá mạnh khi mát xa cũng có thể dẫn đến tình trạng đau đầu

3. Đau nhức sau massage cần phải làm gì? 

Mẹo chống nhức đầu sau khi mát xa, bạn có thể tham khảo và áp dụng sao cho phù hợp với bản thân:

  • Cần lên tiếng rõ ràng về lực bạn muốn quá trình mát xa. Ví dụ: đưa ra phản hồi khi lực được sử dụng vừa phải hoặc quá mạnh.
  • Tránh massage mô sâu.
  • Tránh massage toàn thân, thay vào đó hãy đặt dịch vụ massage đầu, chân hoặc tay.
  • Uống ít nhất 250 ml nước trước và sau khi massage
  • Tăng lượng nước uống trong hai ngày sau khi massage
  • Tránh uống rượu vào đêm trước và đêm massage của bạn.
  • Ăn nhẹ sau khi massage
  • Yêu cầu bác sĩ trị liệu của bạn giới thiệu một số động tác kéo giãn sau khi xoa bóp.
  • Tắm nước ấm hoặc mát sau khi massage

Như vậy, massage xong bị đau nhức là hoàn toàn bình thường, các cơn đau có thể sẽ mất đi sau một vài giờ, hoặc 1 – 2 ngày, tuy nhiên bạn có thể áp dụng một số mẹo để cải thiện được cảm giác đau này. Và nếu bạn chỉ cảm thấy đau nhức sau massage mà không có bất cứ cảm giác trị liệu nào bạn cần liên hệ và nói chuyện lại với các nhà trị liệu.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Phác đồ điều trị đau cổ vai gáy

Phác đồ điều trị đau cổ vai gáy

Cách massage mặt chống lão hóa

Cách massage mặt chống lão hóa

Vì sao bạn đau dây thần kinh cổ vai gáy?

Vì sao bạn đau dây thần kinh cổ vai gáy?

Cách nào giảm đau cổ vai gáy hiệu quả?

Cách nào giảm đau cổ vai gáy hiệu quả?

Có những cách nào để trị liệu đau cổ vai gáy?

Có những cách nào để trị liệu đau cổ vai gáy?

1178

Bài viết hữu ích?