Zalo

Dầu hoa oải hương dùng để massage có tốt cho da không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dầu hoa oải hương vốn là một loại tinh dầu có mùi hương dễ chịu và được biết đến với công dụng thư giãn, dễ ngủ. Bên cạnh đó, nhiều người cũng sử dụng tinh dầu hoa oải hương massage mặt. Vậy sử dụng dầu hoa oải hương để massage có tốt không và nên thực hiện như thế nào?

1.Thành phần dầu hoa oải hương gồm có những gì?

Tinh dầu hoa oải hương là sản phẩm chiết xuất từ hoa và một phần của thân cây oải hương (Lavandula angustifolia), phần của cây tạo ra chất lượng cao và lượng tinh dầu lớn nhất. Quá trình chiết xuất thường được thực hiện thông qua phương pháp chưng cất hơi nước. 

Tinh dầu hoa oải hương được biết đến trước đây bởi đặc trưng là khả năng chống viêm, chống nấm, hỗ trợ giảm triệu chứng trầm cảm, khả năng khử trùng, và khả năng kháng khuẩn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tinh dầu oải hương có thể hỗ trợ chống co thắt, giảm đau, giải độc, hạ huyết áp và có tác dụng an thần.

Về thành phần hóa học, tinh dầu hoa oải hương chứa các thành phần như Linalool, Linalyl Acetate, Camphor, 1,8-Cineole, Lavandulyl Acetate, Terpinene-4-ol và beta-Caryophyllene mang lại rất nhiều các lợi ích cho sức khỏe. Hơn nữa, hàm lượng long não trong tinh dầu cũng quan trọng và mức độ này thấp sẽ tạo ra một mùi hương ngọt ngào hơn.

Dầu hoa oải hương mang lại công dụng thư giãn, dễ ngủ
Dầu hoa oải hương mang lại công dụng thư giãn, dễ ngủ

2. Dầu hoa oải hương massage có tốt không và nên massage những vùng nào trên cơ thể?

Bên cạnh các công dụng hỗ trợ chữa lành vết thương, liền sẹo, chống viêm, dầu hoa oải hương có thể dùng trong massage da và massage mặt như sau:

2.1 Dầu hoa oải hương massage mặt - chống da khô và bệnh chàm

Dùng tinh dầu hoa oải hương có thể tiêu diệt vi khuẩn Staphylococcus Aureus gây chàm. Điều này làm cho nó trở thành một giải pháp tự nhiên cho tình trạng da khô và bệnh chàm.

2.2 Chống nếp nhăn với dầu hoa oải hương

Trong tinh dầu hoa oải hương massage mặt có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, do đó có khả năng đối phó với gốc tự do, giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn trước giai đoạn lão hóa.

2.3 Trị côn trùng cắn với dầu hoa oải hương

Bảo vệ làn da khỏi côn trùng cũng là một công dụng của tinh dầu hoa oải hương mang lại cho bạn. Sử dụng dầu hoa oải hương trên da có thể giúp đuổi muỗi trong vòng 8 tiếng đồng hồ. 

Ngày nay, bằng cách kết hợp dầu hoa oải hương với các loại tinh dầu khác, người ta có thể tạo ra thuốc xịt côn trùng có mùi thân thiện với môi trường. Đồng thời, tính kháng khuẩn của dầu oải hương có thể ngăn chặn nhiễm trùng bởi vết côn trùng cắn.

Dầu hoa oải hương có thể dùng trong massage da và massage mặt
Dầu hoa oải hương có thể dùng trong massage da và massage mặt

3. Lưu ý khi sử dụng tinh dầu hoa oải hương trên da hay dùng để massage da

Các loại tinh dầu đa phần đều có nồng độ đậm đặc, vì thế không thể trực tiếp sử dụng tinh dầu trên da vì sẽ dễ gây hại và kích ứng. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu hoa oải hương massage mặt hay dùng trên da thường.

3.1 Pha loãng tinh dầu hoa oải hương trước khi sử dụng

Một điều quan trọng khi sử dụng dầu hoa oải hương đó là không nên dùng trực tiếp mà phải loãng trước khi bôi lên da. Dung môi để pha loãng là dầu vận chuyển hay còn gọi là dầu nền (carrier oil)

3.2 Kiểm tra xem bản thân có dị ứng với dầu hoa oải hương hay không

Sử dụng các sản phẩm bôi ngoài da thì bạn luôn phải thoa một lượng nhỏ để kiểm tra xem cơ thể có dị ứng hay không. Các sản phẩm có chứa dầu hoa oải hương có thể gây dị ứng da ở một số người. Nếu xuất hiện bất kỳ phản ứng phụ nào như phát ban hoặc mề đay, ngừng sử dụng ngay lập tức và đến bệnh viện để được xử trí kịp thời

3.3 Không để dầu hoa oải hương tiếp xúc với mắt

Các loại tinh dầu nói chung đều có khả năng làm hại niêm mạc quanh mắt và ảnh hưởng đến thị giác nếu như vô tình để mắt tiếp xúc. Do đó, sử dụng dầu hoa oải hương trên mặt cần cẩn thận để tránh làm cho dầu rơi vào mắt. Nếu có tiếp xúc, hãy rửa sạch bằng nước mát ngay lập tức

3.4 Chọn loại tinh dầu hoa oải hương tốt

Nên chọn tinh dầu hoa oải hương được sản xuất bằng cách ép lạnh hoặc chưng cất bằng hơi nước, vì những phương pháp này sẽ đảm bảo được chất lượng của tinh dầu và an toàn cho bạn sử dụng. Nên tránh sử dụng dầu oải hương đóng gói trong chai nhựa, chai thủy tinh tối màu là vật dụng bảo quản tinh dầu tốt nhất.

Nhìn chung, dầu hoa oải hương là một trong các loại tinh dầu an toàn và có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh việc giúp điều trị viêm và giảm căng thẳng, nhiều tác dụng trên da có lợi của loại tinh dầu này ngày càng được áp dụng nhiều trong cuộc sống. Để sử dụng tinh dầu hoa oải hương một cách tốt nhất, bạn nên tìm mua ở những cửa hàng uy tín và sử dụng thận trọng, tránh để tinh dầu tiếp xúc với mắt và dùng với lượng vừa phải.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hại da không?

Dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hại da không?

Dầu hướng dương có tốt để massage cho da?

Dầu hướng dương có tốt để massage cho da?

Các bí quyết duy trì sự tươi trẻ ở mọi lứa tuổi

Các bí quyết duy trì sự tươi trẻ ở mọi lứa tuổi

Dầu hạt nho có an toàn cho da?

Dầu hạt nho có an toàn cho da?

Hoa oải hương dùng để làm gì? Cách sử dụng hoa oải hương để xoa dịu sự lo lắng

Hoa oải hương dùng để làm gì? Cách sử dụng hoa oải hương để xoa dịu sự lo lắng

10

Bài viết hữu ích?