Zalo

Các bí quyết duy trì sự tươi trẻ ở mọi lứa tuổi

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hoá là vấn đề mà bất cứ ai cũng phải đối mặt, khi tình trạng này diễn ra nhiều người cảm thấy tự ti nên luôn muốn tìm kiếm các cách để làm chậm quá trình này lại. Hiện nay với sự phát triển của khoa học, các giải pháp làm đẹp giúp chăm sóc cơ thể, trì hoãn quá trình lão hoá đang ngày càng phổ biến. Vậy có các bí quyết duy trì sự tươi trẻ nào mà bạn có thể áp dụng cho mọi lứa tuổi?

1. Tầm quan trọng của việc duy trì năng lượng và sự tươi trẻ ở mọi lứa tuổi

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (World Bank) tuổi thọ trung bình của con người trên toàn thế giới đang tăng lên từ 52 tuổi (năm 1960) lên 72 tuổi (năm 2016) đối với cả hai giới. Mặc dù tuổi thọ tăng lên đồng nghĩa với các vấn đề chăm sóc sức khỏe, y tế công cộng đang ngày càng được chú trọng thì con người vẫn phải đối mặt với các vấn đề tuổi già. Bên cạnh đó theo tổ chức Bệnh Alzheimer quốc tế, cứ 3 giây lại có một người trên thế giới được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ. Điều này cho thấy con người cần phải chú tâm đến vấn đề duy trì năng lượng và sự tươi trẻ, làm chậm quá trình lão hóa ngay từ sớm thay vì trông chờ vào các can thiệp y tế khi về già.

Việc duy trì năng lượng sống, ngoại hình trẻ trung còn tác động rất lớn đến tâm lý của con người vì tỷ lệ trầm cảm có thể tăng theo tuổi tác. Một nghiên cứu trên Tạp chí Sức khỏe và Hành vi Xã hội cho thấy dù tỷ lệ trầm cảm khá thấp ở tuổi trung niên nhưng lại tăng lên và đạt đỉnh điểm ở khoảng 80 tuổi. Điều này cho thấy việc duy trì độ tuổi sinh học càng trẻ trung càng giúp con người hạn chế việc gặp phải vấn đề trầm cảm.

2. Các bí quyết duy trì sự tươi trẻ hiệu quả dễ áp dụng

Hiện nay có rất nhiều bí quyết làm đẹp trẻ mãi không già được lan truyền trong cộng đồng, vì vậy việc chọn lọc ra những bí quyết trẻ không tuổi phù hợp để áp dụng là cần thiết. Sau đây là một số bí quyết duy trì sự tươi trẻ mà bạn có thể tham khảo:

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày

Bạn nên sử dụng kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên giúp làm giảm sự tiếp xúc của da với bức xạ tia cực tím có hại cho cơ thể. Hơn nữa việc thường xuyên sử dụng kem chống nắng vật lý (không phải dạng kem hoá học) sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho làn da. Từ đó bạn sẽ ít phải chịu ảnh hưởng bởi nếp nhăn, đốm nâu. Bên cạnh đó việc xài kem chống nắng còn làm giảm tỷ lệ mắc ung thư da ở các vùng cơ thể người tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài.

Ảnh 1: Bôi kem chống nắng giúp bảo vệ làn da mặt, tăng cường vẻ trẻ trung
Bôi kem chống nắng giúp bảo vệ làn da mặt, tăng cường vẻ trẻ trung

Bổ sung vitamin C uống hàng ngày

Vitamin C là loại vitamin tan trong nước, tham gia vào quá trình hình thành collagen cho cơ thể. Khi hàm lượng collagen trong cơ thể đầy đủ sẽ giúp cho cấu trúc da, xương, tóc của con người khoẻ mạnh hơn điều này sẽ tạo ra một ngoại hình trẻ trung.

Vitamin C thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm như bông cải xanh, súp lơ trắng, nước cam, kiwi, đu đủ, dâu tây, cà chua nhưng kể cả khi bạn không thể có một chế độ ăn giàu vitamin C thì bạn vẫn có thể bổ sung vitamin C 1000mg qua đường uống hàng ngày

Bổ sung một lượng axit béo omega trong chế độ ăn hàng ngày

Các axit béo omega được chứng minh có tầm quan trọng đối với sức khỏe tâm thần, sức khoẻ của mắt và sự phát triển não. Ngoài ra, bổ sung axit béo omega còn giúp giảm yếu tố nguy cơ tim mạch, giảm triệu chứng của hội chứng chuyển hoá, cải thiện tình trạng suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác và bệnh Alzheimer. Không những thế một chế độ ăn đủ chất còn giúp cho làn da khỏe mạnh hơn. Nên có thể thấy bổ sung đầy đủ axit béo omega là bí quyết duy trì sự tươi trẻ mà bạn không nên bỏ qua.

Các loại cá béo chính là nguồn bổ sung axit béo omega-3 tự nhiên thông qua chế độ ăn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn đủ lượng cá cần thiết để bổ sung axit béo omega cho cơ thể, vì vậy bạn có thể bổ sung 1000-2000mg dầu cá mỗi ngày.

Bỏ thuốc lá

Thuốc lá thực sự là một vấn nạn cho sức khỏe khi là tác nhân đóng góp cho hầu hết các bệnh lý mãn tính, tàn phá các cơ quan và khiến cơ thể lão hoá nhanh hơn.

Cụ thể các hoá chất trong khói thuốc góp phần gây tổn hại cho làn da thông qua việc tăng mức độ oxy hoá tại chỗ. Ngoài ra hành động hút thuốc cũng tạo ra các nếp nhăn chuyển động quanh miệng khiến ngoại hình của bạn trông già hơn. Cuối cùng nồng độ vitamin C ở người hút thuốc có xu hướng thấp hơn khoảng 15% so với người không hút thuốc dẫn tới khả năng lành vết thương kém, cơ thể hồi phục cũng chậm và mau lão hoá hơn.

Nếu nam giới cần tới một bí quyết trẻ không tuổi thì bỏ thuốc lá là ưu tiên hàng đầu cần phải thực hiện.

Ảnh 2: Bỏ thuốc là là điều đầu tiên nam giới nên làm nếu muốn trẻ lâu
Bỏ thuốc là là điều đầu tiên nam giới nên làm nếu muốn trẻ lâu

Giảm tiêu thụ đường

Chế độ ăn nhiều đường rất có hại cho da vì dẫn tới quá trình glycosyl hoá màng tế bào mà trong đó collagen và elastin lại là hai loại protein rất dễ bị ảnh hưởng. Sự tổn thương của các protein này có thể dẫn tới tình trạng da tái xám, kém căng mọng, nhăn nheo và chảy xệ hơn. 

Giảm tiêu thụ đường là bí quyết làm đẹp trẻ mãi không già mà ít người chú ý đến nhưng lại rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh xã hội hiện đại việc tiêu thụ thực phẩm có đường đang trở nên phổ biến hơn.

Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày

Việc tập luyện thể dục đều đặn luôn rất cần thiết không chỉ để duy trì sức khoẻ mà còn giúp giảm lão hoá, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng sản xuất hormone cần thiết cho cơ thể và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Quan trọng hơn cả là tập thể dục giúp giảm mức độ béo phì, duy trì một vóc dáng chuẩn mực, đầy sức sống, tạo cảm giác trẻ trung và năng động hơn

Đảm bảo giấc ngủ chất lượng

Giấc ngủ rất cần thiết cho nhiều quá trình sửa chữa, phục hồi cơ thể, vì vậy một người trưởng thành cần ngủ ít nhất 7-8 tiếng mỗi đêm. Việc ngủ không đủ có thể dẫn tới tăng cortisol, hormone gây căng thẳng, tích tụ mỡ thừa và một ngoại hình thiếu sức sống. Nên ngủ đủ giấc, chất lượng chính là bí quyết duy trì sự tươi trẻ.

Sử dụng Retin-A để cải thiện làn da theo chỉ dẫn của bác sĩ

Retin-A là một dẫn xuất của vitamin A- liệu pháp bôi ngoài da chống lão hoá được sử dụng phổ biến nhất cho da. Ban đầu nó được phát triển như phương pháp điều trị mụn trứng cá nhưng sau đó người sử dụng thấy làn da của họ cũng được cải thiện đáng kể.

Sử dụng Retin-A thường xuyên có thể giúp giảm sự lão hoá da thông qua việc tẩy tế bào chết ở lớp biểu bì và tăng cường sức mạnh lớp hạ bì của da.

3. Những lưu ý khi thực hiện bí quyết duy trì sự tươi trẻ

Để có thể áp dụng các bí quyết trẻ không tuổi nói trên, bạn cần chú ý và tuân thủ một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn kem chống nắng rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng tốt và thoa kem bổ sung mỗi vài giờ nếu cơ thể phải tiếp xúc với ánh nắng.
  • Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi bắt đầu uống vitamin C bổ sung hoặc dầu cá chứa axit béo omega. Chú trọng uống nhiều nước khi sử dụng các thực phẩm bổ sung vừa dưỡng ẩm cho làn da từ bên trong, vừa hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy ra.
  • Ngủ đủ giấc và tận dụng thời gian ngủ để bổ sung các dưỡng chất cho da thông qua sản phẩm làm đẹp như kem chống nhăn, kem dưỡng ẩm ban đêm, kem chống lão hoá.
  • Đừng quên chú trọng vào chế độ dinh dưỡng, bổ sung trái cây, rau quả giúp tăng cường vitamin, dưỡng chất cho cơ thể, ngăn ngừa lão hoá và cải thiện làn da.
  • Trong quá trình chăm sóc da nên thực hiện đầy đủ các bước tẩy trang trước khi ngủ, rửa mặt, dưỡng ẩm và bôi kem chống nắng trước khi ra đường.
  • Luôn cố gắng duy trì vận động phù hợp với sức khoẻ để tăng cường lượng máu lưu thông, vận chuyển oxy, dinh dưỡng khắp cơ thể, mang lại vẻ ngoài trẻ trung hơn.
  • Hạn chế căng thẳng tối đa vì đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây lão hoá cho toàn bộ cơ thể.

Tóm lại, có rất nhiều bí quyết duy trì sự tươi trẻ mà bạn có thể áp dụng bao gồm: việc thay đổi chế độ ăn, bổ sung các dưỡng chất cần thiết, tăng cường vận động, loại bỏ các thói quen xấu… Việc áp dụng và duy trì thường xuyên sẽ giúp sức khỏe tổng thể được cải thiện từ đó giúp làm chậm quá trình lão hóa xảy ra.

Bên cạnh việc thay đổi những thói quen nhỏ đến từ lối sống và chế độ ăn thì hiện nay để làm chậm quá trình lão hóa, duy trì sự tươi trẻ cho cơ thể nhiều người cũng chủ động tìm đến liệu pháp truyền tái tạo năng lượng. Phương pháp này giúp bổ sung các vi hoạt chất qua đường tĩnh mạch, cung cấp toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Đây là giải pháp tăng cường sức khoẻ tổng thể từ cấp độ tế bào hiện đang được rất nhiều doanh nhân và giới nghệ sĩ ưa chuộng, bởi tính hiệu quả cao khi thực hiện.

Nguồn: Manish Shah, MD

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hại da không?

Dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hại da không?

Hay cau mày làm bạn nhanh già

Hay cau mày làm bạn nhanh già

Dầu hoa oải hương dùng để massage có tốt cho da không?

Dầu hoa oải hương dùng để massage có tốt cho da không?

Vì sao con người bị lão hóa?

Vì sao con người bị lão hóa?

Rãnh cười sâu trong nhân tướng học là tốt hay xấu?

Rãnh cười sâu trong nhân tướng học là tốt hay xấu?

11

Bài viết hữu ích?