Zalo

Đàn ông giảm cân dễ dàng hơn phụ nữ, vì sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người cho rằng đàn ông dễ giảm cân hơn phụ nữ, điều này có thực sự đúng hay không. Các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng cơ thể người đàn ông có cấu tạo khác với phụ nữ. Thêm vào đó quá trình lưu trữ chất béo của họ cũng khác so với phụ nữ nên họ dễ dàng giảm cân hơn. Tuy nhiên, để giải thích được sự khác biệt này cần tìm hiểu về nguyên tắc và cơ chế của quá trình giảm cân của cả hai nhóm đối tượng này.

1. Các kết quả nghiên cứu về quá trình giảm cân

Đàn ông giảm cân dễ không? Một nghiên cứu tìm hiểu về quá trình giảm cân của hai nhóm đối tượng đàn ông và phụ nữ với số lượng người tham gia là 2.200 người có tình trạng thừa cân. Các nhóm đối tượng này sẽ có mức cân nặng cao hơn so với mức cân bình thường tùy vào thể trạng của từng người. Đồng thời cũng gặp thêm các chỉ số như đường huyết tăng nhẹ có liên quan đến tình trạng tiền đái tháo đường. Nghiên cứu này được thực hiện trong khoảng 8 tuần với nguyên tắc giúp cho cả hai nhóm đối tượng thực hiện chế độ ăn với mức năng lượng đạt 800 calo mỗi ngày, thành phần thực phẩm chủ yếu được lựa chọn trong chế độ ăn này bao gồm sữa lắc, súp, rau ít calo và ngũ cốc nguyên hạt.

Kết quả nghiên cứu thu được cho thấy, tỷ lệ đàn ông giảm cân thấp hơn  16% so với nhóm phụ nữ, tương ứng với cân nặng giảm ở nhóm đàn ông  là 11kg và ở nhóm phụ nữ là 9.9 kg. Bên cạnh đó, toàn bộ đối tượng tham gia nghiên cứu có khoảng 35% đã giảm được hàm lượng đường huyết về giá trị bình thường và không nằm trong mức phân loại tiền đái tháo đường. 

Tại sao phụ nữ khó giảm cân hơn so với đàn ông? Các chuyên gia nghiên cứu thông qua kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn với hàm lượng calo thấp tác động lên cơ thể đàn ông và phụ nữ theo các cách khác nhau và sự tác động này không hoàn toàn tích cực. Theo những giải thích này thì quá trình giảm cân ở phụ nữ có những đặc điểm như: 

  • Phụ nữ giảm cân thường có xu hướng giảm hàm lượng cholesterol lipoprotein mật độ cao - HDl nhiều hơn so với các thành phần khác. Và thành phần HDL- C này là loại cholesterol tốt cho cơ thể. 
  • Giảm mật độ xương nhiều hơn so với lúc trước khi thực hiện giảm cân từ đó tăng nguy cơ loãng xương ở phụ nữ cao hơn. 
  • Các loại chất béo trong cơ thể được mất đi trong quá trình giảm cân ở đàn ông thường tốt cho sức khoẻ hơn so với phụ nữ. 

Không những thế nghiên cứu này cũng chứng minh được lý do phụ nữ khó giảm cân hơn, bởi vì đàn ông có một lượng mỡ khá lớn ở vị trí giữa của cơ thể và đây cũng chính là mỡ nội tạng. Khi thực hiện giảm cân thì lượng mỡ nội tạng được loại bỏ giúp tăng quá trình trao đổi chất và đốt cháy nhiều calo hơn. Quá trình giảm cân trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, điều này lại không được thực hiện ở phụ nữ. Bên cạnh đó, tình trạng tích mỡ của phụ nữ khác với đàn ông thường ở các vị trí hông, đùi, mông. Loại mỡ này được biết đến là mỡ dưới da và khá quan trọng với chu kỳ kinh  nguyệt, cũng như quá trình sinh nở của người phụ nữ. Mặc dù chúng không ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, nhưng loại mỡ này khá cứng đầu để loại bỏ ra khỏi cơ thể. Và lượng mỡ tích nhiều sẽ gây ra tình trạng béo phì cho người phụ nữ. 

Phụ nữ khó giảm cân hơn so với đàn ông
Phụ nữ khó giảm cân hơn so với đàn ông

2. Tại sao đàn ông lại dễ giảm cân hơn phụ nữ? 

Quan điểm “đàn ông dễ giảm cân hơn phụ nữ” có thực sự đúng hay không? Đàn ông có xu hướng có nhiều mô cơ nạc hơn, giúp đốt cháy nhiều calo hơn mỡ trong cơ thể, ngay cả khi nghỉ ngơi. Và khi đàn ông và phụ nữ cắt giảm lượng calo như nhau, đàn ông thường giảm cân nhiều hơn - nhưng chỉ trong thời gian ngắn.

Các chương trình giảm cân thường làm nổi bật sự khác biệt về kết quả giảm cân của hai nhóm đối tượng này. Khi cả đàn ông và phụ nữ ít vận động đều bắt đầu các chương trình tập thể dục, đàn ông có xu hướng giảm mỡ trong cơ thể, trong khi nhiều phụ nữ thì không. Trong một nghiên cứu ở Anh, đàn ông và phụ nữ đều được đưa vào các chương trình giảm cân thương mại như Atkins, Slim-Fast và Weight Watchers. Hai tháng sau, đàn ông đã giảm cân nhiều gấp đôi so với phụ nữ và lượng mỡ trong cơ thể nhiều gấp ba lần. Nhưng đến sáu tháng, tỷ lệ giảm cân đã đồng đều giữa hai giới.

Đàn ông giảm cân có dễ không? Nếu bạn là nam giới, bạn có thể cảm ơn lượng testosterone mà bạn có và lượng estrogen bổ sung mà bạn không có đã giúp bạn giảm cân thuận lợi hơn. Trung bình, phụ nữ có lượng mỡ trong cơ thể nhiều hơn nam giới từ 6 đến 11%, một sự thích nghi tiến hóa được cho là sẽ giúp ích trong quá trình mang thai. Từ tuổi dậy thì đến thời kỳ mãn kinh, phụ nữ duy trì lượng mỡ trung bình trong cơ thể nhiều hơn nam giới ngay cả khi họ nạp vào ít calo hơn.

Nhưng điều quan trọng cần nhớ là "béo" không có nghĩa là "không lành mạnh". Phụ nữ có lượng mỡ dự trữ lớn hơn, nhưng đó là một phần sinh lý của họ, đó không phải là tình trạng tăng cân. Vì vậy, nếu phụ nữ có lượng mỡ trong cơ thể nhiều hơn nam giới 11%, điều đó không có nghĩa là cô ấy "béo hơn" 11%. Một người phụ nữ có thân hình hoàn hảo vẫn sẽ có lượng mỡ trong cơ thể nhiều hơn từ 6 đến 11% so với một người đàn ông có thân hình hoàn hảo.

Ngoài ra, đàn ông có xu hướng giảm cân ở những nơi họ cần nhất (chẳng hạn như bụng), vì vậy, việc đàn ông thừa cân bắt đầu giảm cân thường dễ nhận thấy hơn so với khi phụ nữ làm vậy, vì lượng mỡ dự trữ ở phụ nữ thường lan rộng hơn, đó là một phần lý do tại sao họ có xu hướng giảm cân với tốc độ chậm hơn so với nam giới. Việc tập thể dục cơ bản, thường xuyên và lý tưởng là 30 đến 60 phút mỗi ngày cũng có xu hướng giảm béo bụng, ngay cả khi nam giới không giảm cân về mặt kỹ thuật.

Đàn ông thừa cân bắt đầu giảm cân thường dễ nhận thấy hơn so với khi phụ nữ
Đàn ông thừa cân bắt đầu giảm cân thường dễ nhận thấy hơn so với khi phụ nữ

Tất nhiên, phụ nữ cũng giảm mỡ bụng nhanh chóng khi họ chỉ có xu hướng giảm cân. Điều đó nói lên rằng, việc mang thêm trọng lượng mỡ ở phần giữa của cơ thể cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, khiến nam giới thừa cân được cho là không khỏe mạnh hơn so với phụ nữ ngoại cỡ. Bụng to là một con dao hai lưỡi khi nói đến việc giảm cân: Chúng là mối nguy hiểm lớn hơn cho sức khỏe đối với nam giới, nhưng lại mang lại lợi thế cho các chàng khi giảm cân.

Nhưng phụ nữ cũng có những lợi thế liên quan đến cân nặng. Họ có xu hướng tích trữ nhiều mỡ ở đùi và lưng (được gọi là hình quả lê), đây là những nơi giữ cân lành mạnh hơn nhiều so với vùng giữa. Ngoài ra, phụ nữ cũng tích trữ mỡ tốt hơn nhưng họ cũng có xu hướng đốt cháy nhiều mỡ trong cơ thể khi tập thể dục hơn nam giới. Những phụ nữ béo khó giảm nhất thường ít gây hại nhất cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, nam giới có quá trình trao đổi chất cao hơn, họ cần tiêu thụ nhiều calo để đáp ứng tỷ lệ trao đổi chất lúc nghỉ ngơi - những yêu cầu để cơ thể hoàn thành các chức năng cơ bản như ngủ, thở...

Với chế độ ăn kiêng được thực hiện như nghiên cứu trên, đàn ông và phụ nữ cùng tiêu thụ một lượng calo như nhau. Vì vậy, kết quả nghiên cứu là nam giới có mức cân nặng giảm lớn hơn so với phụ nữ được giải thích là do cơ thể nam giới tiêu thụ lượng calo lớn hơn.

Tuy nhiên, kể cả khi có sự chênh lệch về khối lượng cân nặng giảm ở phụ nữ và đàn ông thì quá trình giảm cân ở những người phụ nữ thừa cân béo phì luôn mang lại những kết quả tích cực. Lợi ích của việc giảm cân ở những đối tượng này luôn lớn hơn những điểm tiêu cực. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, phụ nữ giảm cân có thể hạn chế nguy cơ giảm HDL – cholesterol xấu trong quá trình giảm cân bằng cách luyện tập thể dục mỗi ngày. Các bài luyện tập trọng lượng phù hợp với cân nặng giúp duy trì và nâng cao nồng độ HDL – cholesterol của cơ thể, duy trì sự vững chắc của hệ cơ xương khớp.

Dù nam giới hay nữ giới thì việc giảm cân và quản trị cân nặng đều vô cùng quan trọng. Bên cạnh việc xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cũng như hoạt động thể chất phù hợp, bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp giảm cân nhanh và bền vững.

Không thực hiện xâm lấn hay phải ăn kiêng khắt khe như các phương pháp giảm cân khác, liệu pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu để giúp đào thải, tiêu hao các loại mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể mà không gây mệt mỏi, mất cơ, hay mất nước.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

11

Bài viết hữu ích?