Zalo

Hướng dẫn cách ăn uống giảm mỡ nội tạng hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dù đã có một chỉ số BMI bình thường nhưng nhiều người hiện nay vẫn phải đối mặt với một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đó là tình trạng béo phì chuyển hoá, dư thừa mỡ nội tạng, làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2, ung thư và các bệnh tim mạch cao hơn. Vậy có cách ăn uống giảm mỡ nội tạng hiệu quả nào?

1. Tình trạng mỡ nội tạng là gì?

Trước khi tìm hiểu cách ăn uống giảm mỡ nội tạng thì bạn cần hiểu được mỡ nội tạng là gì? Tình trạng mỡ nội tạng thường tồn tại ở những người bị béo phì chuyển hoá, cân nặng bình thường. Các biểu hiện của tình trạng này gồm có dư thừa mỡ nội tạng, khối lượng cơ thấp và thể lực kém thường do lão hoá, lối sống ít vận động và không ăn đủ chất đạm. Với béo phì chuyển hoá, cân nặng theo chỉ số khối cơ thể (BMI) của họ vẫn nằm trong phạm vi bình thường nhưng tổng trạng thường gầy, tỷ lệ mỡ cao và khối lượng cơ bắp rất thấp.

Để đánh giá một người có bị béo phì chuyển hoá hay dư thừa mỡ nội tạng không có thể kiểm tra mức độ dư chất béo thông qua phương pháp đo vòng eo đối với nam giới vòng eo cần dưới 94cm và dưới 80cm đối với nữ giới. Nếu bạn vượt quá các chỉ số này hoặc có lối sống ít vận động, việc kiểm tra sức khoẻ thường xuyên là rất quan trọng. Bác sĩ có thể thực hiện các kiểm tra bao gồm huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu để đánh giá được tình trạng sức khoẻ của bạn. Ngoài ra cũng có nhiều cách khác để kiểm tra mức độ chất béo của bạn từ quét mật độ xương tới các loại cân công nghệ cao.

Ảnh 1: Tình trạng mỡ nội tạng xảy ra khi tỷ lệ mỡ trong cơ thể quá cao và khối cơ bắp thấp
Tình trạng mỡ nội tạng xảy ra khi tỷ lệ mỡ trong cơ thể quá cao và khối cơ bắp thấp

2. Cách ăn uống giảm mỡ nội tạng hiệu quả

Chế độ ăn uống lành mạnh luôn góp phần quan trọng vào việc duy trì sức khỏe và kể cả ngăn ngừa tình trạng mỡ nội tạng tiềm ẩn. Kể cả khi bạn có một cân nặng bình thường và chỉ số BMI trong mức cho phép thì việc theo dõi chế độ ăn và tập luyện thường xuyên vẫn luôn cần thiết. Hãy chú ý đến lượng chất béo nạp vào cơ thể, vì nồng độ cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Chất béo bão hoà và chất béo chuyển hoá trong chế độ ăn uống có xu hướng làm tăng cholesterol xấu trong máu. Các nguồn chất béo bão hoà phổ biến bao gồm sản phẩm từ động vật như bơ, mỡ thịt, thịt bò, cừu, da gà và thực phẩm từ sữa nguyên kem. Đặc biệt, chất béo chuyển hoá còn được tìm thấy trong một số thực phẩm chế biến sẵn như bánh ngọt, bánh quy, thực phẩm chiên rán.

Cách ăn uống giảm mỡ nội tạng hiệu quả ngoài việc tránh ăn các thực phẩm nói trên cần tập trung tiêu thụ protein nạc, chất xơ giảm mỡ nội tạng, trái cây và rau quả. Một trong những phương pháp giảm mỡ nội tạng phổ biến chính là áp dụng chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Chế độ ăn Địa Trung Hải sẽ tập trung tiêu thụ một số loại thực phẩm như:

  • Rau sạch, các loại trái cây
  • Quả hạch
  • Cây họ đậu
  • Các loại ngũ cốc
  • Dầu oliu
  • Hạn chế ăn đường, thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, bánh mì trắng
 Ảnh 2: Chế độ ăn Địa Trung Hải đặc biệt hiệu quả trong việc giảm mỡ nội tạng
Chế độ ăn Địa Trung Hải đặc biệt hiệu quả trong việc giảm mỡ nội tạng

Ngoài ra, việc tập thể dục thường xuyên cũng rất quan trọng. Một nghiên cứu cho thấy, việc tập thể dục 4 lần/tuần đã được chứng minh có hiệu quả giảm mỡ quanh các cơ quan. Nghiên cứu này khuyến nghĩ rằng, 2 trong số các buổi tập thể dục có cường độ cao, chẳng hạn như luyện tập xen kẽ hoặc đạp xe nhanh và 2 trong số các buổi tập có cường độ vừa phải (30 phút đi bộ nhanh hoặc bơi lội). Hơn nữa giá trị của việc tập thể dục còn là ngăn chặn việc hình thành mỡ nội tạng ngay từ đầu thay vì hướng tới giảm mỡ nội tạng sau khi lượng chất béo dư thừa đã tích tụ quá nhiều.

Có thể nói, mỡ nội tạng là nguy cơ tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hiểm nên việc giảm mỡ nội tạng là rất quan trọng với bất cứ ai. Thực tế, việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng thôi là chưa đủ, bạn cần kết hợp với các hoạt động thể chất lành mạnh. Song song với đó bạn có thể tham khảo một phương pháp chuẩn y khoa là phương pháp truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa tới từ Hoa Kỳ, có tác dụng rất tốt trong việc loại bỏ các loại mỡ như: mỡ nội tạng, mỡ dưới da, mỡ bụng, mỡ đùi…

Cơ chế của giảm cân truyền tiêu hao năng lượng chính là thăm khám tìm nguyên nhân tích tụ mỡ thừa, kế đến là đưa các loại vitamin khoáng chất vào cơ thể để thúc đẩy chuyển hóa các tế bào mỡ thừa thành năng lượng hoạt động trong ngày. Sau đó các bác sĩ sẽ tư vấn và thiết kế riêng về một liệu trình giảm cân chuyên sâu sao cho phù hợp với từng người, trong đó có việc điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện.

Với cách giảm cân truyền tiêu hao năng lượng, vấn đề giảm cân, loại bỏ mỡ nội tạng sẽ trở lên đơn giản hơn dưới sự đồng hành cùng bác sĩ và công nghệ giảm béo tân tiến. Do đó, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về sức khỏe khi thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Các cách giảm mỡ nội tạng hiệu quả

Các cách giảm mỡ nội tạng hiệu quả

Nguyên nhân hình thành mỡ nội tạng do đâu?

Nguyên nhân hình thành mỡ nội tạng do đâu?

Mỡ nội tạng nằm ở đâu và gây bệnh gì cho cơ thể?

Mỡ nội tạng nằm ở đâu và gây bệnh gì cho cơ thể?

Thường xuyên chườm nóng bụng có giảm mỡ không?

Thường xuyên chườm nóng bụng có giảm mỡ không?

20

Bài viết hữu ích?