Zalo

Da cổ chảy xệ: Làm sao cho hết?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quá trình lão hoá diễn ra hoàn toàn tự nhiên và ai cũng phải trải qua. Đây cũng là một trong nguyên nhân dẫn đến tình trạng da cổ chảy xệ. Hiện tượng này do cấu trúc của vùng da cổ với collagen và elastin bị giảm dần theo thời gian khiến cho da bị lỏng lẻo và chùng nhão. Vậy da cổ chảy xệ làm sao cho hết?

1. Vì sao da cổ dễ chảy xệ? 

Toàn bộ cơ thể được bao phủ bởi lớp da bên ngoài. Lớp da này có chức năng bảo vệ cấu trúc bên trong cơ thể, điều tiết thân nhiệt và chống lại các tác nhân xâm hại từ bên ngoài. Da được cấu tạo bao gồm 3 phần thượng bì, trung bì và hạ bị. Tuy nhiên, độ dày mỏng của da ở các vùng khác nhau sẽ phân bố khác nhau. Những vùng như mắt, cổ lại là những vùng da có cấu trúc da mỏng hơn so với các vùng khác trên cơ thể. 

Hơn nữa hai vùng da này cũng có hàm lượng mô mỡ khá thấp và có tuyến bã nhờn. Chính bởi hai điều kiện này khiến da có xu hướng lão hoá nhanh hơn so với các vùng da khác. 

Cùng với sự suy giảm các chức năng trong cơ thể thì theo thời gian, những tác động từ môi trường bên ngoài có thể xuất hiện quá trình lão hoá, đồng thời đẩy nhanh quá trình này. Nếp nhăn trên da bắt đầu xuất hiện, phần da ở cổ mềm không còn độ căng chắc là dấu hiệu cho thấy bắt đầu quá trình da cổ chảy xệ. Sự thiếu hụt các sợi collagen khiến cho độ đàn hồi của da giảm đi, các mô cơ nâng cơ bị tan rã khiến da cổ chùng xuống và dần tạo thành phần chảy xệ giống như hình mào của con gà. Cơ cổ bị suy yếu thì da cũng có khuynh hướng giãn ra, từ đó sẽ tạo thành các mảng da dài chảy xệ từ trên xuống. 

Lão hóa là một trong nguyên nhân dẫn đến tình trạng da cổ chảy xệ
Lão hóa là một trong nguyên nhân dẫn đến tình trạng da cổ chảy xệ

Những nguyên nhân gây nên tình trạng da cổ chảy xệ: 

  • Thời gian có lẽ là kẻ thù lớn nhất của làn da mà không có cách nào chống lại được. Khi bước vào độ tuổi 25 thì hàng năm lượng collagen và elastin mất đi khoảng 1% mỗi năm. Nếu da không được bổ sung dưỡng chất này từ bên ngoài có thể khiến cho da thiếu hụt protein quan trọng. Cùng với sự phá huỷ của các yếu tố bên ngoài môi trường khiến cho cấu trúc da cổ bị phá vỡ làm cho khô da ở cổ da cổ bị chảy xệ
  • Tư thế gây ảnh hưởng đến độ căng da cổ. Khi duy trì tư thế cúi quá lâu có thể vô tình tạo điều kiện cho da ở vùng cổ hình thành các nếp nhăn. Hoặc tư thế ngủ không đúng, thường xuyên sử dụng gối quá cao khiến cho sự lưu thông máu trong cơ thể kém, khiến cho da cổ nhanh bị lão hoá. Hoặc tư thế nằm nghiêng hay áp mặt vào gối có thể làm cho da dễ dàng hình thành các nếp nhăn ở cổ. 
  • Tác động từ môi trường. Khi không sử dụng kem chống nắng và che chắn cẩn thận da khi đi ra ngoài nắng có thể khiến cho làn da, trong đó có cả da cổ bị tia UV tác động và làm phá vỡ cấu trúc da, từ đó làm cho da chảy xệ ở cổ và xuất hiện các màu thâm sẫm. Chính bởi tia UV còn làm phá huỷ cả collagen và elastin khiến cho cấu trúc mô liên kết của da lỏng lẻo làm giảm độ đàn hồi của da. 
  • Di truyền thường xảy ra ở những người có gen lão hoá sớm được truyền từ cha mẹ sang con cái. Làn da nói chung và da vùng cổ có thể bị chảy xệ khi tuổi còn khá trẻ. 
  • Thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng. Khi các bữa ăn hàng ngày không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết, trong đó có vitamin và khoáng chất giúp cho quá trình sản xuất collagen và elastin có thể là nguyên nhân dẫn tới làn da vùng cổ bị chảy xệ. 
  • Chăm sóc da không đúng cách. Chẳng hạn như da cổ thiếu độ ẩm thường xuyên sẽ khiến da làm da cổ bị khô và dễ bị chùng nhão. 
  • Tình trạng căng thẳng hay stress kéo dài có thể khiến cản trở hoạt động của tuyến bã nhờn tiết dầu. Những vùng da như vùng cổ có rất ít tuyến bã nhờn, nên khi bị hạn chế về lượng dầu để đảm bảo giữ ẩm tự nhiên vùng cổ sẽ càng bị lão hoá nhanh hơn. 
  • Sử dụng quần áo quá chặt hoặc tương tự làm cho làn da bị chèn ép sẽ khiến cho nếp trên vùng da cổ xuất hiện. 
  • Sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, cafe… sẽ làm giảm quá trình lưu thông máu trong cơ thể, đồng thời vô hiệu hoá các chất dinh dưỡng được cung cấp cho cơ thể và làn da. 

2. Làm sao để ngăn chặn hoặc cải thiện tình trạng da cổ chảy xệ

Cải thiện vùng da cổ bị chảy xệ có thể thực hiện một số cách khá đơn giản. Nhưng hầu hết chúng chỉ có tác dụng với những làn da mới có dấu hiệu lão hoá, chứ không thể cải thiện nếu da đã bước vào tình trạng chùng nhão nặng. 

Chăm sóc thường xuyên để cải thiện tình trạng da cổ chảy xệ
Chăm sóc thường xuyên để cải thiện tình trạng da cổ chảy xệ
  • Thực hiện các bài tập cổ để cải thiện tình trạng da cổ bị chảy xệ. Các bài tập này có tác dụng giúp kéo căng làn da, đồng thời kích thích các cơ và tế bào quanh cổ giúp cho làn da săn chắc hơn, và giảm các dấu hiệu lão hoá và chảy xệ. Một số bài tập có thể áp dụng bao gồm: bài tập đẩy trán được thực hiện khi để tay lên trán và chóng đầu vào hai tay. Tiến đến đầu giữ thẳng trong 10 giây. Thực hiện động tác này tương tự với vùng cổ nhưng tay sẽ đặt lên cổ và ấn và đằng sau giữ trong 10 giây. Ngoài ra có thể áp dụng bài tập ngửa cổ với tư thế ngồi thẳng và mắt nhìn lên trần nhà. Khi đó đặt tay phải lên phía xương đòn và ấn nhẹ. 
  • Massage da cổ để giảm tình trạng chảy xệ. Đây là cách vừa giúp thư giãn cho da cổ hiệu quả, đồng thời giúp cho da cổ săn chắc hơn và giảm tình trạng chảy xệ. Massage vùng cổ còn làm cho cột sống được thư giãn, đồng thời tái tạo các chất nhờn, giảm căng và mệt mỏi cho cơ bắp vùng cổ. Thực hiện massage kết hợp với một số loại tinh dầu hoặc vitamin E sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. 
  • Chăm sóc vùng cổ để ngăn tình trạng da cổ bị chảy xệ. Với các bài tập giúp tăng cơ và cấu trúc đàn hồi cho vùng cổ thì việc chăm sóc vùng da này đúng cách cũng mang lại làn da căng và săn chắc hơn. Sử dụng kem chống nắng cho vùng cổ với chỉ số SPF cao trước khi đi ra ngoài khoảng 20 phút hoặc mặc áo chống nắng để che hết những vùng da này. Thực hiện dưỡng ẩm cho da, bởi vì vùng da này có khá ít tuyến bã nhờn. Nên sẽ giúp cân bằng độ ẩm cho da và làm cho làn da mịn màng hơn, hạn chế tình trạng nếp nhăn xuất hiện. Ngoài ra, thực hiện đắp mặt nạ cho da vùng cổ cũng giúp cung cấp dưỡng chất cho làn da. Một số mặt nạ tốt và dễ thực hiện như mặt nạ dưa chuột, mặt nạ sữa chua không đường…
  • Bổ sung các loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng tốt cho làn da vùng cổ. Vitamin C được biết đến với tác dụng giúp tăng cường sản xuất collagen nhằm tái tạo tế bào da mới. Vì thể bạn cần bổ sung rau xanh, trái cây có hàm lượng vitamin C. Hoặc các acid béo chưa no như omega 3, dầu oliu, hạnh nhân… giúp cung cấp dưỡng chất từ sâu bên trong giúp làn da nhanh chóng phục hồi giảm tình trạng chảy xệ. 
  • Bổ sung các chất chống oxy hóa cho cơ thể. Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, và nó tiếp xúc với khá nhiều các yếu tố tác động cũng như quá trình oxy hoá. Vì vậy, da dễ dàng bị tổn thương. Bổ sung các chất chống oxy hóa sẽ giúp chống lại tổn thương da do quá trình này gây ra. 

3. Các điểm cần lưu ý tình trạng da cổ chảy xệ

Để cải thiện tình trạng da cổ chảy xệ cần lưu ý một số vấn đề: 

  • Hạn chế hoặc không sử dụng đường hoặc thực phẩm có hàm lượng đường cao. Tiêu thụ đường quá nhiều có thể khiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ tổng thể. Có khá ít người biết về mối nguy hại này. Bởi vì trong quá trình phân huỷ đường ở hệ tiêu hoá sẽ sản xuất nhiều graduation làm phá vỡ collagen của cơ thể, ảnh hưởng đến cấu trúc của làn da. 
  • Hạn chế sử dụng màn hình. Các nếp nhăn xuất hiện trên da không chỉ là do quá trình lão hoá xảy ra. Việc sử dụng các loại thiết bị thông minh có thể làm tăng nếp nhăn ở vùng cổ, thậm chí có thể xảy ra tình trạng này ở những người 20 tuổi. Vì vậy, hãy giữ cằm ngẩng lên thường xuyên để hạn chế quá trình hình thành nếp nhăn ở cổ. 
  • Tránh sử dụng các loại nước hoa cho vùng cổ. Có thể có một số loại nước hoa có chứa chất gây nhạy cảm với ánh sáng. Khi đó sẽ làm cho làn da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. 

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp chăm sóc da khỏe mạnh từ sâu bên trong và cũng đang là xu hướng làm đẹp của nhiều khách hàng. Theo đó, những liệu trình này tập trung vào việc chăm sóc, cải thiện chất lượng da tự nhiên, không can thiệp vào cấu trúc vốn có của gương mặt. Profhilo đang là một trong những công nghệ đón đầu xu hướng này tại Việt Nam, mang đến giải pháp mới cho làn da lão hóa, chùng nhão, thiếu mô mỡ, đàn hồi kém. Tuy nhiên, trước khi áp dụng liệu pháp này hay bất kỳ liệu pháp nào khác thì cần tham vấn kỹ lưỡng từ bác sĩ chuyên khoa da liễu và lựa chọn đơn vị uy tín để thực hiện.

xem thêm
Vì sao da chảy xệ và phải làm gì với nó?

Vì sao da chảy xệ và phải làm gì với nó?

Hướng dẫn quy trình chăm sóc da lão hóa

Hướng dẫn quy trình chăm sóc da lão hóa

Tiêm botox xóa nhăn trán có bền không?

Tiêm botox xóa nhăn trán có bền không?

Các cách tăng sinh collagen cho da nào hiệu quả?

Các cách tăng sinh collagen cho da nào hiệu quả?

Cách chăm sóc da mặt cho phụ nữ tuổi 40

Cách chăm sóc da mặt cho phụ nữ tuổi 40

4

Bài viết hữu ích?