Zalo

Củ nghệ có tác dụng giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nghệ là loại gia vị rất quen thuộc và được biết đến là rất giàu Curcumin, một hợp chất mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Câu hỏi đặt ra là bổ sung nghệ có giúp giảm cân không và đặc biệt là có an toàn không?

1. Sử dụng nghệ có giúp giảm cân không?

Củ nghệ rất quen thuộc trong cuộc sống, tuy nhiên sử dụng nghệ có giảm cân không là một câu hỏi mà nhiều chị em mong muốn được giải đáp. Một số nghiên cứu gần đây đã xem xét về vai trò của củ nghệ trong việc giảm cân. Trên thực tế, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy hợp chất Curcumin có thể ức chế các dấu hiệu viêm và phản ứng viêm được xác định là có vai trò gây ra béo phì. Theo đó, curcumin lại có rất nhiều trong củ nghệ.

Các nghiên cứu trên mô hình động vật cho thấy hợp chất Curcumin có thể thúc đẩy quá trình giảm cân, hạn chế sự phát triển của mô mỡ, đồng thời còn hỗ trợ tránh tăng cân trở lại và tăng mức độ nhạy cảm với hormone insulin.

Để tìm hiểu vấn đề sử dụng nghệ có giảm cân không, một nghiên cứu được thực hiện trong 30 ngày với 44 trường hợp không thể giảm cân bằng các biện pháp trước đó. Những người tham gia được cho bổ sung 2 lần một ngày với liều 800mg Curcumin và 8mg Piperine. Kết quả cho thấy họ đã giảm đáng kể cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI) và chu vi vòng eo/hông. Piperine là hợp chất có trong hạt tiêu đen và có tác dụng tăng cường khả năng hấp thụ Curcumin lên đến 2.000%

Thận trọng khi bổ sung Curcumin liều cao do khả năng gặp phải một số tác dụng phụ

Một đánh giá từ 21 nghiên cứu với hơn 1.600 người tham gia đã liên kết tác dụng của Curcumin với việc giảm cân, giảm chỉ số BMI và giảm chu vi vòng eo. Kết quả ghi nhận nồng độ Adiponectin trong cơ thể tăng lên, đây là loại hormone giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể.

Mặc dù các nghiên cứu hiện tại đầy hứa hẹn để giải đáp vấn đề bổ sung nghệ có giúp giảm cân không, tuy nhiên chúng ta vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu tin cậy trên người trước khi khẳng định tác dụng của củ nghệ trong vấn đề giảm cân.

Tóm lại, khả năng chống oxy hóa và kháng viêm của củ nghệ, chủ yếu liên quan đến hợp chất Curcumin, có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân. Tất cả các nghiên cứu hiện tại đều cho kết quả tương tự nhau nhưng các chuyên gia vẫn cần thêm các nghiên cứu trên người để khẳng định điều này.

2. Giảm cân bằng nghệ có an toàn?

Nhìn chung, nghệ và hợp chất Curcumin đều được đánh giá là an toàn khi sử dụng trên người. Các nghiên cứu ngắn hạn chứng minh rằng việc bổ sung đến 8g Curcumin mỗi ngày có rất ít khả năng gây ra các rủi ro sức khỏe, mặc dù cần thêm kết quả từ các nghiên cứu dài hạn đáng tin cậy hơn.

Mặc dù là an toàn nhưng một số trường hợp bổ sung Curcumin liều cao lại gặp phải một số tác dụng phụ, chẳng hạn như phản ứng dị ứng, buồn nôn, nôn ói, đau thượng vị, táo bón, phát ban da hoặc tiêu chảy.

Ngoài ra, những người có các điều kiện y tế sau đây nên tránh giải pháp giảm cân bằng nghệ:

  • Rối loạn chảy máu: Củ nghệ có thể cản trở quá trình đông máu của cơ thể, qua đó gây ra các vấn đề nghiêm trọng ở những người có tiền căn rối loạn chảy máu;
  • Hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường: Các hợp chất trong củ nghệ có thể tương tác với thuốc điều trị đái tháo đường và khiến lượng đường trong máu giảm xuống quá thấp;
  • Thiếu sắt: Nghệ được xác định là có thể cản trở sự hấp thụ sắt;
  • Sỏi thận: Loại gia vị phổ biến này chứa rất nhiều Oxalat, hợp chất có thể liên kết với canxi và góp phần hình thành sỏi thận khi sử dụng.

Lưu ý, hiện nay vẫn không có đủ bằng chứng về sự an toàn khi sử dụng nghệ và các chế phẩm bổ sung đối với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Vì vậy, nhóm đối tượng nhạy cảm này nên tránh giảm cân bằng nghệ.

Curcumin có thể tương tác với nhiều loại thuốc, bao gồm thuốc chống đông máu, thuốc kháng sinh, thuốc điều trị bệnh tim mạch, thuốc kháng histamin và thuốc hóa trị ung thư. Do đó những bệnh nhân đang dùng các nhóm thuốc kể trên cần thận trọng khi bổ sung nghệ để giảm cân.

Không có đủ bằng chứng về sự an toàn khi sử dụng nghệ đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

3. Cách giảm cân bằng nghệ

Củ nghệ được sử dụng với nhiều dạng khác nhau, mặc dù cách dễ nhất và phổ biến nhất là làm gia vị trong nấu ăn. Nghệ cũng được sử dùng trong pha chế thức uống như trà gừng nghệ và sữa vàng, được làm bằng cách đun nóng sữa, nghệ, gừng, hạt tiêu đen và bột quế. Trong ẩm thực Ấn Độ, nghệ thường được dùng trong trà với hạt tiêu đen và một số thành phần khác như mật ong, gừng, dầu ô liu và dầu dừa.

Hầu hết các nghiên cứu trên người hiện nay đều cho thấy những lợi ích sức khỏe của củ nghệ chỉ được tìm thấy khi bổ sung ở liều lượng cao, chẳng hạn thông qua các chế phẩm chiết xuất từ củ nghệ hoặc các sản phẩm bổ sung Curcumin. Theo các chuyên gia, nghệ được sử dụng ở liều lượng nhỏ như một loại gia vị chỉ chứa 2-8% curcumin, trong khi các chất chiết xuất củ nghệ có thể chứa đến 95% curcumin.

Mặc dù không có hướng dẫn chính thức về liều lượng Curcumin cụ thể để giảm cân bằng nghệ hay các sản phẩm bổ sung, nhưng hầu hết các nghiên cứu hiện nay đều cho thấy bổ sung 500-2.000mg chiết xuất nghệ mỗi ngày là đủ để thấy được những lợi ích tiềm năng, có thể bao gồm cả tác dụng giảm cân.

Tuy nhiên, bạn nên tránh giảm cân bằng nghệ với liều cao trong thời gian dài hơn 2-3 tháng vì không có nghiên cứu về độ an toàn lâu dài.

Ngày nay, bạn cũng có thể lựa chọn phương pháp giảm cân với Liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

16

Bài viết hữu ích?