Zalo

Có thể giảm cân bằng tỏi đen được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn có thể đã quen với tỏi tươi, đặc biệt là mùi và vị đậm đà của nó, nhưng tỏi đen dường như xa lạ với bạn hơn. Thực tế, tỏi đen đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ nhờ vào lượng lớn các chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng quan trọng khác giúp cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa các vấn đề nghiêm trọng khác. Nhưng liệu giảm cân bằng tỏi đen có được không ?

1.  Thành phần dinh dưỡng của tỏi đen

Tỏi đen là dạng lên men của tỏi thông thường. Thông qua quá trình biến đổi tự nhiên, củ tỏi được chuyển hóa thành những tép mềm, sẫm màu với vị ngọt giống như vị umami. Quá trình lên men độc đáo này, thường kéo dài vài tuần, dẫn đến những thay đổi về hương vị, kết cấu và thành phần dinh dưỡng, nâng cao lợi ích tiềm năng cho sức khỏe. Tỏi đen thường được sử dụng trong ẩm thực châu Á và đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới nhờ hương vị phức tạp của nó.

Thành phần dinh dưỡng có trong 15 gram tỏi đen đã bóc vỏ có thể kể ra gồm:

  • Lượng calo: 20
  • Chất đạm: 0,5 gam
  • Chất béo: 1 gram
  • Carbohydrate: 2 gam
  • Chất xơ: 0,5 gram
  • Đường: 4 gam

Tỏi đen cũng chứa một lượng đáng chú ý:

  • Vitamin C
  • Vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6)
  • Folate
  • Canxi
  • Mangan
  • Magie
  • Phốt pho
  • Kẽm
  • Sắt

So với tỏi thông thường, tỏi đen có lượng allicin nhỏ hơn, hợp chất mang lại cho tỏi thông thường một số lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, nó rất giàu axit amin, chất dinh dưỡng thực vật và chất chống oxy hóa

Tỏi đen chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn tỏi thường. Nó cũng có nhiều hợp chất gọi là S-Allylcysteine (SAC). SAC giúp cơ thể hấp thụ allicin. Với nồng độ cao hơn, tỏi đen có thể hiệu quả hơn trong việc giúp cơ thể bạn nhận được những lợi ích mà allicin mang lại.

Hình 1. Tỏi đen chứa nhiều chất dinh dưỡng và chống chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe
Hình 1. Tỏi đen chứa nhiều chất dinh dưỡng và chống chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe

2.  Tỏi đen giảm cân được không ? Vì sao ?

Ăn tỏi đen có giảm cân không có thể là câu hỏi của nhiều người. Thực tế, tỏi đen có lợi cho nỗ lực giảm cân của bạn! Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc đưa tỏi đen vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn và giảm cân nhanh hơn! Mặc dù nó không có tác dụng như một viên thuốc thần kỳ nhưng việc thêm tỏi đen vào các món ăn yêu thích của bạn có thể giúp đẩy nhanh quá trình giảm cân. May mắn thay, hương vị tỏi rất hợp với những thực phẩm đốt cháy chất béo.

Nếu bạn đang trong hành trình giảm cân và tự hỏi tỏi đen có giảm cân không  thì từ nay loại thực phẩm này có thể trở thành người bạn thân mới của bạn. Tỏi đen ít calo và chất béo đồng thời chứa nhiều dinh dưỡng mạnh mẽ. 

Vị ngọt tự nhiên của nó có thể tạo thêm hương vị đậm đà cho món ăn mà không cần dựa vào các nguyên liệu chứa nhiều calo. Bằng cách kết hợp tỏi đen vào bữa ăn, bạn có thể thưởng thức hương vị và sự hài lòng của món ăn trong khi vẫn kiểm soát được lượng calo nạp vào. Nó có thể được sử dụng trong các món xào, nước sốt, nước xốt hoặc đơn giản là thưởng thức như một món ăn nhẹ ngon miệng.

Tuy nhiên, bên cạnh việc hỗ trợ giảm cân, những lợi ích khác đối với sức khỏe chính là điều khiến người ta biết đến nó nhiều hơn. Khi bạn khỏe mạnh, bạn có thể thực hiện những chế độ ăn kiêng, giảm cân một cách hiệu quả hơn.

2.1.Tăng cường trao đổi chất

 Sự trao đổi chất chậm chạp có thể khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn. May mắn thay, tỏi đen mang lại lợi ích trao đổi chất tiềm năng. Tương tự như tỏi trắng, tỏi đen có chứa allicin, một hợp chất được biết đến với đặc tính sinh nhiệt. 

Allicin có thể hỗ trợ sinh nhiệt, đó là quá trình sản sinh nhiệt trong cơ thể có thể tăng cường đốt cháy chất béo. Ngoài ra, tỏi đen rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp chống lại stress oxy hóa và hỗ trợ tốc độ trao đổi chất lành mạnh. Đây cũng là một trong những cơ sở để trả lời cho câu hỏi tỏi đen có giảm cân không ?

2.2.Tăng cường sức khỏe tim mạch 

Tỏi đen đã được ca tụng vì những lợi ích tiềm tàng cho tim mạch. Nó rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm S-allyl cysteine, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các chất chống oxy hóa trong tỏi đen có thể giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol LDL (có hại), giảm viêm và thúc đẩy hệ thống tim mạch khỏe mạnh. 

Ngoài ra, tỏi đen đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy chức năng mạch máu khỏe mạnh và cải thiện lưu lượng máu, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe của tim.

2.3.Hỗ trợ hệ thống miễn dịch 

Duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể. Tỏi đen chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có thể hỗ trợ chức năng miễn dịch. Những hợp chất này giúp bảo vệ cơ thể chống lại stress oxy hóa, tăng cường phản ứng miễn dịch và thúc đẩy sự cân bằng viêm lành mạnh. Bằng cách kết hợp tỏi đen vào chế độ ăn uống, bạn có thể tăng cường hệ thống miễn dịch một cách tự nhiên và tăng cường cơ chế phòng vệ của cơ thể.

2.4.Tăng cường sức khỏe đường ruột 

Đường ruột khỏe mạnh rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, bao gồm cả việc kiểm soát cân nặng. Tỏi đen chứa prebiotic, có lợi cho việc nuôi dưỡng và hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Hệ vi sinh vật đường ruột cân bằng tốt có liên quan đến việc cải thiện tiêu hóa, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng và thậm chí điều chỉnh cân nặng. Bằng cách kết hợp tỏi đen vào bữa ăn, bạn có thể thúc đẩy môi trường đường ruột khỏe mạnh và hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa của mình.

Hình 2. Tỏi đen có thể hỗ trợ quá trình kiểm soát cân nặng của bạn
Hình 2. Tỏi đen có thể hỗ trợ quá trình kiểm soát cân nặng của bạn

3. ​Cách giảm cân với tỏi đen

Các thông tin ở trên đã giúp bạn biết được ăn tỏi đen có giảm cân không? Tuy nhiên, để tận dụng tối đa công dụng giảm cân bằng tỏi đen cũng như những lợi ích sức khỏe tuyệt vời khác của nó, bạn cần biết cách sử dụng tỏi đen. 

  • Sử dụng trực tiếp: Theo nhà khoa học Nhật Bản, ăn từ 1-3 củ tỏi đen mỗi ngày là tốt cho sức khỏe người trưởng thành. Để tỏi đen phát huy tác dụng tốt nhất, nên ăn tỏi đơn riêng. Bạn cũng có thể ép 3-6g tỏi đen lên men để tạo thành nước tỏi đen nguyên chất để giảm cân bằng tỏi đen.
  • Ngâm với rượu nếp không cồn: Uống 50ml nước tỏi đen ngâm trong rượu nếp không cồn 1-3 lần mỗi ngày là cách hỗ trợ giảm cân bằng tỏi đen cũng như mang lại những lợi ích về hệ miễn dịch, tiêu hóa khác.
  • Ngâm với mật ong: ăn tỏi đen có giảm cân không nếu kết hợp cùng với mật ong ? Câu trả lời là hoàn toàn có thể.  Bạn hãy ngâm 125-150g tỏi đen đã bóc vỏ cùng với mật ong trong lọ thủy tinh và sử dụng sau khoảng 3 tuần. Phương pháp này không chỉ giúp kiểm soát cân nặng mà còn được đánh giá cao về khả năng điều trị cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng rất hiệu quả.
  • Sử dụng trong món ăn: Tỏi đen vẫn có mùi và vị đặc trưng, nếu bạn khó chịu với mùi vị này, có thể sử dụng tỏi đen như một thành phần của món ăn để cải thiện hương vị trong những thực đơn giảm cân của mình.

Lưu ý khi sử dụng tỏi đen để điều trị bệnh:

  • Không nên dùng tỏi đen khi mang thai.
  • Người có cơ địa nóng nên hạn chế sử dụng.
  • Những người mắc bệnh về gan, thận, mắt nên hạn chế ăn quá nhiều tỏi đen.
  • Người đang dùng thuốc chống đông máu hoặc có tiền sử dị ứng với tỏi nên tránh ăn tỏi đen.
  • Người bị huyết áp thấp hoặc mắc bệnh tiêu chảy cũng nên hạn chế sử dụng tỏi đen.

Trên đây là những thông tin về việc ăn tỏi đen có giảm cân không? Mặc dù nổi tiếng với nhiều chất chống oxy hóa giúp mang lại lợi ích tiềm năng cho tim, gan, lượng đường trong máu và não, tỏi đen cũng có những vai trò nhất định trong việc hỗ trợ giảm cân và kiểm soát cân nặng nhờ vào việc chứa ít calo, đồng thời hỗ trợ đốt cháy chất béo trong cơ thể. Biết được những cách giảm cân bằng tỏi đen sẽ có thể giúp bạn có được cân nặng mong muốn và một sức khỏe tổng thể tốt. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn, không thực hiện xâm lấn mà vẫn mang đến hiệu quả tối ưu có thể lựa chọn phương pháp truyền tiêu hao năng lượng.

Liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa với công thức độc quyền từ Mỹ hiện đang được nhiều người trong giới thượng lưu lựa chọn. Đây là cách giảm cân thế hệ mới giúp đào thải mỡ thừa từ cấp độ tế bào. Nhờ đó mà trong quá trình thực hiện sẽ giảm được đồng đều các loại mỡ từ mỡ nội tạng, mỡ dưới da, mỡ thừa một cách hiệu quả mà không cần phải theo đuổi chế độ ăn kiêng hay tập luyện quá khắt khe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

15

Bài viết hữu ích?