Zalo

Có thể điều trị béo phì bằng chế độ ăn uống?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì là bệnh lý nguy hiểm và là nguyên nhân khởi phát nhiều bệnh lý. Hiện nay có rất nhiều cách để điều trị căn bệnh này, từ việc kiểm soát ăn uống, hoạt động thể chất và liệu pháp giảm cân. Vậy điều trị béo phì bằng chế độ ăn uống như thế nào?

1. Chế độ ăn ảnh hưởng và tác động thế nào tới việc giảm béo?

Trước khi tìm hiểu về cách điều trị béo phì bằng thay đổi thói quen ăn uống thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu chế độ ăn ảnh hưởng và tác động thế nào tới việc giảm béo?

Về cơ bản, nguyên lý để giảm cân chính là thâm hụt calo, điều này có thể được hiểu là lượng calo được dung nạp vào cơ thể phải thấp hơn số lượng calo để duy trì hoạt động trong mỗi ngày (TDEE = total daily energy expenditure)

Trong đó, lượng calo cần thiết cho các hoạt động thường ngày của nam - nữ trung bình là 2500 và 2000 - ước lượng này có sự thay đổi dựa theo tuổi tác, mức độ hoạt động và chuyển hóa,..

Để giảm cân thì chế độ dinh dưỡng cho người thừa cân béo phì tiêu thụ calo phải thấp hơn mức trung bình này. Theo đó, nếu số lượng calo nạp vào cao hơn mức trung bình cơ thể cần sử dụng thì cơ thể của chúng ta sẽ dự trữ mức năng lượng dư thừa này ở dạng chất béo và glycogen, từ đó gây tăng cân, thừa cân béo phì.

Có thể thấy, chế độ ăn uống có tác động rất lớn đến việc giảm cân và kiểm soát cân nặng. Chiến thuật hiệu quả để giảm cân là giảm lượng calo trong khẩu phần ăn hàng ngày, cùng với đó là thực hiện các hoạt động thể chất để đốt cháy calo nhiều hơn. Trong đó, yếu tố về dinh dưỡng có sự tác động, ảnh hưởng khoảng 80% và vận động, hoạt động thể chất khoảng 20%.

điều trị béo phì bằng chế độ ăn uống
Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn để kế hoạch giảm cân (Nguồn: Internet)

2. Có thể điều trị béo phì bằng chế độ ăn uống hay không?

Những thông tin trên đã phần nào có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc có thể điều trị béo phì bằng thay đổi thói quen ăn uống được không? Thực tế, việc giảm lượng calo và thực hành thói quen ăn uống lành mạnh hơn chính là chìa khóa để bạn chiến thắng với bệnh béo phì. Đặc biệt, giảm cân bằng chế độ ăn uống còn được đánh giá là cách giảm cân bền vững, an toàn và tránh tái béo phì trở lại. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, không có chế độ ăn kiêng giảm cân nào là tốt nhất. Thay vào đó, bạn hãy chọn chế độ ăn giảm cân bao gồm các loại thực phẩm lành mạnh mà bạn thấy được sự hiệu quả với bản thân mình. 

Tham khảo một số cách điều trị béo phì bằng chế độ ăn uống như sau:

2.1. Cắt giảm calo

Như đã trình bày ở trên, muốn giảm cân thì chế độ dinh dưỡng cho người thừa cân béo phì cần cắt giảm lượng calo tiêu thụ. Hay thảo luận với bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng để đưa ra lượng calo cần nạp và tiêu hao để đạt hiệu quả giảm cân. Lượng calo thông thường là 1.200 đến 1.500 calo đối với phụ nữ và 1.500 đến 1.800 calo đối với nam giới.

2.2. Ăn ít hơn khi đã cảm thấy no

Ăn ít hơn khi đã cảm thấy no cũng chính là một chiến thuật điều trị béo phì bằng thay đổi thói quen ăn uống mà bạn cần tuân thủ. Một mẹo có thể dễ dàng áp dụng chiến thuật này là bạn có thể sử dụng các loại đĩa - tô - bát nhỏ và khi ăn hết khẩu phần đó bạn cũng không sử dụng thêm các khẩu phần khác. Nếu sử dụng các loại tô - bát lớn khi đã no nhưng lượng thức ăn vẫn còn, bạn có thể muốn sử dụng hết lượng thức ăn đó.

Bạn nên ưu tiên chọn các loại trái cây và rau cung cấp một khẩu phần lớn nhưng lại chứa ít calo hơn. Bằng cách này, bạn có thể giảm cơn đói và hấp thụ ít calo hơn. Bạn cũng có thể cảm thấy tốt hơn về bữa ăn của mình, góp phần vào mức độ hài lòng về dinh dưỡng hàng ngày.

2.3. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh cũng là cách điều trị béo phì bằng chế độ ăn uống mà bạn nên áp dụng. Bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn, bao gồm trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn các nguồn thực phẩm cung cấp protein nạc như đậu, đậu lăng và đậu nành, thịt nạc. 

Ngoài ra, hãy cố gắng ăn cá hai lần một tuần, đồng thời hạn chế muối và đường bổ sung. Song song với đó, bạn hãy ăn một lượng nhỏ chất béo và đảm bảo rằng chúng đến từ các nguồn tốt cho tim, chẳng hạn như dầu ô liu, dầu cải và dầu hạt.

2.4. Hạn chế một số loại thực phẩm

Cùng với việc bổ sung các thực phẩm lành mạnh thì bạn hãy lập một danh sách những thực phẩm mà chúng ta cần hạn chế, chẳng hạn như thực phẩm nhiều carbohydrate hoặc nhiều chất béo. Hãy thảo luận với bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn kiêng hiệu quả và chế độ ăn nào có thể hữu ích cho bạn. 

Ngoài thực phẩm hãy chú ý đến các loại đồ uống, vì những đồ uống có đường chắc chắn sẽ tiêu thụ nhiều calo hơn mức khuyến nghị để giảm cân. Hạn chế những loại đồ uống này hoặc loại bỏ hoàn toàn là cách tốt để bắt đầu cắt giảm calo.

2.5. Thay thế bữa ăn

Các kế hoạch này đề xuất thay thế một hoặc hai bữa ăn mỗi ngày bằng các món lành mạnh như các sản phẩm ăn kiêng giảm cân, sinh tố, eat clean, đồ ăn nhẹ lành mạnh. Sau đó, bạn sẽ thực hiện bữa ăn thứ ba lành mạnh, cân bằng, ít chất béo và calo. Trong thời gian ngắn hạn, loại chế độ ăn kiêng này có thể giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, chế độ ăn kiêng này có thể sẽ không dạy bạn cách thay đổi lối sống tổng thể, do đó bạn có thể phải duy trì chế độ ăn kiêng nếu muốn giữ cân.

điều trị béo phì bằng chế độ ăn uống
Điều trị béo phì bằng thay đổi thói quen ăn uống là cách giảm cân an toàn, bền vững (Nguồn: Internet)

3. Các điểm cần lưu ý khi thực hiện điều trị béo phì bằng chế độ ăn uống

Để quá trình điều trị béo phì bằng chế độ ăn uống mang đến hiệu quả cao và bền vững, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Thực hiện các hoạt động thể chất đốt cháy calo thường xuyên. Theo đó, những người béo phì cần phải có ít nhất 150 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải mỗi tuần. 
  • Thay đổi hành vi và xây dựng những thói quen sống lành mạnh 
  • Tham khảo và nhờ sự tư vấn của bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng để hiểu nguyên nhân gây béo phì và điều chỉnh chế độ ăn uống, lối sống và tâm lý
  • Nếu sử dụng thuốc giảm cân hoặc các sản phẩm giảm cân, bạn cần có sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng
  • Xây dựng kế hoạch giảm cân bền vững và kiên trì thực hiện chúng
  • Tham khảo một số phương pháp giảm cân như phẫu thuật cắt - thu nhỏ dạ dày

Bên cạnh việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người thừa cân béo phì bạn cũng có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT chuẩn y khoa từ Mỹ. Khác với những phương pháp giảm cân thông thường, liệu pháp này sẽ thực hiện truyền tổ hợp vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên để tạo thành năng lượng tiêu hao cho các hoạt động thường ngày. 

Trước khi thực hiện liệu trình giảm cân, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản, đảm bảo sự an toàn và tránh tái béo phì trở lại.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những cách điều trị béo phì bằng chế độ ăn uống. Hãy xây dựng một kế hoạch giảm cân hoàn chỉnh, kiên trì thực hiện để thấy được hiệu quả, giúp nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh béo phì cùng nhiều các biến chứng bệnh béo phì gây ra.

Tài liệu tham khảo: Mayoclinic.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Trong mật ong bao nhiêu calo? Ăn mật ong có tăng cân không?

Trong mật ong bao nhiêu calo? Ăn mật ong có tăng cân không?

Thường xuyên ăn cá hồi có béo không?

Thường xuyên ăn cá hồi có béo không?

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

22

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.