Zalo

Có phải ăn keto bị mất ngủ không? Vì sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất lượng giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn, ảnh hưởng đến chức năng não, thị lực và thậm chí cả sức khỏe tim mạch. Nhưng đôi khi việc điều chỉnh thói quen ăn uống hàng ngày có thể khiến bạn mất tập trung cho giấc ngủ. Ít carbs và nhiều chất béo, chế độ ăn keto được ca ngợi vì khả năng thúc đẩy giảm cân và tăng năng lượng nhưng có ý kiến cho rằng chế độ ăn keto bị mất ngủ. Vậy quan điểm này liệu có đúng?

1. Chế độ ăn keto là gì và ăn keto bị mất ngủ không? 

Chế độ ăn uống của bạn có ảnh hưởng đến việc bạn ngủ ngon như thế nào vào ban đêm. Ví dụ, tiêu thụ nhiều caffeine trong chế độ ăn uống của bạn, đặc biệt là gần giờ đi ngủ, có thể gây khó ngủ hoặc khiến bạn dễ thức dậy vào ban đêm và khó phục hồi giấc ngủ. 

Chế độ ăn keto hay chế độ ăn ketogenic là chế độ ăn kiêng bao gồm lượng carbohydrate thấp và lượng chất béo cao. Hầu hết mọi người bắt đầu chế độ ăn kiêng để cố gắng giảm cân hoặc sống một lối sống lành mạnh hơn. Có nhiều lợi ích sức khỏe liên quan đến chế độ ăn kiêng kêto, chẳng hạn như giảm cân và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư cũng như các bệnh khác. 

Khi thực hiện chế độ ăn kiêng này, bạn phải giảm đáng kể lượng carbohydrate nạp vào, cuối cùng sẽ đưa cơ thể vào trạng thái được gọi là ketosis. Ketosis về cơ bản làm tăng quá trình trao đổi chất của bạn, nghĩa là bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn bình thường. Điều này là do lượng đường trong máu và insulin thấp hơn, khiến cơ thể bạn đốt cháy chất béo thay vì đường. Vậy ăn keto có gây mất ngủ không?

Một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ thực phẩm giàu chất dinh dưỡng suốt cả ngày có thể cải thiện giấc ngủ của bạn, trong khi chế độ ăn thiếu chất xơ, nhiều đường và chất béo có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Vì vậy, khi ai đó thực hiện chế độ ăn keto, họ có xu hướng giảm chất xơ và tăng lượng chất béo, ban đầu thường làm giảm chất lượng giấc ngủ. 

Mất ngủ keto là tình trạng thiếu ngủ liên quan đến việc tham gia chế độ ăn keto. Một số người ăn kiêng có thể không gặp phải hiện tượng này, nhưng đó là do chế độ ăn thiếu carbohydrate tiêu thụ. Thiếu carbohydrate có nghĩa là cơ thể bạn thiếu L-tryptophan, chất giúp cơ thể sản xuất melatonin.

Melatonin được tạo ra bằng cách ức chế sản xuất serotonin vào ban đêm, vì vậy mặc dù cơ thể bạn đang tạo ra serotonin nhưng cơ thể lại không sản xuất đủ melatonin để giúp bạn ngủ.

Tuy nhiên, chứng mất ngủ keto không phải là tình trạng kéo dài trong toàn bộ chế độ ăn ketogenic. Khi cơ thể đã quen với thói quen ăn uống mới, bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn khi ngủ. Mọi người thường chỉ bị mất ngủ keto khi lần đầu tiên bắt đầu thực hiện chế độ ăn keto. 

Các triệu chứng phổ biến của chứng mất ngủ keto bao gồm: 

  • Khó ngủ 
  • Giấc ngủ rời rạc
  • Bồn chồn 
Ăn keto có gây mất ngủ không?
Ăn keto có gây mất ngủ không?

2. Nên ăn keto thế nào để không ảnh hưởng sức khỏe/giấc ngủ?

Bạn có thể kiểm soát hoặc cố gắng ngăn ngừa chứng ăn keto bị mất ngủ bằng cách thực hiện một số cách. Trong hầu hết các trường hợp, chứng mất ngủ theo chế độ keto cuối cùng sẽ tự khỏi, nhưng việc không ngủ trong giai đoạn đầu của chế độ ăn kiêng có thể gây khó chịu. 

Người ta khuyên mọi người nên tuân thủ chế độ ăn kiêng một cách kiên trì để chứng mất ngủ sẽ tự biến mất. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể cố gắng kiểm soát chứng ăn keto bị mất ngủ. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể sử dụng để kiểm soát chứng mất ngủ keto. 

  • Ngũ cốc, trái cây và rau quả là nguồn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác. Cắt bỏ hầu hết những thứ này có nghĩa là bạn có thể nhận được ít chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần hàng ngày. Ăn keto có thiếu chất không? Câu trả lời là “có thể". Tuy nhiên để ăn keto hiệu quả, bạn hãy chắc chắn rằng bạn đang nhận được đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Bạn có thể cố gắng chống lại điều này bằng cách bổ sung chất xơ và chú ý đến các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bạn ăn thường xuyên. Cố gắng đảm bảo bạn nhận được vitamin từ những gì bạn ăn và cân nhắc việc uống vitamin tổng hợp hàng ngày.
  • Đừng ăn ngay trước khi đi ngủ. Ăn trước khi đi ngủ không phải là cách tốt để chống lại chứng mất ngủ. Cố gắng tránh ăn các bữa ăn và uống cà phê hoặc rượu vào đêm khuya.
  • Ngủ trong phòng mát nhưng phải giữ ấm tay chân. Ngủ trong phòng nóng cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Không ai thích thức dậy với thân hình đầy mồ hôi, nhưng cũng không ai thích bị lạnh tay hoặc chân. Tốt nhất bạn nên ngủ trong phòng mát có chăn ấm để buổi đêm được thoải mái nhất có thể. 
  • Đảm bảo căn phòng tối và yên tĩnh (hoặc có tiếng ồn trắng giúp thư giãn ở phía sau). Một số người thích ngủ trong im lặng, trong khi những người khác lại thích một chút tiếng ồn trắng, chẳng hạn như tiếng quạt hộp hoặc máy âm thanh phát ở chế độ nền. Dù bạn thích gì, hãy đảm bảo căn phòng tối và bạn cảm thấy thư giãn, dễ chịu.
  • Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị trước khi đi ngủ. Bạn thường nên đặt điện thoại xuống, tắt máy tính hoặc tắt TV khoảng một giờ trước khi đi ngủ. 
Bạn có thể kiểm soát hoặc cố gắng ngăn ngừa chứng ăn keto bị mất ngủ bằng cách thực hiện một số cách
Bạn có thể kiểm soát hoặc cố gắng ngăn ngừa chứng ăn keto bị mất ngủ bằng cách thực hiện một số cách

3. Lưu ý khi ăn theo chế độ keto

Nếu bạn đang cân nhắc việc bắt đầu chế độ ăn keto, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ trước. Vì những rủi ro của chế độ ăn keto vẫn chưa được nghiên cứu giữa các nhóm lớn, nên chỉ có bác sĩ của bạn có thể xác định xem nó có an toàn cho bạn hay không. 

Mặc dù chế độ ăn kiêng keto có thể thúc đẩy quá trình giảm cân và các lợi ích khác nhưng nó có thể không an toàn cho tất cả mọi người. Những người có bệnh về gan, tuyến tụy, túi mật và tuyến giáp nên tránh chế độ ăn keto. Ngoài ra, chế độ ăn keto không được khuyến khích cho những người đang mang thai hoặc cho con bú.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Lời khuyên về giấc ngủ cho người lớn tuổi để làm chậm quá trình lão hóa

Lời khuyên về giấc ngủ cho người lớn tuổi để làm chậm quá trình lão hóa

Cách tăng chất lượng giấc ngủ?

Cách tăng chất lượng giấc ngủ?

Hay ăn sầu riêng có bị mất ngủ không?

Hay ăn sầu riêng có bị mất ngủ không?

Mất ngủ có bị sụt cân không?

Mất ngủ có bị sụt cân không?

Hậu quả của rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi

Hậu quả của rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi

120

Bài viết hữu ích?