Zalo

Mất ngủ có bị sụt cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tình trạng mất ngủ trong thời gian kéo dài có thể gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe, trong đó có những thay đổi về cân nặng. Vậy mất ngủ có gây sụt cân không, câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Mất ngủ có gây sụt cân không? Vì sao?

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sự phục hồi của cơ thể. Một người trưởng thành thường ngủ trung bình 7 đến 8 giờ đồng hồ mỗi đêm nhưng do nhiều yếu tố tuổi tác, các thói quen xấu, căng thẳng stress, các bệnh lý,…, giấc ngủ có thể không trọn vẹn. 

Rối loạn giấc ngủ, mất ngủ nếu chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn còn được gọi là mất ngủ cấp tính và được khắc phục kịp thời thì thường không gây ảnh hưởng nhiều và người bệnh không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng diễn ra trong thời gian dài hay còn gọi là mất ngủ mãn tính thì bệnh sẽ gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sức khỏe, trong đó có sự thay đổi bất thường về cân nặng. 

Tình trạng mất ngủ kéo dài có thể khiến người bệnh cảm giác cạn kiệt năng lượng khi thức dậy. Chính vì điều này mà người bị mất ngủ có xu hướng cảm thấy mệt mỏi, uể oải dẫn đến ăn không ngon miệng, chán ăn, buồn nôn thường xuyên.

 mất ngủ có bị sụt cân không
Nhiều người thắc mắc mất ngủ có bị sụt cân không? 

Mất ngủ có gây sụt cân không? Mất ngủ có thể gây ra tình trạng sụt cân. Theo như một số nghiên cứu đã chỉ ra khi mất ngủ do căng thẳng, não sẽ tiết ra hormon adrenalin để chống lại sự căng thẳng này. Hormone này có thể khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém đi, gây ra cảm giác chán ăn. Ở những người bị trầm cảm, cơ thể sẽ kích hoạt sản xuất hormone corticotropin – một loại hormon ức chế sự thèm ăn. Điều này có thể khiến cơ thể nhanh chóng vào tình trạng suy nhược, thậm chí kiệt sức dẫn đến giảm cân. Các cơ quan trong cơ thể không đảm bảo được hoạt động, do đó làm gia tăng nguy cơ thiếu máu não, gây ra tình trạng đau đầu, chóng mặt, suy giảm trí nhớ, tai biến mạch máu não.

2. Mất ngủ bao lâu gây sụt cân?

Sau khi đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi, mất ngủ có làm sụt cân không? Nhiều người đặt ra câu hỏi mất ngủ bao lâu gây ra sụt cân? Câu trả lời cho câu hỏi này phụ thuộc vào từng người cụ thể. 

Rối loạn giấc ngủ, mất ngủ gây ra sụt cân thường xảy ra phổ biến ở những người làm việc trong môi trường căng thẳng, áp lực. Nếu tình trạng mất ngủ gây sụt cân chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn và được khắc phục kịp thời thì bạn không cần quá lo lắng. 

3. Làm thế nào để hạn chế tình trạng mất ngủ gây sụt cân?

Cách để hạn chế tình trạng mất ngủ dẫn đến sụt cân có thể là sử dụng thuốc ngủ hoặc các biện pháp khác không sử dụng đến thuốc. 

3.1. Sử dụng thuốc điều trị mất ngủ

Sử dụng thuốc điều trị mất ngủ là thuốc có tác dụng gây ngủ, tạo ra các cơn buồn ngủ ngắn, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, nhược điểm của những loại thuốc này có thể gây nghiện khi sử dụng kéo dài. Ngoài ra, chúng có thể nguy hiểm nếu sử dụng đồng thời cùng với rượu hoặc các loại thuốc khác làm suy yếu hệ thần kinh trung ương. 

Một điểm cần lưu ý là tất cả các triệu chứng mất ngủ sẽ không thể biến mất chỉ bằng thuốc. Ngoài ra, một số đơn thuốc có nguy cơ gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm triệu chứng cai thuốc, chứng mất trí nhớ và suy nghĩ về việc tự tử. Thông thường nhất, những loại thuốc này có thể gây ra tình trạng mệt mỏi khi cần tỉnh táo như tại nơi làm việc hoặc khi đang lái xe.

3.2. Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên sẽ tăng cường sức khỏe, tâm trạng và mức độ thể chất và là một trong những những cách chữa bệnh mất ngủ. Một thử nghiệm năm 2015 của Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ Châu Âu cho thấy 150 phút tập thể dục mỗi tuần đã cải thiện đáng kể các triệu chứng mất ngủ, giảm trầm cảm và lo lắng, những tác nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ đối với những người tham gia.

 mất ngủ có bị sụt cân không
Tập thể dục thường xuyên sẽ tăng cường sức khỏe 

Bạn có thể thực hiện các chương trình thể dục có tác động thấp như đi bộ, bơi lội hoặc yoga. Tập thể dục ngoài trời cũng giúp cơ thể tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên, điều này rất quan trọng trong việc thiết lập chu kỳ ngủ-thức tốt.

Thời điểm tập thể dục có thể là vào buổi sáng hoặc buổi chiều thay vì buổi tối. Điều này cho phép nhiệt độ cơ thể tăng lên rồi giảm xuống vào đúng thời điểm để ngủ. Tăng cường sức khỏe và thể chất thông qua tập thể dục cũng giúp giảm trầm cảm và lo lắng, có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

3.3. Sử dụng tinh dầu oải hương

Một trong những cách chữa bệnh mất ngủ là sử dụng tinh dầu oải hương. Đây là một loại tinh dầu có nguồn gốc từ cây hoa oải hương. Người ta đã sử dụng nó trong hàng ngàn năm như một phương thuốc tự nhiên để cải thiện giấc ngủ và tạo cảm giác bình tĩnh.

Những người bị mất ngủ có thể sử dụng dầu oải hương làm thuốc xịt gối hoặc làm miếng dán, dầu massage hoặc máy khuếch tán hương liệu.

Hoa oải hương thường an toàn cho mọi người khi dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung, nhưng đôi khi nó có thể tương tác với các loại thuốc khác. Bất cứ ai đã dùng thuốc ngủ hoặc thuốc điều trị tăng huyết áp nên đi khám bác sĩ trước khi bổ sung dầu oải hương. Các chất bổ sung có chứa khoảng 80mg dầu oải hương để có liều lượng an toàn và hiệu quả.

3.4. Thiền chánh niệm

Những tác động tích cực của chánh niệm đối với sức khỏe đã được ghi nhận rõ ràng và bao gồm giảm căng thẳng, tăng cường khả năng phục hồi, cải thiện tâm trạng và tăng cường khả năng miễn dịch. Đồng thời, thiền chánh niệm cũng có thể có tác dụng cải thiện giấc ngủ và là cách chữa bệnh mất ngủ an toàn.

Một nghiên cứu năm 2014 về kỹ thuật chánh niệm ở những người mắc chứng mất ngủ mãn tính cho thấy các biện pháp can thiệp bằng thiền chánh niệm làm giảm tổng thời gian thức của các đối tượng. Các tác giả nghiên cứu cũng khuyến nghị chánh niệm như một phương pháp điều trị khả thi thay thế cho các phương pháp điều trị mất ngủ truyền thống.

3.5. Vệ sinh giấc ngủ tốt

Vệ sinh giấc ngủ là cách chữa bệnh mất ngủ an toàn. Phương pháp này mô tả các thói quen và hoạt động của một người xung quanh giờ đi ngủ. Vệ sinh giấc ngủ tốt có thể giúp tăng chất lượng giấc ngủ ổn định, không bị gián đoạn.

Mọi người có thể tăng khả năng vệ sinh giấc ngủ tốt bằng cách:

  • Thiết lập và duy trì thói quen đi ngủ nhất quán: Điều này đồng nghĩa với việc đi ngủ vào cùng một thời điểm vào buổi tối và thức dậy vào cùng một thời điểm vào buổi sáng, ngay cả vào cuối tuần.
  • Tránh tiếp xúc với màn hình, máy tính xách tay, điện thoại di động và TV ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.
  • Giữ cho phòng ngủ tối và yên tĩnh bằng đèn mờ, rèm dày và rèm hoặc bằng cách sử dụng nút bịt tai và bịt mắt.
  • Đảm bảo rằng nệm, gối và chăn thoải mái.
  • Tránh đồ uống có cồn, nicotin và chứa caffein vào buổi tối.
  • Tắm nước ấm trước khi đi ngủ tối thiểu là 1,5 giờ.
  • Hạn chế ăn nhiều vào ban đêm.

Những người bị mất ngủ có thể ngủ ngon hơn khi thay đổi thói quen đi ngủ thông thường và kết hợp một số lời khuyên này vào thói quen của họ.

Bài viết đã trả lời cho câu hỏi mất ngủ có bị sụt cân không hay mất ngủ có gây sụt cân không. Tình trạng thường xuyên mất ngủ về đêm có thể là nguyên nhân dẫn đến sụt cân không kiểm soát. Điều quan trọng là áp dụng các biện pháp chữa mất ngủ để giấc ngủ ngon và cải thiện chất lượng cuộc sống. 

Nguồn: webmd.com - medicalnewstoday.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Lời khuyên về giấc ngủ cho người lớn tuổi để làm chậm quá trình lão hóa

Lời khuyên về giấc ngủ cho người lớn tuổi để làm chậm quá trình lão hóa

Hậu quả của rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi

Hậu quả của rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi

Có thể chữa mất ngủ bằng mật ong được không?

Có thể chữa mất ngủ bằng mật ong được không?

Có phải ăn chuối xanh chữa mất ngủ?

Có phải ăn chuối xanh chữa mất ngủ?

Dùng lá vông chữa mất ngủ được không?

Dùng lá vông chữa mất ngủ được không?

14

Bài viết hữu ích?