Zalo

Có phải ăn chuối xanh chữa mất ngủ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếu như chuối chín thường được sử dụng trong tráng miệng thì chuối xanh lại được tận dụng dùng trong các bài thuốc chữa bệnh, Trong đó tác dụng được nhiều người nhắc đến là chữa mất ngủ. Vậy chuối xanh chữa mất ngủ như thế nào?

1. Thành phần dinh dưỡng của chuối xanh 

Chuối là loại trái cây quen thuộc được trồng phổ biến ở nhiều nơi. Chuối xanh là quả chưa chín, ít ngọt, có thể có vị hơi chát và kết cấu săn chắc hơn so với chuối chín. Thành phần dinh dưỡng trong chuối xanh bao gồm:

  • Hàm lượng tinh bột chiếm chủ yếu với khoảng 70 – 80%, đặc biệt là tinh bột kháng. Đây là chất được xem là chất xơ trong ăn kiêng và không được tiêu hóa trong ruột non. Khi quả chuối càng chín, chúng sẽ dần mất đi và chuyển hóa thành đường đơn (glucose, sucrose và fructose).
  • Nguồn cung cấp pectin- là một loại chất xơ với hàm lượng dồi dào. Khi quả chuối chín, cấu trúc của chúng sẽ phá vỡ, kết cấu sẽ trở nên mềm hơn.
  • Thành phần chứa đa dạng các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác như kali, canxi, sắt, magie, các loại vitamin nhóm B như vitamin B1, B2, B3, B6; vitamin C, vitamin K,.…
  • Lượng protein và chất béo ở mức tương đối thấp kết hợp cùng các hợp chất nổi bật như melatonin, tryptophan,…

2. Thành phần nào của chuối xanh ảnh hưởng đến giấc ngủ?

Ăn chuối xanh chữa mất ngủ là do trong thành phần của chuối xanh có chứa một số chất dinh dưỡng có thể giúp cải thiện giấc ngủ và thư giãn, bao gồm:

2.1. Magie

Một quả chuối cỡ trung bình khoảng 126 gram có chứa khoảng 34 mg magie tương đương với 8% giá trị hàng ngày. Magie là thành phần có thể cải thiện giấc ngủ thông qua một số con đường khác nhau. Magie giúp duy trì chu kỳ sinh học bình thường, đồng hồ sinh học bên trong cơ thể chịu trách nhiệm duy trì thời gian ngủ và thức đầy đủ. 

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy bổ sung 500 mg magie mỗi ngày có thể làm tăng sản xuất melatonin và giảm mức cortisol. Cortisol hay còn được gọi là hormone căng thẳng. Trong khi đó, melatonin là một loại hormone được sản xuất trong chu kỳ giấc ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nó giúp giảm thời gian đi vào giấc ngủ và có thể tăng thời gian ngủ.

Hơn nữa với lượng magie hấp thụ thấp có liên quan đến giấc ngủ rất ngắn, đặc trưng là thời gian ngủ ngắn hơn 5 giờ. Vì vậy, bạn có thể tận dụng được tác dụng tăng cường giấc ngủ của magie bằng cách ăn chuối xanh chữa mất ngủ. Các nguồn cung cấp magie tốt cho cơ thể khác bao gồm bơ, các loại hạt, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

2.2. Tryptophan

Tryptophan là một axit amin thiết yếu, mà cơ thể không có khả năng tự tổng hợp mà phải cung cấp từ các nguồn thực phẩm bên ngoài. Các loại thực phẩm chứa tryptophan có tác dụng cải thiện giấc ngủ, bao gồm tăng thời gian và chất lượng giấc ngủ, ít khó ngủ hơn và ít thức giấc hơn vào ban đêm.

Thành phần hoạt chất Tryptophan cải thiện chất lượng giấc ngủ vì nó được chuyển đổi thành serotonin khi đi vào não. Serotonin là một loại hormone được biết đến với vai trò điều hòa giấc ngủ hoạt động như một tiền chất của melatonin.

Nói cách khác, tryptophan tăng cường chất lượng giấc ngủ bằng cách thúc đẩy sản xuất serotonin, dẫn đến mức melatonin cao hơn.

2.3. Các chất dinh dưỡng khác liên quan đến chất lượng giấc ngủ

  • Carb: Hiện nay, có nhiều bằng chứng cho thấy các loại thực phẩm giàu carb có thể làm tăng cơ hội tryptophan vào não để chuyển hóa thành serotonin và melatonin. Vậy nên, khi ăn chuối xanh chữa mất ngủ do có thể giảm thời gian đi vào giấc ngủ.
  • Kali: Nồng độ kali thấp có thể gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ ở những người bị huyết áp cao. Kali cũng có thể có công dụng trong cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách giảm tình trạng chuột rút, co cứng cơ vào ban đêm.

Bên cạnh việc cung cấp các chất dinh dưỡng thúc đẩy giấc ngủ, chuối có thể giúp cải thiện giấc ngủ bằng cách giảm bớt tiêu hóa và thúc đẩy cảm giác no.

chuối xanh chữa mất ngủ
Chuối xanh có chứa nhiều thành phần có tác dụng chữa mất ngủ

3. Có phải ăn chuối xanh chữa mất ngủ không? Vì sao?

Nhiều người đặt ra câu hỏi ăn chuối xanh chữa mất ngủ không? Câu trả lời là có. Như đã trình bày ở trên thì pectin và tinh bột kháng trong thành phần của chuối xanh có thể kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt là sau ăn. Điều này có tác dụng là giảm các dấu hiệu của tăng đường huyết bao gồm mất ngủ.

Với hàm lượng kali dồi dào, chuối xanh có tác dụng điều hòa huyết áp và ổn định hệ tim mạch. Nhờ đó, oxy trong tế bào não được duy trì ở mức đầy đủ. Đồng thời, hệ mạch máu và thần kinh được thư giãn, sẵn sàng tiếp nhận những thông tin lưu trữ và cải thiện trí nhớ tốt hơn. Hơn nữa, thành phần magie trong chuối xanh còn tạo điều kiện cho hoạt động điện giữa các tế bào thần kinh với nhau.

Ngoài ra, quá trình chuyển hóa các hoạt chất trong chuối xanh còn sản sinh serotonin được coi là hormone hạnh phúc. Chất dẫn truyền thần kinh có khả năng duy trì giấc ngủ tự nhiên, giảm tình trạng căng thẳng, nâng cao tâm trạng,…

Các loại vitamin, đặc biệt là nhóm B giúp hình thành tế bào thần kinh ở não, ngăn ngừa nguy cơ bị trầm cảm, rối loạn lo âu. 

Như những công dụng đã trình bày ở trên, ăn chuối xanh chữa mất ngủ có thể chỉ sử dụng duy nhất loại trái cây này. Tuy nhiên, một số cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh là kết hợp với nhiều nguyên liệu khác cũng được đánh giá cao như:

3.1. Chuối xanh và bột quế

Bột quế được xay nhuyễn từ vỏ cây quế có vị cay, tính ấm và mùi thơm. Trong đông y, bột quế có nhiều công dụng như bồi bổ, ôn thông kinh mạch, điều hòa khí huyết, an thần. Hỗn hợp bột quế và chuối xanh chữa mất ngủ có cách thực hiện đơn giản:

  • Luộc chín 1 quả chuối xanh trong lửa vừa khoảng thời gian kéo dài 15 phút để các dưỡng chất trong quả sẽ hòa tan vào nước.
  • Cho thêm ít bột quế vào phần nước luộc rồi uống nước đồng thời ăn quả chuối đã luộc.

3.2. Chuối xanh và mật ong

Mật ong từ lâu đã được xem là dược liệu quý với nhiều công dụng cho sức khỏe. Trong đó, phải kể đến thành phần tryptophan, khi được cơ thể hấp thu sẽ chuyển hóa thành serotonin là loại hormone kích thích sản xuất melatonin, tăng dẫn truyền thần kinh… Từ đó, mật ong cũng có tác dụng cải thiện giấc ngủ, thư giãn căng thẳng, tăng cường sức đề kháng, sát khuẩn. Hỗn hợp mật ong và chuối xanh chữa mất ngủ được thực hiện như sau:

  • Rửa sạch quả chuối xanh, loại bỏ hết phần vỏ, ngâm nước để làm sạch nhựa và cắt quả chuối xanh thành từng lát mỏng.
  • Phơi khô dưới ánh nắng mặt trời rồi nghiền nhuyễn thành bột, bảo quản chúng trong lọ thủy tinh.
  • Khi muốn sử dụng, hòa bột chuối xanh với mật ong theo tỷ lệ 1:1, không nên uống vào thời điểm lúc đói.
chuối xanh chữa mất ngủ
Nhiều cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh

4. Các lưu ý khi ăn chuối xanh chữa mất ngủ

Cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh phù hợp nhất là khi tình trạng mất ngủ ở mức độ nhẹ. Những người đang gặp vấn đề nghiêm trọng hơn hay kéo dài không khỏi sẽ phải phối hợp nhiều liệu pháp điều trị, dưới sự chỉ định của bác sĩ điều trị.

Đối với cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh không thể thay thế hoàn toàn cho các phương pháp điều trị khác. Đồng thời, tùy theo tình trạng và cơ địa của từng người mà hiệu quả trị liệu sẽ khác nhau. Một số lưu ý khi cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh bao gồm:

  • Lựa chọn chuối có nguồn gốc rõ ràng, tránh sử dụng các sản phẩm chứa chất bảo quản hay hóa chất gây hại.
  • Hạn chế ăn chuối xanh chữa mất ngủ lúc đói, ăn quá nhiều chuối xanh và lạm dụng sử dụng trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng hay khó tiêu.
  • Người dị ứng với các thành phần trong chuối xanh thì nên lựa chọn phương pháp khác để điều trị mất ngủ.
  • Không sử dụng hỗn hợp chuối xanh và bột quế đối với những người bị viêm nhiễm cấp tính, tăng huyết áp không kiểm soát.
  • Người có cơ địa đặc biệt như phụ nữ mang thai, cho con bú,… cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi ăn chuối xanh chữa mất ngủ.

Nguồn: healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Lời khuyên về giấc ngủ cho người lớn tuổi để làm chậm quá trình lão hóa

Lời khuyên về giấc ngủ cho người lớn tuổi để làm chậm quá trình lão hóa

Mất ngủ có bị sụt cân không?

Mất ngủ có bị sụt cân không?

Hậu quả của rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi

Hậu quả của rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi

Có thể chữa mất ngủ bằng mật ong được không?

Có thể chữa mất ngủ bằng mật ong được không?

Dùng lá vông chữa mất ngủ được không?

Dùng lá vông chữa mất ngủ được không?

21

Bài viết hữu ích?