Zalo

Có nên uống vitamin D và omega-3 cùng lúc không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin D3 và omega-3 đều là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và hoạt động bình thường của cơ thể. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu có nên uống vitamin D và omega-3 cùng lúc không và cách bổ sung đúng chuẩn trong bài viết dưới đây.

1. Vitamin D và omega-3 nếu dùng đồng thời có tác dụng gì?

1.1. Tác dụng của Vitamin D

Vai trò của vitamin D mà hầu hết mọi người đều quen thuộc là hỗ trợ sức khỏe của xương. Vitamin D điều chỉnh sự hấp thu canxi từ ruột và điều chỉnh nồng độ canxi trong xương để duy trì sức khỏe. Nhưng Vitamin D cũng liên quan đến chức năng miễn dịch, tiêu hóa, tuần hoàn, tâm trạng, chức năng cơ và hệ thần kinh .

Không giống như các chất dinh dưỡng khác, cơ thể có thể tổng hợp vitamin D qua da. Khi tia UVB từ mặt trời chiếu vào da, vitamin D3 được tổng hợp từ cholesterol. Mặc dù chế độ ăn uống và tình trạng sức khỏe có thể ảnh hưởng đến mức vitamin D, nhưng các yếu tố sinh học như tuổi tác, sắc tố da, cân nặng và vị trí địa lý cũng ảnh hưởng khá nhiều. Tóm lại, cơ thể chúng ta cần đủ lượng vitamin D để cải thiện:

  • Duy trì sức khỏe của xương
  • Cải thiện tâm trạng
  • Chức năng miễn dịch
  • Quản lý cân nặng
  • Chức năng cơ
  • Viêm
  • Sức khỏe tim mạch

1.2. Tác dụng của Omega-3

Axit béo omega-3 là axit béo không bão hòa đa, đây được coi là cần thiết đối với cơ thể do chúng không được sản xuất nội sinh mà phải lấy thông qua nguồn thực phẩm hoặc chất bổ sung. Có một số loại omega-3 khác nhau nhưng chúng ta thường tập trung vào 03 loại:

  • Axit Eicosapentaenoic (EPA)
  • Axit docosahexaenoic (DHA)
  • Axit alpha-linolenic (ALA)

EPA và DHA thường được tìm thấy nhiều nhất trong hải sản và tảo, chúng đóng vai trò quan trọng trong chức năng nhận thức, võng mạc, miễn dịch, chức năng tim mạch và hỗ trợ quản lý cân nặng.

Mặc dù con người có thể tổng hợp một số axit béo nhất định nhưng omega-3 không nằm trong số, chúng ta rất khó có thể có đủ EPA và DHA trong chế độ ăn uống. Việc bổ sung omega-3 sẽ củng cố sức khỏe của chúng ta bao gồm:

  • Sức khỏe não bộ (đặc biệt là khi mang thai)
  • Tâm trạng
  • Tầm nhìn
  • Sức khỏe tim mạch (yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch)
  • Viêm
  • Tự miễn dịch
  • Sức khỏe xương và khớp
  • Giấc ngủ

1.3. Bổ sung vitamin D và omega 3 đồng thời có tác dụng gì?

1.3.1. Chức năng nhận thức được cải thiện

Cả vitamin D và omega-3 đều quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe và chức năng của não, đặc biệt là khi nói đến tâm trạng và trí nhớ. Và mặc dù mỗi chất bổ sung đều phát huy theo các cơ chế riêng, nhưng sự kết hợp của hai chất bổ sung này có tác động sâu sắc đến sức khỏe tâm thần thông qua hệ thống serotonin.

Serotonin được tổng hợp từ axit amin tryptophan bởi tryptophan hydroxylase, được kích hoạt bởi vitamin D3. EPA có chức năng tăng cường giải phóng serotonin và DHA ảnh hưởng đến hoạt động của thụ thể serotonin bằng cách tăng tính lưu động của màng tế bào ở các tế bào thần kinh sau khớp thần kinh. Do đó, việc bổ sung không đủ vitamin D và omega-3 có thể dẫn đến rối loạn chức năng và kích hoạt serotonin, đồng thời làm tăng nguy cơ rối loạn tâm thần.

1.3.2. Giảm nguy cơ ung thư

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai ở người lớn tuổi, với nguy cơ tăng đáng kể theo tuổi tác. Trong khi các yếu tố lối sống ảnh hưởng lớn đến nguy cơ và sự tiến triển, thì sự thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể đóng một vai trò quan trọng. Một số nghiên cứu cho thấy vitamin D có thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư bằng cách điều chỉnh các gen khác nhau chịu trách nhiệm cho sự tăng sinh và biệt hóa tế bào. Nhưng gần đây, omega-3 đã đi đầu trong việc ngăn ngừa ung thư do vai trò của chuyển hóa lipid trong sự phát triển ung thư.

Các nghiên cứu cho thấy vitamin D có thể điều hòa quá mức các hormone tăng trưởng và làm giảm sự tăng sinh tế bào ở một số loại ung thư. Đồng thời, omega-3 có thể ức chế quá trình gây ung thư, vì đặc tính chống viêm và ngăn chặn sự hình thành mạch.

1.3.3 Cải thiện sức khỏe xương

Khi nói đến chất dinh dưỡng cho xương chắc khỏe, chất dinh dưỡng thường đứng đầu danh sách là canxi. Nhưng hầu hết mọi người không biết rằng để canxi thực hiện được công việc của mình, nó cần có sự trợ giúp từ các chất dinh dưỡng khác, một trong số đó là vitamin D. Vitamin D đóng vai trò then chốt trong việc hấp thụ canxi và khoáng hóa xương, có liên quan đến mật độ khoáng xương cao hơn.

Không chỉ vitamin D hỗ trợ sức khỏe xương mà omega-3 cũng đóng một vai trò quan trọng nhưng ít được biết đến. Có ý kiến ​​cho rằng tình trạng viêm mãn tính có thể góp phần gây ra bệnh loãng xương, có khả năng là do sự gia tăng biểu hiện cytokine đi kèm với thời kỳ mãn kinh và lão hóa. Bởi vì cả các cytokine, hormone chống viêm và kháng viêm đều tham gia vào việc điều chỉnh hoạt động và sự biệt hóa của nguyên bào xương và hủy cốt bào, nên sự mất cân bằng có thể dẫn đến suy giảm mật độ xương.

Và vì omega-3 có tác dụng chống viêm mạnh mẽ nên chúng có thể có lợi cho sức khỏe của xương. Một nghiên cứu cho thấy rằng lượng axit béo omega-3 hấp thụ cao hơn đã cải thiện các dấu hiệu về chu chuyển xương và mật độ khoáng xương.

1.3.4. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Vitamin D đã nhận được nhiều sự chú ý vì vai trò của nó trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch và tiểu đường. Nhiều nghiên cứu cho thấy lượng vitamin D thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tăng huyết áp và tiểu đường.

Mặt khác, omega-3 có thể có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe tim mạch như vitamin D. Trong khi tác dụng chống viêm mạnh mẽ của chúng có tác động có lợi đến mạch máu, chúng cũng tăng cường chức năng nội mô bằng cách thúc đẩy giải phóng oxit nitric - một các hợp chất truyền tín hiệu tế bào cần thiết giúp thúc đẩy sự giãn nở mạch máu.

Trên hết, omega-3 cũng có thể làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương khi nghỉ ngơi thông qua việc kết hợp EPA và DHA vào phospholipid màng, do đó làm tăng sự tuân thủ của động mạch toàn thân. Cơ chế mà omega-3 có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bao gồm:

  • Duy trì mức chất béo trung tính thấp hơn
  • Tăng HDL
  • Hạ huyết áp khi nghỉ ngơi
  • Giảm kết tập tiểu cầu
  • Ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch
  • Tăng cường độ đàn hồi của động mạch
  • Giảm xơ vữa động mạch
  • Giảm viêm.
có nên uống vitamin D và omega-3 cùng lúc
Có nên uống vitamin D và omega-3 cùng lúcđược không?

2. Có nên uống vitamin D và omega-3 cùng lúc không? Vì sao?

Cả vitamin D và omega-3 đều tan trong chất béo và tốt nhất nên dùng trong bữa ăn có chứa chất béo lành mạnh. Vậy có nên uống vitamin D và omega-3 cùng lúc? 

Câu trả lời là có thể sử dụng cùng lúc ĐƯỢC. Trên thực tế, vitamin D được hấp thụ tốt nhất khi dùng trong bữa ăn có chứa chất béo hoặc dầu, vì vậy nếu dùng Vitamin D cùng với chế phẩm Omega-3 có thể giúp hỗ trợ điều đó. Ngược lại sự hấp thụ axit béo omega-3 sẽ không bị ảnh hưởng bởi vitamin D. 

Nhiều người cũng thắc mắc rằng uống vitamin D và DHA cùng lúc có được không? Như đã đề cập ở trên, DHA là một dạng thường được tập trung nghiên cứu và sử dụng của Omega-3. Hay nói cách khác DHA cũng là Omega-3. Do đó chúng ta hoàn toàn có thể uống DHA cùng lúc với vitamin D.

có nên uống vitamin D và omega-3 cùng lúc
Uống vitamin D và DHA cùng lúc có được không?

3. Cách bổ sung vitamin D và omega-3 hợp lý, an toàn và hiệu quả

Hiện tại không có khuyến nghị cụ thể nào về việc bổ sung bao nhiêu omega-3 hàng ngày, đặc biệt là EPA và DHA. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng từ 2,6 - 3g EPA và DHA hàng ngày là đủ để duy trì mức độ và tối ưu hóa hiệu suất. 

Mặt khác, vitamin D là một trong những chất dinh dưỡng bị thiếu hụt phổ biến nhất. Mặc dù không khó để chúng ta có thể nhận được lượng vitamin D vừa đủ dưới ánh nắng mặt nhưng việc bổ sung vitamin D thường có lợi cho hầu hết mọi người. Nhu cầu khuyến nghị cho vitamin D chỉ là 400 IU nhưng việc tăng liều cũng không có hại gì. Nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung lâu dài với 5000 - 50.000 IU mỗi ngày là an toàn, nhưng bạn nên duy trì ở mức gần 5.000 IU mỗi ngày.

Bên cạnh đó nên uống vitamin D và omega-3 trong bữa ăn có chất béo để giúp hấp thu hiệu quả hơn, nên uống cùng nhiều nước lọc để nhu động ruột hoạt động hiệu quả, không uống cùng nước ngọt có gas, trà, cà phê…

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi có nên uống vitamin D và omega-3 cùng lúc. Điều này sẽ giúp bạn biết cách bổ sung vitamin D và omega-3 để cơ thể hấp thu được tối đa chất dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thông qua các loại thực phẩm chức năng hoặc bổ sung qua liệu trình truyền vitamin và khoáng chất để cơ thể hấp thu nhanh hơn, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả hơn.

Nguồn: performancelab.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

1207

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Cách chọn chất béo lành mạnh để kiểm soát cân nặng

Cách chọn chất béo lành mạnh để kiểm soát cân nặng

Mẹ sau sinh cần bổ sung Vitamin gì?

Mẹ sau sinh cần bổ sung Vitamin gì?

Thành phần nào trong vitamin tổng hợp tốt nhất cho phụ nữ trên 60 tuổi

Thành phần nào trong vitamin tổng hợp tốt nhất cho phụ nữ trên 60 tuổi

6 loại vitamin và dưỡng chất tốt cho sức khỏe tim mạch

6 loại vitamin và dưỡng chất tốt cho sức khỏe tim mạch

Sự thật về chất béo trong cơ thể

Sự thật về chất béo trong cơ thể

1207

Bài viết hữu ích?