Zalo

Có nên chữa đau khớp gối bằng diện chẩn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau khớp gối là một triệu chứng mang lại nỗi ám ảnh cho rất nhiều người khi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và khả năng đi lại của chúng ta. Hiện nay, nhiều phương pháp từ cổ truyền đến hiện đại đã được áp dụng nhằm giải quyết tình trạng này, trong đó phải kể đến chữa đau khớp gối bằng diện chẩn. Vậy diện chẩn là gì và sử dụng phương pháp diện chẩn chữa đau khớp gối có thật sự hiệu quả hay không?

1. Diện chẩn là gì?

Diện Chẩn một biện pháp điều trị và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe do Gs.TSKH Bùi Quốc Châu nghiên cứu và tìm ra vào năm 1980 tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Diện Chẩn không dùng kim châm giống như châm cứu và cũng không sử dụng các loại thuốc điều trị để chữa bệnh. Phương pháp này sử dụng các dụng cụ như cây lăn, cây dò day ấn gạch, cây cào, búa gõ để tác động trên bề mặt da. Về cơ bản, diện chẩn có tác dụng trị bệnh dựa theo nguyên tắc tác động các phản xạ thần kinh lên gương mặt bằng cách day hoặc ấn lên những vùng hoặc điểm nhất định trên khuôn mặt, hay còn được gọi là sinh huyệt. Từ đó có thể giúp khí huyết lưu thông hiệu quả và giảm đau nhức nhanh chóng.

Sinh huyệt cũng tương tự như các huyệt (dựa theo nền tảng y học cổ truyền), đây được xem là những vùng phản chiếu tương quan với những cơ quan nội tạng và các bộ phận trên cơ thể. Nó chỉ hiện trên khuôn mặt để nhằm báo hiệu rằng có một cơ quan trong cơ thể đang có bất thường. Trong khi thực hiện biện pháp day ấn để sinh huyệt báo bệnh, bệnh nhân luôn có cảm giác bị đau ở các vùng phản chiếu đó. Thực hiện cho đến khi khỏi bệnh, sinh huyệt sẽ tự động biến mất và không còn để lại cảm giác đau nhức khi day ấn nữa.

Theo Gs.TSKH Bùi Quốc Châu, diện chẩn là một phương pháp khá đơn giản, có thể tự học và có thể tự chữa cho mình. Phương pháp này có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

  • Diện chẩn giúp dự phòng và ngăn ngừa hay hỗ trợ điều trị những căn bệnh mới phát.
  • Giảm mệt nhọc và đau đớn liên quan đến các bệnh thần kinh, khi căng thẳng hoặc do những bệnh kinh niên.
  • Giảm đau cho nhiều bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là các vùng cơ xương khớp như khớp gối, khớp háng, thắt lưng, cổ vai gáy…
  • Hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, tăng sức đề kháng để chống lại bệnh tật và các tác nhân gây bệnh khác.
  • Tăng cường sự bài tiết chất độc trên cơ thể.
  • Chống lão hóa và thúc đẩy cơ thể sống khỏe mạnh hơn.
Chữa đau khớp gối bằng diện chẩn là một phương pháp hiệu quả 

2. Chữa đau khớp gối bằng diện chẩn có hiệu quả không?

Với những tác dụng tuyệt vời có thể mang lại cho sức khỏe, nhiều người thắc mắc rằng chữa đau khớp gối bằng diện chẩn có hiệu quả hay không.

Như đã đề cập ở trên, bản chất của diện chẩn là tập trung chủ yếu vào các sinh huyệt xuất hiện trên khuôn mặt con người. Do đó, thông qua việc day ấn các huyệt đạo trên khuôn mặt có liên quan đến vùng khớp gối, diện chẩn chữa đau khớp gối vẫn được xem là một phương pháp mang lại nhiều hiệu quả. Trong đó bao gồm cả diện chẩn chữa đau khớp gối do viêm khớp, chấn thương, thoái hóa khớp gối…

Thông qua các thao tác day ấn trên khuôn mặt tại vùng được chỉ định, diện chẩn giúp khí huyết lưu thông dễ dàng hơn, giảm thiểu tắc nghẽn tuần hoàn máu đặc biệt là ở vùng khớp gối. Lượng máu dồi dào đưa oxy và các chất dinh dưỡng đến vùng khớp gối sẽ giúp cải thiện tình trạng đau nhức một cách nhanh chóng. Điều quan trọng là phương pháp này khá an toàn và không có sự can thiệp từ thuốc giảm đau thông thường hay kim châm như trong châm cứu.

Ngoài ra, diện chẩn còn giúp hạn chế tình trạng lão hóa gây ra biến chứng thoái hóa khớp gối, đồng thời loại bỏ được các chất độc và các tác nhân gây bệnh khác ảnh hưởng lên khớp gối. Những điều này góp phần vào cơ chế hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị chứng đau khớp gối.

Tuy vậy, hiện nay tại Việt Nam cũng như trên thế giới cũng vẫn chưa có bất kỳ chương trình nghiên cứu hay báo cáo khoa học nào chứng minh hiệu quả trên thực tế của diện chẩn đối với sức khỏe con người nói chung và diện chẩn chữa đau khớp gối nói riêng. Tất cả những tác dụng của phương pháp này đều dựa trên kinh nghiệm và trải nghiệm của các thầy thuốc. Chính vì vậy, người mắc các bệnh lý gây ra tình trạng đau khớp gối cần trao đổi trước với bác sĩ và các chuyên gia nếu có ý định sử dụng diện chẩn để điều trị, để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.

3. Cách thực hiện phương pháp diện chẩn chữa đau khớp gối

Các bác sĩ và lương y vẫn có thể cho phép bạn sử dụng diện chẩn chữa đau khớp gối tại nhà, tuy nhiên để đảm bảo an toàn, các bạn nên tìm đến những cơ sở điều trị uy tín để thực hiện liệu pháp này.

Về cơ bản, diện chẩn chữa đau khớp gối là việc tác động một lực trực tiếp lên 2 huyệt chính là huyệt số 197 và huyệt số 9 trên khuôn mặt. Bạn có thể tác động bằng cách day ấn lên các huyệt này. 

3.1. Chữa đau khớp gối bằng diện chẩn huyệt đạo số 197

Bạn thực hiện các thao tác theo hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Xác định vị trí huyệt đạo số 197. Huyệt này nằm ở ngay trước trán, cách đường giữa khuôn mặt khoảng 1 - 1,5 cm về phía hai bên. Huyệt đạo số 197 nằm trên đường ngang đi qua giữa trán. Để xác định được chính xác, kỹ thuật viên có thể dùng que dò. Nếu ấn que dò nhẹ mà bệnh nhân thấy đau nhói thì điểm huyệt số 197 được xác định đúng.
  • Bước 2: Tác động huyệt số 197 bằng tay, day và xoay nhẹ đầu ngón tay với lực vừa phải trong vòng 1 phút. Sau đó dừng lại và ấn thật chặt với lực mạnh hơn trong 30 giây. Thực hiện ấn huyết số 197 khoảng 3 lần mỗi ngày.

Bạn có thể sử dụng dụng cụ lăn cầu gai, một vật dụng với chất liệu nhựa có các đầu gai tròn để giúp tác động lên huyệt đều và tốt hơn hơn. Khi thực hiện, dùng cầu gai lăn qua lăn lại khoảng 30 lần ở huyệt đạo số 197. Thực hiện động tác này khoảng 3 lần mỗi ngày để cải thiện tình trạng đau khớp gối

Hạn chế vận động trong thời gian chữa đau khớp gối bằng diện chẩn 

3.2. Chữa đau khớp gối bằng diện chẩn huyệt đạo số 9

Bạn thực hiện các thao tác theo hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Xác định vị trí huyệt đạo số 9. Huyệt số 9 chính là giao điểm của đường ngang của khóe miệng với đường dọc kẻ từ cạnh ngoài của hốc mắt đi xuống. Để xác định được chính xác, kỹ thuật viên có thể dùng que dò. Nếu ấn que dò nhẹ mà bệnh nhân thấy đau nhói thì điểm huyệt số 9 được xác định đúng.
  • Bước 2: Tác động huyệt số 9 bằng tay, day và xoay nhẹ đầu ngón tay với lực vừa phải trong vòng 1 phút. Sau đó dừng lại và ấn thật chặt với lực mạnh hơn trong 30 giây. Thực hiện ấn huyết số 9 khoảng 3 lần mỗi ngày.

Bạn có thể sử dụng con lăn cầu gai trên huyệt số 9 giống như cách thực hiện trên huyệt 197. Trong trường hợp đã thực hiện phương pháp diện chẩn trên cả hai huyệt số 197 và 9 mà vẫn không làm giảm đau khớp gối, thì cần kết hợp bấm thêm các huyệt vùng xương gò má.

Những lưu ý khi chữa đau khớp gối bằng diện chẩn:

  • Các bước thực hiện chữa đau khớp gối bằng diện chẩn khá đơn giản, tuy nhiên để đảm bảo an toàn, chúng cần được thực hiện bởi các bác sĩ hoặc kỹ thuật viên có kinh nghiệm.
  • Lựa chọn cơ sở điều trị uy tín để thực hiện chữa đau khớp gối bằng diện chẩn. Nếu bạn đang tìm mua các các dụng cụ hỗ trợ diện chẩn, cần lựa mua các sản phẩm chất lượng và ít có khả năng gây kích ứng cho da mặt.
  • Thực hiện diện chẩn chữa đau khớp gối một cách kiên trì và đều đặn trong một thời gian, tránh bỏ dở liệu trình điều trị.
  • Trong thời gian chữa đau khớp gối bằng diện chẩn, bạn cần hạn chế vận động cũng như hoạt động mạnh, đặc biệt là vùng khớp gối.
  • Diện chẩn chỉ được xem như là một phương pháp hỗ trợ để điều trị chứng đau khớp gối không có tác dụng thay thế các biện pháp điều trị chuyên sâu.
  • Để tăng cường hiệu quả điều trị, bạn cần phối hợp với nhiều biện pháp khác nhau từ bổ sung dinh dưỡng, thực hiện các bài tập phục hồi chức năng, sử dụng các thuốc giảm đau Tây Y…
  • Sau một thời gian áp dụng diện chẩn nhưng tình trạng đau nhức không được cải thiện, hãy báo với bác sĩ để đổi sang sử dụng biện pháp khác.

Diện chẩn là một phương pháp điều trị y học do người Việt tạo ra, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, trong đó có việc giảm đau khớp gối. Hãy tìm hiểu thật kỹ cũng như tham vấn ý kiến từ các chuyên gia trước khi quyết định lựa chọn chữa đau khớp gối bằng diện chẩn. Đồng thời, bạn cũng cần biết rõ các lưu ý khi sử dụng phương pháp này để đảm bảo được tính an toàn và hiệu quả trong suốt liệu trình.

Ngoài lựa chọn Diện Chẩn để chữa bệnh đau khớp gối thì bạn cũng có thể lựa chọn liệu trình truyền làm chậm lão hóa cơ thể. Liệu trình này có sử dụng hormone peptide mới cải tiến, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giải tỏa sự căng thẳng, mệt mỏi, giảm đau xương khớp, hỗ trợ điều trị bệnh lý xương khớp hiệu quả. Bên cạnh đó, hormone này cũng kích thích sản xuất collagen - thành phần chính cấu tạo của sụn khớp, giúp cơ xương khớp luôn khỏe mạnh, phòng ngừa loãng xương hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các bài tập giảm đau khớp háng

Các bài tập giảm đau khớp háng

Cách giảm đau khớp ngón tay

Cách giảm đau khớp ngón tay

Chữa đau khớp bằng dừa và đậu đen được không?

Chữa đau khớp bằng dừa và đậu đen được không?

Chữa đau khớp gối bằng thuốc nam có hiệu quả không?

Chữa đau khớp gối bằng thuốc nam có hiệu quả không?

Ăn rau bina tăng cơ bắp như thế nào?

Ăn rau bina tăng cơ bắp như thế nào?

39

Bài viết hữu ích?