Zalo

Ăn rau bina tăng cơ bắp như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rau bina là loại rau có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao. Không những vậy, nó còn mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khoẻ như kiểm soát đường huyết, ngăn ngừa ung thư và hen suyễn… Một số thông tin cho rằng rau bina còn tốt cho sự phát triển cơ bắp. Vậy thực sự ăn rau bina tăng cơ bắp hay không?

1. Lợi ích của rau bina với sức khỏe

Tên gọi khác của rau bina là cải bó xôi hay rau chân vịt. Đây là loại rau có hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao, đặc biệt là khoáng chất như sắt, hoặc các vitamin như vitamin C, vitamin A… giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, trong rau bina còn chứa nhiều vitamin K và canxi có tác dụng tốt cho hệ xương và răng, caroten có khả năng giúp cơ thể chống oxy hóa, đồng thời chống lại các tế bào ác tính trong cơ thể.

rau bina tăng cơ bắp
Rau bina có hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao

Rau bina có tác dụng gì? 

Với những thành phần dinh dưỡng đặc biệt, rau bina mang lại các tác dụng tốt cho sức khỏe, bao gồm: 

  • Kiểm soát đường huyết tốt: Rau bina có chứa acid alpha lipoic được chứng minh tăng độ nhạy insulin đồng thời làm giảm lượng đường trong máu một cách gián tiếp. Từ đó giúp loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa được tình trạng biến chứng của đái tháo đường. 
  • Ngăn ngừa ung thư với thành phần diệp lục tố trong lá: Những hợp chất này sẽ loại bỏ được các ảnh hưởng các amin dị vòng gây ung thư. Đây là các chất được hình thành khi ăn các loại đồ ăn nướng có nhiệt độ cao. 
  • Ngăn ngừa hen suyễn: Trong một nghiên cứu được thực hiện ở 433 trẻ em có độ tuổi từ 6 đến 18 tuổi mắc bệnh hen suyễn và 537 trẻ em cùng độ tuổi không mắc bệnh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn ở những trẻ sử dụng các hợp chất dinh dưỡng như beta caroten từ rau bina thấp hơn so với nhóm trẻ bổ sung chất dinh dưỡng này. 
  • Hạn chế tình trạng tăng huyết áp: Do hàm lượng kali trong rau bina khá cao, nên được khuyên sử dụng cho những bệnh nhân tăng huyết áp. Vì kali cũng tương tự như natri, khi hàm lượng thấp sẽ là yếu tố gây tăng huyết áp. 
  • Chăm sóc tốt cho sức khỏe của hệ xương: Lượng vitamin K trong cơ thể thấp có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ bị gãy xương hoặc loãng xương khi tuổi càng tăng. Vì vậy, cung cấp đủ vitamin K cho cơ thể đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hấp thu canxi và làm giảm hiện tượng bài tiết canxi qua nước tiểu. 
  • Hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động tốt: Hàm lượng chất xơ trong rau bina khá phong phú, ngoài ra còn chứa lượng nước đáng kể. Cả hai thành phần này đều có tác dụng giúp ngăn ngừa được táo bón và giúp cho đường tiêu hoá hoạt động được trơn tru hơn. 
  • Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu: Nước ép rau bina giúp tăng cường lưu lượng máu trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Thêm vào đó, rau bina còn chữa được các triệu chứng chảy máu chân răng khá hiệu quả. 
  • Tăng cường sức khoẻ cho tóc và da: Hàm lượng vitamin A giúp điều chỉnh quá trình sản xuất dầu trong các lỗ chân lông của da. Nếu da giảm sự tiết dầu hoặc tích tụ dầu thừa sẽ gây ra mụn trứng cá. Vitamin A còn cần cho sự phát triển các mô trong cơ thể bao gồm mô da và mô tóc. Ngoài ra, trong rau bina có chứa hàm lượng vitamin C khá phong phú giúp bổ sung collagen và tạo cấu trúc cho da và tóc. 

Nếu ăn nhiều rau bina có tốt không? 

Mặc dù rau bina có khá nhiều công dụng với sức khỏe, nhưng ăn loại rau này quá nhiều có thể sẽ không tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như: 

  • Thiếu vi chất cần thiết cho cơ thể: Trong rau bina có hàm lượng acid oxalic khá nhiều, khi lượng acid này cung cấp cho cơ thể vượt ngưỡng, có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các khoáng chất dinh dưỡng vào cơ thể. Hơn nữa, acid này còn liên kết với các khoáng chất như kẽm, magie, canxi … dẫn đến tình trạng thiếu hụt những acid này.
  • Phản ứng dị ứng: Với các loại rau lá xanh đậm thì hàm lượng histamin cùng với một số hoá chất khá cao và có thể gây ra phản ứng dị ứng cho cơ thể. 
  • Nguy cơ mắc sỏi thận: Với hàm lượng acid oxalic cao khi kết hợp với kim loại sẽ tạo ra muối và dần dần hình thành sỏi trong cơ thể. Ăn rau bina nhiều kích thích cơ thể bài tiết acid oxalic dẫn tới chứng tăng oxy máu. 

2. Ăn rau bina có tăng cơ bắp được không?

Rau bina đã được biết đến với khá nhiều lợi ích với sức khoẻ như trình bày ở trên. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây đã xác nhận các hợp chất chiết xuất từ rau bina có thể giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mức độ ảnh hưởng của ecdurrone là hợp chất chiết xuất nhiều trong rau bina với hoạt động thể thao và sức mạnh cơ bắp. Hợp chất này là một phytosteroid có nguồn gốc tự nhiên và có cấu trúc tương tự cholesterol. 

Tiếp theo đó, các nhà nghiên cứu thực hiện thử nghiệm trên vận động viên trẻ với hai nhóm nghiên cứu: Nhóm sử dụng chiết xuất rau bina và nhóm sử dụng giả dược. Kết quả nghiên cứu sau 10 tuần cho thấy những người tham gia nghiên cứu sử dụng ecdurrone có khối lượng cơ bắp tăng lên và cao hơn đáng kể so với nhóm đối tượng sử dụng giả dược. Khi bổ sung ecdurrone liều thấp mỗi ngày với liều lượng 250 gam sẽ tương ứng với 4kg rau bina, có thể tùy thuộc vào chất lượng của rau. 

Như vậy, ăn rau bina tăng cơ bắp khá hiệu quả. Tuy nhiên, cần cân nhắc sử dụng rau sao cho phù hợp tránh những ảnh hưởng có thể xảy ra với sức khỏe. 

rau bina tăng cơ bắp
Ăn rau bina tăng cơ bắp khá hiệu quả 

3. Cách ăn rau bina giúp hỗ trợ sức khoẻ và tăng cơ bắp

Rau bina có thể chế biến khá nhiều món ăn nhằm giúp hỗ trợ sức khỏe đồng thời tăng cơ bắp hiệu quả. Một số món ăn rau bina có thể áp dụng: 

  • Rau bina luộc khá phù hợp với khẩu vị của mọi người và được chế biến khá đơn giản. Tuy nhiên, khi chế biến rau theo cách này cần đợi nước sôi mới thả rau vào nấu. Nên thực hiện đảo mặt rau từ trên xuống để rau được chín đều. Không nên để rau sôi lâu quá sẽ khiến hàm lượng dinh dưỡng có khả năng tan trong nước bị mất đi. 
  • Rau bina xào tỏi. Với món ăn này, thì thực hiện phi thơm tỏi trong dầu nóng, sau đó cho rau vào xào khoảng 2 phút. Có thể bổ sung thêm tôm hoặc thịt vào món ăn để tăng thêm giá trị dinh dưỡng. 
  • Salad rau bina. Món ăn này không chỉ là miệng mà còn giúp chống ngán cho những ngày hè oi bức. Salad rau bina còn chứa khá nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt là món ăn giảm cân được nhiều người lựa chọn. Chế biến salad rau bina được thực hiện khá đơn giản. Chỉ cần sơ chế rau, sau đó trộn với dâu tây, hành tím, hoặc các loại rau khác, hoặc trái cây tươi, tùy theo khẩu vị của mỗi người. Sau đó cho thêm dầu olive, tiêu, muối, dấm ăn và trộn hỗn hợp lên là có thể ăn ngay.
  • Nước ép rau bina. Đồ uống này có khá nhiều lợi ích cho đường tiêu hoá. Có thể kết hợp ép rau cùng với các loại hoa quả khác để tạo nên hương vị thơm ngon, chẳng hạn như ép rau bina cùng với táo, xoài, chuối… Khi ép rau nên thái nhỏ để tránh hiện tượng kẹt máy ép. Nên ép rau kèm với trái cây xen kẽ để được nước ép đều và thơm ngon. 

Lưu ý một số đối tượng khi sử dụng rau bina:

  • Nếu đang sử dụng thuốc làm loãng máu thì không nên sử dụng quá nhiều rau bina. Bởi vì trong rau bina có hàm lượng vitamin K phong phú có vai trò trong quá trình đông máu. 
  • Tiêu thụ rau bina nhiều có thể ảnh hưởng đến những người có vấn đề về thận hoặc những người có tiền sử mắc sỏi thận. Do hàm lượng acid oxalic trong rau bina nhiều nên cơ thể sẽ khó đào thải hết ra bên ngoài. Sỏi canxi oxalat tích tụ lâu trong thận sẽ làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận trở lại. 
  • Với những người mắc bệnh xương khớp thì nên lưu ý khi sử dụng rau bina. Bởi vì ngoài thành phần acid oxalic trong rau có chứa nhiều purin. Hai hợp chất này kết hợp với nhau có thể gây tăng nguy cơ mắc gout. Những người bị đau khớp, hoặc sưng tấy, viêm nhiễm mà sử dụng rau bina quá nhiều có thể khiến cho triệu chứng đau trở nên nghiêm trọng hơn. 

Ăn rau bina tăng cơ bắp đã được các nghiên cứu khoa học nhận định. Bên cạnh hàm lượng dinh dưỡng phong phú thì việc ăn rau bina cần có một sự tiết chế phù hợp. Tránh tình trạng lạm dùng quá nhiều có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. 

Tài liệu tham khảo: Menshealth.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Các thực phẩm phục hồi cơ bắp tốt nhất

Các thực phẩm phục hồi cơ bắp tốt nhất

Hàm lượng calo trong whey có cao không?

Hàm lượng calo trong whey có cao không?

Vitamin nào giúp hỗ trợ phục hồi cơ bắp?

Vitamin nào giúp hỗ trợ phục hồi cơ bắp?

Cách nào tăng cơ tăng cân cho nam giới?

Cách nào tăng cơ tăng cân cho nam giới?

13

Bài viết hữu ích?