Zalo

Chỉ số NEU trong xét nghiệm máu như thế nào là cao, thấp, bình thường

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạch cầu trung tính là bạch cầu phổ biến nhất, giúp hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng và chữa lành vết thương. Số lượng bạch cầu trung tính sẽ xác định xem cơ thể bạn có đủ bạch cầu trung tính hay không hoặc số lượng của bạn ở trên hay dưới phạm vi khỏe mạnh. Vậy chỉ số NEU trong xét nghiệm máu là gì và như thế nào là cao, thấp, bình thường?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

1. Chỉ số NEU trong xét nghiệm máu là gì?

Bạch cầu trung tính (Neutrophil) là một loại tế bào bạch cầu hoạt động như tuyến phòng thủ đầu tiên của hệ thống miễn dịch của bạn. Có 3 loại bạch cầu trong cơ thể người là: bạch cầu hạt, tế bào lympho và bạch cầu đơn nhân. Bạch cầu trung tính là một tập hợp con của bạch cầu hạt, ngoài bạch cầu trung tính thì bạch cầu hạt còn gồm bạch cầu ái toan và bạch cầu ái kiềm. Các tế bào bạch cầu của bạn bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị nhiễm trùng và chấn thương. 

Bạch cầu trung tính là tuyến phòng thủ đầu tiên của hệ thống miễn dịch. Chúng lao đến vị trí nhiễm trùng hoặc chấn thương trong cơ thể để tấn công mầm bệnh xâm nhập và kêu gọi nhiều tế bào miễn dịch đến để dự phòng. Chúng là loại tế bào bạch cầu có nhiều nhất trong máu, đồng thời chúng cũng giúp tiểu cầu và các tế bào khác hình thành cục máu đông. Tủy xương tạo ra khoảng 100 tỷ bạch cầu trung tính mỗi ngày. Các tế bào chỉ sống được vài giờ đến vài ngày trong máu hoặc các mô. Vậy chỉ số NEU trong xét nghiệm máu là gì, như thế nào là bình thường?

Chỉ số NEU là viết tắt của chỉ số Neutrophil, được hiểu là mức độ bạch cầu trung tính có trong tế bào máu ngoại vi của con người. Bạch cầu trung tính là loại tế bào bạch cầu phổ biến nhất do nó chiếm từ 50-80% tổng số tế bào bạch cầu trong cơ thể bạn. Phạm vi bình thường của chỉ số NEU ở người trưởng thành là từ 2.500 - 6.000 bạch cầu trung tính trên mỗi microlit máu. 

Xét nghiệm máu bạch cầu trung tính là một phần của xét nghiệm công thức máu toàn bộ (CBC). Chỉ số NEU có thể được thực hiện như một phần của cuộc kiểm tra định kỳ hoặc để giúp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn chẩn đoán một số tình trạng bệnh lý nhất định. Nếu số lượng bạch cầu trung tính cao hơn hoặc thấp hơn mức bình thường là một dấu hiệu cần phải chú ý.

2. Chỉ số NEU trong xét nghiệm máu cao gợi ý điều gì?

Mức bạch cầu trung tính trên 6.000 được coi là chỉ số NEU trong máu cao. Điều này có thể là do một số cơ chế làm tăng số lượng bạch cầu trung tính để đáp ứng với các điều kiện hoặc hoàn cảnh khác nhau. Trong nhiều trường hợp, cơ thể sản xuất nhiều bạch cầu trung tính hơn để giúp bạn chữa lành vết thương là điều bình thường, đặc biệt là trong trường hợp gãy xương hoặc bỏng nặng. Khi số lượng bạch cầu trung tính không giảm xuống mức bình thường sau khi sửa chữa vết thương, nó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Số lượng bạch cầu trung tính có thể tăng lên là do:

  • Bạch cầu trung tính cao có nghĩa là cơ thể đang bị căng thẳng: Nhiễm trùng, viêm, stress và tập thể dục mạnh có thể làm tăng mức bạch cầu trung tính (bạch cầu trung tính). Đáp lại những căng thẳng này, dự trữ bạch cầu trung tính trong tủy xương sẽ được giải phóng dẫn đến chỉ số NEU trong máu cao. Tình trạng tăng đột biến do căng thằng này thường là ngắn hạn.
  • Việc sản xuất quá mức mãn tính bạch cầu trung tính có thể xảy ra như một phần cố hữu của quá trình bệnh của bệnh u nguyên bào tăng sinh tủy (MPN), chẳng hạn như bệnh bạch cầu trung tính mãn tính và bệnh bạch cầu tủy mãn tính. Những bệnh ung thư này là do đột biến trong các tế bào gốc tủy xương, làm tăng mức độ của cả bạch cầu trung tính và tiểu cầu.

Nói chung, chỉ số NEU trong máu cao khá lành tính. Tuy nhiên, bạch cầu trung tính ở bệnh nhân MPN có thể làm tăng nguy cơ huyết khối hoặc cục máu đông và có thể là yếu tố dự báo về nguy cơ huyết khối bên cạnh mức tiểu cầu cao.

Mức bạch cầu trung tính trên 6.000 được coi là chỉ số NEU trong máu cao
Mức bạch cầu trung tính trên 6.000 được coi là chỉ số NEU trong máu cao

3. Chỉ số NEU trong máu thấp là gì?

Mức bạch cầu trung tính ít hơn 2.500 được gọi là giảm bạch cầu trung tính. Mức dưới 1.000 là nghiêm trọng nhất và có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Một số cơ chế có thể dẫn đến số lượng bạch cầu trung tính thấp:

  • Giảm hoặc không sản xuất tủy xương: tủy xương hoạt động chậm lại hoặc ngừng sản xuất bạch cầu. Điều này có thể xảy ra khi tủy xương bị tổn thương trong quá trình hóa trị hoặc thiếu vitamin khiến việc sản xuất không đủ.
  • Một số bệnh bạch cầu như: bệnh bạch cầu lymphocytic cấp tính, bệnh bạch cầu myeloid cấp tính và bệnh bạch cầu lymphocytic hạt lớn có thể dẫn đến giảm bạch cầu trung tính mãn tính.
  • Sự xâm nhập tủy xương: xảy ra khi tủy xương bị "tiếp quản" bởi các tế bào, chẳng hạn như tế bào ung thư, hoặc bởi mô sẹo (xơ hóa) trong các tình trạng như bệnh xơ tủy.
  • Nhu cầu về nhiều bạch cầu trung tính hơn có thể xảy ra trong các tình huống cụ thể, chẳng hạn như để chống nhiễm trùng hoặc phản ứng với chấn thương. Với các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng, số lượng bạch cầu trung tính thấp có thể cho thấy hệ thống miễn dịch bị nhiễm trùng lấn át.
  • Giảm khả năng sống sót của bạch cầu trung tính: có thể xảy ra do nhiễm trùng quá mức, do virus và bệnh Rickettsia (nhiễm vi khuẩn sốt mò). Bạch cầu trung tính cũng có thể phải đối mặt với sự hủy diệt do các kháng thể tấn công chính cơ thể, chẳng hạn như những kháng thể được tạo ra trong các tình trạng tự miễn dịch trong bệnh lupus. Sự phá hủy bạch cầu trung tính đã được sản xuất và lưu thông trong cơ thể có thể xảy ra theo một số cách, kể cả trong các tình trạng tự miễn dịch, trong đó các kháng thể (tự kháng thể) được tạo ra để trực tiếp tiêu diệt bạch cầu trung tính.
  • Giảm bạch cầu trung tính theo chu kỳ: đây là một tình trạng hiếm gặp có thể do di truyền hoặc mắc phải, được đánh dấu bằng các giai đoạn gián đoạn của số lượng bạch cầu, chúng sẽ dao động ở giá trị thấp hơn so với số lượng bạch cầu bình thường.
  • Hóa trị, thuốc tim và tuyến giáp, thuốc chống loạn thần và một số thuốc kháng sinh, chống viêm cũng có thể làm giảm mức độ bạch cầu trung tính khi bệnh nhân đang dùng chúng. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể tiếp tục dùng các loại thuốc này nếu tình trạng giảm bạch cầu trung tính ở mức độ nhẹ. Rất nhiều trường hợp giảm bạch cầu do hóa trị liệu, lúc này bệnh nhân có thể sử dụng các yếu tố tăng trưởng để tăng bạch cầu trung tính như filgrastim và pegfilgrastim giúp kích thích tủy xương tạo ra nhiều bạch cầu hơn.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chỉ số NEU trong máu thấp 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về chỉ số NEU trong xét nghiệm máu là gì và chỉ số như thế nào là cao, thấp, bình thường. Bạn nên thực hiện thăm khám sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện các bệnh lý.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chỉ số Mono trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số Mono trong xét nghiệm máu là gì?

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Chỉ số men gan của người bình thường là bao nhiêu?

Chỉ số men gan của người bình thường là bao nhiêu?

Cha mẹ có nên khám tổng quát cho trẻ nhỏ không?

Cha mẹ có nên khám tổng quát cho trẻ nhỏ không?

Xét nghiệm vi chất là gì và ai cần làm?

Xét nghiệm vi chất là gì và ai cần làm?

2551

Bài viết hữu ích?