Zalo

Chế độ sinh hoạt cho người đau dạ dày

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi bị đau dạ dày, ngoài việc sử dụng thuốc thì chế độ ăn sẽ giúp làm giảm tiết acid, giảm tác động của acid trên niêm mạc dạ dày.... Ngoài ra chế độ sinh hoạt cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vậy chế độ sinh hoạt cho người đau dạ dày cần lưu ý những gì?

1. Nguyên tắc cần đảm bảo khi xây dựng thực đơn cho người đau dạ dày

Trọng tâm của dinh dưỡng ăn uống cho người đau dạ dày là dùng những thức ăn có khả năng làm giảm tiết dịch vị: Chất có vị ngọt, chất béo… sử dụng những thức ăn có tính chất bao bọc niêm mạc dạ dày, thấm dịch vị.

  • Bạn nên dùng thức ăn mềm, thức ăn ít có tác dụng cơ giới;
  • Không để cơ thể bị đói, không ăn quá no, ăn uống đúng giờ: tuyệt đối không được bỏ bữa, nếu để bụng quá đói sẽ làm gia tăng cơn đau do dạ dày phải co bóp mạnh, tránh ăn quá no khiến niêm mạc dạ dày bị kích thích tiết ra nhiều axit gây viêm loét.
  • Ăn nhiều bữa trong ngày, mỗi bữa nên cách nhau từ 2-3 giờ, việc bổ sung bữa phụ giúp dạ dày thường xuyên có thức ăn bên trong nhằm trung hòa axit.
  • Trong quá trình chế biến thức ăn nên nghiền, xay, băm nhỏ, nấu nhừ, tăng cường các thức ăn hấp, luộc, hạn chế đồ xào, rán.
  • Ăn chậm, nhai kỹ: giúp gia tăng sự bài tiết của nước bọt, làm giảm thời gian lưu trữ thức ăn và bớt gánh nặng cho dạ dày, tiêu hóa dễ dàng hơn.
  • Thời điểm uống nước tốt nhất là vào buổi sáng ngủ dậy và trước bữa ăn khoảng 1 giờ, nếu bạn uống nước sau bữa ăn sẽ gây loãng dịch vị dạ dày, khiến cơn đau dạ dày càng gia tăng. Người bệnh đau dạ dày cần chú ý không nên ăn cơm chan nước canh.

1.1. Trường hợp bệnh nhân bị viêm dạ dày cấp tính

Cần có thời gian đủ để dạ dày lành vết thương, vì vậy bạn có thể nhịn ăn trong vòng 24 - 48 giờ kể từ khi bùng phát đợt cấp. Vì thức ăn vào dạ dày lúc này sẽ kích thích tiết acid, điều này càng làm loét vết thương nặng hơn. Bạn chỉ nên uống nước khoáng với số lượng vừa phải để cơ thể không bị khát và mất nước. Sau thời gian nhịn ăn trên, bạn nên ăn súp nấu với rau thịt nghiền, uống sữa hoặc ăn kem với tổng năng lượng từ 1200-1300 Calo, chia ra mỗi lần ăn với số lượng ít, nên ăn nhiều lần cách nhau 1 giờ, sau đó tăng số lượng cho đến khi không còn triệu chứng đau bụng, đầy hơi, ợ hơi, ợ chua thì trở lại ăn uống như bình thường.

1.2. Trường hợp bệnh nhân bị viêm dạ dày mạn tính

Viêm dạ dày mãn tính dễ dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng do hệ tiêu hóa hấp thu kém, cơ thể không hấp thu được các loại vitamin cần thiết như vitamin B12, sắt, đạm… sẽ dẫn đến thiếu máu. Vì vậy chế độ ăn cho người đau dạ dày cần phải cung cấp đầy đủ năng lượng và chất đạm, đặc biệt bổ sung thêm các loại vitamin và muối khoáng: B12, acid folic, vitamin A, D, K, canxi, Fe, Zn, Mg.

2. Chế độ ăn uống cho người đau dạ dày do loét

Trường hợp đau dạ dày do loét dạ dày, chế độ ăn của người bệnh nên được chia làm 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Bắt đầu điều trị loét dạ dày, lúc này bệnh nhân chỉ nên ăn sữa, mỗi 1-2 giờ uống sữa một lần, mỗi lần khoảng 1/3-1/2 cốc (khoảng 100ml/lần), với tổng năng lượng trong ngày chỉ cần khoảng 1200kcal.
  • Giai đoạn 2: Khi dạ dày hết đau chúng ta có thể chuyển sang ăn những đồ mềm nhuyễn như cháo, súp… mỗi lần ăn khoảng 100ml sau đó tăng dần lên, nên ăn đảm bảo đủ 6 bữa/ngày và nhai kĩ để đồ ăn thấm nước trước khi nuốt.
  • Giai đoạn 3: 5-6 bữa/ngày với các loại thức ăn mềm, nấu chín nhừ.

Lưu ý với mỗi một bệnh nhân, bác sĩ sẽ có thực đơn riêng vì vậy bệnh nhân cần tuân thủ theo chế độ ăn để cải thiện bệnh. Việc xây dựng chế độ ăn hợp lý là một trong những biện pháp quan trọng nhất trong việc làm dịu cơn đau hiệu quả cho người bệnh.

Chế độ ăn uống cho người đau dạ dày của người bệnh cần được quan tâm đặc biệt hơn
Chế độ ăn uống cho người đau dạ dày của người bệnh cần được quan tâm đặc biệt hơn

3. Người đau dạ dày nên ăn gì?

Với thắc mắc chế độ sinh hoạt cho người đau dạ dày như thế nào thì bạn có thể áp dụng lời khuyên sau đây: Người đau dạ dày nên ăn:

  • Cháo, cơm nát, bánh mì, cơm nếp, bánh chưng.
  • Khoai tây, khoai sọ luộc chín hoặc đem đi hầm nhừ, nấu súp
  • Thịt cá nghiền nát, chế biến bằng cách hấp hoặc om.
  • Sữa bò hộp, sữa bò tươi, bơ, pho mát.
  • Đường, bánh, mật ong, kem, thạch, chè.
  • Uống: nước lọc, nước khoáng.

4. Người đau dạ dày không nên ăn những loại thức ăn nào?

  • Thực đơn cho người đau dạ dày không nên bao gồm các loại thực phẩm có độ acid cao: quả chua như chanh, cam, bưởi, dưa, cà muối, dấm, mẻ, tương ớt.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm tạo hơi trong dạ dày: đậu đỗ, các loại dưa cà muối, hành.
  • Tránh xa các loại thực phẩm làm hư hại niêm mạc dạ dày: Rượu, bia, ớt, tỏi, cà phê, trà...
  • Không ăn các loại hoa quả như: Chuối tiêu, đu đủ, táo;
  • Hạn chế tiêu thụ các loại thức ăn chế biến sẵn như: giăm bông, lạp sườn, xúc xích.
  • Không nên ăn sữa chua lúc bụng đang đói.
Thực đơn cho người đau dạ dày không nên ăn gì là băn khoăn của nhiều người
Thực đơn cho người đau dạ dày không nên ăn gì là băn khoăn của nhiều người

5. Lưu ý khi chế biến đồ ăn uống cho người đau dạ dày

Bệnh nhân đau dạ dày nên làm gì và lưu ý gì khi chế biến thức ăn?

  • Các loại thực phẩm trong thực đơn cho người đau dạ dày khi nấu nên thái nhỏ, nghiền nát, xay để làm giảm được kích thích bài tiết dịch vị và vận chuyển thức ăn đi qua dạ dày một cách nhanh chóng.
  • Nhiệt độ thức ăn cũng ảnh hưởng đến khả năng kích thích dạ dày, thức ăn lạnh quá sẽ làm co bóp mạnh cơ dạ dày, thức ăn nóng quá lại làm hại niêm mạc xung huyết và co bóp mạnh hơn, vậy nhiệt độ thích hợp để thưởng thức thực đơn cho người đau dạ dày là 40 - 50 độ C.
  • Nồng độ thức ăn trong thực đơn cho người đau dạ dày cũng ảnh hưởng đến tiêu hóa: Nếu thức ăn đặc quá sẽ khiến các men tiêu hóa không thấm vào thức ăn, thức ăn quá lỏng thì men tiêu hóa sẽ bị pha loãng khiến quá trình tiêu hóa kém đi. Vì vậy thực đơn cho người đau dạ dày sẽ được tiêu hóa tốt nhất khi trong bữa ăn người bệnh chỉ uống 100 – 200ml nước. Nếu bị tiêu chảy, mồ hôi nhiều có thể uống nhiều hơn, tuy nhiên cần uống ngoài bữa ăn.

Nếu việc thực hiện chế độ sinh hoạt cho người đau dạ dày không mang đến hiệu quả tối ưu thì bạn cũng có thể lựa chọn phương pháp Truyền giảm đau dạ dày với hỗn hợp chất lỏng, chất điện giải, vitamin và thuốc. Các vi chất này không chỉ giúp cung cấp dưỡng chất, hình thành lớp bảo vệ niêm mạc, tránh viêm mà còn giúp tăng cường sức đề kháng, giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm gì với triệu chứng đau dạ dày cấp?

Làm gì với triệu chứng đau dạ dày cấp?

Cách giảm đau bao tử ngay lập tức

Cách giảm đau bao tử ngay lập tức

Các triệu chứng đau bao tử nặng

Các triệu chứng đau bao tử nặng

Đang cho con bú bị đau dạ dày, phải làm thế nào?

Đang cho con bú bị đau dạ dày, phải làm thế nào?

Lá đu đủ chữa bệnh đau dạ dày được không?

Lá đu đủ chữa bệnh đau dạ dày được không?

46

Bài viết hữu ích?