Zalo

Đang cho con bú bị đau dạ dày, phải làm thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phụ nữ đang cho con bú bị đau dạ dày không hiếm gặp và xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Câu hỏi đặt ra là chị em sau sinh bị đau dạ dày phải làm sao để vừa khỏi bệnh vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe cả mẹ và bé?

1. Đang cho con bú bị đau dạ dày có phổ biến, do đâu?

Trước khi tìm hiểu cách chữa đau dạ dày cho mẹ sau sinh, chị em cần biết một số nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày trong thời gian cho con bú. Theo bác sĩ, đau dạ dày hay đau bao tử sau sinh không hiếm gặp. Xuất phát từ hiện trạng cơ thể mẹ sau sinh con thường rất yếu, sức đề kháng yếu nên dạ dày là một trong những cơ quan dễ bị tổn thương, từ đó dẫn đến những cơn đau dạ dày vô cùng khó chịu. Theo các chuyên gia, mẹ sau sinh bị đau dạ dày có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bao gồm một số nguyên nhân phổ biến như sau:

  • Suy giảm nội tiết tố: Cơ thể phụ nữ sau thời gian dài mang thai cho đến khi sinh con và cho con bú thường gặp phải tình trạng suy giảm nội tiết tố. Theo bác sĩ, đây là nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng đến quá trình điều tiết dịch tiêu hóa dạ dày, qua đó dẫn đến tổn thương niêm mạc và các cơn đau dạ dày xuất hiện là điều dễ hiểu;
  • Trầm cảm, căng thẳng, stress: Sinh con xong bị đau dạ dày có thể do tâm lý chị em bị thay đổi. Trong thời gian cho con bú, mẹ bỉm sữa có nguy cơ stress, căng thẳng và trầm cảm rất cao vả được cho là xuất phát từ việc cơ thể mệt mỏi, thường xuyên thức khuya chăm con và gặp phải nhiều áp lực cuộc sống khác nhau. Căng thẳng, stress nặng trong thời gian dài sẽ kích thích dạ dày bài tiết nhiều aci, qua đó khiến niêm mạc bị tổn thương ăn mòn và dẫn đến biểu hiện đau bao tử sau sinh;
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Phụ nữ đang cho con bú bị đau dạ dày có thể do chế độ ăn uống không phù hợp. Trong quá trình nuôi con, mẹ bỉm sữa thường ăn uống thất thường do phụ thuộc vào giờ giấc chăm sóc em bé. Hệ quả là đồng hồ sinh học của cơ thể thay đổi và đặc biệt là chức năng tiêu hóa của dạ dày không đảm bảo. Theo bác sĩ, dạ dày hoạt động bất ổn là một trong những nguyên nhân gây ra các cơn đau đơn thượng vị khó chịu;
  • Rối loạn tiêu hóa: Cơ quan tiêu hóa của mẹ sau sinh bị tác động theo nhiều cách khác nhau, do đó đa phần sẽ hoạt động không hiệu quả. Khi đó thức ăn rất dễ bị tồn đọng lại tại dạ dày, dẫn đến rối loạn tiêu hóa và hình thành những đau bao tử.

Trên đây là một số nguyên nhân thường gặp khiến phụ nữ sau sinh bị đau dạ dày. Tình trạng này không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt vốn đã bất ổn của mẹ bỉm sữa, nghiêm trọng hơn đau bao tử còn là biểu hiện của một số bệnh lý khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ sau sinh. Do đó, khi xác định chính xác nguyên nhân khiến mẹ sinh con xong bị đau dạ dày, chị em không nên chủ quan mà cần có đến gặp bác sĩ để có biện pháp khắc phục hiệu quả nhằm hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

Phụ nữ đang cho con bú bị đau dạ dày có thể do chế độ ăn uống không phù hợp
Phụ nữ đang cho con bú bị đau dạ dày có thể do chế độ ăn uống không phù hợp

2. Đang cho con bú bị đau dạ dày phải làm thế nào để an toàn?

Với chị em gặp phải vấn đề sinh con xong bị đau dạ dày, đặc biệt trong thời gian cho con bú, thắc mắc được đặt ra nhiều nhất là việc có được uống thuốc hay không? Đối với vấn đề này, các bác sĩ khuyến cáo rằng phụ nữ trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ cần phải đặc biệt thận trọng khi sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị nào, bao gồm các loại thuốc bổ. Theo đó, nhiều loại thuốc có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ, đặc biệt hơn là có thuốc còn tiết qua sữa mẹ và gây hại cho em bé khi bú. Do vậy, phụ nữ đang cho con bú có các vấn đề bất thường về sức khỏe, bao gồm tình trạng đau dạ dày, cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán và có chỉ định điều trị phù hợp. Việc sử dụng thuốc cần được sự tư vấn của bác sĩ, chị em sau sinh tuyệt đối không tự ý mua thuốc về dùng, tránh bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Thay vì đau đầu vì lo ngại những nguy cơ ảnh hưởng đến bé bú mẹ khi áp dụng các biện pháp chữa đau dạ dày cho mẹ sau sinh theo Tây y, mẹ bỉm sữa có thể tiến hành một số biện pháp chữa đau bao tử sau sinh an toàn sau đây:

2.1. Sử dụng nghệ

Theo các chuyên gia, nghệ là loại thảo dược an toàn cho mẹ sau sinh và bé bú mẹ. Đồng thời, nghệ còn biết đến với công dụng giảm đau bao tử hiệu quả. Do đó, mẹ bỉm sữa đang cho con bú mà bị đau bao tử có thể sử dụng tinh bột nhằm cải thiện tình trạng bệnh. Hoạt Chất Curcumin trong nghệ đã được chứng minh có công dụng giảm đau dạ dày rất hiệu quả.

2.2. Nước ép lá bạc hà

Phụ nữ đang cho con bú có thể sử dụng lá bạc hà để trị đau bao tử, bao gồm cả cách nhai lá tươi hoặc ép lấy nước uống. Tinh dầu trong lá bạc hà có khả năng chống viêm, kháng khuẩn, ức chế co thắt và hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả, do đó mẹ sinh con xong bị đau dạ dày có thể sử dụng để kiểm soát tình trạng này mà không lo ảnh hưởng đến việc bé bú mẹ.

2.3. Nước lô hội

Phụ nữ đang cho con bú bị đau dạ dày có thể sử dụng phần thịt của lá lô hội pha vào nước ấm để uống nhằm hỗ trợ làm dịu cơn đau khó chịu vùng thượng vị.

2.4. Nhai kẹo cao su

Theo bác sĩ, thói quen nhai kẹo cao su tưởng đây vô thưởng vô phạt nhưng lại giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày ở bà mẹ đang cho con bú. Đặc biệt, thói quen nhai kẹo cao su không ảnh hưởng đến sữa mẹ, do đó không lo tác động không tốt đến bé bú mẹ.

2.5. Uống nước ấm hoặc trà thảo dược

Một ly nước ấm sau bữa ăn hoặc thường xuyên sử dụng trà thảo dược được các chuyên gia đánh giá là giúp trung hòa acid dạ dày, do đó hỗ trợ làm giảm triệu chứng đau dạ dày rất hiệu quả.

2.6. Một vài lưu ý cho mẹ sau sinh bị đau dạ dày

Bên cạnh những mẹo chữa đau dạ dày cho mẹ sau sinh như trên, chị em cần chú ý thay đổi ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày để cải thiện tình trạng đau dạ dày theo hướng tích cực hơn. Cụ thể như sau:

  • Ăn chậm, nhai kỹ để giảm áp lực lên dạ dày;
  • Không ăn quá no hoặc để bụng quá đói, đặc biệt không ngủ ngay sau khi ăn hoặc vận động hay vừa làm việc vừa ăn;
  • Lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp, trong đó lưu ý hạn chế đồ ăn quá cứng, quá lạnh hoặc quá nóng;
  • Không bận quần áo bó sát nhằm hạn chế cảm giác khó chịu lên bao tử, đặc biệt là thời điểm mới vừa ăn xong;
  • Bổ sung đủ nhu cầu nước hàng ngày.
Phụ nữ đang cho con bú bị đau dạ dày cần phải đặc biệt thận trọng khi sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị nào
Phụ nữ đang cho con bú bị đau dạ dày cần phải đặc biệt thận trọng khi sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị nào

Tình trạng đang cho con bú bị đau dạ dày thực tế không hiếm gặp, nhưng lại gây ra tác động khá lớn làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người mẹ vốn đang bị đảo lộn đồng hồ sinh học. Ngoài áp dụng các biện pháp chữa đau bao tử sau sinh an toàn thì mẹ cũng có thể lựa chọn phương pháp Truyền giảm đau dạ dày với hỗn hợp chất lỏng, chất điện giải, vitamin và thuốc. Các vi chất này không chỉ giúp cung cấp dưỡng chất, hình thành lớp bảo vệ niêm mạc, tránh viêm, giảm đau mà còn giúp tăng cường sức đề kháng, giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng, giúp mẹ sau sinh sớm cân bằng cuộc sống.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm gì với triệu chứng đau dạ dày cấp?

Làm gì với triệu chứng đau dạ dày cấp?

Cách giảm đau bao tử ngay lập tức

Cách giảm đau bao tử ngay lập tức

Các triệu chứng đau bao tử nặng

Các triệu chứng đau bao tử nặng

Chế độ sinh hoạt cho người đau dạ dày

Chế độ sinh hoạt cho người đau dạ dày

Lá đu đủ chữa bệnh đau dạ dày được không?

Lá đu đủ chữa bệnh đau dạ dày được không?

206

Bài viết hữu ích?