Zalo

Chế độ ăn thô giảm cân là gì? Ưu và nhược điểm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn thô là thuật ngữ đã xuất hiện từ lâu nhưng không được nhiều người biết đến cho đến những năm gần đây, nó dần trở nên phổ biến trở lại. Nhiều người áp dụng chế độ ăn thô cho rằng nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe trong khi không ít người quan ngại về những nguy cơ tiềm ẩn của chế độ ăn này. Vậy chế độ ăn thô là như thế nào và có những ưu, nhược điểm gì?

1. Chế độ ăn thô là gì?

Chế độ ăn thô là chế độ ăn kiêng chỉ ăn hoặc chủ yếu ăn thực phẩm chưa nấu chín và chưa qua chế biến. Tùy thuộc vào quan niệm, lối sống và kết quả mong muốn, chế độ ăn thô có thể bao gồm việc chỉ chọn các loại trái cây, rau, quả hạch, hạt, trứng, cá, thịt và các sản phẩm từ sữa. Chế độ ăn kiêng này cũng bao gồm những thực phẩm chế biến đơn giản như phomat, các hạt nảy mầm, sữa chua hoặc dưa cải bắp và những thực phẩm lên men khác miễn là không phải loại thực phẩm đã được thanh trùng hoặc được sản xuất bằng cách sử dụng thuốc trừ sâu tổng hợp, phân bón, dung môi và phụ gia thực phẩm. Những thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chưa được đun nóng trên 40–49 °C cũng thuộc chế độ ăn thô này.

Trước đây, ăn chay thô hiếm khi được thực hiện nhưng nó đã trở thành một hiện tượng trong những năm gần đây do nhu cầu giảm cân đẹp dáng của nhiều người cũng như tình trạng thừa cân, béo phì ngày càng trở nên phổ biến. Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Anh, đây là một chế độ ăn kiêng nhất thời vì có thể làm giảm lượng khoáng chất và chất dinh dưỡng thiết yếu, chẳng hạn như vitamin B12.

Trong số những người ăn chay thô có các nhóm nhỏ, chẳng hạn như "người ăn trái cây" hoặc "người ăn rau mầm". Những người ăn trái cây chủ yếu hoặc chỉ ăn trái cây, quả mọng, hạt và quả hạch. Những người làm nước trái cây chế biến từ thực vật thô.

chế độ ăn thô
Chế độ ăn thô trở nên phổ biến hơn khi nhu cầu giảm cân tăng lên

2. Chế độ ăn thô giảm cân được không?

Ngày nay, chế độ ăn thô trở thành trào lưu trong xã hội là vì có nhiều ý kiến cho rằng nó giúp giảm cân đẹp dáng. Vậy chế độ ăn thô giảm cân có đúng không? Thực tế thì bạn có thể sẽ giảm cân bằng chế độ ăn kiêng này, vì hầu hết các loại thực phẩm của nó đều ít calo, chất béo và natri, đồng thời giàu chất xơ. Một nghiên cứu cho thấy những người theo chế độ ăn thực phẩm thô đã giảm được 1 lượng cân nặng đáng kể.

Thực phẩm thô, có nguồn gốc thực vật thường có lượng calo thấp hơn một số nhóm thực phẩm khác và cơ thể dễ tiêu hóa hơn.

Chúng cũng chứa nhiều chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giúp tránh thói quen ăn vặt không lành mạnh hoặc ăn quá nhiều vào bữa chính. Chất xơ trong chế độ ăn thực phẩm thô cũng sẽ giúp ngăn ngừa táo bón và giúp hỗ trợ tiêu hóa bình thường, giúp bạn loại bỏ trọng lượng nước dư thừa.

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ nhận được nhiều giá trị dinh dưỡng như nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất phytochemical chống lại bệnh tật trong quá trình giảm cân.

Tuy nhiên, mặc dù có thể giúp ích cho quá trình giảm cân và những lí lẽ đưa ra của  những người thích ăn thực phẩm sống thì việc nấu chín không làm cho thức ăn trở nên độc hại mà ngược lại làm cho một số thực phẩm dễ tiêu hóa.

Nấu ăn cũng tăng cường một số chất dinh dưỡng, như beta-carotene và lycopene, đồng thời tiêu diệt vi khuẩn, giúp bạn tránh ngộ độc thực phẩm. Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy thực phẩm sống ngăn ngừa bệnh tật.

3. Ưu và nhược điểm của chế độ ăn thô

3.1. Ưu điểm

Giờ bạn đã biết chế độ ăn thô là gì và chế độ ăn thô giảm cân được không. Tuy nhiên, bên cạnh tác dụng giảm cân thì chế độ ăn đơn giản này cũng giúp mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác như:

Phòng ngừa các bệnh mạn tính

Nhiều người theo chế độ ăn thực phẩm tươi sống tin rằng nó giúp có khả năng ngăn ngừa và chống lại bệnh tật tốt hơn, đặc biệt là các bệnh mãn tính.

Một đánh giá năm 2019 báo cáo rằng việc tuân theo chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, nhưng không nhất thiết phải là nguyên liệu thô, có lợi ích đáng kể đối với sức khỏe thể chất và bệnh tật.

Giàu chất dinh dưỡng

Chế độ ăn thực phẩm thô có xu hướng nhiều trái cây, rau, quả hạch và các loại đậu, tất cả đều là những thành phần chính của chế độ ăn lành mạnh. Ăn nhiều loại thực phẩm này sẽ cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, chất béo và protein có lợi cho sức khỏe.

Nấu ăn có thể làm giảm một số chất dinh dưỡng có trong thực phẩm, chẳng hạn như vitamin B và vitamin C hòa tan trong nước, vì vậy ăn thực phẩm sống đảm bảo cung cấp tốt hơn những chất này.

Các chuyên gia dinh dưỡng đồng ý rằng việc tăng lượng trái cây và rau quả và giảm thực phẩm chế biến sẵn sẽ có lợi cho hầu hết mọi người.

chế độ ăn thô
Chế độ ăn thô gồm những thực phẩm lành mạnh

Ít thực phẩm chế biến hơn

Thực phẩm chế biến sẵn có xu hướng chứa nhiều muối, đường bổ sung và chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe. Đây là những nguyên nhân dẫn đến viêm mạch máu và bệnh tim mạch. Do đó, những thực phẩm chế biến sẵn nếu được cắt giảm có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể.

Giữ lại enzyme trong thực phẩm

Theo một số tuyên bố của những người theo chế độ ăn thô, quá trình nấu nướng có thể phá hủy hoặc làm thay đổi các enzym tự nhiên hoặc vitamin thiết yếu trong thực phẩm.

Theo quan niệm của những người ủng hộ chế độ ăn thô, mỗi loại thực phẩm đều được thiên nhiên tạo nên từ một hỗn hợp hoàn hảo độc đáo. Chính vì thế, những enzym tồn tại trong thực vật có vai trò quan trọng trong việc cho phép một người tiêu hóa hoàn toàn thức ăn của họ.

Tuy nhiên, thực tế thì khi vào đến dạ dày, những enzym có trong thực phẩm hầu hết đều bị biến tính bởi axit. Trong khi đó, cơ thể chúng ta cũng chứa rất nhiều các enzym cần thiết để tiêu hóa thức ăn.

Một số người tin rằng chế độ ăn thực phẩm thô sẽ mang lại những lợi ích sau, mặc dù những lợi ích này chưa được khoa học chứng minh như da sáng hơn, tiêu hóa tốt hơn,...

3.2. Nhược điểm

Mặc dù vậy, không phải ngẫu nhiên mà chế độ ăn thô lại nhận được nhiều sự phản đối của nhiều người đến vậy, thậm chí, Hiệp hội Dinh dưỡng Anh còn xếp chế độ ăn thô vào một trong 5 chế độ ăn kiêng tồi tệ nhất năm 2018. Một số nhược điểm của chế độ ăn thô như:

Tăng nguy cơ ngộ độc

Ngộ độc thực phẩm từ trái cây và rau sống là nguy cơ đầu tiên và nguy hiểm mà những người ăn thô phải đối mặt. Điều này ít xảy ra với trái cây và rau đã nấu chín vì quá trình nấu sẽ giết chết vi khuẩn. Cơ quan y tế dự phòng khuyến nghị luôn rửa sạch thực phẩm trước khi ăn.

Nấu ăn làm cho một số thực phẩm an toàn hơn. Quá trình nấu nướng giảm thiểu một số độc tố, vi khuẩn và các hợp chất có hại trong thực phẩm. Mọi người nên thận trọng khi xử lý các sản phẩm động vật sống và một số sản phẩm. Hơn nữa, nấu chín có thể giúp giải phóng các chất dinh dưỡng có giá trị, chẳng hạn như lycopene và beta carotene, từ rau sống.

Mọi người nên nghiên cứu những loại thực phẩm, bao gồm cả đậu và rau, an toàn để ăn sống trước khi thử chúng.

Thiếu năng lượng

Vì chế độ ăn thô chứa ít calo nên những người có mong muốn giảm cân bằng phương pháp này sẽ phải cố gắng hết sức để duy trì lượng calo họ cần để không làm ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Vì thế, cũng như các chế độ ăn kiêng khác, theo chế độ ăn thực phẩm thô đòi hỏi phải được lên kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ để đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

chế độ ăn thô
Vì chế độ ăn thô chứa ít calo nên khiến bạn thiếu năng lượng cho cơ th

Mất cân bằng dinh dưỡng

Thứ ba, những người theo chế độ ăn kiêng phải đối mặt với nguy cơ thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là  protein, vitamin B-12, sắt, canxi, một số axit béo omega-3 và vitamin D. Bên cạnh đó, những người chỉ tiêu thụ thực phẩm dựa trên thực vật phải chú ý để có được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, vì một số chất dinh dưỡng phổ biến hơn nhiều trong các sản phẩm động vật.

Một nghiên cứu quy mô nhỏ từ năm 2005 cho thấy những người ăn chay bằng thực phẩm thô có khối lượng xương thấp hơn, mặc dù xương của họ có vẻ khỏe mạnh.

Một nghiên cứu khác năm 2005 cho thấy rằng mặc dù chế độ ăn thực phẩm thô trong thời gian dài có thể làm giảm cholesterol và chất béo trung tính tổng thể, nhưng nó cũng có thể làm giảm mức lipoprotein tỷ trọng cao (HDL) hoặc cholesterol “tốt” và tăng mức homocysteine (tHcy) vì thiếu vitamin B-12.

Nồng độ tHcy cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch. Những phụ nữ theo chế độ ăn thực phẩm thô trong hơn 3 năm đã trải qua những bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.

Như vậy, chế độ ăn thô ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội vì nhiều lý do. Bên cạnh tác dụng hỗ trợ cho việc giảm cân thì chế độ ăn đơn giản này cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, vì vẫn tồn tại nhiều điểm bất lợi cho nên nếu bạn đang muốn áp dụng chế độ ăn này trong quá trình giảm cân thì cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng trong việc lựa chọn thực phẩm, đa dạng các món ăn và thời gian ăn kiêng phù hợp để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

 Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là truyền tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình truyền. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Phụ nữ uống vitamin E có tăng cân không?

Phụ nữ uống vitamin E có tăng cân không?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Hướng dẫn về chế độ ăn thô cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn về chế độ ăn thô cho người mới bắt đầu

Muốn sống thọ: Cần biết tác hại của việc ăn quá nhiều tinh bột

Muốn sống thọ: Cần biết tác hại của việc ăn quá nhiều tinh bột

67

Bài viết hữu ích?