Zalo

Chế độ ăn kiêng nào tốt nhất để giảm cân lâu dài?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều chị em hay phàn nàn về việc đã giảm được cân, tuy nhiên cân nặng nhanh chóng quay trở lại như ban đầu hoặc tăng cân nhanh hơn. Điều này khiến nhiều người cảm thấy chán nản và bế tắc trong công cuộc duy trì một vóc dáng cân đối cùng sức khỏe tốt. Vậy để có thể giảm cân bền vững chúng ta nên làm gì?

1. Chế độ ăn kiêng nào tốt nhất để giảm cân lâu dài?

Nhiều người đặt ra câu hỏi là ăn thế nào để giảm cân bền vững? Câu trả lời là thực hành chế độ ăn kiêng Mayo Clinic. Đây là chương trình giảm cân chính thức được phát triển bởi các chuyên gia của Mayo Clinic dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm lâm sàng.

Chế độ ăn kiêng giảm cân lâu dài Mayo Clinic tập trung vào việc ăn những món ăn ngon, tốt cho sức khỏe và tăng cường hoạt động thể chất. Đồng thời, chế độ ăn này nhấn mạnh cách tốt nhất để giảm cân vĩnh viễn là thay đổi lối sống và áp dụng những thói quen mới có thể gắn bó. Chế độ dinh dưỡng này có thể được điều chỉnh theo nhu cầu cá nhân, tiền sử sức khỏe và phong cách ăn uống ưa thích của từng người.

Chế độ ăn kiêng giảm cân lâu dài Mayo Clinic có hai giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Giảm cân nhanh chóng: Thời gian thực hiện của giai đoạn này kéo dài 2 tháng. Trong thời gian này, bạn có thể giảm tới 6 đến 10 pound tương đương với 2,7 đến 4,5 kg một cách an toàn và lành mạnh. Giai đoạn này chủ yếu sẽ tập trung thay đổi các thói quen sinh hoạt có liên quan đến cân nặng là chính.
  • Giai đoạn 2: Một cách tiếp cận sức khỏe suốt đời: Trong giai đoạn này, bạn tìm hiểu thêm về lựa chọn thực phẩm, khẩu phần ăn, lập kế hoạch thực đơn, hoạt động thể chất, tập luyện thể dục thể thao kết hợp với việc tuân thủ các thói quen lành mạnh. Bạn có thể tiếp tục thấy cân nặng giảm đều đặn từ 1 đến 2 pound tương đương với 0,5 đến 1kg mỗi tuần cho đến khi đạt được cân nặng mục tiêu đã đặt ra. Giai đoạn này cũng có thể giúp duy trì cân nặng mục tiêu một cách lâu dài.

Để hỗ trợ hành trình giảm cân, bạn có thể ghi chép nhật ký ăn uống và tập thể dục cũng như dùng máy theo dõi cân nặng, để theo dõi hiệu quả giảm cân của mình.

Chế độ ăn kiêng giảm cân lâu dài có tên là Mayo Clinic
Chế độ ăn kiêng giảm cân lâu dài có tên là Mayo Clinic

2. Xây dựng thực đơn mỗi ngày của chế độ ăn kiêng

Chú trọng lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe: Chế độ ăn kiêng giảm cân lâu dài Mayo Clinic giúp việc ăn uống lành mạnh trở nên dễ dàng bằng cách ước tính khẩu phần ăn và lên kế hoạch cho bữa ăn. Chương trình không yêu cầu phải đếm lượng calo một cách chính xác thay vào đó, bạn sẽ ăn những món ăn ngon giúp bạn hài lòng và giảm cân.

Tăng cường hoạt động thể chất: Chế độ ăn kiêng giảm cân lâu dài Mayo Clinic khuyến khích tăng cường hoạt động thể chất và tập thể dục trong ngày cũng như tìm ra một kế hoạch phù hợp với mình. Chương trình khuyến nghị nên vận động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày và thậm chí tập thể dục nhiều hơn để có thêm lợi ích sức khỏe và giảm cân. Một kế hoạch tập thể dục với các bài tập đi bộ và sức đề kháng dễ thực hiện sẽ giúp giảm mỡ tối đa và tăng cường sức khỏe tinh thần. Chế độ ăn kiêng này cũng nhấn mạnh việc di chuyển nhiều hơn trong ngày, chẳng hạn như đi cầu thang bộ thay vì thang máy. Hầu hết mọi người có thể bắt đầu với các buổi hoạt động kéo dài 5 hoặc 10 phút và tăng thời gian dần dần.

Dưới đây là kế hoạch bữa ăn hàng ngày điển hình ở mức 1.200 calo mỗi ngày từ chế độ ăn kiêng giảm cân lâu dài Mayo Clinic:

  • Bữa sáng: Yến mạch qua đêm với quả mọng và lê
  • Bữa trưa: Súp đậu trắng Tuscan với mưa phùn pesto
  • Bữa tối: Gà nướng áp chảo với bông cải xanh, hành tây và cà chua
  • Bữa ăn nhẹ: 1 chén ớt chuông thái lát và một quả chuối

Đối với món tráng miệng bạn có thể ăn đồ ngọt nhưng không quá 75 calo mỗi ngày để quá trình giảm cân diễn ra được hiệu quả hơn.

Kế hoạch bữa ăn hàng ngày điển hình ở mức 1.200 calo mỗi ngày
Kế hoạch bữa ăn hàng ngày điển hình ở mức 1.200 calo mỗi ngày

3. Lợi ích của chế độ ăn kiêng giảm cân lâu dài

Chế độ ăn kiêng giảm cân lâu dài Mayo Clinic được thiết kế để giúp giảm tới 6 đến 10 pound tương đương với 2,7 đến 4,5 kg trong giai đoạn hai tuần đầu tiên.

Sau đó, bạn chuyển sang giai đoạn thứ hai, ở giai đoạn này có thể tiếp tục giảm 1 đến 2 pound tương đương với 0,5 đến 1kg mỗi tuần cho đến khi đạt được cân nặng mục tiêu. Bằng cách tiếp tục những thói quen lâu dài mà bạn có thể duy trì cân nặng mục tiêu của mình trong suốt quãng đời còn lại.

Mục tiêu của chế độ ăn kiêng giảm cân lâu dài Mayo Clinic là giúp giảm cân vĩnh viễn bằng cách lựa chọn thực phẩm thông minh hơn, học cách quản lý và thay đổi lối sống của bạn.

Nói chung, cách giảm cân bền vững này tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng bao gồm nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu, cá và chất béo lành mạnh. Thông qua đó có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến cân nặng như tiểu đường, bệnh lý tim mạch, huyết áp cao và ngưng thở khi ngủ. 

Vì thế, chế độ ăn kiêng giảm cân lâu dài Mayo Clinic được đánh giá là hướng tới mục tiêu tích cực, thiết thực, bền vững để tận hưởng cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh hơn về lâu dài.

4. Nguy cơ có thể gặp phải của chế độ ăn này

Chế độ ăn kiêng giảm cân lâu dài Mayo Clinic nói chung là an toàn cho hầu hết người lớn với việc khuyến khích số lượng rau và trái cây không giới hạn. Đối với hầu hết mọi người, ăn nhiều trái cây và rau quả là một điều tốt giúp cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng và chất xơ quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn không quen với việc bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống, bạn có thể gặp những vấn đề liên quan đến tiêu hóa như đầy hơi trong đường ruột, khi cơ thể điều chỉnh theo cách ăn mới này.

Ngoài ra, đường tự nhiên trong trái cây cũng ảnh hưởng đến lượng carbohydrate nạp vào cơ thể đặc biệt nếu ăn nhiều trái cây. Điều này có thể tạm thời làm tăng lượng đường trong máu hoặc một số chất béo trong máu. Tuy nhiên, tác dụng này sẽ giảm đi nếu bạn đang giảm cân.

Đối với những người đang điều trị tiểu đường hoặc bất kỳ tình trạng hoặc mối lo ngại nào về sức khỏe khác cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị để có thể thực hiện chế độ ăn kiêng Mayo Clinic cho phù hợp với tình trạng sức khỏe. 

Tóm lại, có thể thấy béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng dẫn đến làm giảm chất lượng cuộc sống. Hiện nay, có một phương pháp giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đã và đang được nhiều người ưa chuộng lựa chọn sử dụng. Đây là phương pháp được thực hiện dựa trên việc truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết qua đường tĩnh mạch nhằm tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng dịch vụ. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Gợi ý thực đơn ăn keto giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn ăn keto giảm cân trong 1 tháng

Ăn nhiều tinh bột gây tiểu đường không?

Ăn nhiều tinh bột gây tiểu đường không?

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

21

Bài viết hữu ích?